Trang chủ Tin tức Tin COVID-19 trưa 25/6: Thêm 2 bệnh nhân COVID-19 tử vong; CDC...

Tin COVID-19 trưa 25/6: Thêm 2 bệnh nhân COVID-19 tử vong; CDC Đồng Tháp tạm dừng hoạt động

0
333
Ảnh tổng hợp.

Thêm 2 bệnh nhân COVID-19 tử vong

VnExpress – Bộ Y tế trưa 25/6 công bố thêm hai bệnh nhân ở TP.HCM và Kiên Giang mắc bệnh lý nền, tử vong do COVID-19.

Theo Tiểu ban Điều trị, đây là hai ca tử vong thứ 73 và 74 kể từ đầu dịch. Ca tử vong thứ 73 là “bệnh nhân 9830”, nam, 44 tuổi, địa chỉ tại huyện Bình Chánh, TP.HCM, có tiền sử đái tháo đường type 2.

Ngày 14/6, bệnh nhân xét nghiệm dương tính, được chuyển từ Bệnh viện Điều trị COVID-19 Cần Giờ đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu Covid-19 trong tình trạng tỉnh, khó thở, phải thở oxy mask. Bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực bằng thở máy qua nội khí quản, an thần, giãn cơ, kháng sinh, kháng đông, kháng viêm, insulin, thuốc vận mạch.

Tuy nhiên do bệnh nhân có bệnh nền, đáp ứng điều trị kém, bệnh diễn biến nặng dần. Bệnh nhân tử vong ngày 22/6 với chẩn đoán tử vong: Viêm phổi do COVID-19 nặng biến chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS), sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan trên bệnh nhân đái tháo đường type 2.

Ca thứ 74 là “bệnh nhân 11456”, nữ, 68 tuổi, địa chỉ huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang. Bà có tiền sử đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, di chứng lao phổi (đã hoàn thành điều trị cách đây 10 năm).

Ngày 16/6 bệnh nhân xét nghiệm dương tính, chuyển từ Bệnh viện Điều trị COVID-19 Cần Giờ đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch điều trị trong tình trạng suy hô hấp không cải thiện, hỗ trợ oxy mask liên tục.

Tại đây bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực bằng thở máy qua nội khí quản, an thần, giãn cơ, kháng sinh, kháng đông, kháng viêm, insulin, thuốc vận mạch. Tuy nhiên do tuổi cao, bệnh lý nền nặng, đáp ứng điều trị kém, bệnh diễn biến nặng dần.

Bệnh nhân tử vong ngày 23/6 với chẩn đoán: Viêm phổi do COVID-19 nặng biến chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS), sốc nhiễm khuẩn trên bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, di chứng lao phổi.

Như vậy, số ca tử vong của đợt dịch này lên 39, kể từ đầu dịch là 74 ca.

CDC Đồng Tháp tạm dừng hoạt động do có nhân viên nghi mắc COVID-19

NLD – Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo tạm dừng hoạt động của CDC tỉnh và Bệnh viện Quân dân y để tiến hành rà soát, khoanh vùng dịch tễ, xét nghiệm, cách ly đối với những trường hợp liên quan đến COVID-19.

Trưa 25/6, UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết địa phương vừa ghi nhận thêm 10 ca nghi mắc Covid-19 mới đều liên quan đến ca F0 đang điều trị tại khoa nội của Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc (TP. Sa Đéc).

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đồng TháP, sau khi phát hiện ca nghi mắc nói trên, ngành chức năng đã tiến hành rà soát, phân lập và lấy mẫu xét nghiệm đối với toàn bộ bệnh nhân và người nuôi bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc. Đến sáng nay, ngành y tế đã lấy mẫu xét nghiệm gần 700 người, qua đó phát hiện thêm 10 ca dương tính COVID-19.

Cụ thể, 10 ca nghi nhiễm gồm: 4 người chung phòng bệnh với người nghi mắc COVID-19 tại Khoa Nội tổng hợp; 4 người nhà từng nuôi bệnh nhân nghi mắc Covid-19 tại xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò; 1 nhân viên của CDC Đồng Tháp và 1 người bệnh tại Bệnh viện Quân dân y Đồng Tháp.

Thạc sĩ Trần Văn Hai, Giám đốc CDC Đồng Tháp, cho biết đây là những trường hợp nghi mắc COVID-19, do test RT-PCR dương tính yếu nên đang gửi mẫu xét nghiệm đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp để xét nghiệm khẳng định lại. Kết quả xét nghiệm sẽ có trong hôm nay.

