Trang chủ Tin tức Nhiều người mang tâm lý “ai rồi cũng thành F0”, chuyên gia...

Nhiều người mang tâm lý “ai rồi cũng thành F0”, chuyên gia lo y tế quá tải

0
304
Trước thực trạng nhiều người trẻ, đã tiêm đủ mũi vaccine coi Covid-19 chỉ là bệnh nhẹ như cảm cúm và nếu mắc bệnh thì cũng như được “tiêm mũi vaccine tự nhiên”. Chuyên gia y tế lo ngại tâm lý chủ quan này.
Ảnh minh hoạ: Pixabay.
 

Sau khi vợ xét nghiệm nhanh dương tính SARS-CoV-2, anh N.Q.T., 24 tuổi, sinh sống tại TPHCM, đã tự làm xét nghiệm tại nhà bằng kit test và cũng cho kết quả “2 vạch”. Tuy nhiên, anh T. cho hay bản thân không quá bất ngờ khi biết mình là F0.

Anh T nói trên Dân trí: “Công việc của tôi thường xuyên phải đi lại, tiếp xúc nhiều. Tại TPHCM tỷ lệ người là F0 cũng ở mức cao. Do đó, tôi đã sẵn sàng tâm lý mắc Covid-19 từ lâu”.

Cũng theo anh T. nhiều đồng nghiệp tại cơ quan cũng có suy nghĩ “ai rồi cũng sẽ thành F0”. Do đó, việc chẳng may bị mắc Covid-19 không còn là vấn đề đáng bận tâm, nhất là sau khi đã được tiêm 2 mũi vaccine.

Chung tâm lý, anh N.P.D., 30 tuổi, sống tại Hà Nội, chia sẻ trên báo Dân trí rằng, từ khi được tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 cảm thấy không còn “quá sợ” Covid-19 như trước.

anh D. nói: “Thấy nhiều bạn bè, đồng nghiệp cũng là người trẻ đã tiêm đủ 2 mũi vaccine sau khi mắc Covid-19 triệu chứng rất nhẹ, nên tôi nghĩ rằng mình mắc phải chắc cũng sẽ giống cảm cúm thông thường. Do đó, vài tháng trở lại đây, tôi dần khôi phục lại nhịp sinh hoạt bình thường như trước, không quá “khắt khe” việc phải ở nhà, không đến nơi đông người. Nếu không may mắc bệnh thì cách ly tại nhà và uống thuốc theo hướng dẫn vì đằng nào chúng ta cũng chung sống với dịch”

Trên thực tế, tâm lý “chấp nhận có thể mắc Covid-19”, đang xuất hiện ở một bộ phận không nhỏ người dân, khi xác định chung sống với đại dịch.

BS Thân Mạnh Hùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết trên Dân Trí, tình trạng một bộ phận người dân “buông lỏng” các biện pháp chống dịch từ tâm lý chủ quan trước Covid-19 là rất đáng báo động.

Theo BS Hùng, ngay cả những trường hợp đã được tiêm đủ mũi vaccine Covid-19 cũng tuyệt đối không được chủ quan với căn bệnh này. Dù đã được tiêm đủ mũi vaccine Covid-19 có tỷ lệ chuyển biến nặng được hạn chế rất nhiều nhưng không phải là không có.

Do đó, người đã tiêm vaccine, thậm chí là mũi 3 cũng không được chủ quan với dịch bệnh. Người dân cần tuyệt đối tuân thủ các khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là trong bối cảnh dịch đang diễn biến nóng ở nhiều địa phương trên cả nước như hiện nay.

Tổng hợp