Trang chủ Tin tức Tin trong nước trưa 23/5: Bệnh nhân COVID-19 thứ 42 tử vong;...

Tin trong nước trưa 23/5: Bệnh nhân COVID-19 thứ 42 tử vong; Lái xe chở Chánh văn phòng VKS tối cao dương tính COVID-19

0
334
Ảnh minh họa: tổng hợp.

Bệnh nhân COVID-19 thứ 42 tử vong

Vnexpress – Bộ Y tế sáng 23/5 thông báo “bệnh nhân 3022” 72 tuổi tử vong do viêm phổi nặng vì COVID-19. Theo Tiểu ban điều trị, bệnh nhân này là nữ, có tiền sử bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đã 6 năm, tăng huyết áp.

Bệnh nhân nhập Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 ngày 30/4, với chẩn đoán viêm phổi nặng/bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, tăng huyết áp. Bệnh nhân đã được điều trị kháng sinh, thở oxy ngắt quãng, thuốc giãn phế quản.

Ngày 4/5, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, tình trạng khó thở tiến triển tăng hơn, được chuyển điều trị tại khoa cấp cứu và hồi sức tích cực.

Bệnh nhân tử vong tối 22/5 với chẩn đoán tử vong: Viêm phổi nặng do COVID-19, suy đa tạng trên bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, tăng huyết áp. Như vậy đây là bệnh nhân tử vong thứ 7 của đợt dịch này và thứ 42 kể từ đầu dịch.

Lái xe chở Chánh văn phòng VKS tối cao dương tính COVID-19

Tienphong – Ngày 22/5, Viện trưởng Viện KSND tối cao đã chỉ đạo khẩn về phòng, chống dịch COVID-19 tại trụ sở Viện KSND tối cao. Lý do, ông N.V.N. (lái xe thuê cho Chánh văn phòng Viện KSND tối cao) đã có kết quả dương tính COVID-19, được xác định là F0.

Do đó, tất cả những người tiếp xúc với lái xe N.V.N. trong thời gian từ 13/5 đến nay được xác định là F1 và phải thực hiện cách ly theo quy định của Bộ Y tế. Trong khi chờ thông báo của CDC Hà Nội, những người này phải tự cách ly tại nơi ở nhưng không được tiếp xúc người nhà.

Chánh văn phòng Viện KSND tối cao cũng thuộc diện cách ly và đang chờ kết quả xét nghiệm. Những người tiếp xúc với vị này bị xác định có nguy cơ cao và cũng phải cách ly tại nhà.

Đáng lo ngại, theo thông báo của Viện KSND tối cao, cơ quan này sử dụng điều hòa trung tâm, khép kín nên tất cả những người làm việc bên trong tạm thời được coi là F2, phải tự cách ly. Họ phải báo cáo với chính quyền địa phương để có hình thức phù hợp trong việc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Các trường hợp tiếp xúc với Chánh văn phòng Viện KSND tối cao và người lái xe trên trong thời gian từ 13/5 cũng phải khai báo đầy đủ những người thuộc Viện KSND tối cao, Viện KSND cấp cao tại Hà Nội mà mình đã tiếp xúc, báo cáo lại trước ngày 25/5.

Thanh niên về quê ho ra máu đi khám mới phát hiện mắc COVID-19

Nld – Sau khi từ Hà Nội về quê, 1 trong 2 ca mắc Covid-19 mới ở Thanh Hóa không về thẳng nhà mà thuê nhà nghỉ ở nhiều ngày, đến khi ho ra máu mới gọi người nhà tới đón về, đi khám và phát hiện dương tính COVID-19 vào chiều 22/5.

Về ca bệnh, qua truy vết cho thấy BN5046 có biểu hiện khai báo không trung thực gây khó khăn cho công tác khoanh vùng, kiểm soát nguồn nguy cơ lây nhiễm. Về việc này, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa yêu cầu huyện Thiệu Hoá khẩn trương điều tra, củng cố hồ sơ, căn cứ quy định của pháp luật để xử lý nghiêm, xem xét xử lý hình sự trên cơ sở mức độ vi phạm.

