Trang chủ Tin tức Tin COVID trưa 17/7: Sở Y tế TP.HCM gửi văn bản khẩn;...

Tin COVID trưa 17/7: Sở Y tế TP.HCM gửi văn bản khẩn; F0 ở Hà Nội có xu hướng lan nhanh

0
385
Ảnh tổng hợp.

Các ca F0 ở Hà Nội có xu hướng lan nhanh ngoài cộng đồng

Thanhnien – Ngoài các chùm ca bệnh tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long, xã Hoa Vôi (H.Quốc Oai), H.Mỹ Đức  được cách ly, đáng chú ý, Hà Nội phát hiện thêm nhiều F0 ngoài cộng đồng, đều tại các quận trung tâm.

Chỉ trong hôm qua, đã có 5 ca F0 và nghi nhiễm (xét nghiệm dương tính lần 1) ngoài cộng đồng được ghi nhận. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, bệnh nhân nữ N.T.H.N (41 tuổi), địa chỉ khu tái định cư Triều Khúc, xã Tân Triều, H.Thanh Trì. Ngày 11.7, bệnh nhân cùng gia đình về Bắc Ninh thăm người ốm, có ở lại nhà bố mẹ đẻ ăn cơm tối trước khi về Hà Nội (trong bữa ăn ghi nhận 6 trường hợp dương tính ngày 15.7).

Ngày 14/7, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt, ho, đau họng, mệt mỏi. Ngày 15.7, bệnh nhân xin nghỉ làm và đi xét nghiệm PCR tại Viện Kiểm định vắc xin và sinh phẩm quốc gia và có kết quả dương tính.

Bệnh nhân N.T.H.N làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu thiết kế cơ khí thuộc Viện Cơ khí năng lượng và mỏ – Vinacomin, địa chỉ 565 Nguyễn Trãi, P.Thanh Xuân Nam, Q.Thanh Xuân, Hà Nội. Từ ngày 12 – 14.7, bệnh nhân đi làm tại cơ quan, tiếp xúc với mọi người trong trung tâm, hết giờ làm việc thì về nhà, không đi đâu.

Đáng chú ý, đã có thêm 2 F1 cùng cơ quan với bệnh nhân N.T.H.N được xét nghiệm cho kết quả dương tính. Đó là bệnh nhân N.Đ.M (nam, 35 tuổi, địa chỉ P.Nghĩa Đô, Q.Cầu Giấy và T.H.T (nữ, 30 tuổi, địa chỉ P.Mỗ Lao, Q.Hà Đông). Sáng nay, hàng chục F1 tại Viện Cơ khí năng lượng và mỏ đã được đưa đi cách ly tập trung.

Bệnh nhân N.Đ.M từng đến Bộ Công thương làm việc, điều tra dịch tễ xác định trường hợp nghi F1 là ông T.T.H, công chức Phòng An toàn Khoáng sản và vật liệu nổ công nghiệp, Cục An toàn môi trường (Bộ Công thương) và nhiều cán bộ khác là F2.

Một ca F0 cộng đồng khác được công bố sáng qua là Đ.Q.H (nam, 21 tuổi, địa chỉ 54 ngõ 94 Hoàng Mai, P.Hoàng Văn Thụ, Q.Hoàng Mai) làm đầu bếp kiêm shipper tại quán pizza (địa chỉ số 30 Đoàn Trần Nghiệp, Q.Hai Bà Trưng). Quán pizza này nằm ngay cạnh công trường 189 Bà Triệu nơi có 6 bệnh nhân dương tính làm việc. Hàng ngày, bệnh nhân đi làm có gửi xe tại Vincom Bà Triệu – nơi bệnh nhân 32710 cũng hay gửi xe ở đây.

Qua quá trình khai thác thông tin, điều tra dịch tễ, nam đầu bếp này có 27 F1, rải rác ở 4 quận gồm Đống Đa, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng và 30 F2.

Chiều qua, một ca nghi nhiễm khác là nữ nhân viên Ngân hàng Vietinbank là T.T.H làm việc tại 25 Lý Thường Kiệt (Q.Hoàn Kiếm). Trụ sở làm việc của chị H. đã được phong toả lấy mẫu. UBND P.Mai Động cũng đã ra văn bản yêu cầu cư dân tại chung cư Sunshine Palace, ngõ 13 đường Lĩnh Nam (nơi chị H. sinh sống) không ra khỏi nơi cư trú.

Sở Y tế TP.HCM gửi văn bản khẩn

Thanh Niên – Hiện nay, các F0 ở nhà kéo dài nhiều ngày khiến người nhà bối rối, lo lắng, nhất là các ca nhiễm Covid-19 có bệnh nền. Về vấn đề này, ngày 17/7 Sở y tế TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo khẩn.

Văn bản gửi khẩn đến tất cả cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM, Trung tâm cấp cứu 115 chỉ đạo về xử lý các ca F0. Theo đó, Sở Y tế ủy quyền cho Trung tâm cấp cứu 115 chịu trách nhiệm điều phối các trường hợp F0 đến các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 và tiếp nhận các trường hợp nhiễm Covid-19 trong trường hợp cấp cứu đến các bệnh viện điều trị Covid-19.

