Trang chủ Tin tức Tin trong nước trưa 5/6: Thêm 94 ca COVID-19; Thủ tướng Việt...

Tin trong nước trưa 5/6: Thêm 94 ca COVID-19; Thủ tướng Việt Nam đề nghị Trung Quốc hỗ trợ chiến lược vắc-xin COVID-19

0
332
Ảnh minh họa.

Thêm 94 ca COVID-19

VnExpress – Bộ Y tế trưa 5/6 ghi nhận 94 ca dương tính COVID-19, gồm 91 ca trong nước và 3 nhập cảnh được cách ly ngay.

94 ca mới được ghi nhận từ số 8365-8458. Trong đó, 91 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang 65, TP.HCM 15, Bắc Ninh 8, Hà Tĩnh 2 và Tiền Giang một.

Bắc Giang; Ca 8365-8382, 8385-8403, 8407, 8409, 8411-8412, 8415, 8417-8424, 8426, 8428-8429, 8431-8435, 8437, 8453-8458 ghi nhận trong khu cách ly và khu vực đã được phong tỏa, liên quan đến công nhân làm tại các khu công nghiệp.

Bắc Ninh; Ca 8404-8406, 8408, 8410, 8413-8414, 8416 gồm một ca là F1, 5 ca liên quan đến ổ dịch Khu công nghiệp Khắc Niệm, 2 ca liên quan đến ổ dịch Khu công nghiệp Quế Võ. Kết quả xét nghiệm ngày 1-3/6 họ dương tính với nCoV.

Hà Tĩnh; Ca 8425, 8427 là các F1 của 8113. Kết quả xét nghiệm ngày 4/6 dương tính với nCoV.

Tiền Giang ; Ca 8430 là nam, 20 tuổi, địa chỉ tại thị xã Cai Lậy, là F1 của 6292, đã được cách ly, kết quả xét nghiệm ngày 3/6 dương tính với nCoV.

TP.HCM; Ca 8438-8452 liên quan đến nhóm truyền giáo, kết quả xét nghiệm ngày 4/6 dương tính với nCoV.

Thủ tướng Việt Nam đề nghị Trung Quốc hỗ trợ chiến lược vắc-xin COVID-19

NLD – Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hôm 4/6 đã điện đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Tại cuộc điện đàm, hai Thủ tướng đã trao đổi về nhiều nội dung thiết thực, chia sẻ những khó khăn, thuận lợi, kinh nghiệm và cùng bàn các giải pháp thúc đẩy quan hệ hai nước trong thời gian tới, nhất là về các nội dung kinh tế-xã hội.

Trao đổi về việc tăng cường hợp tác thực chất giữa hai nước, hai Thủ tướng cho rằng thời gian tới hai bên cần quan tâm chỉ đạo đối với các lĩnh vực như: Có biện pháp khắc phục tình trạng nhập siêu của Việt Nam, tăng cường nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy, hải sản của Việt Nam, nhất là một số trái cây đang vào mùa vụ như vải thiều, xoài, thanh long, nhãn…; không để đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất giữa hai nước và quốc tế; khẳng định tính cần thiết của việc thúc đẩy thực hiện, hoàn thành các dự án hợp tác với Trung Quốc tại Việt Nam, trong đó có dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông; đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trong phòng chống Covid-19, mong muốn và tìm các giải pháp phù hợp, hiệu quả để Trung Quốc hợp tác, hỗ trợ thực hiện chiến lược vắc-xin của Việt Nam; nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác nghề cá Vịnh Bắc Bộ và việc thúc đẩy sớm ký kết Thỏa thuận về thiết lập đường dây nóng về các vụ việc phát sinh đột xuất của hoạt động nghề cá trên biển Việt-Trung.

Về vấn đề trên biển, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị cùng nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định, xử lý ổn thỏa vấn đề trên biển theo tinh thần nhận thức chung cấp cao và thượng tôn pháp luật, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, kiểm soát tốt bất đồng và thấu hiểu, quan tâm đến lợi ích, quyền lợi chính đáng, hợp pháp và bối cảnh của nhau để cùng thúc đẩy giải quyết vấn đề Biển Đông theo phương châm từ dễ đến khó, không để ảnh hưởng đến tổng thể quan hệ hai nước. Nỗ lực cùng ASEAN tích cực thúc đẩy đàm phán xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) có tiến triển, sớm đạt COC hiệu quả, thực chất.

