Trang chủ Tin tức Tin trong nước trưa 16/5: Ổ dịch Công ty Hosiden thêm 159...

Tin trong nước trưa 16/5: Ổ dịch Công ty Hosiden thêm 159 ca dương tính, Khai báo không trung thực khiến mất dấu F0, 5 F1 thành F0

0
451

Nhân viên y tế xét nghiệm tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam ở Bắc Giang (ảnh: Người lao Động).

Trưa 16/5 thêm 6 ca Covid-19 trong nước

VnExpress – Bộ Y tế trưa 16/5 ghi nhận 6 ca dương tính nCoV, trong đó 5 ca tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều và một ca ở Hưng Yên.

Ca 4113-4115, 4117-4118 ghi nhận tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, là F1 đã được cách ly trong bệnh viện từ trước.

Ca 4116 ghi nhận tại tỉnh Hưng Yên, nữ, 37 tuổi, địa chỉ tại huyện Khoái Châu, là F1 của ca 3123, đã được cách ly từ trước. Kết quả xét nghiệm ngày 16/5 dương tính với nCoV, bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Buổi sáng Bộ Y tế công bố 127 ca nhiễm trong nước, đều ở khu cách ly, phong tỏa.

Tổng số ca nhiễm trong nước từ ngày 27/4 đến nay là 1.086, ghi nhận ở 26 tỉnh thành. Cụ thể, Bắc Giang 314, Bắc Ninh 217, địa bàn Hà Nội 218 ca (trong đó Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 89 ca, 26 ca ở Bệnh viện K), Đà Nẵng 123, Vĩnh Phúc 83, Hưng Yên 27, Hà Nam 19, Lạng Sơn 16, Thái Bình 15, Điện Biên 10, Hải Dương 7, Hòa Bình 7, Nam Định 6, Thừa Thiên Huế 5, Quảng Nam 3, Quảng Trị 3, Đăk Lăk 3, Phú Thọ 2, Yên Bái, TP HCM, Đồng Nai, Quảng Ngãi, Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Ninh mỗi nơi một ca. Số lượng mẫu xét nghiệm từ ngày 29/4 đến nay là 482.900

Ổ dịch Công ty Hosiden thêm 159 ca dương tính,

Tỉnh Bắc Giang phát hiện thêm 159 ca dương tính COVID-19 mới tại Công ty Hosiden. Dự báo còn nhiều ca dương tính mới, ổ dịch này được đánh giá là đặc biệt nguy hiểm.

Người lao Động – Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp với ổ dịch Covid-19 thứ ba phát sinh tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam tại khu công nghiệp Quang Châu (huyện Việt Yên, Bắc Giang), số ca bệnh tăng cao trong vòng hơn 1 ngày qua, tối 15/5, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu về Bắc Giang bàn phương án tổ chức phòng chống dịch.

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, trước đó đã có 2 ổ dịch, ổ dịch thứ 3 này bắt đầu từ ngày 14/5, qua rà soát các khu công nghiệp còn lại đã phát hiện thêm ổ dịch tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam. Đây là ổ dịch có tốc độ lây lan nhanh do công nhân làm việc trong phòng lạnh, khép kín. Tất cả các ca F0 mới phát hiện chủ yếu ở xưởng số 4, ngoài ra xưởng số 1 cũng có 1 trường hợp. Bước đầu, xác định toàn bộ công nhân xưởng 4 và xưởng 1 là F1 (tổng số gần 900 người).

Ổ dịch trên rất phức tạp. Trong ngày 14 và 15/5 đã xét nghiệm, phát hiện 159 trường hợp dương tính; số ca bệnh phát hiện chiếm tỷ lệ 37,9% trên tổng số mẫu xét nghiệm đã có kết quả. Dự báo hết đêm 15/5, số ca F0 tiếp tục tăng sau khi có kết quả xét nghiệm toàn bộ người lao động của công ty.

Covid-19 lây lan nhanh trong khu công nghiệp do môi trường kín

VnExpress – Cụm dịch ở công ty Hosiden Việt Nam, Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, đang rất phức tạp, tốc độ lây lan nhanh do môi trường làm việc trong phòng lạnh, khép kín.

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhận định như trên khi làm việc với Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đêm 15/5.

Tính đến sáng nay, Bắc Giang ghi nhận 314 ca Covid-19, là địa phương ghi nhận nhiều ca nhiễm nhất cả nước trong đợt dịch này. Hiện trên địa bàn tỉnh xuất hiện 3 vùng dịch. Trong đó vùng dịch ở công ty Hosiden Việt Nam, Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, đang rất phức tạp, lây lan nhanh.

