Trang chủ Tin tức Tin trong nước trưa 19/6: Tiêu thụ điện lập kỷ lục; Người...

Tin trong nước trưa 19/6: Tiêu thụ điện lập kỷ lục; Người làm giặt là, cắt tóc… phải nộp thuế 7%, Tổng cục Thuế nói gì?

0
308
Ảnh tổng hợp.

Nắng nóng trên 40 độ C tiếp tục thiêu đốt Bắc và Trung Bộ

Từ hôm nay (19/6) đến ngày 21/6, Bắc Bộ và Trung Bộ  nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Nguyên nhân được Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết là do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn mạnh.

Trong đợt nắng nóng này độ ẩm tương đối thấp phổ biến 40-55%. Thời gian nhiệt độ trên 35 độ C từ 10-19 giờ.

Từ ngày 22/6, nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt chấm dứt ở Bắc Bộ và dịu dần ở Trung Bộ.

Các chuyên gia cảnh báo nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Ngoài ra nguy cơ cao hoả hoạn, cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.

Trong khi đó các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C.

Người làm giặt là, cắt tóc, may đo phải nộp thuế 7%: Tổng cục Thuế nói gì?

Vov – Mới đây, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 40 hướng dẫn thuế và quản lý thuế đối với hộ và cá nhân kinh doanh. Theo đó, từ ngày 1/8, các một số loại hình kinh doanh phải chịu mức thuế giá trị gia tăng 5% và thuế thu nhập cá nhân 2%, bao gồm các dịch vụ: Lưu trú; bưu chính; môi giới; tư vấn pháp luật; thủ tục hành chính thuế, hải quan; tắm hơi, massage, karaoke, internet, may đo, giặt là, cắt tóc…

Thông tin này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận, trong đó, có nhiều ý kiến cho rằng quy định chưa thực sự phù hợp.

Phản hồi về nội dung này, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, mức thuế suất này đã được ban hành trong Thông tư số 92 năm 2015. Như vậy, mức thuế giá trị gia tăng 5% và thuế thu nhập cá nhân 2% đối với hộ và cá nhân kinh doanh các dịch vụ như tắm hơi, massage, karaoke, internet, may đo, giặt là, cắt tóc… đã được áp dụng từ năm 2015 đến nay.

Đại diện Tổng cục Thuế khẳng định: “Hướng dẫn tại Thông tư 40 / 2021 không sửa đổi nội dung này”.

Đại diện Tổng cục Thuế cũng lưu ý, Thông tư 40 mới ban hành chỉ bổ sung hướng dẫn xử lý thuế trong tình huống, các cơ sở và cá nhân kinh doanh phải tạm dừng hoạt động, theo yêu cầu của cơ quan nhà nước.

Cụ thể là trong tình hình các hộ kinh doanh phải đóng cửa do dịch COVID-19. Trong trường hợp này, cơ quan thuế có trách nhiệm điều chỉnh doanh thu và mức thuế của các hộ kinh doanh, không được yêu cầu hộ kinh doanh phải thực hiện thêm các thủ tục hành chính.

Lùm xùm vụ xe biển trắng ở Cần Thơ, Bộ Nội vụ lên tiếng

Vietnamnet – Bộ Nội vụ mới đây cho biết “Việc xe biển trắng có gắn chữ của Bộ này ở Cần Thơ là hoàn toàn mạo danh, không đúng quy định.

Cụ thể, trả lời tại họp báo chiều 18/6 về thông tin tại Cần Thơ và một số tỉnh xuất hiện xe biển trắng sơn chữ Bộ Nội vụ/Quỹ nhân ái người cao tuổi/ Xe cứu trợ cứu nạn khẩn cấp lưu thông, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh khẳng định: “Việc xe có gắn chữ “Bội Nội vụ” là hoàn toàn sai, không đúng quy định”.

Ông Minh giải thích, Bộ Nội vụ điều hành hoạt động của Hội nhưng việc gắn biển đi làm công tác xã hội từ thiện không phải là việc của Bộ mà là việc của tổ chức hội đó.

Ông nói: “Việc này có gắn với quản lý nhà nước ở từng địa phương, trên địa bàn. Anh hoạt động trên địa bàn nào do địa phương đó quản lý về mặt Nhà nước. Bộ Nội vụ không làm việc đó.”