Hà Tĩnh phát hiện 2 ca dương tính COVID-19 ở cộng đồng

NLD – Hà Tĩnh vừa phát hiện 2 ca dương tính COVID-19 có liên quan tới ca bệnh COVID-19 ở Hà Nội, đồng thời có yếu tố dịch tễ vào tỉnh Bình Dương.

Cụ thể, rạng sáng 5/6, ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, đã chủ trì cuộc họp khẩn với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, UBND TP. Hà Tĩnh sau khi phát hiện các ca dương tính SARS-CoV-2 tại tổ 12, Đoài Thịnh, Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh.

Bệnh nhân nam N.V.M. (SN 1965), bệnh nhân nữ N.T.H. (SN 1969), thường trú nhà số 16-18, đường 16, Trung tâm hành chính, TP. Dĩ An, Bình Dương; nơi ở hiện tại Tổ 12, Đoài Thịnh, Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh.

Theo tiền sử dịch tễ, ngày 29/5, ông T. từ Hà Nội vào Bình Dương công tác có đến nhà ông N.V.M. và bà N.V.H. dùng cơm tối. Ngày 30-5, 2 vợ chồng ông M. bay chuyến bay VN1262 của hãng Vietnam Airlines, số ghế 2G, 2D lúc 8 giờ 25 phút từ Sài Gòn về TP. Vinh hạ cánh lúc 9 giờ 55 phút. Sau khi xuống sân bay, vợ chồng ông M. được anh N.V.L. (SN 1994) ra đón bằng xe riêng về nhà tại xã Thạch Trung. Đến khoảng 11 giờ 30 cùng ngày vợ chồng ông M. đến Trạm Y tế xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh, khai báo y tế.

Ngày 31/5, ông T. ở Hà Nội biết tin công ty có anh N. dương tính với SARS-CoV-2, nên khai báo, lấy mẫu, cách ly. Ngày 3-6, kết quả xét nghiệm lần 2 của ông T. dương tính với SARS-CoV-2. Ngày 4/6, sau khi biết được tin ông T. ở Hà Nội mắc Covid-19, gia đình đã liên hệ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh lấy mẫu cho ông N.V.M., bà N.T.H. và 6 thành viên có tiếp xúc gần. Đến 23 giờ tối cùng ngày, kết quả xét nghiệm ông M. và bà H. dương tính với SARS-CoV-2.

Hà Tĩnh đã thực hiện cách ly nghiêm ngặt các bệnh nhân, lấy mẫu xét nghiệm lần 2, để xét nghiệm khẳng định. Điều tra lập danh sách các trường hợp F1 gồm có 6 người, hiện đã lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho kết quả âm tính.

Hiện các ngành chức năng ở Hà Tĩnh đang tiếp tục rà soát, cập nhật những những người có tiếp xúc là F1, F2 để thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Bà Rịa – Vũng Tàu truy tìm 12 trường hợp trốn cách ly tập trung

Vietnamnet – Chiều 4/6, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có công văn hoả tốc gửi các phòng nghiệp vụ, công an các địa phương về việc kiểm tra, truy tìm các trường hợp trốn cách ly tập trung trên địa bàn huyện Châu Đức.

Đồng thời, yêu cầu công an huyện Châu Đức phối hợp với các lực lượng chức năng, công an Quận Gò Vấp khẩn trương xác minh, truy tìm, vận động gia đình, người thân liên lạc với 12 công dân trên chấp hành cách ly theo quy định.

Danh sách các trường hợp trốn cách ly tập trung ở huyện Châu Đức:

Hà Trí Tâm (SN 1979); Hà Nguyễn Đông Nghi (SN 2008); Hà Hạ Thảo (SN 2013); Nguyễn Thị Thanh Đông (SN 1978, cùng trú đường 27, Vinh Sơn, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức)

Nguyễn Hải Dương (SN 1980); Nguyễn Mạnh Tùng (SN 2021); Nguyễn Ngọc Gia Thanh (SN 2011, cùng trú thông Quảng Thành 2, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức).

