Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới 27/1: Biden sắp ‘cởi trói’ cho Bắc Kinh;...

Điểm tin thế giới 27/1: Biden sắp ‘cởi trói’ cho Bắc Kinh; Hơn 100 triệu người nhiễm Covid

0
366
Mục Điểm tin thế giới, thứ Tư (27/1), gửi tới quý độc giả những tin sau:
Ảnh ghép từ Reuters.

Biden sắp ‘cởi trói’ cho Bắc Kinh. Trong cuộc họp báo hôm thứ Hai (25/1), người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết TT Joe Biden sẽ bắt đầu xem xét các chính sách của người tiền nhiệm đối với chính quyền Trung Quốc. Điều này bao gồm việc giúp các công ty viễn thông Trung Quốc bị chính quyền TT Trump hủy niêm yết vì đánh cắp công nghệ Mỹ nối lại hoạt động tại Sở giao dịch chứng khoán New York. Các nhà phê bình suy đoán Biden sẽ có lập trường mềm mỏng hơn đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc do các giao dịch kinh doanh tham nhũng của ông với Bắc Kinh trong quá khứ [OANN].

Israel đang chuẩn bị kế hoạch mới chống Iran. Trung tướng Aviv Kohavi của quân đội Israel đã tiết lộ thông tin này hôm thứ Ba (26/1). Ông Kohavi nói thêm rằng bất kỳ hành động nào của Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân 2015 với Tehran đều là “sai lầm”. Ông Kohavi cho biết thông tin trong bối cảnh Tổng thống Biden đang dồn dập ký các sắc lệnh bác bỏ gần như hoàn toàn chính sách của người tiền nhiệm, trong đó có chính sách đối với chính quyền Iran, lực lượng bị coi là nhà tài trợ cho các tổ chức khủng bố ở Trung Đông [Reuters].

TT Duterte kêu gọi trẻ em ở nhà xem TV. Tổng thống Philippines đã tái áp đặt lệnh cấm trẻ em từ 10-14 tuổi rời nhà, kêu gọi xem TV thay vì ra ngoài, trong bối cảnh chủng virus cúm Vũ Hán đột biến đang lây lan mạnh. Philippines hiện là vùng dịch lớn thứ hai Đông Nam Á, với hơn 510.000 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán và hơn 10.000 người chết [Channel News Asia].

Trung Quốc: một thôn ở Hà Bắc ngăn dân về ăn Tết. Với lý do phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán, thôn Tây Đậu Trang, huyện Lâm Tây, thành phố Hình Đài, tỉnh Hà Bắc đã đưa ra thông báo công khai rằng, những người đang ở bên ngoài huyện không được về quê đón tết. Thông báo viết: “Cấp trên thông báo, tất cả những người trong thôn đi công tác, buôn bán, làm việc ngoài huyện đều không được phép về quê ăn Tết kể từ ngày hôm nay. Nếu ai vi phạm chỉ thị trên sẽ phải tự chịu trách nhiệm về mọi hậu quả” [NTDTV].

Đài Loan: Điểm hài vòng với tổng thống giảm. Theo một cuộc thăm dò có kết quả công bố hôm thứ Ba (26/1), xếp hạng chấp thuận công việc đối với Tổng thống Thái Anh Văn đã giảm trong tháng này, tuy nhiên vẫn đạt mức 51%. Có 37,4% người được hỏi không hài lòng với bà Thái, trong khi 16,1% không có bình luận. Bà Thái là một trong số ít các nguyên thủ quốc gia chúc mừng ông Biden khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ chưa ngã ngũ vì nghi ngờ gian lận phiếu bầu [Taiwan News].

Đã có hơn 100 triệu người trên thế giới nhiễm Covid. Tính tới sáng 27/1 (giờ Việt Nam), thế giới có 100.66.851 người nhiễm virus Vũ Hán, trong đó 2.163.754 người tử vong và 72.776.053 người đã hồi phục. Mỹ hiện vẫn là vùng dịch lớn nhất với 25.981.628 người nhiễm bệnh (tăng 120.031) và 434.570 người tử vong (tăng 3.178), theo sau là Ấn Độ, Brazil và Nga. Ở khu vực Đông Nam Á, Indonesia đang là vùng dịch lớn nhất, kế tiếp là Philippines và Malaysia [Worldometers].

Biden được đề nghị không tái nhập Hội đồng Nhân quyền. Bà Nikki Haley, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, hôm thứ Hai (25/1) đã đưa ra đề nghị này với tân tổng thống Mỹ. Bà viết trên Twitter: “Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc là một hội đồng của sự thiên vị chính trị chế nhạo nhân quyền. Nếu Biden gia nhập hội đồng với các thành viên gồm các chế độ độc tài và một số kẻ vi phạm nhân quyền tồi tệ nhất trên thế giới, thì việc này chẳng khác gì công khai chống đối cuộc đấu tranh vì nhân quyền của chúng ta” [Twitter].

Google dừng tài trợ cho các nghị sĩ phản đối kết quả bầu cử. Google thông báo Ủy ban hành động chính trị (PAC) của họ sẽ dừng tài trợ chính trị trong mùa bầu cử năm nay với các thành viên Quốc hội đã bỏ phiếu để thách thức kết quả bầu cử tổng thống năm 2020. Trước đó, Google đã tạm đình chỉ tất cả các khoản tài trợ chính trị sau vụ bạo lực tại Tòa nhà Quốc hội hôm 6/1, nhằm đánh giá lại các chính sách của công ty đối với loại chi tiêu này. Facebook, Amazon.com, và nhiều công ty công nghệ khác cũng đang có những chính sách tương tự đối với những chính trị gia ủng hộ TT Trump [AXIOS].

TT Biden lập ‘kỷ lục’ ký 33 sắc lệnh trong một tuần. Trong đó có 12 sắc lệnh trực tiếp đảo ngược các chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump. Cho đến nay, ông Biden đã ký số sắc lệnh gấp hơn nhiều lần so với tổng số sắc lệnh của bốn tổng thống trước đó gộp lại. Trong những tuần đầu tiên nhậm chức, ông Trump đã ký 4 sắc lệnh, ông Obama ký 5 sắc lệnh, ông George W. Bush không ký sắc lệnh nào, và ông Bill Clinton ký một sắc lệnh [Chi tiết].

Tướng Campuchia bị điều tra vì bắt và tống tiền 4 người Việt. Chuẩn tướng Hin Sok Kheng, phó cảnh sát trưởng tỉnh Takeo đã bị 4 nhà đầu tư người Việt và 2 người Campuchia cáo buộc giam giữ trái phép và tống tiền họ vào cuối năm 2019. Thiếu tá Seng Kimheng, phó chánh Văn phòng Thanh tra Bộ Nội vụ Campuchia, hôm 25/1, cho hay cuộc điều tra được thực hiện theo lệnh từ Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng, sau khi có đơn khiếu nại từ các sĩ quan cảnh sát và người dân tỉnh Takeo [Khmertimeskh].

Tổng hợp