Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới 24/3: Bắc Kinh đang dùng vắc xin ‘áp...

Điểm tin thế giới 24/3: Bắc Kinh đang dùng vắc xin ‘áp lực’ Paraguay; Bà Harris bị lên án khi cười phóng viên

0
379
Mục Điểm tin thế giới, thứ Tư (24/3), gửi tới quý độc giả những tin sau:
Ảnh minh họa từ video của SCMP và PBS NewsHour.

Bắc Kinh đang dùng vắc xin ‘áp lực’ Paraguay. Bộ Ngoại giao (MOFA) Đài Loan hôm thứ Ba (23/3) cho biết, chính quyền Trung Quốc đang cố gắng buộc Paraguay cắt đứt quan hệ với Đài Loan bằng cách lấy vắc xin ngừa viêm phổi Vũ Hán làm điều kiện trao đổi. Paraguay đã cố gắng có được vắc xin chống lại virus Vũ Hán, nhưng những lời hứa từ Nga và sáng kiến ​​COVAX toàn cầu đã không thành hiện thực. Vì tình hữu nghị giữa hai quốc gia, Đài Loan đã cố gắng giúp đồng minh của mình tìm kiếm các nguồn thay thế, Alexander Yui, Trưởng Phòng các vấn đề Mỹ Latinh và Caribe của MOFA, cho hay. Paraguay là quốc gia Nam Mỹ duy nhất trong số 15 đồng minh ngoại giao chính thức còn lại của Đài Loan [Taiwan News].

Maduro là trở ngại lớn nhất đối với hòa bình Colombia. Một quan chức chính phủ Colombia hôm thứ Ba (23/3) đã đưa ra nhận định này. Vị quan chức này cho biết chính phủ thiên tả của Maduro đang chống lưng cho hoạt động khủng bố của các nhóm “cách mạng” phá hoại an ninh Colombia như lực lượng Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN). Các cuộc đàm phán hòa bình kéo dài giữa chính phủ Colombia với ELN đã sụp đổ vào đầu năm 2019 sau một vụ đánh bom tại học viện cảnh sát của Bogota khiến hơn 20 người thiệt mạng. Nhóm này cũng bác bỏ các điều kiện tiên quyết của chính phủ cho các cuộc đàm phán, bao gồm cả việc đơn phương ngừng bắn [Reuters].

Brazil có thể chấp thuận vắc xin Nga. Sputnik V hôm thứ Ba (23/3) cho biết họ hy vọng sẽ vượt qua những trở ngại về quy định trong “hai hoặc ba” ngày để được cấp phép sản xuất và bán vắc-xin của họ ở Brazil. Sau cuộc họp trực tuyến kéo dài 5 giờ với quan chức Nga, Anvisa – cơ quan quản lý y tế của Brazil, nói rằng vẫn còn thiếu thông tin trước khi họ có thể phê duyệt vắc xin Sputnik V. Anvisa nói trong một tuyên bố rằng cuộc họp đã thảo luận các vấn đề “quan trọng” mà các nhà phát triển của Sputnik V chưa phản hồi, bao gồm kết quả đầy đủ của các thử nghiệm giai đoạn cuối ở Nga và quyền truy cập vào ngân hàng dữ liệu của các nghiên cứu về vắc-xin [Reuters].

Cháy lớn tại trại tị nạn ở Bangladesh. Vụ hỏa hoạn xảy ra vào cuối ngày 22/3 tại trại tị nạn Balukhaila của người Rohingya khiến ít nhất 15 người chết và 400 người mất tích. Bên cạnh đó, hàng ngàn túp lều đã bị thiêu rụi tại trại tị nạn nằm gần thị trấn Cox’s Bazar, cách thủ đô Dhaka khoảng 392km về phía đông nam. Trại Balukhaila là một trong những trại đông đúc nhất với hàng chục nghìn người Hồi giáo Rohingya tị nạn từ Myanmar sau các cuộc đàn áp đẫm máu của lực lượng quân đội Miến Điện đối với sắc dân này ít năm trước [Reuters].