Nguyễn Thanh Hoàng (SN 1969); Nguyễn Thanh Hằng (SN 2011); Ngô Thị Lưu (SN 1976); Lê Mỹ Anh (SN 2011) và Ngô Thị Thuỷ (SN 1981, cùng trú tại phường 7, quận Gò Vấp, TP.HCM).

KHẨN: Đơn vị nào có người lao động sống ở Gò Vấp gửi danh sách để ‘xét nghiệm trong ngày’

Tuổi Trẻ – Sáng 5/6, Trung tâm y tế quận Gò Vấp (TP.HCM) vừa phát đi thông báo khẩn gửi các thủ trưởng đơn vị có cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang cư ngụ trên địa bàn quận Gò Vấp (trụ sở hoạt động ngoài quận Gò Vấp) nhanh chóng lập danh sách để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Thời gian các đơn vị lập danh sách cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gửi về Trung tâm y tế quận Gò Vấp chậm nhất là 14h ngày 5-6. Từ đó Trung tâm y tế quận sẽ lên kế hoạch tổ chức lấy mẫu xét nghiệm vào lúc 17h chiều cùng ngày.

Bác sĩ Nguyễn Trung Hòa – giám đốc Trung tâm y tế quận Gò Vấp – cho biết thông báo này được thực hiện theo công văn chỉ đạo của UBND TP.HCM về thay đổi phương thức làm việc của cơ quan, đơn vị nhà nước trong đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19 và theo chỉ đạo của Sở Y tế TP.HCM về xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người lao động từ khu vực có dịch.

TP.HCM đề xuất thu phí cách ly

Baotintuc – Tối ngày 4/6, tại cuộc họp trực tuyến về tình hình dịch bệnh trên địa TP.HCM, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho biết, khó khăn lớn nhất của quận hiện nay là các khu cách ly tập trung F1, F2 tại quận đã đầy. Vì vậy, quận đã mở các khu cách ly tập trung mới, công suất dự kiến 100 giường, sẽ vận hành trong 2 ngày tới. Tuy nhiên, dự kiến số ca cách ly tập trung sẽ tiếp tục tăng lên, vì vậy quận mong muốn UBND TP.HCM đưa ra cơ chế xã hội hóa việc cách ly tập trung để người đi cách ly cùng chung tay với chính quyền trong cuộc chiến chống dịch.

Đại diện UBND thành phố Thủ Đức cũng cho biết, thời gian tới, có thể số lượng cách ly sẽ tiếp tục tăng, vì vậy thành phố Thủ Đức kiến nghị những trường hợp F1 đang cách ly tập trung đã xét nghiệm âm tính lần 1 được phép cách ly tại các khánh sạn có thu phí để giảm tải cho các khu cách ly tập trung của thành phố.

Tòa án huyện lập gần 60 vụ án ‘ảo’ để… tự xét xử

Dantri – Ngày 4/6, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông thông tin về quyết định kỷ luật khiển trách đối với 2 lãnh đạo và thẩm phán thuộc Tòa án (TAND) huyện Đắk Song.

Theo đó, ông Phạm Văn Phiếm – Chánh án TA huyện Tuy Đức, nguyên Chánh án TA huyện Đắk Song và bà Nguyễn Thị Hải Âu – Phó Chánh án TA huyện Krông Nô, nguyên Phó Chánh án TA huyện Đắk Song bị kỷ luật khiển trách.

Ông Nguyễn Xuân Triệu – Thẩm phán TA huyện Tuy Đức, nguyên Thẩm phán TAND huyện Đắk Song cũng bị kỷ luật bằng hình thức tương tự.

Trước đó, năm 2016, hai lãnh đạo TA huyện Đắk Song đã để cấp dưới tạo lập 57 hồ sơ vụ án dân sự mà không có đương sự, không có tranh chấp thực tế.