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp, chỉ đạo ngành y tế tập trung các biện pháp xử lý, thần tốc truy vết, xác định nguồn lây nhiễm, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các trường hợp có liên quan. Đồng thời thống nhất tạm dừng hoạt động của CDC Đồng Tháp và Bệnh viện Quân dân y để tiến hành rà soát, khoanh vùng dịch tễ, xét nghiệm, cách ly và có bước xử lý tiếp theo.

Thêm 6 người nghi COVID-19, Nghệ An tìm người từng tới chợ đầu mối

VnExpress – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An sáng 25/6 công bố thêm 6 ca dương tính với COVID-19.

Các ca này chưa được Bộ Y tế ghi nhận, xem như nghi nhiễm. Ca thứ nhất là nữ, 50 tuổi, trú xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, buôn bán ở chợ đầu mối Vinh. Ngày 24/6 người này được test nhanh 3 lần kết quả dương tính, sau đó mẫu được CDC xét nghiệm lại PCR xác định dương tính với nCoV.

Ca thứ 2, nữ, 47 tuổi, trú xã Trung Phúc Cường (huyện Nam Đàn) cũng buôn bán ở chợ đầu mối Vinh. Ngày 24/6 người này mệt mỏi, đau rát họng đi khám tại cơ sở y tế, test nhanh hai lần kết quả dương tính, sau đó được xác định dương tính nCoV.

Ca thứ 3, nữ, 33 tuổi, trú xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, buôn bán rau tại chợ Vinh, là F1 của một bệnh nhân đã công bố từ trước.

Ca thứ 4, bé trai 8 tuổi, trú xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, F1 của ca nghi nhiễm thứ 3 trên.

Ca thứ 5, nữ, 65 tuổi, trú xã Nghĩa Hiếu, huyện Nghĩa Đàn, F1 của một ca đã được công bố từ trước.

Ca thứ 6, 48 tuổi, trú tại tỉnh Quảng Ngãi, lái xe chở hàng đông lạnh từ Đức Phổ (Quảng Ngãi) ra Quảng Ninh để giao hàng. Ngày 24/6 trên đường đi người này xin được test nhanh ở Bệnh viện Minh An (Quỳnh Lưu) kết quả 2 lần dương tính, mẫu được CDC tỉnh xét nghiệm xác định dương tính nCoV.

Từ ngày 13/6 tới sáng nay, Nghệ An phát hiện 51 ca COVID-19. Trong đó TP. Vinh 32 ca; Diễn Châu 9; thị xã Hoàng Mai 2; huyện Nam Đàn 2; huyện Tân Kỳ, Quỳ Hợp, Đô Lương, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn mỗi nơi một ca.

Riêng chợ đầu mối Vinh trong ba ngày qua đã phát hiện có 8 ca liên quan. Ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc CDC Nghệ An, cho hay nguy cơ lây lan dịch bệnh tại chợ Vinh rất cao do các ca được phát hiện đều chưa rõ nguồn lây, trong khi số lượng người đã mua bán và đi qua khu vực này trong hàng chục ngày qua rất lớn.

“Những ai đã từng tới chợ đầu mối trong những ngày qua thì cần hợp tác, khai báo ngay để được xét nghiệm miễn phí, ngăn chặn dịch lây lan”, ông Định nói.

Bình Dương: Khám sức khỏe cho gần 400 công nhân, phát hiện một người dương tính COVID-19

Vietnamnet – Một công ty ở Bình Dương khám sức khỏe cho gần 400 công nhân thì phát hiện một trường hợp dương tính COVID-19.

Ngành y tế thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương chiều 24/6 vừa phong tỏa một công ty có gần 400 công nhân để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Vào chiều cùng ngày, Công ty Xinadda Metal Việt Nam, địa chỉ tại đường số 28 Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore 2 (thuộc phường Vĩnh Tân, thị xã Tân Uyên) tổ chức khám sức khỏe cho công nhân.

Qua test nhanh phát hiện một trường hợp dương tính COVID-19 nên đã thông báo đến cơ quan chức năng.

Ngay sau đó, Trung tâm y tế thị xã Tân Uyên phối hợp với các ngành chức năng phong tỏa tạm thời công ty cùng một đoạn đường dẫn vào công ty này. Bên cạnh đó, lực lượng y tế cũng ấy mẫu gần 400 công nhân tại công ty để kiểm tra, hiện đang chờ kết quả xét nghiệm.

Tính đến chiều 24/6, toàn tỉnh Bình Dương ghi nhận 192 trường hợp dương tính COVID-19. Riêng thị xã Tân Uyên có 58 trường hợp dương tính.

