Trang chủ Tin tức Tin COVID-19 tối 24/6: Thêm 116 ca COVID-19; Lập Ban chỉ đạo...

Tin COVID-19 tối 24/6: Thêm 116 ca COVID-19; Lập Ban chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin COVID-19 toàn quốc

0
363
Ảnh tổng hợp.

Thêm 116 ca COVID-19

Bộ Y tế chiều 24/6 ghi nhận 116 ca dương tính trong nước, gồm tại TP.HCM (61), Đà Nẵng (20), Tiền Giang (9), Phú Yên (8), Bắc Giang (9), Bắc Ninh (2), Nghệ An (5), Thái Bình (1), Hải Phòng (1).

Như vậy, trong ngày 24/6, Việt Nam ghi nhận thêm 285 ca, gồm 6 ca nhập cảnh và 279 ca trong nước. Trong đó, 260 ca được phát hiện ở khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa.

Lập Ban chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin COVID-19 toàn quốc

VnExpress – Bộ Y tế ngày 24/6 thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 toàn quốc, nhằm tổ chức tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, tiến hành tiêm chủng an toàn.

Ban Chỉ đạo do Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long làm Trưởng ban; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Vũ Hải Sản làm Phó Trưởng ban.

Ban chỉ đạo gồm 5 Tiểu ban, gồm: Tiểu ban Tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vaccine; Tiểu ban Tiêm chủng; Tiểu ban An toàn tiêm chủng; Tiểu ban Giám sát chất lượng vaccine; Tiểu ban Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 và truyền thông; Văn phòng thường trực thuộc Ban Chỉ đạo triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 toàn quốc.

Các tiểu ban chủ yếu giám sát chất lượng vắc-xin từ khi tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản cho đến triển khai tiêm chủng tại các điểm tiêm trên toàn quốc. Xây dựng các hướng dẫn về tiêm chủng, xử trí cấp cứu đối với sự cố bất lợi sau tiêm chủng, đồng thời tổ chức đào tạo, tập huấn và theo dõi, giám sát việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ…

Hải Phòng phát hiện 1 ca nhiễm COVID-19 liên quan đến xe khách chạy tuyến Bắc – Nam

Thanhnien – Chiều nay, 24/6, H.Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng cho biết, vừa nhận được thông tin về anh N.V.T., ở xã Cộng Hiền, có kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19.

Trước đó, vào ngày 17.6, anh N.V.T. bắt xe khách Trung Đức, BS 15B 036.84 từ Đồng Nai về đến chân cầu Nghìn (H.Vĩnh Bảo). Tại đây, anh N.V.T. đi xe tải của 1 người ở xã Hưng Nhân, H.Vĩnh Bảo về nhà ở xã Cộng Hiền. Trên xe tải còn có 2 người khác. Khi về đến nhà, anh N.V.T. khai báo y tế qua Zalo.

Từ 19 – 23/6, anh N.V.T. làm việc chở vật liệu xây dựng quanh xã Cộng Hiền và có đi viếng đám ma ở thôn An Quý, xã Cộng Hiền vào ngày 23.6. Sau khi đi viếng đám ma, anh N.V.T. có ngồi ăn cơm cùng một số người tại nhà 1 người, ở thôn An Quý.

Sau khi biết tin 3 lái xe, phụ xe của xe khách Trung Đức, BS 15B 036.84 nhiễm COVID-19, anh N.V.T. đã khai báo và được đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Hiện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 H.Vĩnh Bảo đã phong tỏa y tế thôn Cống Hiền, xã Cộng Hiền, nơi anh N.V.T. sinh sống. Cơ quan chức năng đã xác định được 21 F1 của anh N.V.T.

H.Vĩnh Bảo cũng đã tổ chức lập chốt kiểm soát ra vào thôn Cống Hiền và lên kế hoạch cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân. Việc truy vết những người liên quan với anh N.V.T. đang được tích cực triển khai.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, liên quan đến xe khách Trung Đức đã có 5 ca dương tính COVID-19 (4 ca ở Thái Bình, 1 ca ở Hải Phòng).

Một tuyển thủ Việt Nam phải cách ly y tế thêm một tuần tại TP.HCM

Dantri – Trong khi hầu hết các thành viên của đội tuyển Việt Nam kết thúc cách ly vào hôm nay (24/6), sau khi về nước từ UAE, thì tiền vệ trẻ Nguyễn Hai Long sẽ cách ly thêm một tuần.

Trao đổi với phóng viên Dân Trí vào chiều nay (24/6), tiền vệ đội tuyển Việt Nam là Nguyễn Hai Long đã xác nhận thông tin nói trên.

