Trang chủ Tin tức Tin trong nước trưa 18/5: 3 bác sĩ mắc COVID-19 diễn tiến...

Tin trong nước trưa 18/5: 3 bác sĩ mắc COVID-19 diễn tiến nặng; Bắc Giang dừng hoạt động 4 khu công nghiệp, phong tỏa toàn huyện Việt Yên

0
367
Ảnh minh họa: ghép từ báo Dân Trí.

3 bác sĩ mắc Covid-19 diễn tiến nặng, phải thở oxy

Dantri – Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, tính đến sáng 17/5, cơ sở chống dịch tuyến đầu này đang điều trị cho 344 bệnh nhân Covid-19. Đáng chú ý, hiện có 52 bệnh nhân nặng và nguy kịch, trong đó 15 ca thở máy (1 ca phải can thiệp Ecmo và 4 ca phải lọc máu liên tục).

Trong số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện có 17 nhân viên y tế từ các bệnh viện khác chuyển đến, trong đó có 3 bác sĩ mắc Covid-19 đang điều trị tại khoa Cấp cứu: 2 người thở oxy kính và 1 người thở oxy dòng cao.

Ngoài bệnh nhân nặng, nguy kịch, các trường hợp còn lại có chỉ số cận lâm sàng, lâm sàng tạm thời ổn định. Bệnh viện đang tiếp tục theo dõi, điều trị. Bên cạnh đó cũng có 10 bệnh nhân Covid-19 có kết quả âm tính COVID-19 trên 1 lần.

Thời gian qua, mỗi ngày Bệnh viện tiếp nhận trung bình 15 ca vào viện trong đó gồm bệnh nhân mắc Covid-19 của Hà Nội và các tỉnh phía bắc, đặc biệt những bệnh nhân nặng và nguy kịch từ Bắc Giang, Bắc Ninh chuyển lên trong những ngày gần đây.

1 giáo viên dương tính với COVID-19, đã lên lớp, đi nhiều nơi, gặp nhiều người

Tuoitre – Sở Y tế TP. Hải Phòng sáng nay 18/5 đã thông tin về lịch trình di chuyển của ca dương tính COVID-19 vừa phát hiện đêm 17/5. Người này là giáo viên THPT, từ ngày 29/4 đến nay đã lên lớp, coi thi, đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người.

Theo thông báo của Sở Y tế Hải Phòng, bệnh nhân nữ, sinh năm 1979, trú tại ngõ 10 Phan Chu Trinh, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, là giáo viên trường THPT trên địa bàn TP Hải Phòng.

Sáng 17/5, do ho sốt nên bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng, đến 21h thì kết quả xét nghiệm sàng lọc cho thấy dương tính với virus COVID-19. Ca dương tính này hiện chờ Bộ Y tế công bố.

Lịch trình di chuyển của bệnh nhân những ngày qua như sau:

– Ngày 29/4: 15h thuê xe taxi của anh V. (thôn Trung, Phục Lễ, Thủy Nguyên) đi Cát Bà với chồng và 2 con, ở tại khách sạn Mgallery Cát Bà, ăn tối tại bè Vũ Dương.

– Ngày 30/4: thuê tàu của anh C. đi chơi vịnh cả ngày.

– Ngày 1 đến 2/5: nghỉ tại khách sạn Mgallery, ngày 2/5 đi taxi về Hải Phòng.

– Từ 3 đến 7/5, tham gia giảng dạy tại Trường THPT Ngô Quyền (các lớp 10C1, 10C3, 10C7).

– Ngày 8-5, tham gia coi thi học kỳ 2 tại Trường THPT Ngô Quyền.

– Từ ngày 10 đến 17/5, nghỉ ở nhà, dạy online.

– Ngày 10/5, từ 10h-11h đến phòng thủ tục ở Vin Imperia khu Paris (Hải Phòng) để lấy hồ sơ, có tiếp xúc với anh S. và 1 nhân viên nữ của phòng thủ tục. 11h-11h40 đi mua đồ ở cửa hàng Chu Thị, số 80 Điện Biên Phủ.

