Trang chủ Tin tức Tin trưa 11/5: Bộ GD-ĐT đề nghị đưa dạy thêm thành nghề...

Tin trưa 11/5: Bộ GD-ĐT đề nghị đưa dạy thêm thành nghề kinh doanh có điều kiện

0
316
Ảnh tổng hợp.

Bộ GD-ĐT đề nghị đưa dạy thêm thành nghề kinh doanh có điều kiện

VnExpress – Tiếp tục tranh luận về chủ đề dạy thêm, đại biểu Nguyễn Lâm Thành nói từ các khóa trước, Quốc hội đã thảo luận rất nhiều, và câu chuyện này chưa có hồi kết.

Theo ông Thành, có bốn vấn đề chiều sâu cần giải quyết liên quan đến việc dạy thêm.

Thứ nhất, cần giảm tải chương trình, bắt đầu từ giảm tải sách giáo khoa.

Thứ hai, ông Thành đề xuất thay đổi phương pháp, từ dồn ép kiến thức sang dạy tư duy.

Thứ ba, cần đổi mới, cải tiến phương pháp thi cử mạnh mẽ hơn nữa.

Thứ tư, theo ông, nếu còn hệ thống trường chuyên thì còn dạy thêm, học thêm. Ông Thành đồng tình trường chuyên là cơ sở bồi dưỡng nhân tài, nhưng phải thay đổi nội dung và phương pháp.

‘Giáo viên dạy thêm vì lương quá thấp’

Tham gia tranh luận về vấn đề dạy thêm, đại biểu Nguyễn Công Long cho rằng, nên đánh giá tác dụng của dạy thêm trong đời sống như thế nào? Nó xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của phụ huynh, học sinh.

Ông đặt vấn đề lại là tại sao ngành y được làm thêm mà giáo dục không được.

Cả nước có 38.000 giáo viên phổ thông tiểu học. Vấn đề dạy thêm xuất phát từ thực trạng là lương của giáo viên quá thấp, rất nhiều giáo viên coi dạy thêm như kế mưu sinh. “Cần nhìn thẳng vào vấn đề này để giải quyết thấu đáo. Qua hai năm đại dịch vừa rồi, giáo viên cũng cần cứu trợ”, đại biểu Long bày tỏ.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn giải thích, trước đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo có thông tư quy định việc dạy thêm và học thêm, nhưng nếu đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, thì mới điều tiết được. Năm 2016, Luật Đầu tư bỏ dạy thêm ra khỏi danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nên nhiều điều trong thông tư không còn hiệu lực. Bộ Giáo dục đang đề nghị bổ sung dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. “Còn nếu giáo viên dạy thêm cho học sinh, bớt nội dung cần dạy trên lớp, dạy cho nhóm riêng biệt thì đây là vấn đề đạo đức công vụ, đạo đức nhà giáo, cần phải cấm. Dạy trực tuyến đã căng thẳng, nếu giáo viên dạy thêm theo cách này thì mới là điều cần lên án”, Bộ trưởng Sơn nói.

Vụ án bác sĩ hiếp dâm nữ điều dưỡng, đình chỉ tội hiếp dâm

Vietnamnet – Ngày 10/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đưa bị cáo Lê Quang Huy Phương (SN 1983, bác sỹ da liễu, ở TP Huế) ra xét xử phúc thẩm.

Trước đó, bị cáo Phương bị truy tố về tội Cố ý gây thương tích, Hiếp dâm và Giữ người trái pháp luật. Bị hại trong vụ án là chị Dương Huỳnh Thu T. (nhân viên điều dưỡng tại Bệnh viện Trung ương Huế).

Phiên tòa phúc thẩm được mở để xem xét kháng cáo kêu oan ở tội Hiếp dâm và Giữ người trái pháp luật, kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt ở tội Cố ý gây thương tích của bị cáo.

VKSND TP Huế cũng có kháng nghị liên quan đến kết luận giám định thương tích 9%.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX xét thấy ngày 9/9, chị T. đã có đơn đề nghị  rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự và rút kháng cáo.

Căn cứ vào các quy định của pháp luật, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định đình chỉ vụ án đối với tội Hiếp dâm mà bác sỹ Phương bị cáo buộc trước đó, do người yêu cầu khởi tố vụ án hình sự rút yêu cầu khởi tố.

Theo bản án sơ thẩm, trưa 17/9/2019, Phương gọi điện cho một nữ bác sĩ nhờ người làm thay chị T. và bảo chị này lấy liều thuốc đẹp da đem đến quán cà phê ở tầng 1, dãy nhà B, Khu chung cư Đống Đa (phường Phú Nhuận, TP Huế) cho mình.

Sau khi nhận thuốc, chị T. đến quán cà phê để giao cho Phương. Tới nơi, nữ điều dưỡng nhìn vào quán nhưng không thấy bị cáo nên đã lên căn hộ của Phương.