Sau đó, các vụ án được phân công thẩm phán thụ lý. Cả 3 cá nhân trên đã trực tiếp tham gia giải quyết một số vụ án, vi phạm quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Được biết, thời điểm đó, một nhân viên của TA huyện Đắk Song (hiện đã nghỉ việc) tự bỏ tiền túi để đóng án phí nhằm tạo lập hồ sơ vụ án “ảo”. Các vụ án sau đó đều có chung một kết quả là bị đình chỉ do có một đương sự rút đơn kiện.

Hàng chục đối tượng xăm trổ ngang nhiên vào đập phá nhà dân ở Cần Giờ

Danviet – Ngày 4/6, Công an huyện Cần Giờ (TP.HCM) cho biết, đang điều tra làm rõ vụ hàng chục đối tượng xăm trổ ngang nhiên vào đập phá nhà dân.

Theo đơn kêu cứu của ông Hùng, khuya ngày 22/5 người thân đang ở trong nhà thì bị một nhóm đối tượng gần 20 người cầm hung khí tấn công, dọa giết. Thời điểm này, trong nhà có  11 người, trong đó có 5 trẻ nhỏ, có trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

Một trong những đối tượng này chửi bới, tuyên bố sẽ đập nát nhà ông Hùng. Trong quá trình đập phá thì người phụ nữ áo đen liên tục chửi bới đe dọa, tuyên bố sẽ “xử đẹp” và thách thức thưa kiện chính quyền.

Sau khi đập phá 30 phút công an địa phương có mặt tại hiện trường thì nhóm côn đồ mới ngưng đập phá. Các đối tượng trên đã phá hủy bức tường dài 23,5m cao 2,5m với kết cấu bê tông cốt thép, tường gạch và lưới B40; phá hủy tiểu cảnh, dàn cây cảnh.

Hệ thống điện nước ngầm hòn non bộ và một phần hàng rào khung sắt trước cửa nhà. Sau đó các đối tượng trên còn chở cả xi măng cát đá, cọc bê tông, lưới kẽm B40 căng giây với ý đồ chiếm đoạt đất đai.

Ông Hoàng Hùng lo lắng, tính chất côn đồ xem thường pháp luật của nhóm xã hội đen làm tâm lý tinh thần gia đình ông rất bất an, lo lắng an toàn tính mạng nên trình báo công an. Tuy nhiên sau đó, nhóm người này tiếp tục tới khu vực nhà của ông, thể hiện thái độ thách thức chính quyền, tự ý phân giới, cắm mốc trên phần đất của nhà ông Hùng.

Ông Hùng cho biết đất nhà của ông được mua và xây dựng từ cuối năm 2010 với tổng diện tích đất là 500m có giấy chứng nhận QSDĐ và giấy phép xây dựng do huyện Cần Giờ cấp ngày 18/5/2010.

Bán kit test nhanh Covid-19, nhà thuốc đầu tiên bị xử lý

Vietnamnet – Ngày 3/6, Đội Quản lý thị trường số 1, Hà Nội kiểm tra cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế thuộc Công ty Tổng hợp Lâm Khang tại Khu Đô thị Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội. Cơ sở này do bà Đào Hồng Thắm là giám đốc.

Khi kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện tại đây có 29 hộp Test thử nhanh Covid-19, mặt sau vỏ hộp thể hiện nội dung “HANGZHOU /hàng châu/ TESTSEA BIOTECHNOLOGY CHINA”. Chủ cơ sở không xuất trình được các hóa đơn chứng từ hợp pháp, đồng thời khai nhận đã mua trôi nổi trên mạng Internet.

Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa để tiếp tục xử lý theo quy định.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gần đây, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện tình trạng rao bán kit test nhanh Covid-19, với giá chỉ từ vài trăm nghìn đồng đến một triệu đồng. Nhiều người dân đã tự mua các sản phẩm này về để sử dụng.

