Trang chủ Tin tức Tin tối 25/9: Bộ GTVT đề xuất đi lại liên tỉnh không...

Tin tối 25/9: Bộ GTVT đề xuất đi lại liên tỉnh không cần tiêm vắc-xin, xét nghiệm; Dự kiến từ tháng 10 khởi động tàu khách TP.HCM – Hà Nội

0
215
Ảnh tổng hợp.

Thêm 9.682 ca COVID-19

VnExpress, Số ca mới nâng tổng số ca nhiễm các địa phương cao nhất nước là TP.HCM 366.539 ca, Bình Dương 196.864, Đồng Nai 44.921, Long An 31.618, Tiền Giang 13.724 ca.

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam ghi nhận 746.678 ca nhiễm. Trong ngày ghi nhận 180 ca tử vong, riêng TP.HCM 123 ca. Tổng số ca tử vong tại Việt Nam tính đến nay là 18.400 ca.

Về điều trị, số người được công bố khỏi bệnh trong ngày là 10.590, nâng tổng số ca được điều trị khỏi lên 516.449. Số bệnh nhân nặng đang điều trị là 4.461 ca.

Bộ GTVT đề xuất đi lại liên tỉnh không cần tiêm vắc-xin, xét nghiệm

Zing – Sau 3 ngày lấy ý kiến các đơn vị, Bộ GTVT đã sửa đổi, cập nhật bản dự thảo kế hoạch vận tải trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng dịch Covid-19.

Tại bản cập nhật này, Bộ GTVT đã bỏ đề xuất yêu cầu hành khách phải đáp ứng điều kiện tiêm đủ vac-xin hoặc đã khỏi Covid-19 hoặc có giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2.

Như vậy, hành khách trên phương tiện vận tải đi, đến địa phương áp dụng Chỉ thị số 15, 19 chỉ phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K và quy định đối với người tham gia giao thông về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Vấn đề đặt ra là đến nay Bộ Y tế chưa ban hành hướng dẫn đi lại cho người tham gia giao thông trong giai đoạn bình thường mới, cũng như chưa có ý kiến về dự thảo kế hoạch của Bộ GTVT. “Bộ Y tế cần sớm có ý kiến”, đại diện Bộ GTVT chia sẻ.

Trong dự thảo kế hoạch, Bộ GTVT cũng khẳng định sẽ không tổ chức hoạt động vận tải hành khách cho người dân ở địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 16, trừ trường hợp được cấp có thẩm quyền cho phép.

Tuy nhiên, các sân bay, ga đường sắt tại địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16 được tiếp nhận hành khách để đi/đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị số 16.

Đại diện Bộ GTVT cho biết phương án này dựa trên thực tế là một nhà ga, sân bay không chỉ phục vụ người dân trong một tỉnh, mà còn phục vụ các tỉnh lân cận. Trường hợp Hà Nội đang giãn cách theo Chỉ thị 16, người dân Thủ đô sẽ không được đến sân bay Nội Bài nhưng người dân các tỉnh xung quanh vẫn được đến Nội Bài để di chuyển.

Nghệ An: Mưa dồn dập, hồ thủy lợi, thủy điện xả tràn, chia cắt nhiều nơi

Tuoitre – Chiều 25/9, mưa lớn vẫn đang tiếp tục dồn dập trút xuống nhiều địa phương ở Nghệ An. Đây là ngày thứ hai, tại Nghệ An xảy ra mưa lớn kéo dài.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ, các địa phương ở Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to trong 24 giờ qua với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 120mm.

Để bảo đảm an toàn, nhiều hồ thủy lợi, thủy điện ở Nghệ An đã đồng loạt thông báo xả tràn như hồ chứa thủy điện Chi Khê, huyện Con Cuông (tổng lưu lượng xả 500 – 1.200m3/s), hồ Vực Mấu, thị xã Hoàng Mai (100 – 300m3/s), hồ chứa thủy điện Bản Cốc và Châu Thắng ở huyện Quế Phong và hồ Sông Sào huyện Nghĩa Đàn (mức 280m3/s).

Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An yêu cầu khẩn các địa phương thông báo cho người dân chủ động sơ tán người, tài sản khỏi các khu vực ngập lụt, sạt lở đất.

Nhiều tuyến đường, khu vực dân cư dọc quốc lộ 48 và trên quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Hoàng Mai đã bị ngập lụt, chia cắt. Có nhiều đoạn nước ngập hơn nửa mét khiến xe cộ không thể di chuyển được.