– Ngày 11/5, từ 14h15 – 15h đến Ngân hàng Techcombank chi nhánh Lý Tự Trọng gặp anh Th., chị Ng., chị M.A.. Khoảng 16h đến Trường THPT Ngô Quyền.

– Sáng sớm 12/5, mua hoa quả ở đầu chợ Cố Đạo.

– Chiều ngày 13-5 đến trường lấy bài, không tiếp xúc với ai.

– Chiều ngày 14/5 đến trường trả bài, tiếp xúc với cô T., cô Q. và cô Th., sau đó đi mua đồ ở quán Hảo Sáu, đường Hoàng Văn Thụ.

– Từ 10 đến 14/5, đi mua đồ ăn sáng mang về nhà (quán Bún Gà cạnh Trường mầm non 5 và quán phở bò Ty, Trần Hưng Đạo).

– Ngày 14/5, có cô M. ở Thủy Nguyên sang giúp việc, dọn dẹp nhà.

– Ngày 14/5, người bệnh thấy sốt, mệt mỏi. Đến 9h sáng ngày 17-5 đến khám tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế, được lấy mẫu làm xét nghiệm virus COVID-19, kết quả trả lời lúc 21h cùng ngày là dương tính, Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng làm xét nghiệm lại cũng cho kết quả dương tính.

Bắc Giang tạm dừng hoạt động 4 khu công nghiệp, phong tỏa toàn huyện Việt Yên

Tuoitre – Đêm ngày 17/5, tỉnh Bắc Giang có quyết định về việc tạm dừng hoạt động các khu công nghiệp Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám, Song Khê – Nội Hoàng và cách ly xã hội huyện Việt Yên, 3 xã (Nội Hoàng, Tiền Phong và Yên Lư) của huyện Yên Dũng.

Theo quyết định, từ 0h ngày 18/5, các khu công nghiệp phải dừng hoạt động, các địa phương trên thực hiện theo chỉ thị số 16 Thủ tướng Chính phủ cho đến khi có thông báo mới.

Việc thực hiện cách ly xã hội phải đảm bảo theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu hoặc làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động.

Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng…

Theo Chủ tịch tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, đến 17h chiều 17/5, toàn tỉnh Bắc Giang có 411 trường hợp mắc COVID-19, điều tra cách ly tập trung hơn 6.000 trường hợp F1, 30.000 F2 cách ly tại nhà. Số liệu này cho thấy chưa bao giờ dịch lại phức tạp như hiện nay.

Trong các khu công nghiệp thì Quang Châu là khu vực nặng nhất, có nhiều ca dương tính lây lan mạnh. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng có công nhân mắc COVID-19.

Việt Nam thảo luận việc mua vắc xin COVID-19 của Pfizer

Tuoitre – Theo báo cáo của Bộ Y tế, việc mua vắc xin phòng COVID-19 của Công ty Pfizer (Mỹ) đang gặp khó khăn, do Pfizer không chấp nhận đàm phán về giá, các điều kiện hợp đồng, và bên Việt Nam phải trả lời cho công ty này chậm nhất trong ngày hôm nay 18-5-2021.

Trước tình hình này, báo Tuổi Trẻ cho biết Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng trước bối cảnh khan hiếm vắc xin, dịch bệnh bùng phát, đây là tình huống cấp bách nên đã ông yêu cầu các Bộ liên quan, gửi ý kiến đến thành viên Chính phủ về việc mua vắc xin của hãng Pfizer đến trước 9h sáng ngày 18-5.Cập nhật về tình hình dịch bệnh, sáng nay 18/5,  Bộ Y tế ghi nhận thêm 19 ca dương tính với COVID-19 trong nước, đều ở khu cách ly trong đó Hà Nội ghi nhận 13 ca, Hà Nam 3, Điện Biên 2, và Sơn La 1 ca.