Theo đó, Nguyễn Hai Long sẽ phải trải qua thêm một tuần cách ly y tế phòng dịch COVID-19. Nguyên nhân Hai Long phải cách ly y tế nhiều hơn các đồng đội một tuần, là do cầu thủ này mới tiêm một mũi vắc xin ngừa Covid-19, trong các thành viên khác của đội tuyển Việt Nam đã tiêm đủ hai mũi.

Chính vì thế, tiền vệ của CLB Than Quảng Ninh không nằm trong diện được giảm thời hạn cách ly. Hai Long sẽ tiếp tục ở lại cách ly y tế trong một khách sạn tại TP.HCM thêm 7 ngày nữa, rồi mới về địa phương để tiếp tục tự cách ly tại nhà.

Đối với tất cả các thành viên của đội tuyển Việt Nam đã về nước, sau khi hoàn tất quá trình cách ly y tế, họ phải tự theo dõi sức khỏe đủ 28 ngày tính từ ngày nhập cảnh về Việt Nam (17/6).

5 ca COVID-19 tại Khu công nghiệp Thành Thành Công chưa rõ nguồn lây

Tuoitre – Sáng 24/6, ngành y tế Tây Ninh ghi nhận thêm 5 ca COVID-19 là công nhân tại Công ty TNHH Winga Việt Nam, thuộc Khu công nghiệp Thành Thành Công, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, nhưng chưa xác định rõ nguồn lây.

Phó giám đốc Sở Y tế Tây Ninh Nguyễn Văn Cường cho biết sau khi lấy mẫu xét nghiệm tại Công ty TNHH Winga Việt Nam, có 5 mẫu dương tính trong 395 mẫu test gửi Viện Pasteur TP.HCM.

Được biết, khu làm việc có ca dương tính tại Công ty TNHH Winga Việt Nam có khoảng 1.000 công nhân, ngành y tế đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm với số công nhân còn lại.

Qua rà soát, trong 5 ca dương tính này có 4 người ở tỉnh Long An đến Tây Ninh làm việc, 1 người ở xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng, đang điều tra, kết nối, truy vết, khoanh vùng, cách ly.

Ngành y tế Tây Ninh tiến hành truy vết các khu nhà trọ mà các công nhân Công ty TNHH Winga Việt Nam đang ở; đóng băng các khu cắt, khu may và khu hoàn thành của công ty; tất cả F0, F1 được giữ lại, cách ly ngay tại công ty, tránh lây lan ra diện rộng; nếu phát hiện khu nhà trọ có người nhiễm sẽ tạm thời phong tỏa chờ truy vết, hướng dẫn khử khuẩn.

Qua rà soát, tỉnh xác định tại Khu công nghiệp Phước Đông – Bời Lời, huyện Gò Dầu có 85 trường hợp liên quan đến ca F0 phát hiện tại thị xã Trảng Bàng, ngành chức năng đang tập trung số công nhân vào ký túc xá của công ty để cách ly, tiếp tục xét nghiệm, truy vết đến đâu xét nghiệm đến đó.

Thay đổi bộ đồ bảo hộ cho nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm

VnExpress – Bộ Y tế ngày 24/6 cho biết thay bộ đồ bảo hộ liền thân hiện nay bằng bộ đồ rời cho nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, để giảm tình trạng nóng bức, ngột ngạt.

Sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân khi lấy mẫu là biện pháp quan trọng trong phòng ngừa lây nhiễm cho nhân viên y tế và đảm bảo chất lượng xét nghiệm. Tuy nhiên, theo Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, việc sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân tại Việt Nam hiện nay chưa hoàn toàn hợp lý.

“Đặc biệt trong điều kiện thời tiết nắng nóng và nhu cầu xét nghiệm tăng cao đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên lấy mẫu”, Bộ Y tế thông tin trong công văn gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành liên quan tới vấn đề sử dụng đồ bảo hộ khi lấy mẫu nCoV, ngày 24/6.

Do đó, Bộ Y tế hướng dẫn tạm thời việc sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân khi lấy mẫu bệnh phẩm. Cụ thể, căn cứ nguồn lực tại chỗ, cơ sở xét nghiệm cung cấp, hướng dẫn cho nhân viên lấy mẫu bệnh phẩm giám sát Covid-19 có thể sử dụng bộ quần áo rời phù hợp kích cỡ.

Trang phục này gồm áo choàng y tế dài tay bao phủ toàn thân từ cổ đến đầu gối, có dây buộc cố định sau gáy và quanh eo, mũ trùm đầu, bao giày rời. Không nhất thiết mặc bộ bảo hộ liền thân.

Tổng hợp