Trang chủ Tin tức Tin COVID-19 tối 20/6: Thêm 311 ca, Việt Nam vượt 13.000 ca...

Tin COVID-19 tối 20/6: Thêm 311 ca, Việt Nam vượt 13.000 ca nhiễm COVID-19; Nhiều chợ tự phát TP.HCM vẫn đông đúc dù có lệnh cấm

0
331
Ảnh tổng hợp.

Thêm 311 ca, Việt Nam vượt 13.000 ca nhiễm COVID-19

NLD – Bộ Y tế chiều 20/6 cho biết trong 6 giờ qua, nước ta ghi nhận thêm 94 ca mắc Covid19 (BN13118-13211) đều ở trong nước tại TP.HCM (57), Bắc Giang (23), Đà Nẵng (9), Bắc Ninh (3), Nghệ An (2); trong đó 83 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

Như vậy, trong ngày 20/6, Việt Nam ghi nhận thêm 311 ca mắc mới gồm 11 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 300 ca ghi nhận trong nước tại TP HCM (137), Bắc Giang (96), Đà Nẵng (27), Bắc Ninh (19), Bình Dương (13), Nghệ An (5), Hà Tĩnh (1), Quảng Nam (1), An Giang (1); trong đó 281 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

Đến nay, Việt Nam ghi nhận 13.211 ca mắc Covid-19 trong đó 11.513 ca ghi nhận trong nước và 1.698 ca nhập cảnh.

Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27-4 đến nay: 9.943 ca, trong đó có 2.445 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Nhiều chợ tự phát ở TP.HCM vẫn đông đúc dù có lệnh cấm

Tuoitre – Dù TP.HCM quy định cấm chợ tự phát để phòng chống dịch COVID-19, nhưng đến trưa 20-6 nhiều điểm bán còn duy trì, thậm chí đông đúc như ngày thường.

Theo ghi nhận từ báo chí trong nước, khu vực xung quanh chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh người mua người bán vẫn khá tấp nập trên một đoạn đường chỉ khoảng 150m. Trong khi đó, trong nhà lồng chợ Bà Chiểu khá ít khách.

Trưởng ban quản lý chợ Bà Chiểu thừa nhận chợ tự phát xung quanh khu vực chợ Bà Chiểu trong sáng 20-6 vẫn còn khá đông người bán, thu hút hàng nghìn người dân đi chợ. Theo ban quản lý chợ, do chưa thông báo kịp việc ngưng hoạt động chợ tự phát đến hết tất cả người bán hàng rong và người dân khu vực.

Tương tự, tại khu vực chợ tự phát xung quanh chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình) vẫn có khá đông trong khi việc xử lý của cơ quan chức năng hầu như không có.

Trưởng ban quản lý chợ Phạm Văn Hai cho biết chợ đã phối hợp với lực lượng phường phát loa, tuyên truyền việc ngưng bán hàng rong và đã dẹp từ sớm. Khi lực lượng chức năng đi thì người bán lại vào bán.

Gần 11h ngày 20-6, chợ tự phát Cây Quéo (quận Bình Thạnh) vẫn hoạt động, dù số lượng người bán có giảm. Hàng trăm người vẫn mua bán bình thường, trong đó phần lớn các cửa hàng rau củ… còn mở đều đông khách.

Theo chị Hạnh, một người bán hàng, ngay từ chiều qua nhiều chị em bán hàng đã nắm được thông tin về khả năng tạm ngưng chợ tự phát nhưng vẫn lấy hàng với số lượng ít hơn.

Tại chợ Gò Vấp, hầu hết khách hàng và tiểu thương đều đeo khẩu trang, mang mặt nạ che giọt bắn. Tuy nhiên, vì nhiều người dân lái xe máy vào chợ, trong khi lối đi chỉ rộng khoảng 1,5-2m, nên nhiều đoạn đường trong chợ bị kẹt cứng, người xe sát rạt, khó thực hiện giãn cách.

Ngược lại, một số khu vực như chợ tự phát tại quận Phú Nhuận từ sáng 20-6 đã ngưng, đường sá thông thoáng. Còn tại chợ truyền thống Nguyễn Đình Chiểu, lực lượng chức năng phường 4 đã lập chốt kiểm soát để ngăn không cho vào bán hàng khu vực chợ tự phát. Người đi chợ phải khai báo y tế và đo thân nhiệt để vào chợ.

Hai người trên chuyến bay chở đội tuyển Việt Nam về nước mắc COVID-19

Tuoitre – Trong số những ca COVID-19 mới tại Đà Nẵng có 2 ca nhập cảnh là người đi cùng chuyến bay với đội tuyển bóng đá Việt Nam từ UAE. Trong khi đó, kết quả xét nghiệm lần đầu của toàn bộ thành viên đội tuyển đều âm tính.

