Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới 10/3: Đài Loan nói Bắc Kinh nên ‘chấp...

Điểm tin thế giới 10/3: Đài Loan nói Bắc Kinh nên ‘chấp nhận thực tế’

0
386
Mục Điểm tin thế giới, thứ Tư (10/3), gửi tới quý độc giả những tin sau:
Người phát ngôn MOFA, Âu Giang Yên (ảnh: Từ video của Formosa TV English News)

Đài Loan nói Bắc Kinh nên ‘chấp nhận thực tế’. Trước tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc rằng “không có chỗ cho sự thỏa hiệp trong nỗ lực” thống nhất” Đài Loan, Bộ Ngoại giao (MOFA) Đài Loan nói: Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nên chấp nhận “thực tế hai bờ eo biển” và” tôn trọng ý kiến ​​người dân Đài Loan”. Người phát ngôn MOFA, Âu Giang Yên, hôm 9/3 chỉ ra rằng Đài Loan chưa bao giờ là một phần của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, và việc Bắc Kinh tìm cách trấn áp Đài Loan sẽ không cải thiện quan hệ hai bờ và chỉ làm tăng “ác cảm mạnh mẽ với chính phủ Trung Quốc” của người Đài Loan và khơi dậy sự ủng hộ mạnh mẽ của quốc tế đối với hòn đảo [Taiwan News].

Trung Quốc ‘phê bình’ Đại sứ Anh. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Ba (9/3) cho biết họ đã triệu tập Đại sứ Anh tại Bắc Kinh, bà Caroline Wilson, để đưa ra các phê bình nghiêm khắc về một bài báo “không phù hợp” mà bà Wilson đã viết để bảo vệ cách đưa tin của truyền thông quốc tế đối với chính quyền Trung Quốc. Bài báo của bà Caroline Wilson bằng tiếng Trung được đăng trên tài khoản WeChat chính thức của đại sứ quán Anh ở Bắc Kinh vào tuần trước, trong bối cảnh quan hệ giữa Anh và Trung Quốc vốn đã căng thẳng về các vấn đề như Hồng Kông, Tân Cương và các vấn đề khác [Reuters].

Thủ tướng Ấn-Nhật điện đàm. Trong cuộc điện đàm kéo dài 40 phút vào thứ Ba (9/3), Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi cho biết họ sẽ làm việc cùng nhau để hiện thực hóa ý tưởng về một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Hai nhà lãnh đạo nhất trí thúc đẩy hợp tác song phương cũng như với Hoa Kỳ và Úc. Hiện 4 quốc gia này đã cùng nhau tạo nên “Bộ tứ” để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của chính quyền Trung Quốc trong khu vực [SCMP].

Chính quyền Biden giữ nguyên lập trường Bắc Kinh diệt chủng ở Tân Cương. Đây là nhận định của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price vào hôm thứ Ba (9/3). Ông Price nói: “Chúng tôi chưa thấy điều gì có thể thay đổi đánh giá của chúng tôi” đối với hành vi đàn áp nhân quyền của chính quyền Trung Quốc tại Tân Cương. Chính quyền Biden đã tán thành quyết định vào phút cuối của chính quyền Trump rằng Bắc Kinh đã thực hiện hành vi diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ và các sắc dân thiểu số khác ở Tân Cương. Chính quyền Trung Quốc đã phủ nhận cáo buộc này [Reuters].

Mỹ nói lập trường đối với Đài Loan không thay đổi. Washington cho biết quan điểm của họ đối với Đài Loan vẫn rõ ràng và không thay đổi trước cảnh báo của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc rằng chính quyền Biden đừng đùa với lửa trong vấn đề Đài Loan. “Chúng tôi sẽ sát cánh cùng bạn bè và đồng minh để thúc đẩy sự thịnh vượng, an ninh và giá trị chung của chúng tôi trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”, Thư ký Báo chí Toà Bạch Ốc Jen Psaki nói. “Chúng tôi duy trì các cam kết lâu dài của mình như được nêu trong Đạo luật Quan hệ Đài Loan và Sáu bảo đảm. Và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan duy trì khả năng tự vệ đầy đủ” [Taiwan News].

Bộ trưởng Y tế Úc nhập viện sau khi tiêm vaccine Covid. Cuối tuần qua, ông Greg Hunt thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng ông đã được tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca. Đây là một trong hai loại vaccine đang được phân phối rộng rãi ở Australia. Chỉ hai ngày sau khi tiêm chủng, ông Hunt phải nhập viện. Tuy vậy, văn phòng của ông Hunt phủ nhận bệnh trạng của ông liên quan đến vaccine AstraZeneca, nói rằng “Bộ trưởng sẽ hoàn toàn bình phục. Tình trạng của ông ấy không liên quan đến vaccine” [Reuters].

Quan chức Myanmar thứ hai chết sau khi bị bắt. Một quan chức thuộc đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi đã tử vong trong nhà giam sau khi bị bắt giữ vào sáng 9/3. Người tử vong là ông Zaw Myat Linn. Ông Linn bị bắt lúc 1h30 sáng 9/3 ở thành phố Yangon. Ông Zaw Myat Linn là quan chức thứ hai của NLD tử vong sau khi bị bắt. Hiện đã có ít nhất 60 người biểu tình Myanmar thiệt mạng và hơn 1700 người bị bắt sau cuộc đảo chính hôm 1/2 [Reuters].

Thủ tướng Thái Lan xịt thuốc sát khuẩn vào phóng viên. Ông Prayuth Chanocha hôm 9/3 đã dùng bình chứa dung dịch sát khuẩn phun vào mặt các phóng viên sau khi nhận được một câu hỏi về cải tổ chính phủ. Vụ việc xảy ra trong cuộc họp báo thường kỳ tại tòa nhà trụ sở chính phủ Thái Lan ở thủ đô Bangkok. Thủ tướng Chanocha từng có lần chạm vào tai của một phóng viên khi trả lời báo giới. Một lần khác, ông ném vỏ chuối về phía những người quay phim. Ông Prayuth được cho là có tính khí nóng nảy và thường có những hành động khó đoán định [Channel News Asia].

Trung Quốc: Dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở Tứ Xuyên. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc ngày 9/3 đã xác nhận thông tin này. Bộ này cho biết ổ dịch được phát hiện trong một chiếc xe tải chở 10 con lợn, trong đó có hai con đã chết. Cơ quan này nói rằng việc vận chuyển trái phép rất có thể là nguyên nhân của sự bùng phát dịch [Reuters].

Tổng hợp