Trang chủ Tin tức Chia tay Sài Gòn về quê vì COVID-19, mỗi người một nỗi...

Chia tay Sài Gòn về quê vì COVID-19, mỗi người một nỗi niềm riêng

0
394
Sau mấy tháng trời ‘mắc kẹt’ Sài Gòn, cụ bà Hồ Thị Cổ (81 tuổi, quê Quảng Ngãi) bật khóc trong Bến xe Miền Đông trước khi lên xe về lại quê nhà vì COVID-19 (ảnh: Thanh Niên).

Vẫn là những chuyến xe xuất phát từ Bến xe Miền Đông như bao lần trước, nhưng lần này, ai nấy đều hồi hộp chờ mong, có gì đó lâng lâng khó tả.

Báo Thanh niên đưa tin, sau khi Hội đồng hương Quảng Ngãi thông tin về việc hỗ trợ bà con về quê miễn phí, chỉ trong 2 ngày của đợt đầu tiên đã có hơn 6.000 người đăng ký, trong khi đó tỉnh chỉ nhận 400 người cho đợt đầu tiên đưa người dân về.

12 giờ trưa 25/7, tại Bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), nhiều người Quảng Ngãi vội vã kéo va li vào điểm tập kết, chuẩn bị về quê trên chuyến xe nghĩa tình mà quê hương chạy vào để rước họ về.

Cụ bà Hồ Thị Cổ (81 tuổi) phát hiện bị ung thư phổi từ mấy năm trước, đến nay bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối. Cụ chuyển vào Sài Gòn điều trị tại BV Phạm Ngọc Thạch và ở luôn cùng nhà trọ với con để tiện thăm khám. Tình hình dịch phức tạp, bà được chuyển sang BV Quân y 175, sau đó chuyển điều trị tại nhà, lãnh thuốc uống cầm cự.

Vì ở quê cũng chẳng còn người thân thích nên cụ Cổ tính ở lại Sài Gòn điều trị đến tết mới về. Ngờ đâu Sài Gòn bùng dịch… Lần này về quê, cụ không dám hẹn ngày trở lại Sài Gòn, bởi tuổi cụ đã cao, lại mắc bệnh hiểm nghèo. Những dòng nước mắt chảy dài, rớt xuống ướt đẫm chiếc khẩu trang… Cuối cùng, sau nhiều tháng trời “mắc kẹt” Sài Gòn, giờ đây cụ đã được trở về nhà…

Cụ bà Hồ Thị Cổ (ảnh chụp màn hình báo Thanh Niên).

 

 Nguyễn Thị Xuân Hồng (54 tuổi) cùng chồng bà vô Sài Gòn khám bệnh. Vừa vào đến nơi thì số ca nhiễm Covid-19 tại TP.HCM tăng liên tục, hai vợ chồng già bảo nhau ráng ở trọ vài ngày, chờ “êm êm” thì đi khám sau. Đến giờ, đã hai tháng trôi qua, vợ chồng bà vẫn chưa đi khám bệnh được, mà nhà cửa ở quê lại không có ai trông nom. Ông bà tìm đủ cách mua vé về quê cũng không được nên càng thêm sốt ruột.

Suốt thời gian “mắc kẹt” ở Sài Gòn, vợ chồng bà tằn tiện chi tiêu từng đồng, chờ đợi ngày quay về nhà. Lần này, có thể trở về quê hương, ông bà vui mừng khôn xiết.

200 người được sắp xếp ngồi giãn cách trên 10 xe do công ty Chín Nghĩa tài trợ (ảnh chụp màn hình báo Thanh Niên).

Theo nhà báo Quốc Vĩnh – Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP.HCM cho biết, bà con Quảng Ngãi vào TP.HCM học tập và mưu sinh rất đông, có tới hàng vạn người và đa số là lao động làm những nghề thời vụ cực nhọc như xe ôm, thợ hồ, bán mì gõ, trái cây, lao động tự do, sinh viên theo học tại các trường đại học, cao đẳng.

Sài Gòn bùng dịch, gần như tất cả hoạt động kinh doanh đều phải tạm ngừng dẫn đến nhiều người thất nghiệp, không có thu nhập nhưng hàng tháng họ vẫn phải oằn mình lo tiền nhà trọ, ăn uống.

Đúng 16 giờ, đoàn xe đón bà con Quảng Ngãi về từ TP.HCM rời Bến xe Miền Đông. Những giọt nước mắt hạnh phúc đã rơi, chuyến xe trở về quê hương chưa bao giờ nhiều cảm xúc đến vậy…

Bộ Y tế sáng nay (27/7) ghi nhận thêm 2.764 ca nhiễm COVID -19 (trong đó có 2 ca nhập cảnh và 538 ca lây nhiễm trong cộng đồng). TP.HCM vẫn là địa phương có số ca nhiễm cao nhất cả nước ghi nhận sáng nay với 1.849 ca.

Tổng hợp