Trang chủ Tin tức Tin trong nước trưa 7/6: Thêm 92 người dương tính COVID-19; Chuyển...

Tin trong nước trưa 7/6: Thêm 92 người dương tính COVID-19; Chuyển gần 7.000 công nhân khỏi ‘điểm nóng’ Núi Hiểu

0
544
Ảnh minh họa.

Thêm 92 người dương tính COVID-19

VnExpress – Bộ Y tế trưa 7/6 ghi nhận 92 ca dương tính trong nước tại Bắc Giang 68, TP.HCM 14, Lạng Sơn 7, Hà Tĩnh và Hà Nội một.

92 ca được ghi nhận từ số 8792-8883, trong đó 84 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa. Số ca nhiễm mới nâng tổng số ca tại Bắc Giang 3181, Hà Nội 439 ca (trong đó Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 94 ca, 51 ca ở Bệnh viện K), TP.HCM 402, Lạng Sơn 88, Hà Tĩnh 8.

Như vậy từ sáng đến trưa, Bộ Y tế công bố 136 ca Covid-19. Tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27/4 đến nay lên 5.757, ghi nhận ở 39 tỉnh thành.

Có 14 tỉnh gồm Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Nam Định, Hòa Bình, Tuyên Quang, Phú Thọ, Sơn La, Ninh Bình, đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới.

Bắc Giang: Liên tiếp 4 trường hợp trốn khỏi khu cách ly, điều trị COVID-19

Dantri – Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có nhiều trường hợp trốn khỏi nơi cách ly, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch của địa phương.

Tối 4/6, N.V.T. (SN 1997) và N.V.Đ. (SN 1993), cùng trú tại xã Vĩnh An, huyện Sơn Động, Bắc Giang, là công nhân Khu công nghiệp Quang Châu (huyện Việt Yên) và thuộc diện F1, đã trốn khỏi khu cách ly xã Vĩnh An.

Được biết cả 2 được chuyển về đây cách ly tập trung từ ngày 28/5. Ngay trong tối 4/6, lực lượng chức năng đã nhanh chóng tìm, đưa cả hai quay lại khu cách ly tập trung.

Làm việc với cơ quan chức năng, cả hai khai, khoảng 19h30 ngày 4/6, cả hai rủ nhau trèo tường về nhà bố đẻ của Đ. ở thôn Luông Doan để bắt cá nướng, uống rượu. Khi về nhà, cả hai đeo khẩu trang, có tiếp xúc với bố mẹ Đ.

Ngày 5/6, Chủ tịch huyện Sơn Động đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 trường hợp nói trên với mức phạt 7,5 triệu đồng/người.

Trước đó tối 3/6, bệnh nhân Covid-19 C.V.N. (SN 1999), dân tộc Thái, quê ở huyện Thuận Châu (Sơn La) là công nhân Công ty Samkwang, Khu công nghiệp Quang Châu, đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến (đặt tại Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa) đã trốn ra ngoài mua đồ ăn cho nhóm bạn gái.

Vì hành vi vô ý thức của mình, N. đã khiến 3 người (1 người bán hàng, 2 khách mua hàng cùng thời điểm) trở thành F1 và 15 người khác thành F2.

Trước nữa, ngày 1/6, bà L.T.H. đã ra khỏi huyện Việt Yên đến Công ty tiêm chủng vắc xin ở TP Bắc Giang làm việc, mặc dù thời điểm này huyện Việt Yên đang thực hiện cách ly xã hội toàn huyện.

Sau đó bà H. được xác định dương tính với SARS-CoV-2. Qua rà soát có rất nhiều trường hợp F1, F2 liên quan đến bà L.T.H., trong đó có nhiều em nhỏ.

Hiện cơ quan công an đang lập hồ sơ, xử lý các trường hợp vi phạm.

Chuyển Gần 7.000 công nhân khỏi ‘điểm nóng’ Núi Hiểu-Bắc Giang

Laodong – Chiều 6/6, ông Nguyễn Văn Phương – Chủ tịch huyện Việt Yên cho biết, tới thời điểm hiện tại, địa phương đã chuyển thành công gần 7.000 công nhân từ “điểm nóng” thôn Núi Hiểu (xã Quang Châu) tới các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện.

Huyện Việt Yên đang lấy mẫu xét nghiệm cho thêm 1.000 công nhân nữa – khi có kết quả sẽ lập kế hoạch di chuyển tiếp. Được biết thời điểm nóng nhất về dịch, thôn Núi Hiểu tập trung khoảng 9.000 công nhân làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Theo ông Phương, toàn bộ số công nhân được di chuyển khỏi thôn Núi Hiểu đều đã được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và cho kết quả âm tính (nhiều trường hợp được lấy mẫu tới 5 lần).