Tuy nhiên, Bộ Y tế khuyến cáo, người dân cần thận trọng với các kit xét nghiệm rao bán trên mạng, bởi chưa biết sản phẩm có hiệu quả trong việc xét nghiệm xác định virus SARS-CoV-2 hay không, và đã được các cơ quan Việt Nam kiểm định và cấp phép lưu hành hay chưa. Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 rao bán tràn lan có thể là giả, khi thử có thể cho kết quả không đúng. Do đó, khi xét nghiệm, không những không phát hiện ra bệnh, mà còn có nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Nhiều doanh nghiệp thu mua nông sản cho dân giá gấp 5 lần thương lái

Dantri – Dịch bệnh diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến tiêu thụ và xuất khẩu nông sản. Nhiều người dân, doanh nghiệp tại TPHCM đang chung tay hỗ trợ tiêu thụ vải thiều, khoai lang, dưa hấu… cho nông dân. Một số doanh nghiệp đã thu mua nông sản với giá cao hơn so với thương lái.

Tại siêu thị BigC Miền Đông trên đường Tô Hiến Thành (quận 10), khu vực bán hàng hóa thiết yếu như thịt tươi, rau củ quả có nhiều khách hàng đến mua sắm.

Chị Huỳnh Kim Liên (ngụ quận 3) cho biết, chị vừa mua 5 kg vải thiều Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang với giá 36.000 đồng/kg. Chị Liên nói: “Dịch bệnh bùng phát, người nông dân gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ vải. Vậy nên, mỗi tuần, gia đình tôi mua từ 4 – 5kg vải cất vào tủ lạnh ăn dần. Vải thiều dễ ăn, thơm ngon nên cả nhà tôi đều thích”.

Bà Ngô Thị Mai (ngụ quận 10) chia sẻ, bà đã mua 2 trái dưa hấu đỏ nặng gần 6 kg để ủng hộ nông dân. Dưa hấu đang có giá rất rẻ, chỉ 9.000 đồng/kg. Ngoài ra, việc mua dưa cũng góp phần chung sức với người nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Chung suy nghĩ với chị Liên, bà Mai, ông Nguyễn Tuấn Khởi – đại diện Food Bank Việt Nam – cho biết, ông và nhiều người khác đang hỗ trợ nông dân tỉnh Vĩnh Long tiêu thụ khoai lang và tính hướng sản xuất, chế biến thay vì giúp bán hàng tươi.

Theo ông Khởi, khoảng một tuần nay, nông dân trồng khoai tại huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long bước vào cao điểm thu hoạch. Tuy nhiên, hàng chục nghìn tấn khoai đang bị ép giá chỉ còn 800 – 1.000 đồng/kg. Bởi vậy, công ty của ông Khởi và nhiều tổ chức khác đã cùng hỗ trợ tiêu thụ khoai cho bà con với giá 4.000 – 5.000 đồng/kg, tức gấp 5 lần giá thương lái chào mua.

Ông Khởi vui vẻ nói: “Tính đến hôm nay, chúng tôi đã hỗ trợ nông dân tiêu thụ khoảng 600 tấn khoai. Điều đáng mừng là sau một tuần chúng tôi mua khoai, thì các thương lái đã chấp nhận mua khoai của nông dân với giá 3.350 – 4.000 đồng/kg. Dự kiến, giá khoai lang sẽ tiếp tục tăng”.

Không đứng ngoài cuộc, các nhà bán lẻ lớn tại TP. HCM cũng đang tích cực tiêu thụ nông sản cho người dân cả nước.

Ông Nguyễn Anh Đức, đại diện Saigon Co.op, cho biết, từ giờ đến giữa tháng 6, siêu thị sẽ giảm giá mạnh các loại nông sản, đặc biệt là giảm giá mặt hàng vải tươi và khoai lang tím giống Nhật.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, đại diện Central Retail Việt Nam (sở hữu Big C, GO!, Tops market), cho biết, thời gian qua, đội ngũ mua hàng của công ty đã lên kế hoạch thu mua và phân phối vải của các nông dân tại tỉnh Bắc Giang và Hải Dương. Trong tháng 5, các hệ thống siêu thị đã cung cấp hơn 360 tấn nông sản của tỉnh Hải Dương và Bắc Giang gồm vải thiều, cà rốt, dưa hấu, bí đỏ…

Tổng hợp