Theo ông Dương, khởi phát cụm dịch này, tối 14/5 lấy mẫu test nhanh phát hiện 12 ca nhiễm cùng một phân xưởng số 4. Sau một ngày lấy mẫu toàn bộ người lao động, số ca F0 tăng rất nhanh so với ngày đầu tiên, lên 147 trường hợp. Số ca dương tính chiếm tỷ lệ xấp xỉ 38% trên tổng số mẫu xét nghiệm đã có kết quả.

“Các bệnh nhân đều là công nhân, chủ yếu là phân xưởng số 4, có một ca làm việc tại phân xưởng một của công ty Hosiden Việt Nam”, ông Dương nói. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định gần 900 công nhân xưởng 4 và 1 thuộc diện F1.

Giới chức Bắc Giang nghi ngờ nguồn lây nhiễm virus do hoạt động giao dịch giữa người lao động công ty Hosiden Việt Nam với các công ty có vốn Hàn Quốc tại ổ dịch khu công nghiệp Vân Trung.

Bắc Giang đã thành lập Bệnh viện dã chiến số 3, chuẩn bị phương án cho bệnh viện dã chiến số 4, 5. Hai bệnh viện này đã được chuẩn bị đầy đủ điều kiện để khi cần thiết sẽ đưa vào sử dụng.

Cũng theo ông Dương, tỉnh sẽ xem xét cho dừng lại hoạt động của công ty không đủ điều kiện về phòng chống dịch.

“Tinh thần là không đóng cửa khu công nghiệp nhưng đóng cửa một số khu công nghiệp nhỏ”, ông Dương nói.

Ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Y tế Dự phòng Bộ Y tế, cũng nhận định mức độ lây nhiễm dịch tại Bắc Giang rất nhanh, lây giữa phân xưởng và công ty với nhau, diễn biến dịch phức tạp.

Ca Covid-19 khai báo không trung thực khiến mất dấu F0, 5 F1 thành F0

Thanh Niên – Đến sáng 16/5 tỉnh Điện Biên ghi nhận thêm 5 trường hợp nhiễm Covid-19, có mã số lần lượt là BN3993, BN3994, BN3996, BN 3997, BN 3998. 5 ca này đều trú tại xã Si Pa Phìn (H.Nậm Pồ, Điện Biên) và đều liên quan đến nữ kế toán Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong, BN3758.

Trong 5 ca nhiễm mới, BN3993 không có biểu hiện sốt, ho, khó thở; BN3998 không ho, không sốt và BN3997 mới 2 tuổi chỉ xuất hiện ho, không sốt, không khó thở và đang được cách ly tập trung cùng mẹ.

Trước đó, bệnh nhân đầu tiên được phát hiện tại xã Si Pa Phìn là chị P.M.H. (BN3758), làm kế toán tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong (xã Si Pa Phìn); 2 ca bệnh còn lại là chị V.T.T. (BN3837) và chị L.T.K. (BN3838), công tác cùng đơn vị với chị P.M.H. H.Nậm Pồ đã cho phong tỏa, cách ly toàn bộ xã Si Pa Phìn để truy vết nguồn lây.Qua xác định, 3 cán bộ, giáo viên của Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong nhiễm Covid-19 tối 5/5 đã tham gia liên hoan chi bộ tại nhà chị N.T.T. (bản Tân Phong, xã Si Pa Phìn). Tại đây, 3 bệnh nhân đã tiếp xúc khoảng 25 người, trong đó có Phó bí thư Đảng ủy xã Si Pa Phìn và một cán bộ Trạm Y tế xã Si Pa Phìn.

Sáng 16/5, ông Bùi Văn Luyện, Chủ tịch H.Nậm Pồ, cho biết H.Nậm Pồ đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với Phó bí thư Đảng ủy xã Si Pa Phìn, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong và BN3758 để làm rõ việc chưa thực hiện đúng quy định về các biện pháp phòng chống dịch.

Ông Vừ A Bằng, Phó chủ tịch tỉnh Điện Biên cho biết, đối với 5 ca mắc mới, lực lượng chức năng đã xác định được nguồn lây. Tuy nhiên, nguồn lây ban đầu cho BN3758 thì chưa xác định được. Theo ông Bằng, lời khai của bệnh nhân này có biểu hiện không trung thực khiến việc xác định nguồn lây khó khăn, các yếu tố dịch tễ gần như mất dấu.

Bệnh nhân Covid-19 tấn công nữ điều dưỡng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới

Nld – Ngày 15/5, TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết một nữ điều dưỡng của Khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tại Kim Chung, huyện Đông Anh) bị một bệnh nhân Covid-19 tấn công vào sáng cùng ngày.

Theo ông Phạm Ngọc Thạch, nam bệnh nhân đang cách ly và điều trị Covid-19 tại khoa Nội Tổng hợp, sau đó tới phòng hành chính to tiếng, yêu cầu nữ điều dưỡng cung cấp số điện thoại của lãnh đạo bệnh viện.

