Trang chủ Tin tức Tin trong nước trưa 25/5: Thêm 100 ca COVID-19 chủ yếu ở...

Tin trong nước trưa 25/5: Thêm 100 ca COVID-19 chủ yếu ở Bắc Giang, 24 trẻ 5 tuổi đi cách ly tập trung

0
490
Ảnh tổng hợp.

Thêm 100 ca COVID-19 chủ yếu ở Bắc Giang

VnExpress – Bộ Y tế trưa 25/5 ghi nhận 100 ca dương tính COVID-19 trong nước, gồm tại Bắc Giang 87, Hà Nội 8, Đà Nẵng 2, Thái Bình, TP HCM và Điện Biên mỗi nơi một.

Như vậy, trong buổi sáng nay Bộ Y tế công bố tổng cộng 157 ca Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27/4 đến nay lên 2.506, ở 30 tỉnh thành. Riêng Bắc Giang trong sáng nay số ca nhiễm được công bố là 132, cao nhất từ trước tới nay tính theo địa phương và tính theo ngày.

Số ca nhiễm mới đưa tổng số ca nhiễm ở Bắc Giang lên 1.156, địa bàn Hà Nội 316 ca (trong đó Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 89 ca, 48 ca ở Bệnh viện K), Đà Nẵng 154, Điện Biên 55, Thái Bình 19, TP.HCM 8.

24 trẻ 5 tuổi đi cách ly tập trung ở Bắc Giang

Vietnamnet – Ngày 22/5, một học sinh tại Trường mầm non Lê Lợi (thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) được xác nhận lây nhiễm Covid-19 từ phụ huynh. Ngay lập tức, 24 em học cùng lớp với cháu bé này đã được đưa đến trường cách ly tập trung đủ 21 ngày, tính từ hôm 7/5 là ngày cuối cùng tiếp xúc với F0.

Cô Tạ Hương Ly, Hiệu trưởng Trường mầm non Lê Lợi cho biết, hiện 24 bé được chia thành 5 lớp. Mỗi lớp đều có một cô giáo ở lại phụ trách chăm sóc các cháu. Các học sinh cách ly cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm và đang đợi kết quả.

“Sau ngày đầu tiên, các con cũng đã ổn định nề nếp, sinh hoạt tại lớp cùng các cô. Buổi chiều tối các con cũng nhớ bố mẹ nhưng rất ngoan, không bạn nào quấy khóc nhiều. Tất cả hoạt động ở trong này cũng được y tế, quân đội và ban chỉ đạo giám sát chặt chẽ”, cô Ly cho biết.

Ngoài các giáo viên phụ trách tại lớp, nhà trường còn có 3 cô cấp dưỡng đang là F3 đã tự nguyện ở lại để nấu nướng, lo việc ăn uống cho các bé phải cách ly.

“Nhà trường vẫn đảm bảo cho các con mỗi ngày ăn đủ 4 bữa: sáng, trưa, bữa phụ và bữa tối. Mọi sinh hoạt vẫn điều độ, nề nếp như thường ngày”, hiệu trưởng cho biết thêm.

Kết quả xét nghiệm COVID-19 của nhân viên Bộ Tài nguyên và Môi trường

Trao đổi với Báo Người Lao Động sáng nay 25/5, ông Nguyễn Vĩnh Khang, Phó Chánh văn phòng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, theo thông báo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội, xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR đối với nhân viên của Bộ bị ho, sốt đã cho kết quả âm tính với COVID-19.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính của trường hợp nêu trên, Văn phòng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thông báo cho cán bộ, công chức, người lao động có thể chủ động rời khỏi trụ sở cơ quan Bộ để trở về nhà.

“Riêng các trường hợp tiếp xúc gần và làm việc cùng tầng nhà với nhân viên bị ho, sốt, có yếu tố dịch tễ đi đám hiếu ở Bắc Giang vào ngày 6/5/2021, người có liên quan thì đề nghị tiếp tục thực hiện các biện pháp theo khuyến cáo, làm việc online tại nhà và nghiêm túc theo dõi theo quy định của Bộ Y tế” – ông Khang cho hay.

Trước đó như đã đưa tin, vào sáng 24/5 có một trường hợp công chức làm việc tại Tổng cục Quản lý đất đai đến làm việc có biểu hiện sốt nhẹ và đau họng. Công chức này có yếu tố dịch tễ đi đám hiếu ở Bắc Giang vào ngày 6/5 vừa qua.

Ngay lập tức Bộ Tài nguyên và Môi trường đã kích hoạt kịch bản ứng phó đã được xây dựng; thực hiện biện pháp cách ly người nghi nhiễm; xác định các trường hợp tiếp xúc gần với người nghi nhiễm; yêu cầu toàn bộ các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không ra khỏi cơ quan, hạn chế tiếp xúc cho đến khi có thông báo của cơ quan y tế…

Bắt tạm giam đối tượng làm lây lan dịch ở Hải Dương

Dantri – Chiều 24/5, Công an TP. Hải Dương đã quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với Đào Duy Tùng (32 tuổi, quê xã Đức Chính, Cẩm Giàng, Hải Dương – là bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 3051) về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người khác”.

