VFC: Điểm tựa và động lực cho những thành tựu lớn

0
2595

Cốt lõi vận hành của mọi doanh nghiệp luôn gắn liền với con người và trên nữa là hệ thống tổ chức nhân sự. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, góp phần cho sự ổn định và tăng trưởng vững vàng của VFC không thể không kể đến vai trò của phòng Nhân sự – Hành chính.

Vừa là đầu vào, vừa giữ vai trò kết nối các thành viên và bộ phận với nhau, công tác nhân sự của công ty có những nét đặc sắc riêng.

Ông Nguyễn Văn Kiên – Trưởng phòng Nhân sự – Hành chính Công ty VFC.

Hội tụ phẩm chất và tinh thần chung VFC

Bắt đầu từ những năm 1980, công tác nhân sự của đội Sát trùng II – tiền thân của VFC đã hình thành. Quy mô công ty lúc đó còn nhỏ, đóng góp của bộ phận Nhân sự tuy chưa có quy trình cụ thể nhưng để lại nhiều giá trị trong công tác tổ chức. Dấu ấn của người đi trước như bà Nguyễn Bạch Tuyết, ông Trương Công Cứ đã để lại di sản về tinh thần – truyền thống chung được kế thừa đến ngày hôm nay. Hai giá trị nổi bật nhất chính là “VFC là một gia đình”“Trách nhiệm chung là công việc, không phân biệt cấp bậc hay tuổi tác”.

Bà Nguyễn Bạch Tuyết – CT. HĐQT và Ông Trương Công Cứ – Tổng Giám Đốc Công ty VFC.

Từ sau cổ phần hóa, VFC ngày càng phát triển quy mô, nhiều phòng ban mở ra. thu nhập người lao động được nâng lên rõ rệt. Phòng Hành chính – Nhân sự ngày càng được mở rộng cho phù hợp với tình hình mới. Nhiệm vụ của phòng trong thời kỳ này là tham mưu – hỗ trợ cho Ban lãnh đạo trong việc xây dựng các chế độ chính sách hài hòa lợi ích của người lao động với công ty và các cổ đông. Tiếp đến xây dựng các kênh truyền thông nội bộ trong công ty. Ngoài ra, phòng còn là đầu não của các sự kiện quan trọng khác của VFC như: Đào tạo nội bộ, Team building, Hội thao – Hội thảo, Phát động các phong trào thi đua – khen thưởng, …

Trong công tác chính: Nhân sự – Hành chính có chức năng tham mưu Ban lãnh đạo đồng thời thực hiện các chính sách nhân sự quan trọng của VFC qua các thời kỳ. Trước 1994, công tác Nhân sự – Hành chính còn theo chính sách nhà nước. Từ sau cổ phần hóa đến nay, VFC đã có những điều chỉnh cần thiết nhằm đảm bảo thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực cho hoạt động kinh doanh. Nhân sự – Hành chính hiện nay thực hiện chuyên môn về công tác đánh giá lao động và tích cực nghiên cứu – đề xuất các chính sách tối ưu nhất cho Ban lãnh đạo.

Do đặc thù hoạt động, VFC không có chức năng Quản trị nhân sự riêng mà hợp nhất cùng Hành chính thành Phòng Nhân sự – Hành chính. Cơ cấu vận hành hiện nay gồm Trưởng phòng và các cán bộ Nhân sự, phụ trách các công tác Tuyển dụng – Đào tạo, Lương thưởng – phúc lợi bảo hiểm, … cho đến hoạt động Công đoàn. Ngoài ra, phòng còn Hỗ trợ nghiệp vụ công tác quản trị nhân sự cho các cấp quản lý. Trong cơ cấu VFC, phòng có nhiệm vụ cực kỳ quan trọng trong việc quản lý thông tin cũng như thực hiện giao tế với nhân sự, đảm bảo cho nguồn nhân lực VFC luôn ổn định.

Khẳng định bản lĩnh và năng lực công tác

Tính linh hoạt, hiệu quả và nhịp nhàng là phẩm chất nổi bật của đội ngũ phòng. Với hơn 1200 nhân sự tính đến hiện nay, phòng Nhân sự – Hành chính của VFC vừa quản lý vừa thực hiện một khối lượng lớn công việc hàng ngày. Phòng kiêm nhiệm thêm nhiều chức năng, nhiệm vụ khác như: Công tác đoàn thể, quản lý dự án phát sinh, công tác cổ đông, … Đối với các phòng ban chuyên trách, phòng còn có chức năng phối hợp, hỗ trợ và chia sẻ trong các hoạt động và nhiệm vụ chung. Chức trách chủ yếu của phòng bao gồm: Tham vấn, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, … cho đến công tác đào tạo nội bộ.

Nguyên tắc chủ đạo trong hoạt động của phòng Nhân sự – Hành chính VFC là nhất quán với chủ trương, định hướng chung của công ty và Ban lãnh đạo. Bên cạnh đó, phòng còn tiên phong nâng cao thế mạnh và tập trung khắc phục những hạn chế trong các hoạt động chuyên môn phục vụ công ty. Trong xu thế hiện nay, mỗi phòng ban là một mắt xích, có trơn tru thì cả hệ thống mới vận hành hiệu quả. Thành công kinh doanh của VFC gắn bó mật thiết với chiến lược tuyển dụng và quản lý con người. Vì vậy vai trò chủ động và sáng tạo trong tham mưu chính sách của Nhân sự – Hành chính ngày càng quan trọng.