Lara Trump chỉ trích chính quyền Biden. Con dâu của cựu Tổng thống Trump nói rằng việc chính quyền của vị tổng thống Mỹ thiên tả đổ lỗi cho bố chồng cô về cuộc khủng hoảng biên giới hiện nay là điều nực cười. Lara Trump nói với Fox News vào tối 22/3 rằng “Thật vô lý làm sao”. Bà nhấn mạnh: “Tôi sẽ cho bạn biết ai đã gây ra nó: Joe Biden”. Lara Trump chỉ ra rằng ông Biden đã hứa sẽ mở cửa biên giới trong quá trình tranh cử của mình. “Dưới thời Donald Trump, chúng ta có biên giới an toàn nhất mà chúng ta có ở Mỹ trong nhiều thập kỷ”, bà Lara tiếp tục. “Vì vậy, bất cứ ai cho rằng điều này là do Donald Trump gây ra là hoàn toàn vô lý” [Epoch Times].

Bà Harris bị lên án khi cười phóng viên. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội sau khi cười một phóng viên khi người này hỏi bà liệu có kế hoạch đến thăm biên giới phía nam trong bối cảnh khủng hoảng di cư hay không. Dân biểu Cộng hoà Steve Scalise viết trên Twitter hôm 23/3: “Kamala Harris cười nhạo một phóng viên đã hỏi bà ấy liệu bà có kế hoạch đến thăm biên giới hay không. Đừng tin vào chính quyền này khi họ nói rằng họ nghiêm túc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng này”. Còn nhà hoạt động Jordan Uhl thì viết trên Twitter rằng: “Chính xác thì chuyện này có gì vui [mà cười]?” [Foxnews].

Ông Biden đang xem xét kiểm soát súng. Thư ký báo chí Toà Bạch Ốc Jen Psaki hôm 23/3 cho biết tổng thống Biden đang xem xét hành động hành pháp về kiểm soát súng, sau hai vụ xả súng khiến 18 người thiệt mạng trong vòng chưa đầy một tuần. “Chúng tôi đang xem xét một loạt các đòn bẩy, bao gồm cả việc thông qua luật, bao gồm cả hành động”. Bà nói thêm: “Điều đó đã được thảo luận và sẽ tiếp tục được thảo luận”. Tuy nhiên, Psaki không nói rõ ông Biden sẽ thực hiện hành động gì [Foxnews].

Mỹ sắp công bố báo cáo những lần nhìn thấy UFO. Cựu giám đốc tình báo thời tổng thống Donald Trump, John Ratcliffe, mới đây tiết lộ rằng các phi công và vệ tinh của quân đội Mỹ đã “rất nhiều” lần chứng kiến và ghi nhận đĩa bay (UFO). Người dẫn chương trình của Fox News hôm 19/3 đã hỏi ông Ratcliffe về báo cáo UFO sắp được giải mật của chính phủ Mỹ. Ông Ratcliffe cho biết báo cáo sẽ công bố những lần nhìn thấy UFO “khắp nơi trên thế giới” chưa từng được biết đến. Ông Ratcliffe nói: “Thành thật mà nói, chúng tôi ghi nhận nhiều lần nhìn thấy UFO hơn những thông tin được công khai” [Fox59].

Mỹ chia sẻ với Philippines mối lo Trung Quốc. Mỹ hôm 23/3 cho biết họ ủng hộ Philippines trong cuộc đối đầu mới với Bắc Kinh ở Biển Đông, nơi Manila đang yêu cầu đội tàu hơn 200 chiếc của Trung Quốc phải rời khỏi khu vực Đá Ba Đầu, thuộc quần đảo Trường Sa, nơi Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền. Đại sứ quán Mỹ tại Philippines nói họ chia sẻ mối quan ngại của Manila và cáo buộc Trung Quốc sử dụng “lực lượng dân quân hàng hải để dọa nạt, khiêu khích và đe dọa các quốc gia khác, điều này làm suy yếu hòa bình và an ninh trong khu vực”, sau đó tuyên bố thêm rằng “Chúng tôi sát cánh với Philippines, đồng minh hiệp ước lâu đời nhất của chúng tôi ở châu Á” [AP News].

Triều Tiên vừa bắn hai tên lửa tầm ngắn. Hai quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ hôm 23/3 rằng Triều Tiên đã thực hiện việc này vào cuối tuần qua. Trước đó, Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, hôm 16/3 đã cảnh báo chính quyền Biden rằng không gây rối nếu muốn hòa bình đồng thời chỉ trích các cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn. Hiện Bộ Quốc phòng Mỹ chưa đưa ra bình luận trước thông tin Bình Nhưỡng phóng tên lửa mà các quan chức tiết lộ [Reuters].

Tổng hợp