Trung tâm cấp cứu 115 sử dụng phần mềm điều phối thông minh của Sở Y tế nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển các trường hợp F0 vào các bệnh viện thu dung điều trị Covid-19. Không để các F0 lưu lại tại địa phương quá 12 giờ, đồng thời chuyển các trường hợp F0 có triệu chứng hay bệnh lý nền đến các bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 và bệnh viện hồi sức Covid-19 nhằm giảm số ca tử vong.

Quảng Nam gấp rút chuẩn bị đón đồng hương về quê, yêu cầu cán bộ không ra Đà Nẵng

Nld – Ngày 16/7, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đã ký công văn về việc tăng cường phòng chống dịch Covid-19 đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động công tác tại các cơ quan trong hệ thống chính trị của tỉnh Quảng Nam, kể cả các cơ quan, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh không đến TP. Đà Nẵng trong lúc này (trừ lý do công vụ) cho đến khi có thông báo mới.

“Trường hợp có nhà ở tại TP Đà Nẵng cũng không được về; nếu vì việc riêng cần thiết phải về thì khi vào lại Quảng Nam phải cách ly theo đúng quy định” – công văn nêu rõ.

Hiện tỉnh Quảng Nam gấp rút chuẩn bị các điều kiện để đón đồng hương ở TP.HCM gặp khó khăn về quê. Theo kế hoạch, người dân Quảng Nam sinh sống tại TP.HCM nếu không có nhà ở, ốm đau, già yếu hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ được ưu tiên đưa về trước.

2 người trốn cách ly vì… nhớ nhà, đi bán rau

Nld – Ngày 16/7, Công an phường 7, TP. Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đã kiểm tra và phát hiện một trường hợp trốn cách ly y tế tại nhà ở Bạc Liêu để đến Cà Mau mua bán rau.

Qua làm việc, Lê Thị Út (SN 1990; ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) khai đã được xã Vĩnh Thanh ra quyết định cách ly y tế tại nhà với thời hạn 21 ngày (từ ngày 10 đến 31-7), do có tiếp xúc với F1.

Tuy nhiên, sáng 16/7, người này đã điều khiển xe máy từ nhà chạy đến chợ phường 7, TP Cà Mau để mua bán rau và ghé chốt phòng chống dịch Covid-19 để khai báo y tế, đồng thời trình phiếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Trước đó, Út đã 2 lần xét nghiệm và có kết quả âm tính.

Cùng ngày, Công an huyện Tân Trụ (tỉnh Long An) cho biết đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với một trường hợp trốn khỏi khu cách ly y tế.

Trước đó, ông Võ Phương Giang (SN 1979; ngụ xã Tân Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) nằm trong diện tiếp xúc gần với ca mắc Covid-19 nên được đưa đến cách ly y tế tại khu cách ly tập trung huyện Tân Trụ.

Tuy nhiên, sau đó ông Giang đã leo hàng rào, trốn khỏi khu cách ly. Phát hiện sự việc, lực lượng chức năng đã tìm được ông Giang để đưa trở lại khu cách ly tập trung. Qua làm việc, ông Giang giải thích lý do bỏ trốn là vì… nhớ nhà.

Trước khi bỏ trốn, ông Giang đã có hành vi gây rối làm ảnh hưởng an ninh trật tự trong khu cách ly.

Lan tỏa mô hình tiểu thương góp sức bán hàng bình ổn giá ở TP.HCM

Vietnamnet – Ngày 16/7, phường Tân Hưng Thuận (quận 12) lập thêm điểm bán hàng bình ổn phục vụ người dân trong mùa dịch Covid-19. Địa điểm này do phường vận động để mượn mặt bằng của cư dân và nhận được sự đồng tình ủng hộ.

Vị trí điểm bán mới nằm cách điểm khai trương hai hôm trước khoảng 50m, có mặt bằng rộng, thông thoáng, đồng thời, chính quyền thực hiện phân làn ra vào một chiều, có chỗ để xe.

Người dân khi đến mua hàng đều phải khai báo y tế, xếp hàng giãn cách nên không xảy ra tình trạng chen lấn, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được đảm bảo.

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn – Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hưng Thuận cho biết, nhu cầu thiếu yếu của người dân về thực phẩm trong mùa dịch rất lớn. Do vậy, UBND phường đã đứng ra làm nhịp cầu nối, vận động các tiểu thương đầu mối lớn, nguồn lực lớn đến tham gia.

Nhằm tạo điều kiện tối đa cho tiểu thương, phường huy động trạm y tế xét nghiệm nhanh nCoV cho từng tiểu thương tham gia điểm bán hàng bình ổn. Đồng thời, phường cũng tạo điều kiện xác nhận việc di chuyển cung cấp nguồn hàng cho tiểu thương, trong đó nêu rõ số phương tiện, tên tài xế, lộ trình di chuyển cố định, thời gian cụ thể để nguồn hàng kịp thời đến điểm bình ổn phục vụ nhân dân hàng ngày.

Theo tính toán, từ ngày 14 đến 16/7, các gian hàng thực phẩm giá bình ổn đã cung cấp đến người dân 20 tấn rau, củ, quả, gần 5 tấn thịt heo, 1 tấn cá, tôm, ếch; 200 con gà, 50 hộp cánh gà, 50 hộp chân gà.

Tổng hợp