Trang chủ Tin tức Tin trong nước sáng 22/5: Giám đốc Công ty Hosiden Bắc Giang...

Tin trong nước sáng 22/5: Giám đốc Công ty Hosiden Bắc Giang dương tính COVID-19; Thêm 20 ca COVID-19

0
461

Công ty Hosiden Việt Nam ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 (trái) (ảnh ghép từ báo Người lao Động).

Thêm 20 ca COVID-19

Bộ Y tế sáng 22/5 ghi nhận 20 ca dương tính COVID-19, trong đó tại Bắc Giang 11, Hải Dương 4, Bắc Ninh 3, Thái Bình và Điện Biên một.

20 ca mới được ghi nhận từ số 4942-4961. Tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27/4 đến nay lên 1.913, ghi nhận ở 30 tỉnh thành. Số ca nhiễm mới sáng nay nâng tổng số ca nhiễm ở hai điểm nóng hiện nay là Bắc Giang lên 778 và Bắc Ninh 394, Điện Biên 50, Hải Dương 28, Thái Bình 18.

Cụ thể, tại Thái Bình:

Ca 4942, nam, 84 tuổi, địa chỉ huyện Kiến Xương, là F1 của ca 3750, đã được cách ly từ trước, kết quả xét nghiệm ngày 21/5 dương tính với nCoV.

Tại Bắc Ninh:

Ca 4943-4945 là các F1 đã được cách ly từ trước, kết quả xét nghiệm ngày 20-21/5 dương tính với nCoV.

Tại Điện Biên:

Ca 4946, nữ, 30 tuổi, địa chỉ tại huyện Nậm Pồ, là F1 của ca 3997, đã được cách ly từ trước, kết quả xét nghiệm ngày 21/5 dương tính với nCoV. Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ.

Tại Hải Dương:

Ca 4947-4950 là các F1, đã được cách ly, kết quả xét nghiệm ngày 18/5 dương tính với nCoV.

Tại Bắc Giang: Ca 4951-4961 gồm 10 ca là F1 liên quan đến ổ dịch Khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung, đã được cách ly và một ca trong khu phong tỏa. Kết quả xét nghiệm dương tính với CVOID-19.

Giám đốc Công ty Hosiden dương tính COVID-19

Sở Y tế Hà Nội vừa thông tin về một ca dương tính SARS-CoV-2 có liên quan tới địa bàn TP Hà Nội. Đó là người đàn ông quốc tịch Hàn Quốc, là Giám đốc điều hành Công ty TNHH Hosiden, sống tại chung cư Mandarin Garden (phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo Sở Y tế Hà Nội, hàng ngày, ông đi làm tại Công ty Hosiden thuộc Khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang) từ 6 giờ sáng đến tối bằng xe 16 chỗ của công ty.

Ngày 14-5, ông được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp Realtime RT-PCR tại công ty, kết quả âm tính. Ngày 20-5, ông tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm tại công ty, kết quả dương tính SARS-CoV-2, do Bệnh viện Quân y 110 (Bắc Ninh) thực hiện. Đây là đơn vị được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định.

Hiện, người đàn ông này đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Qua điều tra, truy vết lịch trình của ông S và các F1 trong 3 tuần gần đây, Sở Y tế Hà Nội cho biết sơ bộ xác định 14 trường hợp liên quan. Lực lượng chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp F1. Kết quả xét nghiệm, vợ và 2 con của ông âm tính, các trường hợp khác đang chờ kết quả.

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, đến hôm nay, KCN Quang Châu đã có hơn 400 bệnh nhân Covid-19, chủ yếu là công nhân trong công ty TNHH Hosiden Việt Nam (hơn 150 ca). Bắc Giang đã đóng cửa 4 KCN ở tỉnh này, trong đó có KCN Quang Châu.

Tổng số bệnh nhân Covid-19 ở Bắc Giang trong đợt dịch này là gần 780 ca, trong đó, sáng 22-5, Bộ Y tế công bố Bắc Giang có thêm 11 ca bệnh Covid-19.

TP HCM: 2 bệnh nhân Covid-19 quận 3 và quận 7 nhiễm chủng của Anh và Ấn Độ

Nld – Nhóm nghiên cứu Covid-19 của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford đã tiến hành giải mã nhanh bộ gene của SARS-CoV-2 từ bệnh nhân 4583 (ngụ quận 7) và 4780 (ngụ quận 3).

Kết quả cho thấy các bộ gene thu nhận chứa các đột biến tiêu biểu của biến chủng B.1.1.7 và biến chủng B.1.617.2 tương ứng.