Người cách ly ở Tiền Giang bức xúc khi bữa ăn chỉ có con cá rô và ít rau

Vtc – Mới đây, người dân đang cách ly trong Khu cách ly tại trường TH Phan Văn Kiêu (phưng 1, TX Cai Lậy, Tiền Giang) cho biết, suất ăn của họ quá sơ sài khi chỉ có cơm trắng, vài miếng thịt kho, hay con cá rô nhỏ hoặc thịt gà công nghiệp kèm thêm vài lát rau xào, thậm chí có bữa không có rau.

Người cách ly cho biết họ không đòi hỏi trong lúc dịch bệnh bùng phát nhưng mong sao suất ăn đảm bảo dinh dưỡng và có chút rau xanh… Bởi vì, thời gian cách ly dài tới 21 ngày, bữa ăn không đủ dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Trong khi đó, bữa ăn tại đây lại do người dân chi trả hoàn toàn 100% (80.000 đồng/người/ngày).

Cũng theo phản ánh, một số người nhà của các trường hợp đang cách ly tại đây mang trái cây và rau xanh để gửi vào nhưng không được chấp thuận.

Được biết, khu cách ly tại trường Tiểu học Phan Văn Kiêu có 151 ca F1 đang cách ly, Trong đó có 148 người từ ổ dịch xã Mỹ Hạnh Đông và 13 cán bộ, Công an TX Cai Lậy. Khu cách ly này do Trung tâm Y tế TX Cai Lậy quản lý chung.

Ngày 24/6, trả lời về vấn đề trên với báo VTC, ông Trần Văn Thức, Chủ tịch TX Cai Lậy cho biết: “Tôi có nhận được thông tin và đã vào kiểm tra trực tiếp, đã chấn chỉnh lại anh em phải bổ sung dưa cà, rau xanh thêm vào”.

Ngoài ra, ông Thức cũng nói về việc không cho người nhà của các trường hợp đang cách ly tại đây gửi thực phẩm bên ngoài vào là để đảm bảo an toàn vì đã có trường hợp ngộ độc do ăn đồ bên ngoài đưa vào.

Trước thông tin nghi ngờ bữa ăn của người cách ly bị cắt xén, đại diện Trung tâm Y tế TX Cai Lậy khẳng định không có chuyện đó xảy ra.

Ông Nguyễn Hiếu Nghĩa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX Cai Lậy cho biết, các suất ăn này ban đầu do một cơ sở nấu ăn tư nhân của bà L. tại địa phương đảm nhận. Ngay khi nhận được phản ánh suất ăn chưa đạt yêu cầu, hôm qua (23/6), đơn vị đã thay đổi doanh nghiệp có uy tín hơn để cung cấp suất ăn.

Ông Nghĩa lý giải: “Theo quy định, mỗi người vào khu cách ly phải đóng tiền ăn 80.000 đồng/ngày, ăn 3 bữa sáng, trưa, chiều. Tuy nhiên, do yêu cầu doanh nghiệp phải có hoá đơn đỏ để thanh toán nên người vào khu cách ly sẽ bị trừ 10% tiền thuế giá trị gia tăng (VAT) cho mỗi suất ăn, tức là còn 72.000 đồng/ngày. Ở thời điểm này, thực phẩm khan hiếm rồi tăng giá nên chất lượng suất ăn có giảm”.

Nhật Bản viện trợ thêm cho Việt Nam một triệu liều vắc-xin COVID-19

Sáng 25/6, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu thông báo Nhật Bản tiếp tục viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam thêm một triệu liều vắc xin phòng COVID-19. Đây là vắc xin của hãng AstraZeneca.

Như vậy, đến nay Nhật Bản đã viện trợ cho Việt Nam 2 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 của hãng AstraZeneca. Hiện chưa rõ lô vaccine này sẽ về trong thời gian nào.

Trước đó, ngày 16/6, Nhật đã viện trợ Việt Nam 1 triệu liều vaccine AstraZeneca. Vaccine có tên VAEVRIA Intramuscular Injection (tên khác: COVID-19 Vaccine AstraZeneca Injection), dung dịch tiêm bắp, 1 lọ chứa 10 liều, mỗi liều 0,5 ml.

Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á được Nhật Bản viện trợ vắc-xin COVID-19, cam kết sử dụng lô vaccine này hiệu quả và nhanh nhất. Lô vaccine phân bổ chủ yếu đến TP.HCM tiêm các nhóm ưu tiên diện rộng. TP.HCM đang triển khai tiêm số vaccine này, trong một chiến dịch tiêm chủng trên cả nước lớn nhất từ trước đến nay.

Tổng hợp