Sản phụ mắc Covid-19 sinh con

VnExpress – Sản phụ 23 tuổi, quê Hưng Yên, mắc Covid-19 điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, đêm qua sinh bé gái nặng 2,8 kg.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Khánh, khoa Ngoại Sản, trực tiếp phẫu thuật, sáng 18/5 cho biết sản phụ bị viêm đường hô hấp trên, chưa tổn thương phổi, mang thai 38 tuần. Đêm qua cô có dấu hiệu chuyển dạ song tim thai chậm, không đều. Bác sĩ chẩn đoán suy thai, hồi sức tim thai nhưng không đáp ứng. Sản phụ được chỉ định sinh mổ cấp cứu.

Khoảng 22h, bé gái chào đời, nặng 2,8 kg. Bé sinh ra bị suy hô hấp, sau khi được hồi sức sơ sinh đã ổn định sức khỏe.

Hiện người mẹ cách ly với em bé, tiếp tục điều trị tại khoa Ngoại Sản và theo dõi nguy cơ chuyển biến nặng. Bé gái được bác sĩ nhi khoa theo dõi sức khỏe chặt chẽ.

Đến nay, đây là sản phụ mắc Covid-19 thứ hai sinh con thành công tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Bệnh viện đang điều trị hơn 340 bệnh nhân Covid-19, trong đó có một người mang thai khoảng 20 tuần.

Hai ổ dịch khiến Bắc Giang thành điểm nóng Covid-19

VnExpress – Các ổ dịch trong khu công nghiệp Vân Trung, Quang Châu chiếm 400 ca trong tổng số 411 ca nhiễm Covid-19 của tỉnh Bắc Giang.

Báo cáo với đoàn công tác Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu sáng 18/5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn cho biết toàn tỉnh có ba ổ dịch, ghi nhận 411 ca dương tính, hơn 6.500 F1 và hơn 30.600 F2.

Ổ dịch tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam, liên quan đến Bệnh viện K Hà Nội ghi nhận 6 ca nhiễm đã được khống chế, không còn khả năng bùng phát ra cộng đồng. Đáng lo ngại hơn là hai ổ dịch còn lại tại các Khu công nghiệp Vân Trung và Quang Châu cùng ở huyện Việt Yên.

Tại KCN Vân Trung, ổ dịch Công ty Shin Young liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ổ dịch này hiện ghi nhận 210 ca dương tính, gần 5.000 F1 cách ly tập trung và 22.000 F2 cách ly tại nhà. Ổ dịch gia tăng ca nhiễm hàng ngày, song ca mới chủ yếu đã được cách ly tập trung, ít có khả năng lây lan rộng sang doanh nghiệp khác và cộng đồng.

Ổ dịch thứ hai tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (KCN Quang Châu) được phát hiện từ ngày 14/5, ghi nhận 190 ca dương tính, tốc độ lây lan nhanh, hơn 1.700 F1 và 4.800 F2. Các ca nhiễm tập trung chủ yếu công nhân xưởng 4, ba xưởng còn lại số lượng ít hơn. Trên cơ sở kết quả xét nghiệm, Bắc Giang xác định toàn bộ 4.000 công nhân làm việc tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam là F1.

“Trong những ngày tới số lượng ca dương tính tại ổ dịch này vẫn tiếp tục tăng do các công nhân F1 đã tiếp xúc đến giai đoạn bệnh khởi phát, số lượng mẫu xét nghiệm được lấy tiếp tục chạy có kết quả. Số công nhân này đã được đưa đi cách ly tập trung và trong tầm kiểm soát”, ông Sơn thông tin.

Liên quan ổ dịch Hosiden, ngày 17/5 xuất hiện rải rác 5 ca dương tính tại một số công ty thuộc KCN Đình Trám, gồm: Công ty cổ phần Vietnam Sunergy (Vsun) 3 ca, Công ty Fuhong 1 ca và Công ty Moatech 1 ca. Tổng số công nhân của ba doanh nghiệp này hơn 10.800 người.

Phong tỏa chung cư ở Sài Gòn

VnExpress – Chính quyền địa phương phong tỏa block A1, chung cư Sunview Town với hơn 600 hộ, ở phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, sau khi phát hiện ca nghi nhiễm Covid-19.