Theo Công an TP. Hải Dương, bị can Đào Duy Tùng đã khỏi bệnh Covid-19 cách đây khoảng 5-6 ngày. Tuy nhiên, theo qui định, bị can Tùng vẫn phải theo dõi y tế 21 ngày. Do đó, Công an TP đã bố trí phòng tạm giam riêng biệt cho bị can Tùng để đảm bảo qui định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo điều tra, khoảng cuối tháng 3/2021, Đào Duy Tùng xuất cảnh trái phép sang Lào và tiếp xúc với anh Đào Anh T. (42 tuổi, ở đường Lý Quốc Bảo, TP. Hải Dương) đang lao động tại Lào và một số người khác.

Đến ngày 22/4, Tùng về Việt Nam. Ngày 30/4, anh T. điện thoại cho Tùng thông báo một số người tiếp xúc với Tùng ở Lào đã bị dương tính với COVID-19. Lúc này, Tùng đang có biểu hiện ho, sốt, đau họng, được nhân viên y tế truyền nước và tiêm thuốc. Ngoài ra, Tùng thường xuyên ở cùng phòng với bạn gái là N.T.T. (21 tuổi, ở xã Tân Tiến, Gia Lộc).

Ngày 5/5, Tùng đi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Trung tâm xét nghiệm Medlatec (TP. Hải Dương). Một ngày sau, Tùng có kết quả dương tính COVID-19 và được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương.

Cùng ngày, chị T. cũng có kết quả dương tính với COVID-19. Ngày 8/5, chị P.P.T. (23 tuổi, ở xã Hoàng Diệu, Gia Lộc) là bạn và làm cùng nhau tại quán hát ở TP. Hải Phòng có tiếp xúc với chị T. cũng có kết quả dương tính COVID-19.

Làm việc với lực lượng công an, Tùng khai báo quanh co, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Công an TP. Hải Dương nhận thấy hành vi của Tùng là nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, xâm phạm đến an toàn về tính mạng, sức khỏe của cộng đồng và xã hội, phải xử lý nghiêm minh mới có tác dụng giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Hà Nội công bố chùm ca bệnh chưa rõ nguồn lây, rất phức tạp

Tuoitre – Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội nhận định chùm ca bệnh liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn T&T, tòa Park 11 Times City đều chưa rõ nguồn lây, rất phức tạp.

Chiều 24/5, Phó chủ tịch TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội với các quận, huyện.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết chùm ca bệnh mới phát sinh liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn T&T và tòa Park 11 Times City đã có tới 15 F0, chưa rõ nguồn lây.

Theo ông Hạnh, qua xét nghiệm sàng lọc của Bệnh viện Vinmec ngày 23-5 phát hiện 1 bệnh nhân. Rà soát tiếp các trường hợp liên quan phát hiện thêm 3 F0 khác là bố, mẹ và em trai của bệnh nhân này.

Ông Hạnh cho biết các lực lượng đã rà soát tiếp và xác định được 66 trường hợp là F1, đã chuyển cách ly tập trung và cũng đã có một số trường hợp dương tính, trở thành F0.

Cụ thể, có 10 F0 tại Công ty cổ phần Tập đoàn T&T, địa chỉ số 2 Phạm Sư Mạnh, Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, trong đó 8 ca cùng phòng, 2 ca cùng tầng với bệnh nhân ở Park 11 Times City.

Ngoài ra, cũng có thêm 1 F0 tại Tổng cục Thuế, số 123 phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng. Đây là F1 của 1 trong số 4 bệnh nhân ở tòa Park 11 Times City.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội nhận định đây là chùm ca bệnh rất phức tạp, có nhiều ca mắc liên quan tới Công ty cổ phần Tập đoàn T&T và khu đô thị Times City, là nơi có rất nhiều người làm việc, sinh sống.

Đáng lưu ý, Ban chỉ đạo cũng nhận định thời gian tới có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới ngoài cộng đồng vì thời gian các ca bệnh ở ngoài cộng đồng dài, đã di chuyển đến nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người.

Tuy khẳng định tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP vẫn đang được kiểm soát, nhưng Ban chỉ đạo cũng nhận định nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn rất cao do thứ nhất, xuất hiện ổ dịch mới tại Công ty cổ phần Tập đoàn T&T và tòa Park 11 khu đô thị Times City chưa xác định được nguồn lây.

Thứ hai, ổ dịch tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới trong bệnh viện, trong khu cách ly.