Trước khi lên gặp Phương, chị T. lấy điện thoại ra, bật chế độ ghi âm, để vào túi áo khoác đang mặc trên người.

Đến nơi, thấy bị cáo đứng trước cửa phòng, chị T. nói: “Dạ, thuốc đẹp da phải không anh”. Phương bảo chị T. vào phòng nói chuyện.

Cáo buộc cho rằng, sau đó bác sỹ da liễu đã khống chế, dùng vũ lực với chị T. nhằm giao cấu trái với ý muốn của nữ điều dưỡng. Khi chị T. chạy thoát ra khỏi phòng, Phương đuổi theo bắt chị đưa trở lại phòng, đánh vào mặt chị.

Theo cáo buộc, quá trình bị cáo dùng vũ lực đã gây thương tích cho chị T. với tỷ lệ tổn hại sức khỏe là 37%.

Ngày 23/9/2019, nữ điều dưỡng có đơn yêu cầu khởi tố bác sỹ Phương về hành vi cố ý gây thương tích và hiếp dâm.

Giá vàng tăng vọt, cao nhất gần 5 tháng

Dân Trí – Lúc 9h45 hôm nay 11/11 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại châu Á qua niêm yết của Kitco.com có biên độ giảm tiếp 5,5USD, xuống 1.844,4 USD/ounce.

Còn giá vàng giao ngay tại New York chốt phiên tăng 17,9 USD, ở mức 1.849,9 USD/ounce.

Trong nước, giá vàng SJC tại Hà Nội chốt phiên 10/11 ở 58,9 – 59,55 triệu đồng/lượng (mua – bán), tăng mỗi chiều 300.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Tại TPHCM, giá ở 58,85 – 59,55 triệu đồng/lượng, tăng mỗi chiều 150.000 đồng/lượng.

Theo đó, giá vàng trong nước hiện cao hơn giá vàng thế giới quy đổi trên 9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tăng vọt và đạt mức cao nhất trong gần 5 tháng sau khi báo cáo lạm phát giá tiêu dùng tháng 10 của Mỹ tăng 0,9% so với tháng 9 và tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn con số dự kiến lần lượt là tăng 0,6% và 5,9%.

Mức tăng CPI tháng 10 này là mức tăng cao nhất của Mỹ trong hơn 30 năm.

Cùng với đó, giá USD phục hồi nhẹ. Chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) chỉ đứng ở mức 94,20 điểm.

Theo Credit Suisse, giá vàng vượt ngưỡng 1.834 USD/ounce nên đà tăng sẽ rất ấn tượng. Lợi suất thực giảm cho thấy vàng đang có lợi thế trong ngắn hạn.

Kho bạc Nhà nước tăng mua ngoại tệ, bơm mạnh VND ra thị trường

cafef – Kho bạc Nhà nước vừa thông báo nhu cầu mua ngoại tệ từ ngân hàng thương mại ở đợt chào 08/Đối tượng nộp thuế – 2021.

Khối lượng dự kiến chào mua đợt này là 250 triệu USD. Lần liền trước, vào ngày 8/10/2021, Kho bạc Nhà nước cũng đã thực hiện chào mua và giao dịch thành công với quy mô 150 triệu USD.

Với bên bán là các ngân hàng thương mại, qua những đợt chào mua Kho bạc Nhà nước đã bơm ra thị trường qua hệ thống ngân hàng lượng VND khá lớn và tức thời. Như với đợt chào 08, quy mô VND bơm ra tương ứng với khoảng 5.662 tỷ đồng.

Cùng với Kho bạc Nhà nước, một số thành viên tham gia thị trường liên ngân hàng ước tính Ngân hàng Nhà nước cũng vừa mua ròng khoảng 1,3 tỷ USD, tương ứng với gần 30.000 tỷ đồng cung ứng ra thị trường.

Như BizLIVE thông tin thời gian qua, những giao dịch cùng với bước điều chỉnh của tỷ giá diễn ra trong bối cảnh các nguồn ngoại tệ dồn dập chảy về Việt Nam, ngay cả nguồn kiều hối vẫn khả quan trong đại dịch, nguồn vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài, và đặc biệt là nguồn ngoại tệ vay thương mại của doanh nghiệp và các ngân hàng tăng cao trong bối cảnh lãi suất trên thị trường thế giới ở mức thấp.

Ngày 5/11 vừa qua, Chính phủ cũng đã có quyết định điều chỉnh kế hoạch vay trả nợ trong năm 2021, trong đó hạn mức vay thương mại nước ngoài trung, dài hạn của các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng theo phương thức tự vay, tự trả tối đa được tăng lên 7 tỷ USD; tốc độ tăng dư nợ nước ngoài ngắn hạn cũng được tăng lên khoảng 25% so với dư nợ tại thời điểm 31/12/2020.

Tổng hợp