Sáng 18/5, hàng chục cảnh sát, dân phòng, bảo vệ dựng rào chắn, gắn biển cảnh báo khu vực cách ly tại chung cư Sunwiew Town. Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ lấy mẫu xét nghiệm cư dân lô A1 trong khuôn viên chung cư. Loa phát thanh của chung cư liên tục yêu cầu người dân không ra khỏi nhà vì có ca nghi nhiễm.

Chung cư Sunview Town, cách quốc lộ 1A chừng 500 m, có 3 lô, mỗi lô có 21 tầng, mỗi tầng có hơn 30 căn hộ. Ca nghi nhiễm là nam nhân viên văn phòng, 35 tuổi sống ở tầng 18, Block A1. 11h hôm nay.

Sau 20 ngày không xuất hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng là “bệnh nhân 2910” liên quan ca nhiễm ở Hà Nam, hôm nay thành phố ghi nhận ca nghi nhiễm mới.

Hiện 3.810 người ở TP.HCM đang cách ly tập trung, 405 trường hợp đang cách ly tại nhà và nơi lưu trú.

Cảnh sát phong tỏa cây xăng ở Đồng Nai

Cảnh sát cơ động ôm súng phong tỏa cây xăng Trảng Dài, TP. Biên Hòa, Đồng Nai, để đồng đội khám xét, tìm chứng cứ liên quan chuyên án triệt phá đường dây xăng giả.

Sáng 18/5, cửa hàng xăng dầu Trảng Dài, thuộc Công ty TNHH Việt Khánh Anh, bị buộc ngừng hoạt động. Cảnh sát lập hàng rào che chắn, không cho bất cứ ai lại gần. Bên trong, nhiều cán bộ làm việc với nhân viên cây xăng, lấy mẫu, đo đạc chỉ số và niêm phong các cột bơm…

Trả lời VnExpress, đại tá Nguyễn Ngọc Quang (Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai) cho biết, cơ quan điều tra đã bắt bà Nguyễn Thị Như Mỹ (53 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Việt Khánh Anh) về hành vi Buôn lậu.

Sau hơn 3 tiếng làm việc tại cây xăng và căn biệt thự, cảnh sát đưa bà Mỹ lên xe về cơ quan điều tra. Nhiều thùng tài liệu bị thu giữ tại căn biệt thự và cửa hàng xăng dầu.

Động thái này được đưa ra trong quá trình mở rộng điều tra đường dây buôn lậu và làm giả 200 triệu lít xăng dầu do Phan Thanh Hữu (64 tuổi, ở TP.HCM) và Nguyễn Hữu Tứ (64 tuổi, quê Vĩnh Long) cầm đầu.

Điều chuyển công tác đại uý công an đứng nhìn tài xế vật lộn với tên cướp

Plo – Liên quan đến đại uý công an Nguyễn Văn Lâm, thờ ơ, đứng nhìn trong khi tài xế taxi bị thương vật lộn với tên cướp gây bức xúc dư luận.

Báo Pháp Luật cho biết Công an TP Hà Nội vừa quyết định điều chuyển công tác đối với đại uý này.

Trước đó Đại úy Lâm bị kỷ luật cảnh cáo vì thiếu trách nhiệm trong việc tham gia bắt giữ nghi phạm Đặng Phạm Sáu (51 tuổi, ở huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) có hành vi dùng dao đâm, cướp tài sản của tài xế taxi.

Vụ việc được phát giác khi một video trên mạng xã hội ghi lại cảnh vụ việc chiều ngày 16/5.

Hình ảnh từ clip cho thấy tài xế taxi đang vật lộn với tên cướp. Đáng chú ý, tại hiện trường còn có một người mặc sắc phục giống công an. Khi nam tài xế taxi có biểu hiện mệt và nhờ những người xung quanh giúp đỡ, người đàn ông mặc sắc phục giống công an chỉ đi qua đi lại, tay có hành động giống như đang bấm điện thoại, không can thiệp để bắt cướp. Sau đó, một người dân đã lao vào giúp tài xế taxi khống chế tên cướp. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu.

Kết quả xác định vị cán bộ công an trong đoạn clip là Đại uý Nguyễn Văn Lâm, cán bộ Công an xã Cự Khê, huyện Thanh Oai.

Tổng hợp