Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới 29/3: Cựu cố vấn tiết lộ về mạng...

Điểm tin thế giới 29/3: Cựu cố vấn tiết lộ về mạng xã hội của ông Trump

0
596
Mục Điểm tin thế giới, thứ Hai (29/3), gửi tới quý độc giả những tin sau:
Cựu Tổng thống Donald Trump (ảnh: Từ video của CNBC)

Tổng thống Palau thăm Đài Loan. Ông Surangel Whipps Jr. đã có bài phát biểu tại Đài Loan hôm Chủ nhật (28/3) để khởi xướng chương trình hợp tác du lịch Palau-Đài Loan. Theo đó, chương trình này cho phép người dân hai quốc gia thăm viếng qua lại trong bối cảnh đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào tháng 1/2021, Tổng thống Whipps đã được Bộ trưởng Ngoại giao Ngô Chiêu Tiêp chào đón khi ông đến Sân bay Quốc tế Đào Viên. Trong chuyến thăm 5 ngày tới Đài Loan, ông Whipps sẽ gặp gỡ Tổng thống Thái Anh Văn và Thủ tướng Tô Trinh Xương [Taiwan News].

Trung Quốc chọn UAE để lan tỏa vaccine Covid. Công ty Công nghiệp dược phẩm vùng Vịnh PSC hôm Chủ nhật (28/3) cho biết họ đã ký hợp đồng bắt đầu sản xuất vaccine Sinopharm của Trung Quốc từ tháng 4/2021. Hợp đồng này đưa UAE, một đồng minh của Mỹ dưới thời TT Trump, trở thành quốc gia vùng Vịnh đầu tiên thành lập cơ sở sản xuất vaccine viêm phổi Vũ Hán và thúc đẩy nỗ lực trở thành trung tâm cung ứng vaccine Trung Quốc cho khu vực Trung Đông và hơn thế nữa. Bắc Kinh đang có những bước đi gây ảnh hưởng lớn hơn ở Trung Đông. Vào thứ Bảy họ đã ký hiệp ước hợp tác 25 năm với Iran [SCMP].

Indonesia: Nhà thờ bị đánh bóm, 2 người chết. Hai kẻ đánh bom liều chết đã tấn công một nhà thờ Công giáo ở thành phố Makassar của Indonesia hôm Chủ nhật (28/3), ngày đầu tiên của Tuần Thánh Phục sinh, khiến 19 người bị thương. Hai kẻ đánh bom đã tử vong ngay sau khi hành ác. Cảnh sát trưởng Listyo Sigit Prabowo cho biết những kẻ đánh bom đều được cho là thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Jamaah Ansharut Daulah (JAD), bị nghi ngờ tấn công liều chết vào các nhà thờ và một đồn cảnh sát giết chết ít nhất 30 người ở thành phố Surabaya vào năm 2018 [Reuters].

Hàng nghìn người Myanmar tị nạn Thái Lan. Khoảng 3.000 dân ở một ngôi làng thuộc bang Karen, thuộc vùng đông nam Myanmar, đã chạy sang Thái Lan vào Chủ nhật (28/3) sau các cuộc không kích của quân đội vào khu vực do một nhóm vũ trang dân tộc trấn giữ. Quân đội Myanmar đã tiến hành các cuộc không kích vào 5 khu vực ở huyện Mutraw, gần biên giới với Thái Lan. Ít nhất hai binh sĩ thuộc nhóm vũ trang Liên minh Quốc gia Karen (KNU) đã thiệt mạng sau các vụ không kích. Trong một cuộc không kích của quân đội hôm thứ Bảy, ít nhất ba thường dân đã thiệt mạng tại một ngôi làng do KNU kiểm soát [Reuters].

Ông Trump nói ông Biden lẽ ra phải đến biên giới. Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 27/3 cho biết nhiều người muốn ông đến biên giới Mỹ-Mexico, trong bối cảnh các quan chức liên bang đang phải vật lộn để đối phó với tình trạng vượt biên bất hợp pháp gia tăng mạnh mẽ. Cựu Tổng thống cho biết ông không chắc rằng mình thực sự nên làm điều đó và cho rằng ông Biden “lẽ ra phải đi”. Ông Trump cũng nhận định rằng, theo quan điểm của ông, tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn, hàng triệu người sẽ đổ vào Mỹ và phá huỷ đất nước này [Epoch Times].

Cựu cố vấn tiết lộ về mạng xã hội của ông Trump. Ông Corey Lewandowski, cựu cố vấn cấp cao trong chiến dịch tranh cử năm 2020 của ông Trump, cho biết nền tảng truyền thông xã hội của vị tổng thống thứ 45 sẽ ra mắt sau 3 đến 4 tháng tới. Ông Lewandowski mô tả nền tảng này là “một công cụ giao tiếp tương tác, theo đó cựu tổng thống “sẽ có thể đăng những thứ mà mọi người sẽ có thể báo cáo và giao tiếp trực tiếp với ông ấy”. Ông cũng tiết lộ nền tảng mới sẽ không dựa vào các máy chủ của Amazon để tránh tình huống như Parler [Epoch TimesTwitter].

TNS Ted Cruz bị cản trở đưa tin về biên giới. Thượng nghị sĩ Cộng hoà Ted Cruz cho biết ông bị một nhân viên của chính quyền Biden thông báo rằng ông không thể quay video tại cơ sở Tuần tra Biên giới giáp với Mexico. Trên twitter hôm 27/3, ông Cruz đã đăng những bức ảnh tại một cơ sở đông đúc người nhập cư bất hợp pháp ở Donna, Texas mà theo ông “Chính quyền Biden không muốn người dân Mỹ nhìn thấy”. Ông tweet: “Đây là lý do tại sao họ không cho phép báo chí. Đây là cơ sở Cục Hải quan và Biên Phòng Mỹ ở Donna, Texas. Đây là một cuộc khủng hoảng nhân đạo và sức khỏe cộng đồng” [FoxnewsEpoch Times].

LHQ đang đàm phán để tiếp cận Tân Cương. Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres hôm Chủ nhật (28/3) cho biết, LHQ đang tổ chức “các cuộc đàm phán nghiêm túc” với chính quyền Trung Quốc để tiếp cận khu vực Tân Cương một cách tự do nhằm xác minh các báo cáo rằng người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi đang bị đàn áp. Tháng trước, Cao ủy Nhân quyền LHQ Michelle Bachelet cho biết các báo cáo về việc giam giữ tùy tiện, đối xử tệ bạc, bạo lực tình dục và lao động cưỡng bức ở Tân Cương cần được đánh giá độc lập và kỹ lưỡng. Vào tháng Hai, bà Bachelet nói rằng các cuộc đàm phán để tổ chức một chuyến thăm Tân Cương đã bắt đầu [Reuters].

Ông Blinken thêm nhận xét về quan hệ Mỹ-Trung. Ngoại trưởng Mỹ, trong cuộc phỏng vấn với CNN phát sóng hôm Chủ nhật (28/3), cho biết, ông nhận thấy các khía cạnh “ngày càng đối nghịch” trong mối quan hệ của Hoa Kỳ với Trung Quốc, nhưng cho hay hai nước cũng có những lĩnh vực hợp tác. Washington hôm thứ Bảy đã lên án các lệnh trừng phạt của Trung Quốc đối với hai quan chức quyền tôn giáo của Hoa Kỳ và một nhà lập pháp Canada trong tranh chấp về việc Bắc Kinh đối xử với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác [Reuters].

Tổng hợp