Ông Minh nhấn mạnh: “Việc này là hoàn toàn mạo danh. Chúng tôi đã có biện pháp xử lý theo con đường nghiệp vụ và sẽ thông tin để trả lời báo chí khi có kết quả.”

Theo ghi nhận của báo Pháp Luật Tp HCM, thời gian qua tại địa bàn TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang xuất hiện một số xe ô tô biển số trắng lưu thông bên hông sơn chữ Bộ Nội vụ, dừng đậu ở một số nơi như quán cà phê, thu hút sự chú ý của nhiều người.

500.000 liều vắc xin Trung Quốc sắp về Việt Nam

Tuoitre – Sáng nay 19/6, Bộ Y tế cho biết đã ghi nhận thêm 94 ca mắc COVID-19 mới, trong đó TP.HCM với 40 ca là nhiều nhất trong các địa phương. Dự kiến 500.000 liều vắc xin Sinopharm (Trung Quốc) sẽ đến Việt Nam trong ngày mai.

Trước đó, Bộ Y tế cho biết 500.000 liều vắc xin do Sinopharm, Trung Quốc sản xuất đang chuẩn bị đến Việt Nam vào ngày mai 20-6. Vắc xin do Sinopharm sản xuất đã được Tổ chức Y tế thế giới phê duyệt, Bộ Y tế Việt Nam cấp phép có điều kiện, sau khi về Việt Nam sẽ được kiểm định chất lượng và tiêm chủng cho một số nhóm có nhu cầu.

Vắc xin Sinopharm sản xuất là 1 trong 4 vắc xin đã được Bộ Y tế cấp phép có điều kiện và là loại thứ 2 được chuyển đến Việt Nam. Trong tháng 6 này, lô Sputnik V bán thành phẩm đầu tiên cũng sẽ được chuyển đến để kiểm tra lại chất lượng, trước khi tiến hành đóng ống tại Việt Nam từ tháng 7.

Trước mắt, Công ty Vabiotech của Việt Nam sẽ thực hiện hợp đồng đóng ống 5 triệu liều Sputnik V/tháng, phần lớn số vắc xin này sẽ xuất khẩu theo yêu cầu của phía Nga. Nga có bán cho Việt Nam 20 triệu liều Sputnik V, nhưng hiện chưa rõ thời gian cung cấp.

Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới, nguy cơ thiếu điện lộ rõ

Vietnamnet – Trưa ngày 18/6, lượng điện tiêu thụ lại thiết lập đỉnh mới. Điều này tiếp tục làm dấy lên lo ngại về việc thiếu điện trong tương lai gần.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: Hiện nay miền Bắc, miền Trung đang diễn ra đợt nắng nóng gay gắt mới, bắt đầu từ ngày 16/6 và dự kiến kéo dài khoảng 1 tuần. Mặc dù đợt nóng này mới chỉ bước sang ngày thứ ba nhưng theo số liệu từ Trung tâm Hệ thống điện Quốc gia, công suất tiêu thụ điện toàn quốc trưa ngày 18/6 lại tiếp tục lập đỉnh mới là hơn 41.700 mega watt.

Bên cạnh đó, công suất tiêu thụ điện của riêng khu vực miền Bắc cũng đã lập mức đỉnh mới với mức 18.500 mega watt.

Tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt nếu kéo dài sẽ làm nhiều thiết bị điện liên tục vận hành đầy tải, thậm chí quá tải ở một số thời điểm, dẫn đến nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như trong gia đình.

EVN tiếp tục khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối, cụ thể là buổi trưa từ 11h30 đến 15h00, buổi tối từ 20h00 đến 23h00. Và không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn để giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố, cháy nổ về điện.

Những ngày nắng nóng trong thời gian từ đầu tháng 5 trở lại đây, lượng tiêu thụ điện liên tục lập “đỉnh lịch sử”. Các “kỷ lục” về tiêu thụ điện vừa được thiết lập đã nhanh chóng bị vượt qua.

Việc tiêu thụ điện thiết lập kỷ lục mới, đang dấy lên nhiều nỗi lo về việc thiếu điện trong tương lai gần, khi việc bổ sung các nguồn điện còn hạn chế.