Từ kết quả trên, nhóm nghiên cứu kết hợp với thông tin dịch tễ và kết luận rằng 2 bệnh nhân 4583 (quận 7) và bệnh nhân 4514 (quận Thủ Đức) có cùng một nguồn lây do biến chủng B.1.617.2 (biến chủng Ấn Độ).

Bệnh nhân 4780 (quận 3) nhiễm biến chủng B.1.1.7. Biến chủng B.1.1.7 (biến chủng Anh) đang lưu hành tại Đà Nẵng và Hà Nam, hiện nay đã lây lan ra các tỉnh khu vực miền Trung.

Như vậy, đây là lần đầu tiên TPHCM ghi nhận sự lưu hành đồng thời của cả hai biến chủng được cho là có khả năng lây lan nhanh (biến chủng Án Độ và biến chủng Anh) ở các ca bệnh trong cộng đồng.

Một bệnh nhân rơi từ tầng 3 của bệnh viện tử vong

Người lao Động – Ngày 21/5, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh một người đàn ông rơi từ tầng 3 của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên xuống đất.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động tối 21/5, một lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên xác nhận vụ việc xảy ra tại bệnh viện này.

Theo vị này, trước đó khoảng 15 giờ ngày 18/5, bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Bệnh nhân này nghiện rượu lâu ngày, đi cầu phân đen do xuất huyết, xơ gan nặng, loạn thần do rượu. Đến rạng sáng 19-5, bệnh nhân này bỏ đi, người nhà cũng bỏ về. Sau đó, do bị loạn thần nên bệnh nhân đã leo ra cửa sổ rồi nhảy xuống đất, bị thương nặng.

“Ngay sau đó, các bác sĩ đã đưa vào cấp cứu nhưng bệnh nhân tử vong vào sáng cùng ngày. Gia đình cũng đã đưa bệnh nhân về lo hậu sự” – vị này cho biết thêm.

Việt Nam sẽ sản xuất vaccine Sputnik V trong năm nay

VnExpress – Polyvac đang thương thảo với đối tác Nga để chuyển giao công nghệ sản xuất và nhập vaccine Sputnik V thành phẩm về Việt Nam, dự kiến sản xuất được vaccine trong năm nay.

Trao đổi với VnExpress ngày 21/5, đại diện Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất Vaccine và Sinh phẩm y tế (Polyvac), Bộ Y tế, cho biết đang thương thảo nhập vaccine Sputnik V thành phẩm về sử dụng ngay. Bộ Y tế đã cấp phép cho hoạt động nhập khẩu này, ngày 23/3.

Kế hoạch hợp tác sản xuất, chuyển giao công nghệ vaccine Sputnik V chia thành hai giai đoạn. Bước đầu, đối tác Nga cung cấp bán thành phẩm, trung tâm sẽ tận dụng cơ sở sẵn có, dựa trên những hướng dẫn chi tiết từ đối tác để sản xuất công đoạn cuối cùng trong quy trình, tạo ra thành phẩm với công suất khoảng 50 triệu liều mỗi năm.

Ở giai đoạn hai, khi việc chuyển giao công nghệ đã hoàn tất, Polyvac chủ động sản xuất vaccine từ đầu đến cuối. Việc này cần thời gian dài hơn, kinh phí nhiều hơn.

Theo đại diện của đơn vị, thuận lợi của Polyvac là có sẵn đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất đáp ứng được một số công đoạn sản xuất vaccine Sputnik V. Trung tâm không cần đầu tư thêm đã sản xuất được vaccine Sputnik V thành phẩm từ bán thành phẩm nhập khẩu. Đồng thời, Polyvac nhận được sự ủng hộ về mặt chủ trương của Bộ Y tế, phía đối tác Nga cũng sẵn sàng hợp tác.

Tuy nhiên, để đảm bảo vận hành được toàn bộ các quy trình sản xuất vaccine Sputnik V, thì phải đầu tư thêm các trang thiết bị phù hợp với công nghệ của Nga, với kinh phí lớn. Trong khi đó, việc mua sắm, tiếp nhận thiết bị trong tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay rất khó khăn.

Polyvac cũng đang tự nghiên cứu và sản xuất vaccine Covid-19. Vaccine dùng công nghệ tái tổ hợp gene, giống Sputnik V, nhưng dựa trên loại vec tơ khác là virut sởi. Polyvac đã có quy trình công nghệ sản xuất vaccine chuẩn, nếu thành công sẽ hỗ trợ cho quá trình sản xuất nhanh hơn.

