Trang chủ Kinh doanh Hàng quán TP.HCM hoạt động lại: Mua hộp cơm 35.000 đồng, tiền...

Hàng quán TP.HCM hoạt động lại: Mua hộp cơm 35.000 đồng, tiền giao hết 50.000 đồng

0
312
Ảnh minh hoạ.

TP.HCM đã cho phép các loại hình kinh doanh dịch vụ ăn, uống (có giấy phép đăng ký) hoạt động trở lại, từ 6 – 18 giờ theo hình thức bán hàng mang về. Tuy nhiên, những người bán cũng gặp không ít khó khăn trong việc giao hàng vì phí quá cao.

Sáng 9/9, chị Bùi Thị Duyên (26 tuổi), kinh doanh trà sữa tại số 11 Lý Phục Man, P. Bình Thuận, Q.7, đã chính thức mở tiệm trở lại.

Chị cho Thanh Niên biết: Có khi tiền công giao hàng còn cao hơn tiền thức uống. Nhiều khách đặt hàng trà sữa trên các app rất khó, có khi cả buổi mới đặt được nhưng giá thì rất cao. Chị Duyên nêu cụ thể, hồi mới có Chỉ thị 16, đặt giao hàng nhanh khoảng 1 km là 15.000 – 22.000 đồng, nhưng sáng hôm nay là hơn 30.000 đồng. “Một số khách nghe tôi báo phí xong hủy đơn hàng luôn, thật buồn!”.

“Không ai mua hộp cơm 35.000 đồng mà tiền giao hàng đến 50.000 đồng…”

Chị Đỗ Thị Bạch Tuyết, công tác tại Liên đoàn Võ thuật VN ở Q.Tân Bình, cũng đang cân nhắc liệu rằng có nên mở quán lại quán cơm hay không. Quán cơm chị Tuyết nằm trong một con hẻm ở Q.Phú Nhuận đã đóng cửa từ đầu tháng 7.

“Quán ăn được phép mở cửa lại nhưng phải bảo đảm “ba tại chỗ”, trong khi tôi có năm nhân viên. Trước đây, tôi hỗ trợ một bữa cho nhân viên thì nay là phải nuôi ba bữa hơn”, chị Tuyết chia sẻ.

Theo quy định, các cơ sở kinh doanh hoạt động theo phương thức “ba tại chỗ”, chỉ tổ chức kinh doanh thông qua đặt hàng trực tuyến; người giao hàng là các shipper, trong đó, họ phải đã tiêm ngừa ít nhất một mũi vắc xin và xét nghiệm nhanh âm tính hai ngày/lần.

Vì thế, ngoài tiền mặt bằng, điện nước, chị Tuyết còn phải chi trả tiền “test” Covid-19 liên tục cho nhân viên, tính ra mỗi tháng chi cả chục triệu đồng.

Vậy nhưng mỗi hộp cơm bán ra chỉ lời khoảng 5.000 – 10.000 đồng. “Chưa kể việc chi phí giao hàng liên quận đối với các nhu yếu phẩm như rau củ quả, thịt liên tục tăng. Không ai mua hộp cơm 35.000 đồng mà tiền ship đến 50.000 đồng hoặc 100.000 đồng”, chị Tuyết ngán ngẩm nói.

Theo báo Zing, để được phép hoạt động trở lại, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được bán theo hình thức bán hàng mang đi từ 6h đến 18h cùng ngày. Các cơ sở kinh doanh hoạt động theo phương thức “3 tại chỗ”, kinh doanh thông qua đặt hàng trực tuyến và giao qua shipper. UBND TP.HCM yêu cầu các cơ sở này phải đăng ký kinh doanh với địa phương để được cấp giấy đi đường, đảm bảo lao động đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine và test nhanh âm tính 2 ngày/lần theo mẫu đơn hoặc mẫu gộp 3 người.

Theo Tuổi Trẻ, hiện, TP.HCM chọn quận 7 và Củ Chi làm mũi đột phá đi đầu thí điểm thực hiện các giải pháp chiến lược chuẩn bị cho sau 15/9. Các quận Phú Nhuận, 5, 11 và huyện Cần Giờ, Nhà Bè phấn đấu kiểm soát dịch theo kế hoạch đề ra.

TP cho phép mở lại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm, nhà thuốc, shipper được hoạt động từ 6h đến 21h hằng ngày. Vùng đỏ cho phép shipper đi chợ hộ, người dân vùng xanh được phát phiếu đi mua hàng 1 lần/tuần.

Riêng quận 7 và huyện Củ Chi người dân được đi chợ 2 lần/tuần. Người đi mua hàng phải được tiêm 1 mũi hoặc là F0 đã khỏi bệnh.

Các loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ phục vụ mang đi, hoạt động theo phương thức 3 tại chỗ, hộ gia đình.

Đáng chú ý, các hoạt động bán hàng online, dịch vụ giao nhận trực tuyến được hoạt động trở lại thông qua shipper, doanh nghiệp vận tải, bưu chính và logistics…

Tổng hợp