Khi được giải thích về việc phải chờ đợi và xin ý kiến lãnh đạo khoa, bệnh nhân này đã xông tới tấn công nữ điều dưỡng. Nam bệnh nhân có hành động đe doạ, bóp cổ nữ điều dưỡng. Thời điểm đó, các bảo vệ của bệnh viện đã có mặt kịp thời và can thiệp.

Theo Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, nguyên nhân vụ việc đang được làm rõ, nhưng bước đầu có thể nhận định do trạng thái tinh thần của bệnh nhân không ổn định, dễ bị bức xúc, kích động sau thời gian dài phải cách ly, điều trị Covid-19.

Sốc vì Covid: 79.000 hành khách ‘tháo chạy’, sân bay không một bóng người!

Dantri – Những ngày qua, dịch Covid-19 lây lan nhanh chóng ở nhiều tỉnh, thành, với các  ca mắc mới không ngừng tăng đã gây ảnh hưởng rất lớn tới đời sống, kinh tế – xã hội. Riêng ngành hàng không một lần nữa tái diễn cảnh “chạy trốn” của những hành khách.

Theo thống kê của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) – một trong những sân bay lớn nhất nước – sản lượng vận chuyển hàng không giảm mạnh ngay tuần đầu tiên sau đợt cao điểm 30/4 – 1/5.

Từ đỉnh cao ngày 29/4, Cảng phục vụ 540 chuyến bay với 79.000 lượt khách/ngày, hiện nay trung bình sản lượng cất-hạ cánh chỉ đạt 200 chuyến/ngày với 15.000 hành khách/ngày.

“Thấp điểm nhất là ngày 12/5 và 13/5, chỉ có 90 lượt chuyến bay nội địa và chỉ 9.000 lượt khách qua cảng. Dự kiến, sản lượng khách đi máy bay tiếp tục giảm trong những ngày tới”.

Trước khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, các hãng hàng không đã công bố một kịch bản khai thác mỹ mãn của lịch bay mùa hè 2021. Trên nhiều kênh bán vé, những chuyến bay tới các điểm du lịch thậm chí đã “treo biển” hết chỗ, hãng liên tục thông tin tăng tải và tỷ lệ lấp đầy chuyến bay luôn cao chót vót.

Nhưng chỉ ít ngày sau, khi dịch Covid-19 tái bùng phát, hàng không lại một lần nữa công bố thông tin nhưng trong một kịch bản xấu hơn: Khách đi máy bay giảm mạnh, tình hình hủy chuyến gia tăng, việc hoàn/đổi vé diễn ra liên tục và các hãng bay phải điều chỉnh kế hoạch khai thác…

Nông dân ‘ngồi trên đống lửa’ vì máy gặt không dám đến ruộng

Dantri – Thưa quý vị, lúa đã chín nhưng gặp thiên tai ngã đổ, nông dân lo thu hoạch nhanh để tránh thiệt hại. Tuy nhiên, nhiều nông dân ở Hà Tĩnh ‘đang ngồi trên đống lửa’ vì không thể thuê được máy gặt vì tình trạng “cò” bảo kê, tăng giá.

Cụ thể, báo Dân Trí trong bản tin sáng 16/5, dẫn phản ánh của nhiều người dân thôn Hưng Thắng và Hưng Dương (xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cho biết, những ngày gần đây, để thu hoạch nhanh diện tích lúa đã chín, họ đã đi thuê máy gặt về làm. Tuy nhiên, máy gặt đến rồi lại đi vì bị một số đối tượng yêu cầu phải đóng từ 20 đến 25 ngàn đồng/1 sào ruộng.

Đơn cử, ông Đặng Quốc Quân ( thôn Hưng Dương) đã nhiều ngày gọi máy gặt không được, nên đã thuê 4 người gặt bằng tay. Nhưng do thời tiết nắng nóng, một ngày thu hoạch chưa nổi một sào lúa.

Ông Quân nói: “Ở thôn được một máy nên chúng tôi đi thuê các xã lân cận, tuy nhiên họ không dám đến vì xuất hiện tình trạng “cò” tăng giá, thu tiền thêm mỗi sào 20-25 nghìn đồng. Không những thế nếu đưa máy đến đây gặt họ phải nộp cho các đối tượng bảo kê 5 triệu đồng. Do đó, dù nhiều chủ máy không có việc họ cũng không dám nhận”.

Liên quan vấn đề này, Công an xã Cẩm Hưng cho biết tình trạng một số đối tượng bảo kê máy gặt trên địa bàn để trục lợi bất chính là có thật, và họ đang phối hợp với công an huyện Cẩm Xuyên để điều tra.

Lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên thì cho biết đã yêu cầu chính quyền địa phương liên hệ máy gặt đập liên hoàn về thu hoạch lúa cho bà con nông dân.

Tổng hợp