Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới 5/2: Ông Trump không làm chứng trong vụ...

Điểm tin thế giới 5/2: Ông Trump không làm chứng trong vụ luận tội

0
361
Mục Điểm tin thế giới thứ Sáu (5/2), xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Ảnh minh họa từ Reuters.

Ông Trump không làm chứng trong vụ luận tội. Cố vấn cấp cao Jason Miller của ông Trump nói với Fox News hôm thứ Năm (4/2) rằng: “Tổng thống sẽ không ra điều trần vì tiến trình luận tội là vi hiến”. Phản hồi của ông Miller được đưa ra sau khi dân biểu Jamie Raskin, người chủ trì tiến trình luận tội tại Hạ viện, ngày 4/2 yêu cầu ông Trump ra làm chứng tại phiên tòa luận tội ở Thượng viện. Nhóm pháp lý của ông Trump cho rằng các dân biểu đã “không thể chứng minh” các cáo buộc chống lại vị tổng thống thứ 45 [Foxnews].

Tổng thống Pháp nghi ngờ vắc xin Covid Trung Quốc. Ông Emmanuel Macron, hôm thứ Năm (4/2), nói rằng không có đủ thông tin về vắc xin Covid của các hãng dược phẩm Trung Quốc như Sinovac hay Sinopharma, cảnh báo rằng thậm chí nếu sử dụng thì vắc xin Trung Quốc còn khuyến khích sự phát triển các biến thể virus Vũ Hán. Bình luận của ông Macron đưa ra một ngày sau khi người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen thúc giục Nga và Trung Quốc “cung cấp tất cả dữ liệu” nếu muốn vắc xin của họ được chấp thuận ở EU [SCMP].

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence tham gia Quỹ Di sản. Ông Pence cho biết trong một thông cáo: “Quỹ Di sản đã giúp hình thành triết lý bảo vệ văn hóa truyền thống của tôi qua nhiều thập niên và đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các chính sách gìn giữ văn hóa truyền thống trong suốt Chính quyền Trump”. Chủ tịch Quỹ Di sản, bà Kay Cole James, đã xác nhận thông tin ông Pence sẽ tham gia tổ chức này. Bà James bày tỏ vui mừng và cảm ơn ông Pence vì những gì ông đã làm trong vai trò là phó tổng thống [BreitbartEpoch Times].

Triều Tiên lo bất ổn bên trong hơn áp lực bên ngoài. Đây là điều mà một quan chức tình báo Mỹ có tên Sydney Seiler cho biết hôm thứ Năm (4/2). Ông Seiler cho biết thêm rằng chính vì điều này mà Triều Tiên không từ bỏ vũ khí hạt nhân trong tương lai gần. Nhận xét từ quan chức tình báo hàng đầu của Mỹ về Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh Hoa Kỳ dưới thời Biden đang cân nhắc các biện pháp để đối phó với Triều Tiên [Yonhap].

Ông Pompeo thúc giục Biden cứng rắn với Bắc Kinh. Cựu ngoại trưởng Mỹ cho rằng nếu chính quyền Biden không mạnh mẽ trong vấn đề Trung Quốc thì tất cả sẽ phải “sống trong một thế giới khác biệt sâu sắc”. Pompeo cũng cho biết ông tự hào vì những điều mà chính quyền Trump đã làm để bảo vệ nước Mỹ trước các hành vi xâm lấn của Bắc Kinh trong thương mại và quyền sở hữu trí tuệ. Ông Pompeo đưa ra phát biểu này trong bối cảnh chính quyền Biden giữ im lặng trước việc Bắc Kinh trừng phạt 28 người Mỹ, trong đó có một số quan chức của chính quyền TT Trump [Breitbart].

Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan. Tàu USS John S. McCain đã đi qua vùng biển nhạy cảm vào hôm thứ Năm (4/2). Hạm đội 7 của Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố rằng đây là “hoạt động thường lệ” và “phù hợp với luật pháp quốc tế”. “Việc tàu quá cảnh qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, Hạm đội 7 nhắc lại cam kết của chính quyền TT Trump. “Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bay, cho tàu đi lại và hoạt động ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép” [Fox News].

Anh rút giấy phép kênh truyền hình Trung Quốc. Cơ quan quản lý truyền thông của Anh (Ofcom) hôm thứ Năm (4/2) đã rút giấy phép hoạt động tại Vương quốc Anh của CGTN, kênh tiếng nước ngoài của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), sau khi kết luận Bắc Kinh chỉ đạo việc biên tập nội dung của kênh này [Ofcom].

Malaysia cấm người dân đi chúc Tết. Chính phủ Malaysia chỉ cho phép việc đoàn tụ đón Tết Nguyên đán diễn ra giữa nội bộ gia đình. Động thái này nhằm hạn chế sự lây nhiễm của virus Vũ Hán khi các cộng đồng gốc Hoa đón năm mới. Tất cả các bang của Malaysia, ngoại trừ bang Sarawak (bang có mật độ dân cư thấp nhất cả nước), đang được đặt dưới lệnh kiểm soát đi lại cho đến ngày 18/2 nhằm hạn chế sự lây lan của dịch viêm phổi Vũ Hán [Channel Newsasia].

LHQ kêu gọi trả tự do cho bà Suu Kyi. Bên cạnh đó, Hội đồng Bảo an LHQ còn cho biết trong một tuyên bố được nhất trí hôm thứ Năm (4/2) về vụ đảo chính ở Myanmar rằng họ “nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì các thể chế và quy trình dân chủ, kiềm chế bạo lực và tôn trọng đầy đủ các quyền con người, các quyền tự do cơ bản và pháp quyền”. Ngôn ngữ trong tuyên bố nhẹ nhàng hơn so với dự thảo ban đầu của Anh và không đề cập đến một cuộc đảo chính – dường như để giành được sự ủng hộ từ Trung Quốc và Nga [Reuters].

Tổng hợp