Trang chủ Tin tức Tin tối 20/9: Hà Nội bỏ kiểm tra giấy đi đường, đề...

Tin tối 20/9: Hà Nội bỏ kiểm tra giấy đi đường, đề xuất xe buýt hoạt động sau 21/9; Shipper xếp hàng gần nửa km chờ xét nghiệm

0
331
Ảnh tổng hợp.

Hà Nội bỏ kiểm tra giấy đi đường, đề xuất xe buýt hoạt động

NLĐ – Về việc Hà Nội bỏ kiểm tra giấy đi đường, tại cuộc họp, ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết hôm nay 20/9 là ngày cuối của đợt giãn cách thứ 4.

Về một số nguyên tắc, định hướng lớn sau 21/9, TP sẽ không áp dụng quy định phân luồng, không áp dụng giấy đi đường cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp di chuyển trên địa bàn TP. Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong giám sát việc di chuyển. Không phát sinh thêm thủ tục hành chính với cá nhân, doanh nghiệp. Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo phòng, chống dịch theo yêu cầu của TP.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch, TP đã phân cấp ủy quyền cho các sở ngành, địa phương nhằm hướng dẫn các cá nhân, doanh nghiệp để thực hiện tốt giải pháp phục hồi sản xuất kinh tế, kinh doanh dịch vụ để đảm bảo an toàn.

Hà Nội sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức hậu kiểm về công tác phòng, chống dịch.

Về đề xuất xe buýt chạy trở lại sau 21/9, sáng 20/9, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải) thông tin, cơ quan này đã lập kế hoạch tái khởi động xe buýt sau khi thành phố nới lỏng giãn cách, gửi lãnh đạo thành phố xem xét, phê duyệt.

Theo đó, giai đoạn một trong 15 ngày sau khi thành phố nới lỏng giãn cách (dự kiến từ 21/9), vận tải khách công cộng Hà Nội hoạt động với 50% tần suất theo biểu đồ trước đây; xe hai bánh giao nhận hàng hóa, bưu phẩm cũng được hoạt động, song phải đăng ký với phường, xã.

Lái xe, nhân viên phục vụ trong các trường hợp trên đều phải tiêm vaccine ít nhất một mũi và có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Trong giai đoạn tiếp theo đến khi hoạt động trở lại theo trạng thái “bình thường mới”, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất cho xe buýt hoạt động tần suất không quá 80% số chuyến theo biểu đồ.

Chính phủ phê duyệt mua 10 triệu liều vắc-xin của Cuba

Tuoitre – Ngày 20/9, Chính phủ đã ban hành nghị quyết 109 về việc mua vắc-xin phòng COVID-19 Abdala của Cuba.

Theo nghị quyết này, Chính phủ đồng ý việc Thủ tướng cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt quy định tại điều 26 Luật đấu thầu đối với việc mua vắc-xin phòng COVID-19 Abdala, do Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba sản xuất với 4 điều kiện.

Cụ thể, chấp thuận điều khoản miễn trừ trách nhiệm đối với các khiếu nại phát sinh liên quan đến việc sử dụng vắc-xin. Chấp nhận giao hàng không đúng tiến độ nêu trong hợp đồng, phải tiếp nhận đủ số lượng 10 triệu liều vắc-xin, kể cả trong trường hợp Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba giao hàng chậm. Chấp nhận thanh toán theo các điều khoản trong hợp đồng.

Cũng theo nghị quyết, Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba không phải thực hiện bảo lãnh tạm ứng, bảo lãnh thực hiện hợp đồng. Việc tranh chấp hợp đồng, nếu có sẽ được thực hiện theo luật pháp của Cuba; trường hợp hai bên không đạt được đồng thuận, việc giải quyết được thực hiện theo Quy tắc trọng tài của Phòng Thương mại quốc tế (ICC) tại Paris, Pháp.