Theo thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thanh Hóa, bệnh nhân mang mã số BN5046 là N.Q.K. (SN 1996; ngụ thôn 7, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa), là lao động tự do tại Hà Nội.

Khoảng 10 giờ ngày 18/5, bệnh nhân từ ngõ 83, Phúc Lợi, quận Long Biên, TP. Hà Nội về Thiệu Hóa bằng xe khách (nhà xe Tùng Lâm, lúc này trên xe có khoảng 10 khách). Xe về đến thị trấn Thiệu Hóa lúc 13 giờ 30 phút, sau khi xuống xe, thanh niên này không về nhà mà thuê phòng nghỉ tại nhà nghỉ Trường An (thị trấn Thiệu Hóa) và ở một mình.

Trong thời gian từ 19 giờ đến 22 giờ cùng ngày, anh K. có rủ 2 người bạn tên H. và  đi ăn lẩu tại Quán Sen (gần trường lái Hưng Đô, xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa) sau đó về nhà nghỉ một mình.

Đến 11 giờ trưa ngày 19/5, anh K. có đi ăn cơm ở quán bên cạnh nhà nghỉ (không nhớ tên quán). Đến 19 giờ ngày 19/5 lại đi ăn lẩu cùng người bạn tên Toàn ở cùng thôn.

Ngày 20/5, bệnh nhân ở trong nhà nghỉ không đi đâu. Đến 22 giờ, bệnh nhân có triệu chứng ho, nôn ra máu nên gọi điện cho anh trai xuống đón về nhà tại thôn 7, xã Thiệu Phúc.

Sáng ngày 21/5, từ 7 giờ đến 11 giờ, được anh trai chở bằng xe máy xuống khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa, sau đó về nhà. Đến 13 giờ ngày 21/5, bệnh nhân được anh trai chở bằng xe máy xuống Bệnh viện Phổi Thanh Hóa khám và nhập viện điều trị.

CDC tỉnh Thanh Hóa sau đó đã lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào chiều ngày 22/5.

Ngay sau khi xuất hiện ca bệnh, UBND huyện Thiệu Hóa đã huy động nhanh chóng truy vết thần tốc các F1, F2, đồng thời lập chốt phong toả 1 ngõ của thôn 7, xã Thiệu Phúc, là khu vực nhà ở của anh trai mà bệnh nhân lui tới.

Thiết lập vùng cách ly toàn bộ xã Song Khê, TP. Bắc Giang

vtv – Xã Song Khê, thành phố Bắc Giang sẽ thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 10h ngày 22/5.

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định số 962/QĐ-UBND ngày 22/5 về thiết lập vùng cách ly y tế tại xã Song Khê, thành phố Bắc Giang từ 10h, ngày 22/5 cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang đã thiết lập vùng cách ly y tế đối với một phần thôn Liêm Xuyên, một phần thôn Song Khê 1 (từ số nhà 13 đến số nhà 46 đường xóm Đông) và một số khu vực lân cận tiếp giáp với thôn Song Khê 1; đồng thời thực hiện giãn cách toàn xã hội đối với toàn bộ xã Song Khê, thành phố Bắc Giang.

Cháu bé 11 tuổi từ Hà Nội về Hải Phòng chơi dương tính COVID-19

Thanhnien – Sáng 23/5, bà Ngô Thị Thanh Thủy, Chủ tịch H.An Lão, xác nhận trên địa bàn huyện này vừa phát hiện 1 ca nhiễm COVID-19. Bệnh nhân là cháu N.V.C. (11 tuổi), ở Khu đô thị Times City, P.Mai Động, Q.Hoàng Mai, TP. Hà Nội.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện An Lão cho biết, cháu C. được bố mẹ đưa từ Hà Nội về chơi nhà ông bà nội ở số 96 Lương Khánh Thiện, TT.Trường Sơn, huyện An Lão vào tối 22/5.

