Trang chủ Tin tức Tin trong nước tối 28/5: Bệnh nhân COVID-19 thứ 47 tử vong;...

Tin trong nước tối 28/5: Bệnh nhân COVID-19 thứ 47 tử vong; Bắc Giang gần 1.750 ca mắc COVID-19, dự báo F0 tiếp tục tăng

0
374
Ảnh minh họa.

Bệnh nhân COVID-19 thứ 47 tử vong

Nld – Chiều 28/5, Bộ Y tế thông báo ca tử vong thứ 47 do Covid-19 là BN3026, nữ 22 tuổi, địa chỉ TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Bệnh nhân được phát hiện suy tủy xương từ tháng 3/2021, đang điều trị tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương. Ngày 21/4, bệnh nhân được cấy máu nhiễm vi khuẩn E.Coli, nấm C. Tropicalis điều trị bằng kháng sinh phối hợp nhưng không đỡ, bệnh nhân còn sốt liên tục.

Ngày 29/4, bệnh nhân được chuyển bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ngày 5/5, bệnh nhân được xét nghiệm SARS- CoV- 2 và cho kết quả dương tính.

Bệnh nhân được điều trị tích cực bằng kháng sinh, kháng nấm phối hợp theo kháng sinh đồ, thở máy. Tuy nhiên, bệnh nhân đáp ứng kém với điều trị, kiệt 3 dòng tế bào máu, tình trạng bệnh tiến triển xấu dần. Bệnh nhân rơi vào tình trạng sốc nhiễm trùng và tử vong lúc 21 giờ 48 phút ngày 27/5.

Bắc Giang gần 1.750 ca mắc COVID-19, dự báo F0 sẽ tiếp tục tăng

Dantri – Sáng 28/5, tỉnh Bắc Giang đã có báo cáo về tình hình dịch COVID-19 ở tỉnh. Theo đó, tính đến cuối ngày 27/5, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 1.749 trường hợp F0 (tăng 182 trường hợp); Khu công nghiệp Quang Châu nhiều nhất với 1.270 trường hợp F0. Qua rà soát, truy vết được 15.023 trường hợp F1 (tăng 868 trường hợp); 66.880 trường hợp F2 (tăng 4.049 trường hợp).

Tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam (liên quan đến Bệnh viện K Hà Nội) có 7 ca F0 và đã được khống chế, không còn khả năng bùng phát ra cộng đồng.

Tại Khu công nghiệp Vân Trung (liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2) đã có 341 trường hợp F0 (tăng 6 trường hợp). Ổ dịch này đã được kiểm soát, các trường hợp mới phát hiện đều là các trường hợp chuyển từ F1 sang F0, đã ở trong khu vực cách ly, phong tỏa.

Còn tại Khu công nghiệp Quang Châu có 1.270 trường hợp F0 (tăng 157 trường hợp, đều trong các khu cách ly hoặc khu vực phong tỏa). Các ca bệnh xuất hiện chủ yếu tại khu vực tập trung nhiều công nhân trên địa bàn huyện Việt Yên. Tất cả các ca bệnh mới phát hiện đều ở các địa phương đã được phong tỏa, cách ly y tế.

Ngoài các ổ dịch trên, vẫn xuất hiện các trường hợp F0 không phải là công nhân do lây từ công nhân sang người nhà, người có tiếp xúc gần; xuất hiện một số trường hợp là cán bộ y tế trong các khu điều trị bệnh nhân Covid-19.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang dự báo, trong những ngày tới, số lượng ca F0 vẫn tiếp tục tăng, do hiện nay đang tiến hành xét nghiệm lần 3 đối với tất cả công nhân trong khu công nghiệp, và ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đối với công nhân Công ty Hosiden Việt Nam đã xét nghiệm lần 4, qua kết quả test nhanh, số lượng công nhân bị phơi nhiễm rất cao.

Trong ngày 27/5, Bắc Giang đã hoàn thành lấy mẫu test kháng nguyên cho hơn 18.000 công nhân, người dân tại thôn Trung Đồng (xã Vân Trung), Núi Hiểu, Tam Tầng (xã Quang Châu).