Việc di chuyển trên đáp ứng các yêu cầu về phòng dịch. Lực lượng công an bố trí cán bộ trực bảo đảm an ninh trật tự và xe dẫn đoàn. Công nhân mặc quần áo chống dịch, xếp hàng giãn cách để lên xe về điểm cách ly theo danh sách.

Theo ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang, mục đích của việc di chuyển hàng nghìn công nhân là nhằm giãn cách mạnh mẽ hơn nữa đối khu vực thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, nơi đang được coi là “ổ dịch” để tiến tới bao vây, khống chế dịch bệnh trong thời gian ngắn nhất. Sau đó thực hiện khử khuẩn, làm sạch môi trường toàn bộ khu vực.

Ông Pích thông tin thêm: “Với số công nhân đã xét nghiệm 3 lần âm tính và hết thời gian cách ly 21 ngày nhưng chưa đi làm, có nguyện vọng trở về địa phương sinh sống sẽ bố trí phương án giúp họ về quê, đồng thời yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch tại nơi cư trú. Người dân thôn Núi Hiểu không thuộc trường hợp F1 thì vẫn ở tại chỗ và cho lấy mẫu thường xuyên, định kỳ 3 ngày/lần để tiếp tục sàng lọc”.

Một người Việt tử vong vì COVID-19 ở Campuchia

Thanhnien – Chính quyền tỉnh Prey Veng thuộc Campuchia vừa thông báo một phụ nữ người Việt đã qua đời vì Covid-19, giữa lúc số ca Covid-19 tử vong/ngày ở Campuchia tiếp tục tăng cao.

Tờ Khmer Times hôm 6.6 dẫn thông báo từ chính quyền tỉnh Prey Veng, tỉnh giáp Việt Nam, cho hay bệnh nhân người Việt Nguyen Thi N. (69 tuổi) đã qua đời vì Covid-19 vào lúc 14 giờ ngày 5.6. Bệnh nhân nhập viện vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 30.5, sau 4 ngày khó thở, sốt và ho. Kết quả xét nghiệm cho thấy bà dương tính với Covid-19.

Hôm qua 6/6, Bộ Y tế Campuchia ghi nhận thêm 11 ca tử vong, đánh dấu ngày thứ 2 liên tiếp nước này ghi nhận hơn 10 người chết, nâng tổng số ca Covid-19 tử vong lên 263, theo trang Fresh News. Bộ Y tế Campuchia còn ghi nhận 631 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 34.200.

TP.HCM phát hiện 5 người trong một nhà trọ ở Q.Tân Bình nhiễm Covid-19

Thanhnien – Lực lượng chức năng phong tỏa một khu nhà trọ trong hẻm 333 Lê Văn Sỹ (P.1, Q.Tân Bình, TP.HCM) do vừa vừa phát hiện 5 ca dương tính Covid-19 sống ở tầng 6 nhà trọ này.

Theo ghi nhận vào sáng 7/6, khu nhà trọ bị phong tỏa phòng Covid-19 nằm ở giữa hẻm 333 đường Lê Văn Sỹ (P.1, Q.Tân Bình). Trong sáng cùng ngày, lực lượng chức năng túc trực 4 người ngay tại chốt phong tỏa. Tầng trệt khu nhà trọ có tiệm bán nước mía, giải khát, tạp hóa, tuy nhiên đã đóng cửa ngừng kinh doanh. Trong sáng 7.6, lực lượng vệ sinh cũng đã đến thu gom rác thải tại khu nhà trọ.

Gần khu vực phong tỏa phòng Covid-19, phía đầu hẻm buôn bán bình thường. Lưu thông qua hẻm tương đối vắng vẻ chỉ có một số người giao hàng thường xuyên ra vào. Một số người dân từ các nơi gửi đồ ăn nhờ lực lượng chức năng gửi vào trong nhà trọ.

Sáng 7/6, thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết Q.Tân Bình ghi nhận 5 trường hợp dương tính Covid-19 đều là người ở trọ tại một nhà trọ trên Lê Văn Sỹ (P.1, Q.Tân Bình) đã được phong tỏa từ trước.

Theo thông tin trước đó, dãy nhà trọ này đã được phong tỏa từ ngày 27/5 do phát hiện một nữ hội viên của điểm nhóm Truyền giáo Phục Hưng mắc Covid-19 ở trọ tại tầng 6 của khu nhà trọ này. Những người sống chung với bệnh nhân này được chuyển cách ly tập trung cũng đã có kết quả dương tính sau đó. Dãy nhà trọ bị phong toả, toàn bộ người trong nhà trọ thực hiện cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với virus SARS-CoV-2.

Ngày 6/6, sau khi nhận được thông tin có 5 trường hợp có kết quả xét nghiệm lần 2 dương tính với Covid-19 tại nhà trọ này, Trung tâm Y Tế Q.Tân Bình phối hợp lực lượng chức năng chuyển 5 bệnh nhân đi điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Theo HCDC, dãy nhà trọ trên đường Lê Văn Sỹ có 7 tầng lầu, những người phát hiện nhiễm Covid-19 đều ở tầng 6. Do đó, 51 người ở tầng 6 đã được đưa đi cách ly tập trung tại khu A5, A6 Đại học Quốc gia TP.HCM cùng ngày (6.6).