Đến khoảng 1 giờ 30 sáng 23/5, gia đình cháu C. nhận được tin báo cháu đã nhiễm COVID-19 nên báo về Hải Phòng.

Ngay sau khi nhận được thông tin về việc cháu C. dương tính COVID-19, Trung tâm Y tế huyện An Lão đã đưa ông bà nội cháu C. đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Từ lúc cháu C. về, ông bà nội của cháu chưa đi đâu và chưa tiếp xúc với ai. Cháu C. cũng được đưa về TP. Hà Nội để điều trị.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Lão đã tiến hành phun khử trùng và phong tỏa nhà ông bà nội cháu C.

Trước khi phát hiện ca nhiễm COVID-19 là cháu C., TP. Hải Phòng đã ghi nhận 8 ca nhiễm COVID-19 qua các đợt dịch. Mới đây nhất là trường hợp bệnh nhân 4380 ở số 9/10 Phan Chu Trinh, Q.Hồng Bàng, TP. Hải Phòng. Hiện TP. Hải Phòng vẫn chưa tìm ra nguồn lây của bệnh nhân này.

Hai người Hà Nội liên quan tới chùm lây nhiễm Bệnh viện K và Bắc Ninh dương tính COVID-19

VnExpress – Bộ Y tế chưa ghi nhận hai ca này, vì vậy xem như nghi nhiễm. Cụ thể:

Người phụ nữ 57 tuổi, sống ở Khương Đình, Hạ Đình, Thanh Xuân. Bà là người thân của “bệnh nhân 4281”, thuộc chùm lây nhiễm từ Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Ngày 17/5, bà xét nghiệm âm tính nCoV, chuyển cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng An ninh ở Thạch Thất. Đến 22/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội xét nghiệm lần hai, kết quả dương tính. Hiện tại bà không có biểu hiện bệnh.

Nam thanh niên 19 tuổi, sống ở Kim Sơn, Gia Lâm, tiếp xúc gần “bệnh nhân 3255” vào tối 5 và 6/5 tại sân bóng thôn Linh Quy Bắc ở xã Kim Sơn trong khoảng 2-3 giờ.

Trong đó, “bệnh nhân 3255” xét nghiệm dương tính ngày 9/5, thuộc chùm lây nhiễm từ Bắc Ninh. Cùng ngày, chàng trai nhận kết quả xét nghiệm âm tính lần một, cách ly tại Sơn Tây. Ngày 22/5, nam thanh niên sốt 38 độ, được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 kết quả dương tính.

Theo Bộ Y tế, Hà Nội đã ghi nhận 276 ca nhiễm, trong đó Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 89 ca, 41 ca ở Bệnh viện K.

Thử nghiệm giai đoạn 3 vắc xin COVID-19 ‘made in Vietnam’

Thanhnien – Theo Bộ Y tế, dự kiến vào ngày mai (24/5), Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia sẽ họp, xem xét thông qua quyết định cho phép triển khai nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vắc xin Covid-19 Nano Covax.

Đây là vắc xin Covid-19 “made in Vietnam” do Công ty Nanogen (TP.HCM) nghiên cứu phát triển. Nếu được thông qua, có thể ngay trong ngày 25 – 26/5, đơn vị nghiên cứu sẽ triển khai tiêm trên người tình nguyện.