Thứ ba, tình hình dịch tại tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh tiếp tục có diễn biến hết sức phức tạp và có nhiều công nhân làm việc tại đây nhưng cư trú trên địa bàn Hà Nội.

Thứ tư, kết quả giải trình tự gen của 17 mẫu bệnh phẩm đều là chủng gây bệnh ở Ấn Độ, có tốc độ lây lan rất nhanh, đặc biệt là ở người trẻ tuổi. Hiện mầm bệnh đã tồn tại ngoài cộng đồng nên thời gian tới có thể sẽ xuất hiện thêm nhiều ca mắc mới.

Bí thư Hà Nội: ‘Tình hình ổn, chưa đến mức giãn cách toàn thành phố’

Zing – Nhận định dịch tại Hà Nội đang có diễn biến phức tạp hơn trước đây, song ông Dũng cho biết Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa họp và quán triệt tinh thần phòng, chống dịch quyết liệt. Điều quan trọng hơn hết và trước hết, theo ông Dũng, đó là tinh thần và ý thức của từng người dân trên địa bàn.

Với những chỉ đạo thành phố đã đưa ra từ trước, Bí thư Hà Nội tiếp tục kêu gọi người dân không tụ tập, hội họp đông người và phải đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm 5K khi đi ra ngoài. Các cơ sở tôn giáo, điểm di tích tạm thời đóng cửa. Các cơ sở kinh doanh cà phê, ăn uống tạm dừng hoạt động và chỉ cho phép bán mang về.

Với những ca nhiễm mới và những điểm mới phát sinh dịch, Bí thư Hà Nội khẳng định thành phố sẽ quyết truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm nhanh và mở rộng diện xét nghiệm.

“Nói như vậy để thấy rằng, người dân có thể yên tâm vì tình hình ổn. Hà Nội đang kiểm soát tốt tình hình, chưa đến mức phải giãn cách toàn thành phố”, người đứng đầu Đảng bộ Hà Nội truyền đi thông điệp.

Hà Nội cách ly 5 khu chung cư trong một ngày

VnExpress – Chính quyền cách ly y tế 5 khu chung cư trên địa bàn ba quận Bắc Từ Liêm, Thanh Xuân và Hoàng Mai, nơi ghi nhận các ca dương tính COVID-19 trong ngày 24/5.

Lúc 9h, quận Bắc Từ Liêm “phong tỏa mềm” 4 tòa nhà ở khu đô thị Goldmark City sau khi xác định “bệnh nhân 5311” cư trú ở đây. Người này là F1 của “bệnh nhân 5243”, từng tham gia hỗ trợ tổ bầu cử phân luồng ngày 23/5. Hơn 1.900 hộ dân với 5.752 người bị cách ly tạm thời.

Lực lượng chức năng dựng 2 nhà bạt trực chỉ huy, kiểm soát người ra vào; nhân viên y tế phun khử khuẩn sân chung cư R4A, tầng 23, các tầng chung cư liên quan F1. Toàn bộ cửa ra vào 4 tòa nhà bị đóng. 30 trường hợp tiếp xúc gần và 178 người có liên quan đến ca nghi nhiễm được lấy mẫu xét nghiệm.

Tại quận Thanh Xuân, khoảng 10h, lực lượng chức năng phong tỏa tạm thời toàn bộ tòa nhà 17T4 khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính, nơi cư trú “bệnh nhân 5309”. Gần 500 cư dân ở 123 căn hộ được yêu cầu không ra khỏi nhà. “Bệnh nhân 5309” là nam 33 tuổi, F1 của “bệnh nhân 5242”, làm việc tại Tổng cục Thuế (123 Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng). Qua điều tra sơ bộ, có 30 trường hợp F1 của bệnh nhân này và 39 người liên quan tại tòa nhà.

Cùng thời điểm, đơn nguyên A, tòa nhà The Legend cao 30 tầng, địa chỉ 109 Nguyễn Tuân, phường Nhân Chính, cũng bị phong tỏa do có một ca dương tính người Trung Quốc cư trú tại đây. Nam bệnh nhân 45 tuổi nhập cảnh và cách ly tập trung tại khách sạn Mường Thanh Grand Xala từ ngày 24/4 đến 16/5 (các lần xét nghiệm trước đó đều âm tính).

Sau khi hết 21 ngày cách ly tập trung, bệnh nhân về cách ly tại nhà. Ngày 24/5, kết quả xét nghiệm của CDC Hà Nội, người này dương tính COVID-19.

Tại quận Hoàng Mai, khoảng 16h, lực lượng phòng chống dịch của phường Yên Sở phong tỏa, phun khử khuẩn toàn bộ đơn nguyên 2 của tòa nhà CT1, chung cư Gelexia Riverside, 885 Tam Trinh. Nhân viên y lấy mẫu, xét nghiệm 40 người sống cùng tầng 30 với ca nghi mắc COVID-19.