Một người Việt bị bắt ở Anh trong vụ 39 người Việt chết trong container

Thanh Niên dẫn tin từ tờ The Epoch Times ngày 19/6 đưa tin cảnh sát Anh vừa bắt giữ một người Việt liên quan vụ 39 người Việt chết ngạt trong container tại Anh vào năm 2019.

Các nạn nhân là người nhập cư từ 15-44 tuổi bị chết ngạt trong thùng xe tải đông lạnh trên đường đến Anh vào ngày 23/10/2019.

Cơ quan phòng chống tội phạm quốc gia Anh (NCA) không tiết lộ danh tính người đàn ông vừa bị bắt vào ngày 17/6, nhưng cho biết người này có thể nằm trong mạng lưới buôn người. Mạng lưới này chuyên dùng xe tải đưa người nhập cư từ vào Anh qua Bỉ, Pháp.

Ông Miles Bonfield phụ trách các chiến dịch chống tội phạm về di cư có tổ chức tại NCA cho biết nghi phạm trên “bị cơ quan chức năng Bỉ nghi ngờ đóng vai trò chủ đạo trong việc đưa ít nhất 10 người nhập cư vào chiếc xe tải đó”.

Người đàn ông này bị nghi điều hành những căn nhà tại Bỉ để chứa chấp người nhập cư và tổ chức đưa họ đến một điểm tập trung gần Bierne (Pháp), nơi họ được đưa lên chiếc xe tải đông lạnh.

Xe tải trên sau đó đã chạy đến Zeebrugge (Bỉ) và lên phà đến Anh. NCA cho biết phía Bỉ đã truy nã đối tượng trên từ tháng 12/2020 và cho rằng nghi phạm đang ở Anh và có người quen ở vùng Birmingham.

Cảnh sát Anh đã theo dõi và bắt giữ nghi phạm tại một siêu thị cạnh trạm xăng trên đường A6 ở Middlesbrough.

Một người Việt khác là Ngo Sy Tai cũng bị cơ quan chức năng Bỉ truy nã trong vụ việc đã bị NCA bắt vào tháng 12/2020 và đang chờ trục xuất. Vào tháng 1, tòa án tại Anh tuyên tổng mức án 93 năm 8 tháng tù đối với 7 đối tượng liên quan vụ 39 người Việt chết trong container trên.

Thuỷ sản Việt chạy đua gỡ “thẻ vàng”

Nếu không gỡ được “thẻ vàng”, có thể thủy sản của nước ta sẽ bị cảnh báo “thẻ đỏ”, bị cấm xuất khẩu vào thị trường EU.

Từ cuối năm 2017, có 21 quốc gia bị Ủy ban Châu Âu đưa ra “thẻ vàng” về Khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định gọi tắt là IUU. Đến nay đã có 14 quốc gia được xóa “thẻ vàng”, nhưng lại không có Việt Nam, dù nước ta đã có nhiều cố gắng khắc phục.

Tính đến thời điểm này, tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm khai thác hải sản ở các nước, quốc đảo Thái Bình Dương đã chấm dứt. Tuy nhiên, tình hình tàu cá vi phạm vùng biển các nước trong khu vực như: Indonesia, Malaysia và Thái Lan vẫn xảy ra.

Theo Tổng cục Thuỷ sản, tính từ tháng 10/2019 đến cuối năm 2020, các địa phương đã xử phạt gần 2.500 vụ vi phạm, với tổng số tiền xử phạt là hơn 42 tỷ đồng, liên quan đến hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp. Tuy nhiên, thực tế thì có những tỉnh đã xử phạt nhiều tiền, nhưng có địa phương chỉ nhắc nhở. Việc này dẫn đến các đội tàu chuyển từ nơi xử phạt nặng sang địa phương chỉ nhắc nhở, để hoạt động trái phép.

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu luôn khẳng định, sẽ không gỡ “thẻ vàng” nếu tình trạng này không chấm dứt.

Thời gian tới, Ủy ban Châu Âu sẽ có đợt kiểm tra lần thứ 3, về tình hình thực hiện các khuyến nghị của cơ quan này về khai thác hải sản bất hợp pháp. Nếu không được gỡ “thẻ vàng”, có thể thủy sản khai thác của Việt Nam sẽ bị cảnh báo “thẻ đỏ”, và bị cấm xuất khẩu vào thị trường EU.

Tổng hợp