Đang cách ly tại nhà, cặp vợ chồng cứ nửa đêm lại trốn đi bán thịt lợn

Dantri – Trao đổi với báo Dân trí, ông Nguyễn Văn Xuân, Chủ tịch xã Toàn Thắng, huyện Gia Lộc (tỉnh Hải Dương) cho biết, đang hoàn thiện hồ sơ để ra quyết định xử phạt ông N.V.K. (SN 1964) và vợ là N.T.D. (SN 1966), trú tại xã Toàn Thắng (Gia Lộc), về hành vi trốn cách ly y tế tại nhà, lén lút đi bán thịt lợn.

Vợ chồng ông K. hành nghề bán thịt lợn đã lâu. Hàng ngày, vào khoảng 1h sáng, cặp vợ chồng này thường đến lò mổ ở phường Thạch Khôi (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) lấy thịt lợn rồi đem giao cho các tiểu thương ở các chợ trên địa bàn TP Hải Dương, trong đó có chợ tạm Phú Yên thuộc phường Trần Phú – nơi đây đang có ổ dịch phức tạp tại xóm Gốc Mít.

Vừa qua khu vực chợ Phú Yên tạm dừng hoạt động vì liên quan đến các ca F0. Vợ chồng ông K. đã chủ động khai báo y tế là có đi qua vùng dịch tại chợ Phú Yên, nên xã đã ra quyết định cho ông bà này phải cách ly y tế tại nhà 21 ngày, từ 20/5.

Hàng ngày trong giờ hành chính, chính quyền xã có xuống kiểm tra thì vợ chồng ông K. vẫn thực hiện cách ly y tế ở nhà. Tuy nhiên, sáng 27/5, người dân báo tin vợ chồng ông K. vẫn đi giao thịt vào sáng sớm.

Sau khi nhận thông tin, chính quyền địa phương đã đến nhà ông K. để làm việc. Ban đầu, ông K, bà D. không thừa nhận hành vi trốn cách ly. Chỉ đến khi có lực lượng công an huyện tới làm việc thì cặp vợ chồng này mới thừa nhận.

“Qua làm việc, vợ chồng ông K. thừa nhận, ban ngày hai người này thực hiện cách ly ở nhà. Nhưng cứ khoảng 1h đến 5h sáng hàng ngày, cả hai ông bà đi lấy thịt lợn giao cho các tiểu thương tại các chợ được phép hoạt động”.

50 bệnh nhân mắc COVID-19 khỏi bệnh

Tuoitre – Ngày 28/5, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết, có 50 bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị tại đây đã được công bố khỏi bệnh và ra viện trở về địa phương trong hai ngày 27 và 28/5.

Tất cả 50 bệnh nhân trên đều có xét nghiệm ít nhất 2 lần âm tính với COVID-19 trở lên và đủ tiêu chuẩn ra viện về theo dõi cách ly tại nơi cư trú theo quy định.

Trong số 50 người này, nhiều trường hợp mắc bệnh lý nền, đang cần điều trị như áp xe gan, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết suy gan.

Đặc biệt, bệnh nhân 3360 là chuyên gia Trung Quốc làm việc tại Vĩnh Phúc từng suy hô hấp nhưng nay tình trạng đã ổn định.

Sau khi về nhà, các bệnh nhân sẽ cách ly tại nhà 2 tuần theo quy định dưới sự giám sát, quản lý của địa phương.

Hiện nay, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương còn điều trị 235 bệnh nhân sau khi nhóm trên ra viện.

6 lần xét nghiệm âm tính, một bệnh nhân dương tính trở lại

Nld – Trong số 5 bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, có 4 người khỏi bệnh được xuất viện. Riêng một bệnh nhân sau 6 lần xét nghiệp âm tính thì đến lần thứ 7 tái dương tính nên tiếp tục ở lại điều trị.

Sáng 28/5, Bệnh viện Trung ương Huế đã công bố khỏi bệnh và làm thủ tục xuất viện cho 4 trong tổng số 5 bệnh nhân mắc Covid-19 sau 3 tuần họ được cách ly điều trị tại cơ sở 2 thuộc bệnh viện này.