Hiện, Polyvac sản xuất bốn loại vaccine nội, gồm sởi, sởi – rubella, bại liệt và rotavirus. Các vacccine này được sản xuất và cung ứng trung bình 20 triệu liều mỗi năm, đủ đáp ứng 100% nhu cầu của thị trường trong nước.

Vaccine Sputnik của Nga, (hay VGam-COVID-Vac), được bào chế dưới dạng dung dịch tiêm do công ty Generium của Nga sản xuất, đóng gói. Mỗi lọ dung tích ba ml, chứa năm liều. Sputnik V dựa trên công tái tổ hợp gene, sử dụng virus vô hại đưa protein của nCoV vào tế bào người, giúp kích thích phản ứng của hệ miễn dịch.

Sputnik V đã được phê duyệt sử dụng tại hơn 50 quốc gia. Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng công bố trên tạp chí Lancet, vaccine hiệu quả 91,6%, là một trong ba vaccine Covid-19 trên thế giới đạt hiệu quả trên 90%. Kết quả sơ bộ, Sputnik V hai liều có hiệu quả cao, đáp ứng tốt ở tình nguyện viên trên 18 tuổi.

Tháng 12 năm ngoái, Belarus trở thành nước đầu tiên ngoài Nga phê duyệt Sputnik V. Việt Nam là nước thứ 56 phê duyệt khẩn cấp sử dụng vaccine này. Sputnik V được Việt Nam phê duyệt dựa trên dữ liệu an toàn, chất lượng và hiệu quả do Polyvax cung cấp cho Bộ Y tế, tính đến ngày 25/2 và cam kết về tính chính xác của các tài liệu đã cung cấp. Đây là vaccine phòng Covid-19 thứ hai được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng, sau AstraZeneca.

Một ca mắc COVID-19 sau 4 lần xét nghiệm âm tính

Tuoitre – Tối 21/5, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình cho biết tỉnh này vừa ghi nhận thêm một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, sau 4 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính trước đó.

Cụ thể trường hợp dương tính được xác định là ông P.V.N. (84 tuổi, trú tại thôn Trà Vy Bắc, xã Vũ Công, huyện Kiến Xương, Thái Bình). Ông N. là bố đẻ của bệnh nhân 3750, đã được cách ly tại Bệnh viện Phổi Thái Bình từ ngày 8-5.

Từ ngày 27/4 đến 5/5, ông N. được điều trị tại Khoa lão của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. Trong quá trình cách ly, theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Phổi Thái Bình, ông N. được lấy mẫu xét nghiệm 5 lần.

Trong đó, từ ngày 6 đến 19-5 được lấy mẫu xét nghiệm 4 lần đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Đến lần lấy mẫu xét nghiệm thứ 5 vào ngày 21/5, cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sử dụng 12.100 tỷ đồng nguồn tiết kiệm chi năm 2020 mua vaccine COVID-19

Vtv – Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định sử dụng 12.100 tỷ đồng từ ngân sách mua vaccine dập dịch COVID-19.

Ngày 18/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết số 1271/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sử dụng nguồn tiết kiệm chi và kinh phí còn lại của ngân sách trung ương năm 2020.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị sử dụng 12.100 tỷ đồng nguồn tiết kiệm chi năm 2020 để mua vaccine phòng dịch COVID-19.

Theo Nghị quyết này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan trung ương và địa phương triển khai thực hiện nhanh chóng, kịp thời việc mua sắm vaccine phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo hiệu quả, an toàn cho người dân và toàn xã hội.

Chi gần 5 triệu đồng vượt biên ở Hà Tĩnh

Vnexpress – 10h30 ngày 21/5, trong lúc tuần tra kiểm soát tại đường mòn biên giới ở thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tổ công tác của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh) phát hiện Vịnh (28 tuổi) và Tuân (32 tuổi, cùng trú huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn) đang băng rừng vượt biên từ Lào qua nên cử lực lượng giữ lại, mời về trụ sở kiểm tra hành chính.

Vịnh và Tuân khai sang Lào làm nghề xây dựng từ hồi tháng 2, hiện thất nghiệp, vì dịch Covid-19 tại đây diễn biến phức tạp. Gần đây, Tuân có “việc gia đình”, nên rủ Vịnh cùng về quê ở Lạng Sơn. Cả hai tính toán, nếu đi bằng đường chính ngạch sẽ phải cách ly y tế nhiều ngày, nên tìm cách vượt biên.

Sáng nay, khi đến biên giới Lào giáp với huyện Hương Sơn, Vịnh và Tuân bỏ ra 2 triệu kíp Lào (gần 5 triệu đồng), thuê hai người Lào dẫn đường, cắt rừng đi bộ nhiều km để vào nội địa Việt Nam.

Tổng hợp