Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới 26/1: Ông Trump không lập đảng mới; Đài...

Điểm tin thế giới 26/1: Ông Trump không lập đảng mới; Đài tưởng niệm Washington bỗng nhiên tắt đèn

0
290
Mục Điểm tin thế giới thứ Ba (26/1), gửi tới quý độc giả những tin sau:
Ảnh ghép từ Reuters.

Ông Trump không lập đảng mới. Cố vấn cấp cao Jason Miller của chiến dịch tranh cử TT Trump cho hay Tổng thống thứ 45 sẽ không lập đảng mới mà dồn sức hỗ trợ đảng Cộng hòa giành lại lợi thế ở quốc hội hai năm tới. “Hiện không có gì được lên kế hoạch nằm ngoài mục tiêu này”, ông Miller nói, nhưng cho biết thêm rằng việc ông Trump thành lập đảng mới hay không “hoàn toàn phụ thuộc vào các thượng nghị sĩ Cộng hòa”, ám chỉ phiên tòa luận tội ông Trump tại Thượng viện [Foxnews].

Thủ tướng Ý từ chức. Ông Giuseppe Conte đệ đơn từ chức lên Tổng thống Sergio Mattarella vào thứ Ba (25/1) sau cuộc họp nội các vào buổi sáng cùng ngày. Đảng của ông Conte đã mất đa số ghế tại Thượng viện vào tuần trước khi đảng Italia Viva của cựu thủ tướng Matteo Renzi lãnh đạo liên tiếp rời bỏ liên minh, bênh cạnh đó, nội các của ông bị chỉ trích nặng nề vì thất bại trong phòng chống đại dịch viêm phổi Vũ Hán và không có biện pháp hiệu quả để ngăn suy thoái kinh tế [Reuters].

Dominion kiện Giuliani đòi bồi thường 1,3 tỷ USD. Hệ thống bỏ phiếu Dominion thông báo hôm thứ Hai (25/1, giờ Mỹ) rằng họ đang đệ đơn kiện luật sư Rudy Giuliani, trưởng nhóm pháp lý của TT Trump. Đơn kiện dài 107 trang chống lại ông Giuliani đã được đệ trình lên Tòa án Quận Liên bang ở Washington, D.C. vào sáng thứ Hai. Phản ứng trước việc này, ông Giuliani nói: “Vụ kiện phỉ báng của Dominion với giá 1,3 tỷ đô-la sẽ cho phép tôi điều tra lịch sử, tài chính và hoạt động của họ một cách đầy đủ và hoàn chỉnh” [Chi tiết].

Ông Putin lên án biểu tình ủng hộ Navalny. Tổng thống Nga cho rằng các cuộc biểu tình phản đối việc bỏ tù chính trị gia đối lập Alexei Navalny là nguy hiểm và bất hợp pháp. Cảnh sát đã bắt giữ hơn 3.700 người và sử dụng vũ lực để giải tán các cuộc biểu tình trên khắp nước Nga vào thứ Bảy khi hàng chục nghìn người biểu tình bỏ qua các cảnh báo của cảnh sát để yêu cầu phóng thích ông Navalny khỏi nhà tù, nơi chính trị gia đối lập 45 tuổi đang thụ án 30 ngày sau khi trở về từ Đức với cáo buộc vi phạm lệnh ân xá [Reuters].

TNS Hawley kiện 7 thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ. Đây là những nghị sĩ đã yêu cầu Ủy ban Đạo đức điều tra hai nghị sĩ Hawley và Ted Cruz, những người đã phản đối kết quả bầu cử vì cho rằng có gian lận. Ông Hawley đã gửi một bức thư vào thứ Hai cho Thượng nghị sĩ James Lankford (thuộc Đảng Cộng hòa) và Chris Coons (thuộc Đảng Dân chủ) nói rằng hành vi của 7 nghị sĩ Dân chủ là “lời phàn nàn nhỏ mọn để thực hiện các mục đích đảng phái không thể chấp nhận được” [Chi tiết].

Đài tưởng niệm Washington bỗng nhiên tắt đèn. Đây là việc hiếm khi xảy ra khi một biểu tượng của nước Mỹ luôn sáng đèn quanh năm. Dịch vụ Công viên Quốc gia (NPS) đã tweet vào tối Chủ nhật cho biết “Chúng tôi đang điều tra và sẽ khôi phục chúng càng sớm càng tốt”. Một cư dân mạng lý giải hiện tượng này phản ảnh việc “Dân chủ chết trong bóng tối”, một người khác viết “Kế hoạch năng lượng của Biden đã thành hình”, trong khi một cư dân mạng khác cho rằng “Nó đang để tang 4 năm” sau cái chết của nền cộng hòa [Chi tiết].

Biến thể Covid mới gây tử vong cao hơn 30%. Đây là thông tin được Chính phủ Anh cho biết hôm thứ Sáu tuần trước. Bộ trưởng Bộ Y tế Anh Matt Hancock hôm thứ Hai (25/1) nói rằng điều này có nghĩa là chính phủ cần phải thận trọng hơn trong việc dỡ bỏ các lệnh phong tỏa phòng chống dịch. “Không nghi ngờ gì khi biến thể mới đã khiến cuộc chiến này trở nên khó khăn hơn rất nhiều”, ông Hancock nói trong một cuộc họp báo. “Thông điệp quan trọng là chúng ta phải thận trọng. Đối với tất cả chúng ta, phản ứng của chúng ta phải hết sức cẩn thận” [Reuters].

Đài Loan đã xua đuổi hàng nghìn tàu hút cát Trung Quốc. Cụ thể, lực lượng chức năng Đài Loan đã đẩy đuổi 4000 tàu loại này trong năm 2020, vượt xa con số 600 và 71 tàu vi phạm cùng hành vi hút cát lần lượt vào năm 2019 và 2018. Ngoài việc cho tàu khia thác trộm tài nguyên của Đài Loan, trong năm 2020 Bắc Kinh cũng gia tăng mạnh các hoạt động xâm nhập vùng trời và quấy nhiễu quốc đảo [France24].

Indonesia bắt tàu dầu Iran. Giới chức Indonesia vào ngày 24/1 đã bắt một tàu chở dầu của Iran và một tàu của Panama bị nghi ngờ vận chuyển dầu trái phép trong vùng biển quốc gia Đông Nam Á này. Cơ quan An ninh Hàng hải Indonesia cho biết thủy thủ đoàn trên hai tàu bị nghi ngờ có một loạt vi phạm, gồm không hiển thị cờ quốc gia, tắt hệ thống nhận dạng để tránh bị phát hiện và chuyển dầu trái phép [Reuters].

Tổng hợp