Bệnh viện Trung ương Huế khẳng định các bệnh nhân BN3211, BN3262, BN3268, BN3660 được chứng nhận khỏi bệnh, sau 4 lần xét nghiệm trong khoảng thời gian từ ngày 17-5 đến nay đều cho kết quả âm tính với với virus SARS-CoV-2.

Đây là 4 trong 5 bệnh nhân mắc Covid-19 trong cộng đồng được tỉnh Thừa Thiên – Huế ghi nhận, đưa vào điều trị tại Trung tâm Cách ly và điều trị Covid-19, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

Trong số đó có 3 bệnh nhân nữ làm việc tại thẩm mỹ viện Amida (222 Phan Chu Trinh, TP. Đà Nẵng), gồm BN 3211 (23 tuổi; ngụ Quảng Trị), vào viện ngày 8/5; BN3262 và BN3268 đều ngụ ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế, được ghi nhận mắc Covid-19 vào ngày 9/5. Bệnh nhân còn lại ra viện lần này là bà V.T.C., 58 tuổi (mã bệnh BN 3660; ngụ huyện Phú Lộc), làm nghề giúp việc tại Đà Nẵng, được khẳng định nhiễm SARS-CoV-2 vào ngày 13/5 sau khi trở về địa phương.

Đối với những bệnh nhân này, sau khi được công bố khỏi bệnh và xuất viện tiếp tục cách ly 14 ngày tại cơ sở y tế tuyến huyện, nơi thường trú.

Trường hợp nhiễm COVID-19 còn lại tại Thừa Thiên – Huế là BN3535 (nam giới, F1 của BN3268), sau quá trình cách ly và điều trị bệnh viện đã tiến hành xét nghiệm 7 lần, trong đó lần thứ 6 vào ngày 24/5 cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 nhưng trong lần thứ 7 vào ngày 27/5, cho kết quả tái dương tính nên phải tiếp tục điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

Nhân viên, khách nhậu chạy tán loạn khi thấy công an

Dantri – Chiều 27/5, Phòng Y tế, UBND thành phố Vinh (Nghệ An) phối hợp với phường Trường Thi kiểm tra đột xuất các quán bia trên đường Phan Sỹ Thục. Khi thấy lực lượng chức năng đến kiểm tra, cả trăm thực khách tại các quán bia ven hồ Goong bỏ chạy tán loạn. Các nhân viên cũng vội vàng ôm bàn ghế, tài sản cất vào trong quán.

Thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra, có khoảng 50-60 người đang uống bia, không duy trì khoảng cách an toàn theo khuyến cáo. Tại đây, các quán bia không chỉ bán hàng trong quán, mà còn kê bàn ghế dọc bờ hồ cho khách ngồi.

Sau khi kiểm tra, phường Trường Thi đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 2 chủ quán bia vì “không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người, hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng” trong phòng, chống dịch, quy định tại Nghị định 117 của Chính phủ.

Trước đó, từ ngày 6/5, Nghệ An đã có công văn yêu cầu dừng các dịch vụ không thiết yếu để phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều quán nhậu, quán bia trên địa bàn thành phố Vinh vẫn tập trung đông người đến ăn uống, mà không thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Gần 400 ngôi mộ tại Thái Bình bỗng dưng bị khoan lỗ

Tuoitre – Những ngày gần đây, người dân các xã Nam Hải và Nam Hà, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình bức xúc, khi hàng trăm ngôi mộ tại các nghĩa trang trên địa bàn bị khoan thủng một lỗ hình tròn nhỏ, từ trên mặt xuống sâu bên dưới.

Theo người dân xã Nam Hải, tại xã này có 4 khu nghĩa trang nằm rải rác ở các thôn, sau khi kiểm tra thống kê sơ bộ, thì có đến gần 300 ngôi mộ bị dùi thủng lỗ.

Còn tại xã Nam Hà, người dân ghi nhận có 85 ngôi mộ chưa cải táng ở địa phương xuất hiện những lỗ tròn nhỏ sâu xuống mộ 40 – 50cm, không rõ mục đích của người gây ra sự việc này là gì.