349 người sinh sống ở các tầng còn lại đã có kết quả âm tính 2 lần với Covid-19, tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà trọ.

Lực lượng y tế Q.Tân Bình đã phun khử khuẩn toàn bộ dãy nhà trọ sau khi phát hiện thêm 5 trường hợp nhiễm Covid-19, tiếp tục thực hiện phong tỏa dãy nhà trọ, đồng thời điều tra, xác minh thông tin các trường hợp liên quan.

Nam sinh Hà Nội phá kỷ lục 21 năm của Đường lên đỉnh Olympia

Dantri – Tại cuộc thi tuần 3, tháng 3, quý 3 Đường Lên Đỉnh Olympia phát sóng chủ nhật 6/6, nam sinh Nguyễn Thiện Hải An (THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) đã phá vỡ kỷ lục 21 năm của chương trình này.

Ở phần thi Khởi động, Hải An đạt được số điểm là 150 điểm. Đây là điểm số chưa từng có thí sinh nào đạt được. Kỷ lục trước đó của chương trình thuộc về Lương Trường Giang và Cù Đức Hiếu, hai bạn cùng được 130 điểm ở phần thi Khởi động.

Cụ thể hơn, trong 60 giây vừa hỏi vừa trả lời, Hải An không lãng phí một giây nào để nắm bắt cơ hội nâng cao điểm số. Cậu phản ứng rất nhanh trước các câu hỏi của hai MC Diệp Chi và Ngọc Huy. Thậm chí, khi các câu hỏi chưa được đọc hết thì Hải An đã đưa ra câu trả lời chính xác.

Ở phần thi Vượt chướng ngại vật, Hải An là người bấm chuông trả lời ô chữ từ khóa và đưa ra đáp án đúng. Cậu tiếp tục thể hiện vượt trội ở phần thi Tăng tốc và kết thúc cuộc thi với 410 điểm.

Đà Nẵng: 1,5 tấn cá chết sau mưa lớn, nước thải tràn ra sông Phú Lộc

Thanhnien – Trước đó, chiều 5/6, TP. Đà Nẵng xuất hiện trận mưa lớn đầu mùa sau thời gian nắng nóng kéo dài. Đến sáng 6.6, trên sông Phú Lộc xuất hiện tình trạng cá chết. Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải đã huy động công nhân và phương tiện vớt xác cá.

Đến sáng 7/6, đã có khoảng 1,5 tấn xác cá chết được đưa lên bãi rác Khánh Sơn chôn lấp. Sau đó, đơn vị này phun khử khuẩn, vệ sinh môi trường khu vực có cá chết ở sông Phú Lộc.

Theo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải, có khả năng nguyên nhân cá chết liên quan trận mưa đầu mùa. Do mưa lớn, nước mưa lẫn nước thải tràn qua cửa ngăn, gây xáo trộn môi trường nước. Tình trạng cá chết thường xảy ra sau những trận mưa đầu mùa hằng năm.

Rau quả, bánh kẹo, ô tô… vào nhóm hàng kiểm soát và hạn chế nhập khẩu

Thanhnien – 5 tháng đầu năm, có nhiều mặt hàng nhập khẩu tăng trưởng mạnh. Bộ Công thương đã liệt kê một số nhóm hàng cần kiểm soát và hạn chế nhập khẩu.

Cụ thể, theo Bộ Công thương, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng cần kiểm soát đạt 8,4 tỉ USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu rau quả, bánh kẹo và sản phẩm ngũ cốc, ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ, đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái

Ngoài ra, theo báo cáo, trong tháng 5, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 24,2 tỉ USD, tăng gần 52% so với cùng kỳ năm 2020. Tính lũy kế 5 tháng đầu năm 2021 đạt 115 tỉ USD, tăng khoảng 35 %.

Bộ Công thương nhận xét: “Kim ngạch nhập khẩu hầu hết các mặt hàng 5 tháng đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái”. Thế nên, cán cân thương mại hàng hóa thực hiện trong tháng 5 ước tính nhập siêu 2 tỉ USD.

Dự báo hoạt động xuất nhập khẩu từ tháng 6, Bộ Công thương cho rằng, xuất nhập khẩu tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới nhờ các hiệp định thương mại tự do đang dần được thực thi toàn diện và hiệu quả hơn. Đặc biệt, các hiệp định CPTPP, UKFTA… sẽ tiếp tục tạo điều kiện để hàng hóa của Việt Nam thâm nhập vào các thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi, thông qua đó thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng trong thời gian tới.

Tổng hợp