Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới 29/1: Úc lý giải việc cứng rắn với...

Điểm tin thế giới 29/1: Úc lý giải việc cứng rắn với Bắc Kinh; Biden bị kiện

0
467
Mục Điểm tin thế giới, thứ Sáu (29/1), gửi tới quý độc giả những tin sau:
Ảnh ghép từ Reuters.
 

Ông Biden bị kiện. Hôm thứ Tư (27/1), Western Energy Alliance (WEA), nhóm thương mại đại diện cho 200 công ty hoạt động trong lĩnh vực khai thác và sản xuất khí đốt tự nhiên ở miền Tây Hoa Kỳ, đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang Wyoming nhằm đảo ngược lệnh hành pháp tạm dừng cho thuê mới đất liên bang để khai thác dầu khí của ông Biden. “Tổng thống không có thẩm quyền cấm cho thuê đất công. Vắt kiệt [những hợp đồng] thuê mới sẽ khiến sự phát triển trong tương lai cũng như các dự án hiện tại gặp rủi ro”, Chủ tịch WEA, Kathleen Sgamma, nói [Chi tiết].

Úc lý giải việc cứng rắn với Bắc Kinh. Bộ trưởng Thương mại Úc Dan Tehan đã bảo vệ cách cư xử nghiêm khắc của nước ông với chính quyền Trung Quốc, nói rằng chính phủ Úc căn cứ trên “đánh giá về lợi ích quốc gia” để chọn thái độ đó. Tuyên bố của ông Tehan nhằm đáp lại ý kiến của người đồng cấp New Zealand đề nghị Canberra thực hiện một cách tiếp cận ngoại giao hơn đối với Bắc Kinh. Tehan hôm thứ Năm (28/1) còn cho biết thêm rằng chính sách thương mại của ông đối với Trung Quốc sẽ được dẫn dắt bởi ba chữ P là chủ động, nguyên tắc và kiên nhẫn [SCMP].

Ông Biden hủy chính sách cấm tài trợ phá thai. Cụ thể, Chính quyền TT Biden ngày 28/1 thông báo sẽ ký một bản ghi nhớ hủy bỏ lệnh cấm tài trợ cho các tổ chức phi lợi nhuận quốc tế cung cấp dịch vụ tư vấn hoặc giới thiệu phá thai. Chính sách cấm tài trợ cho hành vi phá thai được Tổng thống Ronald Reagan đưa ra vào năm 1984, và được Tổng thống Donald Trump khôi phục cách đây 4 năm [WhitehouseEpoch Times].

Anh có thể bị chặn nhập vắc-xin Covid. EU có thể sẽ không để Anh nhập hàng triệu liều vắc xin viêm phổi Vũ Hán khi họ nói rằng đang phải đối phó với sự thiếu hụt vắc xin khi các nước thành viên của khối có số ca nhiễm bệnh gia tăng mạnh. Theo phân tích dữ liệu của Airfinity, nếu Vương quốc Anh phụ thuộc vào vắc-xin sản xuất trong nước, việc đảm bảo khả năng miễn dịch cho người dân thông qua tiêm vắc-xin cho 75% dân số có thể bị trì hoãn gần hai tháng, điều này sẽ khiến hàng nghìn người gặp nguy hiểm [The Guardian].

Twitter khóa tài khoản cựu cố vấn thương mại. Cựu cố vấn thương mại Tòa Bạch Ốc Peter Navarro dưới thời Tổng thống Trump đã bị Twitter khóa tài khoản. Đây là động thái mới nhất từ ​​gã khổng lồ công nghệ chống lại phe cánh hữu. Người dùng truy cập trang Twitter của ông Navarro đã nhận được cảnh báo rằng tài khoản này bị hạn chế “vì có một số hoạt động bất thường”. Twitter đã cấm vĩnh viễn tài khoản của cựu TT Trump, hành động này bị nhiều quan chức trên thế giới chỉ trích. Hàng loạt người dùng sau đó tẩy chay twitter và chuyển sang các nền tảng tôn trọng tự do ngôn luận như Gab, Telegram, hay Safechat [Epoch Times].

Kẻ dọa giết ông Trump lĩnh 9 năm tù. Gary Joseph Gravelle, kẻ đã gửi thư đe dọa giết ông Trump kèm chất bột màu trắng mà y nói là “vi khuẩn bệnh than” vào năm 2018, bị tuyên án 9 năm tù. Gravelle đang bị giam ở trại Donald W.Wyatt tại Rhode Island, nơi bị cáo được dùng thuốc tâm thần nhưng không gặp bác sĩ trị liệu thường xuyên. Cục Trại giam liên bang sẽ xác định Gravelle thụ án tại bệnh viện hay trong trại giam [CT Post].

Trung Quốc dọa ‘chiến tranh’ nếu Đài Loan đòi độc lập. Bộ Quốc phòng TQ ngày 28/1 tuyên bố việc điều máy bay quân sự áp sát Đài Loan nhằm “cảnh báo nghiêm khắc” những ai “tìm kiếm độc lập cho hòn đảo”. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói trong buổi họp báo tại Bắc Kinh: “Một số ít người ở Đài Loan đang tìm kiếm độc lập cho hòn đảo. Chúng tôi cảnh báo những ai ủng hộ Đài Loan độc lập rằng kẻ nghịch lửa sẽ tự thiêu mình, Đài Loan độc lập đồng nghĩa với chiến tranh” [Reuters].

Mỹ nên tiếp tục coi Bắc Kinh là mối đe dọa. Đây là đề nghị của Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ-Trung (USCC). Trong phiên điều trần đầu tiên dưới thời chính quyền Biden, bà Carolyn Bartholomew, đồng chủ tịch USCC, đã chỉ ra bản chất gian dối của ĐCSTQ. “Câu chuyện mà ĐCSTQ [Đảng Cộng sản Trung Quốc] đang kể trên toàn thế giới thường dựa trên những lời nói dối và sự thật nửa vời”, bà Bartholomew nói. “Để làm chệch hướng sự chú ý đối với những thất bại ban đầu trong việc giải quyết sự bùng phát Covid-19, các nhà ngoại giao của họ đã cáo buộc sai sự thật Hoa Kỳ là nguồn phát tán vi-rút. Tính hợp lệ của số liệu thống kê tăng trưởng kinh tế của nó đang bị đặt câu hỏi” [SCMP].

Iran yêu cầu Mỹ quay lại thỏa thuận hạt nhân. Mỹ nên hành động trước bằng cách quay lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà các cường quốc thế giới đã cam kết với Iran, ngoại trưởng Iran đưa ra yêu cầu này trên Twitter vào thứ Năm (28/1) sau khi Washington đề nghị Tehran dừng việc vi phạm hiệp ước hạt nhân mà chính quyền TT Obama đã ký và chính quyền TT Trump rút khỏi vào năm 2018 [Reuters].

Tổng hợp