Ca nghi nhiễm sinh sống ở đây là nam, 31 tuổi, làm việc cùng tầng với “bệnh nhân 5243” ở Công ty T&T (số 2A Phạm Sư Mạnh, quận Hoàn Kiếm). Ngày 24/5, CDC Hà Nội thông báo mẫu xét nghiệm của anh dương tính với nCoV. Tuy nhiên, trường hợp này chưa được Bộ Y tế công bố nên coi là ca nghi nhiễm.

Cùng liên quan đến “bệnh nhân 5243” còn có một ca nghi mắc khác là nam, 31 tuổi, làm ở công ty T&T. Anh trú tại khu The Zen, khu đô thị Gamuda Garden, phường Trần Phú (quận Hoàng Mai).

Tối cùng ngày, ông Nghiêm Xuân Hùng, Phó chủ tịch phường Trần Phú, cho hay lực lượng chức năng đã tạm thời phong tỏa toàn bộ tòa A khu The Zen, khu đô thị Gamuda Garden. Chính quyền phường cũng yêu cầu cư dân tại tầng 20 tòa A tạm thời tự cách ly tại nhà.

UBND phường Trần Phú cũng đề nghị Ban quản lý khu đô thị Gamuda Garden phối hợp tạm thời phong tỏa, kiểm soát người ra tại tòa nhà A; thực hiện trích xuất camera tại thang máy, hành lang tòa A để truy vết những người tiếp xúc gần từ ngày 10/5 đến nay, đóng các đường đi, lối mở thông giữa 3 của khu The Zen bảo đảm các tòa chỉ có lối ra vào cửa từng tòa.

Tính đến tối 24/5, Hà Nội ghi nhận 120 ca lây nhiễm cộng đồng, riêng ngày 24/5 ghi nhận 14 ca; trong đó 11 ca đã được Bộ Y tế công bố, 3 ca CDC Hà Nội thông báo dương tính. Toàn thành phố hiện có ít nhất 54 điểm phong tỏa, cách ly.

Người thứ 5 trong chùm ca bệnh ở quận 3 dương tính COVID-19

Zing – Người này là con gái của bà chủ quán bánh canh O Thanh, hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, quận 3, TP.HCM.

Thông tin được cập nhật từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) vào sáng 25/5. Bệnh nhân này thuộc diện F1, liên quan chùm ca bệnh trong gia đình bán bánh canh ở quận 3.

Người này được cách ly tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương do đang điều trị suy thận mạn tính giai đoạn cuối. Trước đó, bệnh nhân đã có xét nghiệm lần một âm tính COVID-19.

Ngày 24/5, bệnh nhân sốt nên được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 và có kết quả dương tính với COVID-19.

Chuỗi lây nhiễm liên quan gia đình ở quận 3 có tổng cộng 5 bệnh nhân (mẹ, 3 con gái, cháu ngoại).

Theo TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, kết quả giải trình tự gene cho thấy bệnh nhân tại quận 3 nhiễm biến chủng Anh (B.1.1.7). Đây là biến chủng đang gây ra ổ dịch tại Đà Nẵng, Hà Nam.

Bộ GTVT rót gần 3.000 tỷ để bảo trì đường sắt

Zing – Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ được Bộ GTVT thanh toán gần 3.000 tỷ đồng để thực hiện bảo trì hạ tầng đường sắt năm 2021.

Theo Zing, cam kết này nằm trong hợp đồng bảo trì hạ tầng đường sắt năm 2021 giữa Bộ GTVT và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), được ký vào chiều 24/5. Giá trị hợp đồng là hơn 2.821 tỷ đồng. Hiệu lực được tính từ ngày 1/1 đến hết ngày 31/12. Phía VNR có trách nhiệm cung cấp dịch vụ quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt bảo đảm chất lượng theo quy định. Trong khi đó Bộ GTVT sẽ tạm ứng cho VNR 50% giá trị phần công việc trong vòng 5 ngày từ khi hợp đồng được ký.

Cả nước mưa dông, nguy cơ lũ quét và sạt lở đất nhiều nơi

Gov – Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, hôm nay (25/5), nhiều khu vực trên cả nước mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ nguy cơ xảy ra tại các tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Cụ thể, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to (lượng mưa khoảng 40-80mm/24h, có nơi trên 100mm/24h).

Khu vực từ Nghệ An đến Quảng Bình mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa khoảng 20-50mm/12h, có nơi trên 70mm/12h). Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ngoài ra còn có nguy cơ xảy ra lũ quét và  sạt lở đất.

Các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông, với lượng mưa ở Nam Trung Bộ và Nam Bộ phổ biến 100-250mm/đợt, ở Tây Nguyên phổ biến 150-300mm/đợt. Trong mưa dông đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tổng hợp