Cụ thể, hai ca bệnh này từ UAE nhập cảnh sân bay Đà Nẵng ngày 17/6 trên chuyến bay QH9305. Đến ngày 19/6 thì có kết quả xét nghiệm dương tính. Hai bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Một nguồn tin của báo Tuổi Trẻ cho biết cả hai bệnh nhân này đều là người Việt Nam. Chuyến bay mang số hiệu QH9305 cũng là chuyến bay chở thầy trò ông Park Hang Seo. Sau khi nhập cảnh tại Đà Nẵng, trả hành khách, máy bay tiếp tục chở đội tuyển bay vào TP.HCM và hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 10h20 sáng 17/6.

Tại TP.HCM, đội tuyển Việt Nam thực hiện cách ly 7 ngày thay vì 21 ngày. Đây là kết luận của Bộ Y tế dựa vào đề xuất của UBND TP.HCM và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), do các thành viên đội tuyển Việt Nam đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng chống COVID-19. Đồng thời quá trình sinh hoạt, tập luyện và thi đấu tại UAE được tổ chức khá khép kín để chống dịch.

Đội tuyển được bố trí cách ly tập trung tại một khách sạn ở quận 7, TP.HCM và đã lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR đợt đầu tiên.

Ngày 20/6, VFF cho biết kết quả tất cả các thành viên đội tuyển Việt Nam đều âm tính với COVID-19.

500.000 liều vắc xin COVID-19 Trung Quốc tặng Việt Nam, về tới sân bay Nội Bài

VnExpress – Chiều 20/6, 500.000 liều vaccine Vero Cell của Sinopharm và hơn 500.000 chiếc bơm kim tiêm do Chính phủ Trung Quốc tặng Việt Nam, về tới sân bay Nội Bài.

Dự kiến, 500.000 liều vaccine Vero Cell tiếp nhận hôm nay sẽ được tiêm cho 3 nhóm đối tượng: Công dân Trung Quốc làm việc tại Việt Nam; người Việt Nam có nhu cầu học tập, làm việc, kinh doanh tại Trung Quốc; người dân có nhu cầu sử dụng vaccine này, đặc biệt ở các địa phương sát biên giới với Trung Quốc.

Việt Nam phê duyệt có điều kiện vaccine Covid-19 (Vero Cell), Inactivated, của Sinopharm từ ngày 3/6.

Nội bất xuất, ngoại bất nhập tại 6 điểm phong tỏa ở TP.HCM

Tuoitre – Sáng 20/6, ngày đầu tiên áp dụng phong tỏa tại 6 điểm thuộc hai quận Bình Tân và huyện Hóc Môn, TP.HCM. Cuộc sống người dân tại đây có sự xáo trộn ít nhiều, các địa phương đã chuẩn bị nhiều biện pháp để hỗ trợ người dân trong sinh hoạt.

Sáng 20/6, theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ, tại chốt kiểm soát ở giao lộ Võ Văn Kiệt – Hồ Học Lãm (quận Bình Tân), việc ra khỏi khu vực phong tỏa bị cấm tuyệt đối. Tất cả đồ đạc, vật dụng cũng không được chuyển, mua bán từ bên trong ra ngoài.

Người dân từ bên trong khi đến chốt đều được yêu cầu không được ra ngoài, người từ bên ngoài vào được thông báo sẽ buộc phải cách ly theo quy định.

Tại mỗi chốt kiểm soát đều có lực lượng dân quân, tình nguyện viên hỗ trợ tiếp nhận nhu yếu phẩm từ bên ngoài chuyển vào.

Chị Đào Bích Nguyện, ngụ quận 8, cho biết: “Người thân của tôi hiện sống trong khu vực cách ly y tế này, hôm nay tôi cần một số đồ đạc của người thân bên trong để chuyển ra nhưng không được”.

Theo lãnh đạo phường An Lạc, quận Bình Tân, phường đã bố trí 37 chốt phòng dịch tại các tuyến đường, tuyến hẻm để kiểm soát xe cộ ra vào các khu vực.

Tất cả người dân sẽ không được ra vào khu vực đang giãn cách, chỉ trừ các trường hợp đặc biệt như phải cấp cứu, chữa bệnh.

Tại huyện Hóc Môn, chốt chặn được dựng dọc các đường dẫn vào các ấp Thới Tây 1, Tân Thới 2, Tân Thới 3. Tại các đường dẫn có các chốt nhỏ để hạn chế người dân qua lại. Tại các trục đường chính đặt các chốt lớn, kiểm soát người từ ngoài vào và bên trong ra.

Người dân đi lại qua các ấp này đều được yêu cầu quay lại tìm hướng đi khác. Người bên trong vẫn sinh hoạt đi lại bình thường nội bộ trong khu vực phong tỏa.

Riêng một số trường hợp được ra vào là công nhân làm việc tại các công ty, điều kiện được ra vào là có giấy chứng nhận từ các công ty.

Về mặt hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân vùng phong tỏa, cơ quan chức năng đang lên phương án để hỗ trợ.

Tổng hợp