Bạn trẻ Bình Phước tự làm hàng trăm hũ đồ ăn khô giúp Bắc Giang ‘hạ nhiệt’

0
1268

Mới đây, đồng hành với các tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trên cả nước “chia lửa” với “điểm nóng” Bắc Giang, hàng chục bạn trẻ và người dân Bình Phước vừa tự tay chế biến 640 hũ thức ăn đầy yêu thương gửi đến các khu cách ly tại vùng dịch.

* Hợp lực cùng người trẻ Bình Phước, các doanh nghiệp hỗ trợ một huyện ở Campuchia chống dịch

Đương đầu với làn sóng Covid-19 lần thứ tư, tỉnh Bắc Giang đã và đang trải qua nhiều khó khăn trong công tác dập dịch và đón nhận vô vàn tình cảm đặc biệt của các địa phương, đơn vị và nhân dân cả nước, qua đó được tiếp thêm động lực để tiếp tục chiến đấu với dịch bệnh.

“Dù đang “căng mình” chống dịch nhưng trong mấy ngày gần đây, ở 6 địa phương tại Bình Phước (TP. Đồng Xoài, TX. Bình Long, các huyện: Hớn Quản, Lộc Ninh, Bù Đăng, Phú Riềng), nhiều các bạn trẻ đã tìm cách “tiếp tế” người dân tại một số khu cách ly tập trung ở Bắc Giang bằng việc tự tay làm nên các món ăn đầy thông điệp yêu thương”, anh Trần Quốc Duy – Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước hồ hởi cho biết.

“Xuyên suốt 4 mùa dịch, thanh niên trong tỉnh luôn tình nguyện đến nhận nhiệm vụ ở các tuyến đầu chống dịch và tích cực vận động các nguồn lực để “tiếp sức” người có hoàn cảnh khó khăn cùng các khu cách ly, chốt chống dịch trong tỉnh, nhất là ở các khu vực biên giới. Ở mùa dịch thứ tư, tổng nguồn lực Đoàn toàn tỉnh vận động cho công tác phòng chống dịch hiện lên đến gần 2,1 tỷ đồng,” anh Duy bày tỏ thêm.

Qua đó, khi mạng xã hội “loan tin” về ý định của các bạn trẻ, một số nhà hảo tâm đã nhanh chóng gửi tặng thịt heo cho các nhóm tình nguyện. Ngoài ra, để chuẩn bị tươm tất các loại thực phẩm gửi đến Bắc Giang, các thanh niên đã đi đến tận một số hộ gia đình, vận động người dân ở các thôn, ấp, khu phố hỗ trợ những thứ sẵn có trong vườn nhà như sả, ớt…

Tại các địa điểm được chọn là nơi để chế biến các món ăn gửi đến vùng tâm dịch, một số người dân ở gần đó đã kéo đến, xắn tay vào hỗ trợ. Người thì lấy kinh nghiệm nấu ăn lâu năm để hăng hái chỉ bảo các bạn trẻ, người thì vừa động viên vừa gọi thêm bạn bè đến phụ giúp.

Thanh niên huyện Lộc Ninh cùng sơ chế các nguyên liệu cần thiết để làm món mắm ruốc xào thịt.

Với các nguyên vật liệu vận động được, tranh thủ những ngày cuối tuần và các buổi chiều tối, các bạn trẻ và người dân đã chung tay hoàn tất các công đoạn chế biến; qua đó, tổng số thành phẩm gặt hái được lên đến 490 hũ mắm ruốc xào thịt và 150 hũ chà bông thịt heo.

 Hào hứng tham gia nhóm tình nguyện làm thực phẩm gửi tỉnh Bắc Giang, bạn trẻ Đỗ Quốc Cường (ngụ tại TX. Đồng Xoài) khéo đảo chảo thịt thật đều tay để chà bông khô và vàng đều.

Những phần việc đầy ý nghĩa này của tuổi trẻ Bình Phước nhận được nhiều sự hoan nghênh của cộng đồng, xã hội. Anh Lê Thanh Hoàng – Bí thư huyện Đoàn Hớn Quản bộc bạch: “Mới nghe tin 13/13 cơ sở Đoàn trong toàn huyện sẽ đồng loạt làm món ruốc xào thịt để gửi đến Bắc Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Vũ Tiến đã kết nối, vận động 01 con heo nặng 100 kg. Nhờ đó mà các cơ sở Đoàn có thể nhanh chóng vào cuộc, chế biến lượng thực phẩm cần thiết.”

Chị Hồ Thị Uyên – ngụ tại ấp Chà Là, xã Thanh Bình (H. Hớn Quản) hân hoan chia sẻ rằng ngay sau khi biết thanh niên trong xã phát động làm mắm ruốc xào thịt, chị đã cùng các chị em gần nhà hướng dẫn quy trình làm mắm ruốc, chuẩn bị vật liệu và trực tiếp tham gia hoạt động ý nghĩa này với mong muốn chia sẻ bớt khó khăn với vùng dịch.

Các cơ sở Đoàn trong toàn huyện Hớn Quản đã nhanh chóng vào cuộc, chung tay làm hàng trăm hũ mắm ruốc xào thịt để gửi cho người dân ở các khu cách ly tại Bắc Giang.

Tay thoăn thoắt đảo đều chảo thịt xào mắm ruốc, bác Nguyễn Thị Lắm, chủ Dịch vụ tiệc cưới Nguyên Vũ – sinh sống ở KP. Phú Thuận, P. Phú Thịnh, TX. Bình Long cười thật tươi và chậm rãi nói: “Tôi năm nay 65 tuổi rồi nhưng thấy các con, các cháu làm việc thiện như thế này thì mình phải góp sức chứ đâu thể đứng nhìn.”.

Thoạt nắm thông tin về dự định làm thức ăn gửi vùng tâm dịch của nhóm bạn trẻ, bác Lắm mau mắn tư vấn cách làm và bảo các bạn trẻ cứ thoải mái đến nhà, dùng nồi niêu, xoong chảo và các dụng cụ nấu nướng của gia đình bác để chuẩn bị món ăn. Bên cạnh đó, bác còn nhiệt tình gọi thêm người nhà đến hỗ trợ.

Bác Nguyễn Thị Lắm (TX. Bình Long) cùng người nhà tích cực góp sức với các bạn trẻ để làm thực phẩm gửi tặng các tuyến đầu ngăn dịch tại Bắc Giang.

Tuy giá trị vật chất không lớn nhưng những việc làm nói trên của tuổi trẻ Bình Phước đã truyền đi thông điệp nhân văn, giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh nhà về lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, góp phần lan tỏa những điều tử tế trong mùa dịch.

 640 hũ thức ăn do thanh niên Bình Phước tự chế biến vừa được chuyển đến Tỉnh Đoàn Bắc Giang và đưa về các khu cách ly trên toàn tỉnh để bổ sung vào thực đơn mùa dịch.

Được biết, Tỉnh Đoàn Bình Phước đã chuyển 640 hũ mắm ruốc xào thịt và chà bông thịt heo do thanh niên trong tỉnh chế biến bằng đường máy bay đến Tỉnh Đoàn Bắc Giang để trao tặng cho các khu cách ly tập trung tại 10 huyện, thành phố của tỉnh Bắc Giang vào những ngày đầu tuần này.

Hình 3. Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Quốc Duy (bìa trái), Bí thư Thị Đoàn Bình Long Nguyễn Thị Luận (bìa phải) và thanh niên địa phương cùng hô to “Cố lên Bắc Giang!” và gửi các thông điệp yêu thương đến vùng dịch.

      Thắng Trân