Trang chủ Tin tức Tin trong nước trưa 19/5: Phát hiện biến thể COVID-19 ‘lây lan...

Tin trong nước trưa 19/5: Phát hiện biến thể COVID-19 ‘lây lan nhanh, gây bệnh nặng hơn’; Bắc Giang cách ly xã hội 3 huyện, đóng cửa nhà máy của Foxconn

0
735
Nhà máy Foxconn, chuyên sản xuất linh kiện cho Apple, tại KCN Quang Châu ở Bắc Giang. Nhà máy này tạm thời bị đóng cửa theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm COVID tái bùng phát trong cộng đồng (ảnh trái VOA).

Thêm 36 ca COVID-19 trong nước

Bộ Y tế trưa 19/5 ghi nhận 36 ca dương tính nCoV đều ở khu cách ly và phong toả, chủ yếu ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội.

36 ca mắc mới được ghi nhận số 4544-4579, tại Bắc Giang 10, Bắc Ninh 10, Hà Nội 9, Hải Dương 3, Bệnh viện K Tân Triều, Điện Biên, Thái Bình và Vĩnh Phúc mỗi nơi một ca.

Tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27/4 đến nay là 1.539, ghi nhận ở 28 tỉnh thành.

Phát hiện biến thể ‘lây lan nhanh, gây bệnh nặng hơn’

Thanhnien – Trưa nay, 19/5, Bộ Y tế công bố kết quả giải trình tự gien chủng COVID-19 gây dịch tại 6 tỉnh, thành. Virus tìm thấy được cảnh báo lây lanh nhanh, gây bệnh nặng hơn.

Theo Bộ Y tế, để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là việc xác định nguồn gốc các biến thể của virus gây bệnh dịch Covid-19, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã giải trình tự gien các mẫu bệnh phẩm được lấy từ những bệnh nhân đã mắc Covid-19, do các địa phương gửi về.

Đến sáng nay, 19.5, kết quả giải trình tự gien xác định: 29 mẫu thuộc biến thể B.1.617.2, thuộc biến chủng lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ. Trong đó, tại Hà Nội 10 mẫu, Bệnh viện K 5 mẫu, Bắc Giang 9 mẫu, Bắc Ninh 2 mẫu, Vĩnh Phúc 2 mẫu và Hải Phòng 1mẫu.

2 mẫu khác thuộc biến thể B.1.1.7 thuộc biến chủng lần đầu tiên tìm thấy tại Anh, là mẫu được lấy từ bệnh nhân Covid-19 tại Hải Dương.

Bộ Y tế đánh giá diễn biến dịch Covid-19 đợt này hết sức phức tạp, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh trong cộng đồng tại nhiều địa phương, đặc biệt đã xuất hiện các biến thể mới của SARS-CoV-2 lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn và có khả năng khiến cho tình trạng bệnh nặng lên.

Bắc Giang cách ly xã hội 3 huyện, F0 tăng gần 100 ca

Tuổi Trẻ – Tối 18/5, chủ tịch tỉnh Bắc Giang quyết định thực hiện cách ly xã hội 3 huyện Yên Dũng, Lạng Giang, Lục Nam theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 19-5 đến khi có thông báo mới.

Theo đó, gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu hoặc làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động.

Người dân cũng phải thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp. Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng (trừ trường hợp thực hiện bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026).

Tỉnh Bắc Giang giao Công an tỉnh phối hợp với UBND 3 huyện trên chỉ đạo lập các chốt kiểm soát kể từ trước 0h ngày 19-5. Đồng thời, lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ các khu vực, địa bàn phong tỏa; tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bắc Giang cũng thiết lập vùng cách ly y tế một phần TP Bắc Giang ở thôn Liêm Xuyên (xã Song Khê), thôn Xuân và thôn Trước (xã Tân Tiến), tổ dân phố Thành Ngang (phường Xương Giang), tổ dân phố số 1 (phường Ngô Quyền), thôn Miễu (xã Tân Mỹ).

Đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang đã cách ly y tế 78 thôn, tổ dân phố; giãn cách xã hội 28 xã, phường, thị trấn, 11 thôn, tổ dân phố và cách ly xã hội 4 huyện.

Số F0 tăng nhanh

Hiện tỉnh Bắc Giang có 3 ổ dịch. Tổng số trường hợp F0 là 505 (tăng 94 trường hợp), F1 là 7.856 trường hợp (tăng 1.275) và 33.700 trường hợp F2 (tăng 3.046) tính đến 17h30 ngày 18-5.

Cụ thể, xã Phương Sơn, huyện Lục Nam (liên quan đến Bệnh viện K Hà Nội) có 6 ca F0 và đã được khống chế, không còn khả năng bùng phát ra cộng đồng.

Công ty Shin Young – Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên (liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2) có 261 F0 (tăng 51 trường hợp). Đa số là các trường hợp đã được cách ly ngay sau khi có ca F0, chuyển từ âm tính sang dương tính trong các khu cách ly.

Số trường hợp F1 tại đây là 4.714 (tăng 115 trường hợp) và 22.077 trường hợp F2 (tăng 1.319 trường hợp).

Tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam – Khu công nghiệp Quang Châu (huyện Việt Yên), tỉnh Bắc Giang ghi nhận có 238 F0 (tăng 43 trường hợp). Tổng số F1 là 2.583 (tăng 847 trường hợp) và 8.631 trường hợp F2 (tăng 3.818 trường hợp).

UBND tỉnh Bắc Giang cũng nhận định số lượng ca F0 vẫn tiếp tục tăng do các công nhân là trường hợp F1 đã tiếp xúc đến giai đoạn bệnh khởi phát và số lượng mẫu xét nghiệm được lấy tiếp tục chạy có kết quả.

Đáng chú ý, Công ty TNHH Samkwang Vina có 12 ca F0 mới. Hiện nay, tỉnh Bắc Giang đang tiếp tục rà soát các trường hợp liên quan đưa đi cách ly tập trung.

Bắc Giang đóng cửa nhà máy của Foxconn khi dịch lan rộng

Voatiengviet – Bắc Giang, nơi đang là “tâm dịch COVID-19”, hôm 18/5 quyết định dừng hoạt động 4 khu công nghiệp, trong đó có Quang Châu, nơi đặt nhà máy của Foxconn, nhà cung ứng chính cho Tập đoàn công nghệ Apple.

Thông báo đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Giang cho biết “trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19” tại các khu công nghiệp và trên địa bàn huyện Việt Yên, nơi có nhà máy của Foxconn, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân Tỉnh Lê Ánh Dương đã quyết định “tạm dừng hoạt động” 4 khu công nghiệp gồm Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám và Song Khê-Nội Hoàng.

Xác nhận về việc đóng của nhà máy của Foxconn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho Bloomberg biết rằng các nhà máy này đang thực hiện yêu cầu của tỉnh là tạm thời đóng cửa toàn bộ và tỉnh sẽ đưa các nhân viên y tế đến để giúp tổ chức lại để có thể nhanh chóng trở lại hoạt động cũng như cùng lúc kiềm chế sự lây lan của virus. Ông Dương nói với Bloomberg rằng tỉnh Bắc Giang “hy vọng đưa hoạt động của các nhà máy này trở lại trong 2 tuần tới để hạn chế sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.”

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong đợt bùng phát từ ngày 27/4 đến nay Bắc Giang đã ghi nhận 517 ca nhiễm COVID-19.

Giám đốc doanh nghiệp xăng dầu ở Đồng Nai bị bắt

VnExpress – Sáng 19/5, hàng chục cảnh sát vũ trang của Công an tỉnh Đồng Nai bao vây Trạm xăng dầu 233 (thuộc Công ty TNHH vận tải thương mại Phúc Đại An) trên quốc lộ 1A, huyện Trảng Bom, do ông Toàn (60 tuổi) làm chủ. Mọi hoạt động tại cơ sở này bị ngừng để cảnh sát khám xét.

