Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới 23/3: Phương Tây đồng loạt trừng phạt Trung...

Điểm tin thế giới 23/3: Phương Tây đồng loạt trừng phạt Trung Quốc; Ông Trump chỉ trích chính quyền Biden

0
574
Mục Điểm tin thế giới thứ Ba (23/3), xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh: Từ video của BBC)

Mỹ nhờ Mexico, Guatemala chặn người di cư. Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki hôm thứ Hai (22/3) cho biết, chính quyền Biden đã cử phái viên gặp gỡ các nhà chức trách Mexico và Guatemala để đề nghị giúp ngăn chặn lưu lượng người di cư đang dồn dập đổ về biên giới phía nam Hoa Kỳ. Tổng thống Biden đã bác bỏ cách gọi những gì đang diễn ra ở biên giới với Mexico là một cuộc khủng hoảng trong khi phía Đảng Cộng hòa cho rằng thực tế là như vậy [Reuters].

‘Trợ thủ’ của TT Biden gặp gỡ đối tác Trung Quốc. Đặc phái viên của Tổng thống Biden về Khí hậu John Kerry sẽ gặp người đồng cấp Trung Quốc Xie Zhenhua, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết thông tin hôm thứ Hai (22/3). Ông Sullivan không nói rõ thời điểm cuộc gặp diễn ra, tuy nhiên ông Kerry và Zhenhua sẽ phát biểu vào thứ Ba tại cuộc họp cấp bộ trưởng về hành động khí hậu do EU, Canada và Trung Quốc tổ chức. Cuộc họp diễn ra sau khi các nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ-Trung tổ chức cuộc họp vào thứ Năm, thứ Sáu tuần trước tại Alaska và công khai chỉ trích các chính sách của nhau [Reuters].

Tổng thống Brazil chưa tin tác dụng của phong tỏa. Jair Bolsonaro hôm thứ Hai (22/3) cho biết ông vẫn chưa bị thuyết phục bởi các lập luận cho rằng biện pháp phong tỏa để chống dịch viêm phổi Vũ Hán sẽ mang tới hiệu quả. Phát biểu tại một sự kiện ở Brasilia, ông Bolsoraro vẫn nhất quán quan điểm lâu nay rằng phong tỏa chắc chắn khiến người nghèo khốn khổ hơn và nhiều người mất việc làm. Quan điểm của Tổng thống Brazil phù hợp với nhiều báo cáo dẫn dữ liệu chỉ ra rằng, ở Mỹ, tại các bang do người của Đảng Dân chủ nắm quyền mặc dù áp các biện pháp cách ly khắt khe nhưng lại có số người nhiễm nCoV cao hơn so với các bang do người của Đảng Cộng hòa nắm quyền vốn có chính sách ngược lại [Reuters].

Ông Trump chỉ trích chính quyền Biden. Cựu Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích gay gắt chính quyền Biden về các chính sách của họ ở biên giới trong hai cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai (22/3). Nói với người dẫn chương trình Lisa Boothe của Fox News, ông Trump cho rằng chính quyền Biden sẽ dung túng cho hàng triệu người di cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ. Ông cũng cảnh báo rằng trong số những người di cư sẽ có rất nhiều người xấu trà trộn và việc tạo điều kiện cho di dân như vậy “thật điên rồ”. Trong một cuộc phỏng vấn khác với Fox ông Trump nói rằng hầu hết người di cư vào Mỹ từ biên giới phía nam là thành phần nguy hiểm [Epoch Times].

Phương Tây đồng loạt trừng phạt Trung Quốc. Hôm thứ Hai (22/3), Mỹ, EU, Anh và Canada đã phối hợp với nhau để trừng phạt các quan chức Trung Quốc vì cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương. EU công bố lệnh trừng phạt đầu tiên, nêu tên 4 quan chức và một thực thể ở Tân Cương bị chế tài. Bốn quan chức Trung Quốc bị nhắm mục tiêu là Zhu Hailun, cựu thư ký ủy ban các vấn đề chính trị và pháp lý của Tân Cương; Wang Junzheng, Bí thư Đảng ủy Quân đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương; Wang Mingshan, thành viên ban thường vụ đảng ủy ở Tân Cương; và Chen Mingguo, Giám đốc Sở Công an Tân Cương. Anh và Canada cũng xử phát 4 quan chức này, trong khi Mỹ thêm 2 quan Trung Quốc khác vào danh sách trừng phạt [SCMP].

Ông Trump tiết lộ nội dung bức thư để lại cho ông Biden. Ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên Podcast với người dẫn chương trình Lisa Boothe rằng nội dung bức thức đó “Về cơ bản, tôi chúc ông ấy may mắn và bạn biết đấy, nó dài vài trang và nó xuất phát từ trái tim vì tôi muốn thấy ông ấy làm tốt”. Trước đó, ông Biden không tiết lộ nội dung bức thư của ông Trump mà chỉ mô tả ngắn gọn rằng nó “rất hào phóng” [Justthe News].

Trung Quốc nói về hơn 200 tàu neo ở Biển Đông. Bắc Kinh hôm thứ Hai (22/3) cho biết số tàu đề cập đang neo tại bãi đá ngầm Whitsun, Biển Đông, nơi Philippines tuyên bố chủ quyền chỉ là “tàu đánh cá” đang trú ẩn trong điều kiện thời tiết xấu. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói: “Gần đây, do điều kiện trên biển, một số tàu đánh cá của Trung Quốc tránh gió gần Whitsun. Chúng tôi tin rằng điều này là rất bình thường, đồng thời hi vọng tất cả các bên có thể xem xét nó một cách hợp lý”. Trước đó, vào ngày 21/3, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines kêu gọi Bắc Kinh rút tàu trở về [Channel Newsasia].

EU trừng phạt người liên quan đến đảo chính Myanmar. Liên minh châu Âu (EU) hôm 22/3 cũng áp đặt lệnh trừng phạt đối với 11 cá nhân, gồm Thống tướng Min Aung Hlaing, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar và hiện là người đứng đầu chính quyền quân sự, vì tổ chức cuộc đảo chính hôm 1/2. Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell nói rằng tình hình Myanmar đang ngày càng xấu đi nên EU dự kiến sẽ áp dụng các biện pháp mạnh tay hơn nữa trong thời gian tới, như nhắm vào các doanh nghiệp do quân đội Myanmar điều hành [Reuters].

Kim Jong Un gửi thông điệp tới ông Tập. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhấn mạnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về sự cần thiết phải tăng cường đoàn kết và hợp tác giữa hai nước, hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin hôm thứ Ba (23/3). Phát biểu của ông Kim đưa ra sau khi ông Tập đề cập tới mối quan hệ với Triều Tiên. Hôm 18/3, Ngoại trưởng Mỹ Blinken muốn nhờ Bắc Kinh dụng ảnh hưởng của mình đối với Bắc Hàn để thúc đẩy quốc gia bị cô lập này tiến tới phi hạt nhân hóa. Ông Blinken muốn Bắc Kinh giúp việc này vì cho rằng “Trung Quốc có mối quan hệ độc đáo với Triều Tiên. Hầu như tất cả các mối quan hệ kinh tế của Triều Tiên là thương mại với Trung Quốc” [Reuters].

Tổng hợp