Hiện lực lượng chức năng địa phương vẫn đang điều tra và làm rõ vụ việc.

4 khu công nghiệp ở Bắc Giang hoạt động trở lại

Zing – Ngày 28/5, 4 khu công nghiệp trên địa bàn là Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám và Song Khê – Nội Hoàng của tỉnh Bắc Giang được hoạt động trở lại sau thời gian phải tạm dừng sản xuất vì phát hiện công nhân mắc Covid-19.

Trước đó, 35 tổ công tác của tỉnh đã kiểm tra 237 doanh nghiệp thuộc 4 khu công nghiệp trên để đánh giá được mức độ nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại nơi làm việc và khu ký túc xá cho lao động. Theo kết quả kiểm tra, 35 doanh nghiệp có ít nguy cơ, 52 nguy cơ thấp, 44 nguy cơ trung bình, 5 nguy cơ cao và một doanh nghiệp có nguy cơ rất cao.

Căn cứ vào kết quả đánh giá, tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh quyết định cho phép các doanh nghiệp đủ điều kiện an toàn Covid-19 được hoạt động trở lại từ hôm nay.

Phong tỏa BV quận Tân Phú do liên quan 3 ca nghi nhiễm

Vietnamnet – Bệnh viện quận Tân Phú đang tạm phong tỏa, ngưng nhận bệnh nhân sau khi phát hiện 3 ca nghi nhiễm Covid-19 đến khám.

Sáng 28/5, sau khi phát hiện 3 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 đến khám, Bệnh viện quận Tân Phú đã khẩn cấp phong tỏa và lập hàng rào chắn tại các cổng ra vào của bệnh viện.

Bệnh viện cũng thông báo tạm thời ngưng nhận bệnh nhân từ sáng 28/5 để điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc với 3 ca nghi nhiễm, phun khử khuẩn bệnh viện, cách ly các trường hợp có liên quan.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), 3 ca nghi nhiễm này cùng 1 gia đình gồm ba mẹ và con gái, cư trú tại phường Tây Thạnh, quận Tân Phú.

Ba người trên đều là hội viên của Cơ sở truyền giáo Phục Hưng, cùng sinh hoạt vào ngày 16/5.

Cả ba đều có dấu hiệu sốt, ho, mệt mỏi nên đi khám tại Bệnh viện quận Tân Phú. Khi tới viện, 3 trường hợp khai báo không trung thực nên được chuyển đến khám tại Khoa Tai Mũi Họng.

Tại đây, nhân viên y tế khai thác thêm thông tin thì biết 3 người này là hội viên Cơ sở truyền giáo Phục Hưng nên đã chuyển xuống phòng cách ly tạm thời, lấy mẫu xét nghiệm.

Qua xác minh ban đầu, có 9 nhân viên y tế tiếp xúc gần với 3 ca nghi nhiễm. Các trường hợp này được đưa đi cách ly tập trung sau đó.

Bên cạnh đó, bệnh viện đã triển khai xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân có mặt tại bệnh viện ngày 27 và 28/5 để tầm soát cũng như đánh giá nguy cơ.

Sáng 28/5, TP.HCM ghi nhận thêm 12 trường hợp nghi nhiễm mới. Trong đó có 3 người là thành viên Cơ sở truyền giáo Phục Hưng, 4 người trong cùng một gia đình gần nhà mục sư trong khu phong tỏa, 1 người là con rể của mục sư cư trú tại Tân Phú.

4 trường hợp còn lại là chuỗi lây nhiễm liên quan đến 2 vợ chồng làm ở ngân hàng tới khám tới Bệnh viện Hoàn Mỹ, con trai 3 tuổi và 1 nữ đồng nghiệp của người vợ.

Như vậy đến thời điểm hiện tại, thành phố đã ghi nhận 44 trường hợp nhiễm liên quan đến Cơ sở truyền giáo Phục Hưng (trong đó Bộ Y tế đã công bố 37 ca bệnh).

Hiện TP.HCM tiếp tục thực hiện các biện pháp để cắt đứt các chuỗi lây cũng như xác định nguồn lây.

Tổng hợp