Thành phố Đức từ nợ nần ngập cổ suốt 30 năm bỗng thặng dư ngân sách hàng tỷ Euro nhờ vaccine Pfizer

0
296

Thành phố Mainz thay vì thâm hụt ngân sách 36 triệu Euro năm tài khóa 2021 như dự đoán trước đó thì lại bất ngờ thặng dư 1,09 tỷ Euro.

Theo tờ The Guardian, lợi nhuận khổng lồ từ vaccine Pfizer đã giúp thành phố Mainz-Đức, nơi đặt trụ sở của hãng BioNTech trả hết nợ từ thập niên 1990, một phép màu thần kỳ lần đầu tiên diễn ra trong vòng 30 năm qua.

Với lợi nhuận khổng lồ từ tiền thuế của hãng BioNTech, hãng đồng sản xuất vaccine Pfizer, thành phố Mainz cũng quyết định giảm thuế doanh nghiệp nhằm thu hút thêm các công ty sinh học đến đây đặt trụ sở.

Tờ The Guardian cho biết thành phố Đức này có 217.000 dân và đã ngập trong nợ từ đầu thập niên 1990 khi chính quyền địa phương vay khoản nợ lên đến 1,3 tỷ Euro, tương đương 1,4 tỷ USD. Thậm chí trong giai đoạn đầu đại dịch, số tiền lãi từ khoản nợ cũ đã tăng thêm 30 triệu Euro.

Vậy nhưng thành công của vaccine Pfizer đã làm thay đổi mọi thứ. Thành phố Mainz thay vì thâm hụt ngân sách 36 triệu Euro năm tài khóa 2021 như dự đoán trước đó thì lại bất ngỡ thặng dư 1,09 tỷ Euro. Bước sang năm 2022, Mainz dự đoán họ sẽ tiếp tục thặng dư ngân sách 490,8 triệu USD bất chấp đã giảm thuế doanh nghiệp.

Với nguồn thu lớn như trên, Mainz kỳ vọng sẽ thanh toán hết được số nợ cũ trong vòng 1 năm cả vốn lẫn lãi.

Mặc dù Mainz không hề nhắc tới BioNTech nhưng việc nhà đồng sản xuất vaccine Pfizer này có trụ sở tại thành phố và đóng góp lớn cho ngân sách lại chẳng phải điều gì bí mật. Tờ The Guardian cho biết với lợi thế dẫn đầu về vaccine chống dịch Covid-19, BioNTech đã thu lợi nhuận trước thuế khoảng 10,3 tỷ Euro trong khoảng tháng 1-9/2021, qua đó thanh toán khoảng 3,2 tỷ Euro tiền thuế.

Tuy BioNTech có nhiều chi nhánh tại các thành phố của Đức và không tiết lộ đóng thuế cho những nơi nào nhưng việc Mainz bất ngờ thặng dư ngân sách đã nói lên tất cả.

Câu chuyện lọ lem

Theo The Guardian, việc Mainz bất ngờ giàu có chẳng khác nào câu chuyện lọ lem thời hiện đại bởi đây là thành phố không thực sự giàu có. Trước khi đại dịch diễn ra, Mainz chỉ được biết đến là nơi sáng tạo kỹ thuật in di động vào năm 1440.

Mặc dù bất ngờ giàu nhanh nhưng thị trưởng Michael Ebling của Mainz cho biết họ sẽ không vội hoang phí mà tập trung trả nợ trước.

“Giáng sinh đang đến gần nhưng với người dân Mainz thì đây chưa phải thời điểm hoang phí”, thị trưởng Ebling nhấn mạnh.

Kế hoạch đầu tiên của Mainz hiện đang là giảm thuế và thu hút các doanh nghiệp để trở thành trung tâm sinh học của Đức cũng như trên toàn thế giới. Nhờ thành công của vaccine mà Mainz đang triển khai xây dựng một trường đại học y dược cũng như một trung tâm chữa trị ung thư ngay cạnh trụ sở của BioNTech.

Trong vòng 10 năm tới, Maizn dự định tạo thêm 5.000 việc làm nhờ cắt giảm từ 440-310 điểm phần trăm thuế doanh nghiệp. Hiện tại, mức thuế tại Mainz đã vào hàng thấp nhất trong số các thành phố trên 50.000 dân tại Đức.

Thế nhưng không phải ai cũng đồng tình với quyết định này. Nhiều chính trị gia và nhà kinh tế cho rằng động thái của Mainz sẽ kích thích một đợt chạy đua giảm thuế và cạnh tranh không lành mạnh giữa các thành phố để thu hút doanh nghiệp.

“Quyết định đó sẽ kích nổ quả bom cạnh tranh. Mainz sẽ tạo áp lực lên những thành phố khác, buộc họ phải giảm thuế theo nếu muốn giữ chân doanh nghiệp”, giáo sư Rene Geissler của trường Đại học Khoa học Ứng dụng Kỹ thuật tại Wildau nhận định.

Tổng hợp