Tại thị xã Thái Hòa, mực nước trên sông Hiếu vẫn tiếp tục dâng cao, nhiều cầu, tràn, khe suối bị ngập băng trong nước. Ở các xã Nghĩa Thuận, Đông Hiếu, Tây Hiếu và phường Quang Phong…nhiều nhà dân ở các vùng trũng thấp bị ngập nặng, cô lập.

Theo Chi cục Thủy lợi Nghệ An, tính đến chiều 25/9 đã có 184 nhà dân tại huyện Quỳnh Lưu bị ngập, trong đó 10 hộ dân phải di dời; hơn 2.200ha lúa và hoa màu bị ngập.

Sở GTVT Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị quản lý tạm thời đóng đường ở các đoạn quốc lộ 48, 48E, 48D bị ngập, cử người túc trực, lập barie chắn không cho phương tiện qua lại.

Tỉnh Nghệ An yêu cầu các đơn vị quản lý các hồ chứa thủy điện, thủy lợi có phương án điều tiết lũ để bảo đảm an toàn cho vùng hạ du.

Tỉnh Nghệ An hiện có 1.061 hồ đập lớn nhỏ và 21 hồ chứa thủy điện đang vận hành khai thác.

Dự kiến từ tháng 10 khởi động lại tàu khách tuyến TP.HCM – Hà Nội

Dân Trí – Ngay khi Bộ Giao thông vận tải lên kế hoạch tổ chức lại hoạt động vận tải thì ngành đường sắt Việt Nam cũng xây dựng phương án mới, dự kiến chạy lại các tuyến tàu chở khách từ ngày 1/10 tới.

Cụ thể, Công ty Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn dự kiến từ tháng 10 chạy lại đôi tàu khách Thống nhất SE8/SE7 giữa TPHCM – Hà Nội.

Đơn vị cũng tổ chức chạy các đoàn tàu chuyên biệt vận chuyển công dân từ TPHCM và các tỉnh phía Nam trở về địa phương khi các địa phương có nhu cầu.

Tổ chức chạy một số tàu khách khu đoạn Sài Gòn – Nha Trang, Sài Gòn – Phan Thiết, Sài Gòn – Đà Nẵng khi nhu cầu vận chuyển hành khách tăng.

Ở khu vực phía Bắc, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cũng cho biết từ tháng 10 dự kiến chạy lại chạy hàng ngày các đôi tàu khách: LP5/LP6 trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng, NA1/NA2 tuyến Hà Nội – Vinh, SE19/SE20 tuyến Hà Nội – Đà Nẵng. Riêng tuyến Hà Nội – Hải Phòng dự kiến chạy thêm tàu dịp cuối tuần.

Về giá vé, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn đã thông báo chính sách giá vé tàu khách từ 1/10 đến 31/12. Đơn vị quy định mức giá tối thiểu của một vé hành khách (đã bao gồm thuế VAT và bảo hiểm hành khách) là 30.000 đồng/vé, áp dụng cho tất cả các loại chỗ, loại tàu.

Đối với các đối tượng chính sách xã hội mua vé giảm giá vẫn được hưởng mức giảm theo quy định. Số tiền sau khi tính giảm là giá vé thực tế, không áp dụng giá vé tối thiểu.

Giá vé ghế phụ bằng 80% giá vé loại chỗ thấp nhất quy định trong bảng giá vé tính sẵn tương ứng với mác tàu.

Doanh nghiệp cũng áp dụng giá vé cao hơn đối với chỗ ngồi, chỗ nằm thuận lợi trên các toa xe. Theo đó, chỗ thuận lợi trên toa ghế ngồi, với cự ly từ 300 km trở xuống tính thêm 10.000 đồng/vé, cự ly từ 301 km trở lên tính thêm 20.000 đồng/vé.

Với chỗ thuận lợi trên toa giường nằm, cự ly từ 300km trở xuống tính thêm 20.000 đồng/vé; Cự ly từ 301 đến 650 km tính thêm 30.000 đồng/vé; cự ly từ 651km trở lên tính thêm 35.000 đồng/vé.

Hành khách mua vé khứ hồi lượt về sẽ được giảm giá từ 7-10% giá vé cùng thời điểm tùy theo mác tàu, loại chỗ và ngày đi tàu trong tuần.

Bộ Giao thông Vận tải dự kiến mở lại đường bay nội địa theo 4 giai đoạn tại các địa phương nới lỏng phòng dịch từ ngày 1/10.

Tổng hợp