Để thực hiện mua vắc-xin, Chính phủ giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung, số liệu; khẩn trương tổ chức thực hiện việc mua vắc-xin phòng Abdala của Cuba, bảo đảm chất lượng vắc-xin, tiến độ, hiệu quả trong phòng, chống dịch COVID-19.

Shipper xếp hàng gần nửa km chờ xét nghiệm

VnExpress – Sáng nay, tại nhiều trạm y tế lưu động tại TP.HCM shipper xếp hàng dài chờ xét nghiệm. Nguyên nhân là số lượng shipper đăng ký hoạt động với Sở Công thương tăng thêm, lên tới 82.000 người.

Lúc 6h, tại công viên Khánh Hội (phường 2, quận 4), hàng trăm shipper xếp hàng từ sáng sớm. Do quận này chỉ có một điểm xét nghiệm từ 6h đến 8h nên lượng người đổ về rất đông. Hai hàng người dài 400m từ giao lộ đường 48 và Vĩnh Hội đến đường Hoàng Diệu.

Cách đó 11km, tại giao lộ đường Nguyễn Oanh – Nguyễn Huy Lượng (quận Gò Vấp), shipper cũng xếp hàng gần 500 m chờ đến lượt xét nghiệm. Toàn quận có 4 điểm lấy mẫu cho shipper, hoạt động từ 5h30 đến 9h mỗi ngày.

 

Nhiều người mệt mỏi ngồi xuống lòng đường vì phải đứng hàng giờ chờ xét nghiệm.

 

Nhóm tàu hải quân Úc thăm Việt Nam

NLĐ – Thông tin từ Đại sứ quán Úc tại Việt Nam cho biết ngày 20/9, Nhóm tác chiến Nỗ lực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương 2021 (IPE21) của Úc, gồm 3 tàu Hải quân Hoàng gia Úc cùng khoảng 700 cán bộ sỹ quan thuộc Lực lượng Quốc phòng Úc (ADF) đã tới Việt Nam và bắt đầu chuỗi hoạt động hợp tác song phương kéo dài trong 4 ngày.

Ảnh chụp màn hình NLĐ.

Nỗ lực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là hoạt động hợp tác quan trọng hàng đầu của Úc trong khu vực, với sự tham gia của Nhóm Tác chiến gồm đại diện đến từ các quân binh chủng ADF, các cơ quan chính phủ Úc, cũng như đại diện hải quân từ các quốc gia đối tác.

Được sự đồng ý của Bộ Quốc phòng Việt Nam, tàu tấn công đổ bộ HMAS Canberra, tàu hộ vệ tên lửa HMAS Anzac, và tàu tiếp dầu HMAS Sirius đã cập cảng quốc tế Cam Ranh.

Tham dự lễ đón tại cảng quốc tế Cam Ranh có Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Đại tá Hồ Thanh Hòa, đại diện Quân khu 5, Bộ đội Biên phòng và Đại sứ quán Úc. Sau lễ đón chính thức, Chuẩn tướng Mal Wise – Tư lệnh Nhóm Tác chiến IPE21 – và Đại tá Hồ Thanh Hòa đã tiến hành chào xã giao bằng hình thức trực tuyến.

IPE21 đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của các tàu Hải quân Hoàng gia Úc kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Các hoạt động hợp tác song phương trong khuôn khổ IPE21 bao gồm hoạt động trao đổi về các chủ đề hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; giới, hòa bình và an ninh; hợp tác về an ninh biển; kết nối giữa sỹ quan Hải quân trẻ của ADF và các học viên sỹ quan từ Học viện Hải quân Việt Nam; và hoạt động luyện tập chung trên vịnh Cam Ranh giữa hải quân hai nước, tập trung vào Quy tắc xử lý đối với các cuộc chạm trán bất ngờ trên biển (CUES).

Theo Chuẩn tướng Wise, việc Việt Nam có thể tiếp đón Nhóm Tác chiến trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp là minh chứng cho quan hệ quốc phòng sâu rộng giữa Việt Nam và Úc.

Tổng hợp