Suốt 45 năm cống hiến, công tác Nhân sự – Hành chính luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, giúp VFC đạt được nhiều thành tựu lớn. Bắt đầu từ việc đảm bảo số lượng và chất lượng, đội ngũ phòng từng bước cơ cấu và phát triển nguồn nhân lực này vào các vị trí phù hợp. Vì vậy công tác nhân sự trong nhiều năm qua luôn ổn định, tình hình kinh doanh công ty đều đạt và vượt kế hoạch. Đội ngũ phòng đã giúp VFC hình thành lớp cán bộ cấp trung, cấp đơn vị nhiệt huyết, giỏi chuyên môn và tâm huyết với nghề, xứng đáng với lòng tin cũng như trọng trách Ban lãnh đạo giao phó.

Theo thời gian, năng lực chuyên môn Nhân sự – Hành chính ngày càng hoàn thiện và tăng cường. Tập thể phòng có sự đổi mới rất mạnh mẽ, cải tiến mô hình quản trị nhân sự theo hướng ngày càng tinh gọn và chuyên nghiệp hơn. Cùng với sự phát triển của công ty, phòng Nhân sự – Hành chính hình thành và phân công các chức danh nhân sự chuyên biệt hơn như: Tuyển dụng & Đào tạo; Lương, Bảo hiểm & Phúc lợi; … đồng thời áp dụng phần mềm trong quản trị nhân sự. Sự thay đổi đó giúp công tác quản trị nhân sự hệ thống, bài bản hơn rất nhiều. Từ đó, trở thành cơ sở tham mưu giúp VFC sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, đạt được các mục tiêu về quản trị con người lẫn kinh doanh.

Xứng đáng với lòng tin và trọng trách VFC giao phó

Chương trình tái cấu trúc toàn diện VFC năm 2012 mở ra một chương mới trong lịch sử phòng Nhân sự – Hành chính. Phòng bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ về chiều rộng lẫn chiều sâu. Các phương thức quản trị, đặc biệt là mô hình quản lý nhân sự được tái cấu trúc triệt để. Toàn bộ các chính sách về tuyển dụng, đào tạo, quan hệ lao động, … do phòng Nhân sự – Hành chính trực tiếp đảm nhiệm, giúp các đơn vị chi nhánh tập trung hẳn vào hoạt động kinh doanh. Chất lượng công tác của phòng từ đó tăng lên đáng kể, thể hiện qua các yếu tố: Tuyển dụng đúng người – đúng việc; Sắp xếp và bổ nhiệm nhân sự đúng chức danh – sở trường; Luân chuyển và đánh giá năng lực nhân sự hiệu quả; Kiểm soát chặt chẽ công việc được giao và cơ chế thưởng phạt nghiêm minh – thỏa đáng.

Trở thành hạt nhân duy trì và phát huy các giá trị truyền thống của VFC là thành công lớn của phòng Nhân sự – Hành chính trong nhiều năm qua. Bằng sự quan tâm và dẫn dắt của tập thể Ban lãnh đạo, phòng đã xây dựng được một đội ngũ gồm những nhân viên có năng lực, phẩm chất tốt, nhiệt huyết, gắn bó với công tác. Các giá trị này lan tỏa và cộng hưởng đến các phòng ban khác thông qua các hoạt động như tuyển dụng – chọn lọc nhân sự, đề xuất cất nhắc và luân chuyển đến những vị trí tốt hơn, … phù hợp với năng lực nhân sự cũng như tạo được giá trị tốt hơn cho công ty. Tính chủ động sáng tạo của phòng Nhân sự – Hành chính vì thế được Ban lãnh đạo đánh giá rất cao.

Những năm gần đây, tình hình kinh doanh ngành Nông dược nói chung và VFC nói riêng đứng trước những thách thức lớn. Đặc biệt là tình trạng Biến đổi khí hậu môi trường; xu thế hội nhập – liên kết chuỗi rồi dịch bệnh COVID-19 gần đây, tối ưu hóa nguồn nhân lực là vấn đề sống còn được đặt lên hàng đầu. Phòng Nhân sự – Hành chính đang tích cực học hỏi và nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, các kỹ năng mềm cần thiết, … nhất là ở khâu tuyển dụng, đánh giá chất lượng lao động và quản trị hành chính – nhân sự. Đó là nền tảng cần thiết giúp phân tích, đánh giá nguồn nhân lực kết hợp đổi mới phương thức kinh doanh, phát huy tối đa hiệu quả trong chiến lược chung của VFC.

Trong giai đoạn mới, VFC đang có những chuyển biến mạnh mẽ về công tác tổ chức và con người. “Lo trước tập thể, vui sau mọi người”, Nhân sự – Hành chính là một phần không thể thiếu trong công tác và trong đời sống chung của VFC hôm nay. Trong tương lai, đội ngũ phòng sẽ tiếp tục mục tiêu tuyển dụng, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản trị có tâm huyết với VFC. Xa hơn, phòng sẽ xây dựng nguồn lực nhân sự bền vững – lâu dài, có tư duy mới, giàu ý tưởng kinh doanh, am hiểu kỹ thuật và có tham vọng phát triển mạnh mẽ.

Đặc san: 45 năm một chặng đường

 

Bài viết: Ông Nguyễn Văn Kiên 

Trưởng phòng Nhân sự – Hành chính Công ty VFC