Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới 1/4: Trung Quốc muốn ASEAN đứng ngoài chuyện...

Điểm tin thế giới 1/4: Trung Quốc muốn ASEAN đứng ngoài chuyện Myanmar

0
502
Mục Điểm tin thế giới, thứ Năm (1/4), xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Ông Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc (ảnh: Từ video của CBC)

Lo sợ ‘trả thù’, phóng viên BBC chạy tới Đài Loan. Hôm 31/3, một phóng viên kỳ cựu của BBC có tên John Sudworth, người từng khiến Bắc Kinh tức giận, đã phải rời khỏi Trung Quốc tới Đài Loan lánh nạn vì lo sợ bị chính quyền Trung Quốc trả thù. John Sudworth đã đưa tin từ Trung Quốc trong chín năm. Năm ngoái, ông đã giành được giải thưởng George Polk cho báo cáo về các trại tập trung người Hồi giáo ở Tân Cương. Theo BBC: “Việc làm của John đã phơi bày sự thật mà chính quyền Trung Quốc không muốn thế giới biết” [BreitbartEpoch Times].

Bắc Kinh ‘nổi giận’ với NASA. Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) đã khiến chính quyền Trung Quốc “khó chịu” khi liệt kê Đài Loan là “quốc gia” trên trang web của họ. Vào ngày 31/3, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối. Người phát ngôn Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Chính phủ Trung Quốc, Zhu Feng Lian, tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh nói NASA cần “sửa chữa sai lầm càng sớm càng tốt”. Trong một bài bình luận hôm 29/3, tờ Nhân Dân Nhật Báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc mô tả “loại sai lầm này” là “không thể tha thứ” [Bloomberg].

Canada bối rối trước căn bệnh não bí ẩn. Các quan chức ở Canada đang chạy đua để tìm ra nguyên nhân của căn bệnh não bí ẩn khiến hơn 40 người ở tỉnh New Brunswick mắc phải. Các triệu chứng của căn bệnh bí ẩn giống với bệnh Creutzfeldt-Jakob (CJD), một chứng rối loạn não hiếm gặp và có khả năng gây tử vong, mất trí nhớ, ảo giác và teo cơ. Trường hợp mắc bệnh đầu tiên được xác định vào năm 2015, nhưng các quan chức đã ghi nhận số bệnh nhân gia tăng trong những năm gần đây. Đã có 5 trường hợp tử vong liên quan đến căn bệnh này [Foxnews].

Facebook xóa video cuộc phỏng vấn ông Trump. Facebook đã xóa video cuộc phỏng vấn cựu Tổng thống Trump do con dâu Lara của ông thực hiện, nói rằng bất kỳ nội dung nào “theo tiếng nói của Donald Trump” sẽ bị xóa khỏi nền tảng của họ. Cuộc phỏng vấn được đăng lên trang Facebook của Lara Trump, nhưng sau đó Facebook đã gỡ xuống. Nền tảng này sau đó thông báo rằng video bị xoá do có nội dung ‘Tổng thống Trump phát biểu”. Facebook đã cấm vĩnh viễn tài khoản của cựu tổng thống vào tháng 1 sau vụ bạo lực tại Điện Capitol. Hiện ông Trump cũng bị cấm vĩnh viễn khỏi Instagram, Twitter, Snapchat và cả YouTube [Foxnews].

Trung Quốc muốn ASEAN đừng ngoài chuyện Myanmar. Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan hôm thứ Tư (31/3) đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại tỉnh Phúc Kiến. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, trong cuộc gặp, ông Vương và ông Balakrishnan đã trao đổi về vấn đề Myanamar. Vương nói rằng ông vui mừng nhận thấy và ủng hộ nỗ lực của ASEAN trong việc duy trì nguyên tắc “không can thiệp” vào việc nội bộ của Myanamr để góp phần giúp “ổn định tình hình” ở nước này. Trước đó, Trung Quốc đã đón hàng loạt chuyến thăm của các bộ trưởng ngoại giao các nước Malaysia, Indonesia, Philippines và Hàn Quốc [Nikkei].

Ấn Độ – Pakistan nối lại thương mại. Bộ trưởng Tài chính Pakistan Hammad Azhar, hôm thứ Tư (31/3), cho biết Ấn Độ và Pakistan sẽ nối lại một số hoạt động thương mại sau 19 tháng gián đoạn. Pakistan có kế hoạch bắt đầu nhập khẩu bông Ấn Độ sớm nhất là vào tháng 6 và nhập đường trước cuối năm nay. Vào tháng 8/2019, Pakistan tuyên bố sẽ ngừng hợp tác thương mại song phương với nước láng giềng sau khi Ấn Độ thu hồi tình trạng đặc biệt đối với Jammu và Kashmir, phần lãnh thổ tranh chấp giữa hai nước [Nikkei].

Mỹ lo ngại chuyện Nga-Ukraine. Chính quyền Biden hôm thứ Tư (31/3) bày tỏ lo ngại về những gì họ gọi là leo thang xâm lược của Nga ở miền đông Ukraine, nơi quân đội Ukraine chiến đấu chống lại phe ly khai do Nga hậu thuẫn kể từ năm 2014. John Kirby, thư ký báo chí Lầu Năm Góc, cho biết chính phủ Hoa Kỳ đã tiếp cận các báo cáo từ quân đội Ukraine về việc chuyển quân của Nga ở biên giới, và quan chức hàng đầu Ngũ Giác Đài Tướng, tướng Mark Milley, đã gọi điện thoại hôm thứ Tư cho các đối tác Nga và Ukraine [AP].

Pháp lại phong tỏa chống dịch. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Tư (31/3) đã ra lệnh phong tỏa toàn quốc lần thứ ba và yêu cầu các trường học đóng cửa trong ba tuần trong bối cảnh số ca nhiễm virus Vũ Hán tăng cao có nguy cơ làm các bệnh viện quá tải. Các đơn vị chăm sóc đặc biệt ở những vùng bị ảnh hưởng dịch Covid nặng nề nhất của Pháp đang đứng trước nguy cơ mất kiểm soát, trong khi việc triển khai vắc-xin ngừa viêm phổi Vũ Hán chậm hơn so với kế hoạch. Tính tới sáng thứ Năm (giờ Việt Nam), Pháp là ổ dịch lớn thứ tư thế giới với 4.644.423 người nhiễm bệnh, trong đó có 95.640 người đã tử vong, hai con số thống kê này lần lượt tăng 41.90 và 303 sau 24 giờ [Reuters].

Sắp có ‘tắm máu’ ở Myanmar. Đây là điều Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Myanmar Christine Schraner Burgener cảnh báo trong một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm thứ Tư (31/3). Bà Burgener đưa ra nhận định này dựa trên việc quân đội Myanmar đang tăng cường đàn áp những người biểu tình chống đảo chính. “Hãy xem xét tất cả các công cụ hiện có để thực hiện hành động tập thể và làm những gì đúng, những gì giúp đỡ người dân Myanmar và ngăn chặn thảm họa đa chiều ở trung tâm châu Á”, bà Burgener đề nghị [Reuters].

Tổng hợp