Theo đề cương được phê duyệt ban đầu, giai đoạn 3, là nghiên cứu đa trung tâm triển khai tại Việt Nam và nước ngoài, tiêm rộng rãi trên người tình nguyện, khoảng 10.000 – 30.000 người. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, dự kiến vắc xin sẽ được tiêm cho 800 người tình nguyện. Kết quả sau tiêm được đánh giá nghiêm ngặt, là cơ sở để Hội đồng Đạo đức xem xét cho phép tiếp tục tiêm vắc xin trên diện rộng hơn, trong giai đoạn tiếp theo của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Trước đó, từ tháng 12/2020 – 2/2021, vắc xin Nano Covax đã được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 thành công, do Học viện Quân y thực hiện, xác định an toàn và có sinh miễn dịch. Tiếp đó, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 do Học viện Quân y và Viện Pasteur TP.HCM thực hiện tại 2 điểm (Hà Nội và Long An) được triển khai từ 26/2/2021 và hoàn thành vào cuối tháng 4 vừa qua, xác định liều tiêm phù hợp nhất. Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 của vắc xin Nano Covax đã được tiến hành trên 560 người, chia làm 4 nhóm. Ở giai đoạn này cũng đã mở rộng tiêm vắc xin cho nhóm người cao tuổi. Trong đó, người cao tuổi nhất đã tiêm là 76 tuổi.

“Siêu thị 0 đồng” ấm lòng công nhân ở tâm dịch Bắc Giang

Dantri – Ngày 22/5, “siêu thị 0 đồng” khai trương tại huyện Việt Yên và Yên Dũng đã mang lại hiệu quả thiết thực, hỗ trợ hàng chục nghìn công nhân tại các khu vực phải thực hiện cách ly xã hội.

Sau khi tỉnh Bắc Giang có quyết định tạm dừng hoạt động 4 khu công nghiệp (Quang Châu, Vân Trung, Đình Trám, Song Khê – Nội Hoàng) và áp dụng biện pháp cách ly xã hội tại một số địa phương thì có hàng chục nghìn công nhân ở trọ trên địa bàn tỉnh “mắc kẹt” lại đây, rất nhiều công nhân gặp khó khăn trong sinh hoạt, đời sống. Trước thực trạng đó, nhiều nhóm cứu trợ đã vận động kinh phí, vật phẩm để tổ chức đưa hàng vào vùng dịch huyện Việt Yên, Yên Dũng tặng cho công nhân.

Trong ngày 22/5, 10 “Siêu thị 0 đồng hỗ trợ công nhân” đã được khẩn trương thành lập, trong đó huyện Việt Yên có 7 điểm, huyện Yên Dũng có 3 điểm. Hàng chục tấn gạo, thực phẩm, rau xanh và các nhu yếu phẩm khác quyên góp được đã cung ứng cho các “siêu thị”.

Và ngay trong ngày 22/5 đã có hàng nghìn chủ nhà trọ đến nhận lương thực, thực phẩm tại các “siêu thị” và đã chia cho gần 20.000 công nhân.

Ngoài ra, hiện tại, tỉnh Bắc Giang cho phép mở lại một số quán ăn chuyên phục vụ công nhân trên địa bàn huyện Việt Yên và huyện Yên Dũng vì tại một số khu nhà trọ, công nhân không tự nấu ăn được. Việc chuyển suất ăn cho công nhân được giám sát để đảm bảo yêu cầu giãn cách theo quy định. Tất cả người làm trong các quán ăn phải được test nhanh hàng ngày.

Biển Đông sắp đón áp thấp nhiệt đới, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Gov – Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, một vùng áp thấp khả năng hình thành ở ngoài khơi Nam Trung Bộ trong ngày 24-26/5. Sau đó, hình thái này có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Ngoài ra, trong các ngày 23-27/5, ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7. Sóng biển cao 2-3 m, biển động.

Trên đất liền, hôm nay các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục nắng nóng. Khu vực Tây Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên – Huế có nhiệt độ cao nhất là 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C. Khu vực từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi và phía Đông Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ. Từ ngày mai (24/5), nắng nóng kết thúc ở các khu vực trên.

Trung tâm khí tượng cũng cảnh báo, do ảnh hưởng của nắng nóng, độ ẩm trong không khí thấp, kết hợp với gió Tây Nam – nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư và nguy cơ cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Tổng hợp