Một tổ công tác khác cũng thi hành lệnh bắt tạm giam và khám xét nhà của Toàn.

Sau khoảng 3 giờ làm việc, cảnh sát thu giữ nhiều thùng tài liệu tại 2 nơi khám xét.

Hôm qua, Công an Đồng Nai cũng bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Như Mỹ (53 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Việt Khánh Anh) về cùng hành viĐộng thái này được đưa ra trong quá trình mở rộng điều tra đường dây buôn lậu và làm giả xăng dầu “nghiêm trọng nhất từ trước đến nay” do Phan Thanh Hữu (64 tuổi, ở TP.HCM) và Nguyễn Hữu Tứ (64 tuổi, quê Vĩnh Long) cầm đầu.

Chuyên án triệt phá đường dây này, được Công an Đồng Nai lập cuối năm 2020 từ những phản ánh xăng kém chất lượng từ người dân.

Cụ bà 87 tuổi đạp xe tặng cam, nước suối cho chốt kiểm dịch

Plo – Ngày 18/5, hình ảnh, clip quay cảnh một bà cụ 87 tuổi đạp xe giữa nắng gắt chở thùng nước suối đến tặng cho những cán bộ, nhân viên làm công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế lan truyền trên mạng xã hội và nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Theo tìm hiểu được biết, bà cụ tốt bụng trong clip là bà Trần Thị Sừng (87 tuổi, trú tại thôn Khánh Mỹ, xã Phong Thu, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Một CSGT làm việc tại chốt kể lại: “Tại đây, cụ bảo thương các cháu làm việc vất vả giữa trời nắng nên chở thùng nước ra tặng, động viên”.

Trao tận tay thùng nước cùng lời động viên đến những người làm việc tại chốt, bà Sừng đạp xe rời đi trong niềm vui của tất cả những người có mặt tại chốt.

Một lát sau, mọi người bất ngờ thấy bà đạp xe trở lại chốt, lần này bà mang theo bì cam đến tặng những cán bộ, nhân viên ở chốt và nói: “Trời nắng nóng, các con ăn cam cho có sức khỏe làm nhiệm vụ ngăn chặn dịch xâm nhập, bảo vệ người dân”.

Hành động và những lời động viên của cụ Sừng khiến những người có mặt không khỏi xúc động.

Quảng Nam: Bé gái chào đời nặng 5,9kg

Thanhnien – Chiều 18/5, một bác sĩ khoa Phụ sản (Bệnh viện đa khoa Thái Bình Dương) cho biết biết y bác sĩ kíp trực của bệnh viện vừa thực hiện ca sinh mổ thành công cho sản phụ sinh con gái nặng 5,9 kg.

Bé gái sơ sinh này nặng tương đương trẻ sinh từ 3 – 4 tháng tuổi. Đây là một trong những em bé có cân nặng hiếm gặp tại bệnh viện từ trước tới nay.

Trước đó, ngày 15.5, Khoa Phụ sản (Bệnh viện đa khoa Thái Bình Dương) tiếp nhận một sản phụ 31 tuổi (ở xã Tam Thành, H.Phú Ninh, Quảng Nam). Sản phụ nhập viện với chẩn đoán thai 37 tuần và được ê kíp bác sĩ khoa Phụ sản thăm khám. Kết quả siêu âm thai nhi lớn và kèm theo bệnh lý đái tháo đường thai kỳ. Vì vậy, sản phụ được điều trị đái tháo đường thai kỳ và chỉ định mổ lấy thai.

Được biết, đây là lần sinh thứ 3 của chị, 2 lần trước cũng được mổ lấy thai với cân nặng các con lần lượt 4,2 kg và 5,2 kg.

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế th ế giới (WHO), trẻ sơ sinh đủ tháng có trọng lượng cơ thể 2,5 – 4kg. Trường hợp bé gái cân nặng gần đến 6 kg được xem là hiếm gặp ở Việt Nam.

Tổng hợp