Trang chủ Tin tức Tin tối 18/1: Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y...

Tin tối 18/1: Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế không từ chối sản phụ mắc COVID-19; Chủ tịch xã xin lỗi vì khóa cửa 7 ngày người về từ ‘vùng đỏ’

0
196
Ảnh tổng hợp.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế không từ chối sản phụ mắc COVID-19

Tuổi Trẻ – Trong năm 2021 với diễn biến phức tạp, nguy hiểm của dịch COVID-19, đã có nhiều phụ nữ mang thai, sản phụ mắc COVID-19 thậm chí nhiều người tử vong.

Tuy nhiên, gần đây tại cơ sở y tế của một số tỉnh, thành phố bao gồm cả các cơ sở y tế ngoài công lập, có hiện tượng đùn đẩy, từ chối phụ nữ có thai đến khám thai và sinh con, nếu có kết quả dương tính với COVID.

Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, có cung cấp dịch vụ khám thai, đỡ đẻ, chăm sóc trẻ sơ sinh và các bộ, ban ngành liên quan, bảo đảm cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc sản khoa, trẻ sơ sinh an toàn, liên tục tránh đứt gãy cung ứng dịch vụ.

Các cơ sở khám chữa bệnh có cung cấp dịch vụ sản khoa và chăm sóc trẻ sơ sinh, thực hiện tuân thủ hướng dẫn tạm thời dự phòng và xử trí COVID-19, ở phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và cơ sở y tế.

Bảo đảm phân luồng, có khu khám, chăm sóc và điều trị riêng cho phụ nữ mang thai dương tính với COVID. Tuyệt đối không đùn đẩy, từ chối khám, chăm sóc cho những người này.

Trong trường hợp cấp thiết, cần tư vấn rõ ràng, phối hợp chuyển thai phụ tới cơ sở điều trị COVID-19 của địa phương, hoặc liên hệ với bệnh viện được Bộ Y tế phân công để được hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật.

Chủ tịch xã xin lỗi sau khi khóa cửa nhà có người về từ ‘vùng đỏ’

VnExpress – Ông Nguyễn Thành Khoa, Chủ tịch xã Nam Cao (huyện Kiến Xương, Thái Bình) cho biết trong buổi phát thanh sáng 18/1, ông đã xin lỗi người dân về việc áp dụng biện pháp phòng chống dịch chưa phù hợp khi có hộ dân có người về từ vùng đỏ bị khóa cửa.

Trước đó chiều 9/1, ông Tùng đón 2 cháu nội (10 tuổi và 7 tuổi, trú tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP. Hải Phòng) về quê, đưa các cháu ra khai báo y tế tại Trạm Y tế xã. Tại đây 2 cháu nhỏ được test nhanh cho kết quả âm tính với COVID-19.

Do 2 cháu trở về từ địa phương đang ở cấp độ 4 (vùng đỏ) nên cán bộ Trạm Y tế xã cùng trưởng thôn và gia đình thống nhất cách ly tại nhà một tuần. Ngoài ra, ông Phạm Ngọc Thao, trưởng thôn Cao Bạt Lụ, đã khóa cửa từ bên ngoài đối với gia đình ông Tùng, bà Sim.

Sự việc được nhiều người biết đến khi con trai của ông Tùng bức xúc phản ánh và UBND huyện Kiến Xương yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc.

Theo ông Nguyễn Thành Khoa, việc khóa cửa hộ dân là không đúng quy định và UBND xã không chỉ đạo cấp thôn làm việc này.

Thời gian qua, gần 30 hộ dân ở xã Thiệu Phú, huyện Thiệu Hóa (tỉnh Thanh Hóa) cũng bị chính quyền địa phương khoá cổng nhà để phòng dịch Covid-19. Sự việc được giải quyết khi huyện yêu cầu xã “mở khóa”.

Thẩm định lại tiếng nổ của pháo hoa Z121

Nhà máy Z121 tạm dừng sản xuất một loại pháo hoa sau khi khách hàng phản ánh về việc sản phẩm có tiếng nổ lớn.

Trao đổi với Zing sáng 18/1, đại diện Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (nhà máy Z121) cung cấp thông tin về việc tạm ngừng kinh doanh sản phẩm giàn phun hoa không tiếng nổ để xem xét, điều chỉnh thiết kế cho phù hợp.

Theo đó, hai sản phẩm pháo hoa của nhà máy Z121 là giàn phun hoa và giàn phun viên được khách hàng tìm mua nhiều. Tuy nhiên, quá trình sử dụng, một số khách hàng phản ánh pháo có âm thanh như tiếng pháo hoa nổ.

Sau khi nhận được phản ánh, nhằm bảo đảm an toàn cho khách hàng, từ ngày 15/1, Z121 tạm ngừng bán 2 sản phẩm trên để phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) kiểm tra, đánh giá.

Z121 cho biết với những sản phẩm giàn phun hoa đã cung cấp ra thị trường, khách hàng vẫn có thể sử dụng bảo đảm chất lượng, an toàn khi tuân thủ đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

‘Tiêm 2-3 mũi vắc xin, về quê vẫn xét nghiệm và cách ly thì quá vô lý’

Thanh Niên – Chỉ còn hơn 10 ngày nữa đến tết Nguyên đán 2022, song mỗi tỉnh, thành vẫn có những quy định cách ly riêng với người dân từ địa phương khác trở về quê ăn tết.

UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu người về từ vùng đỏ và cam đã tiêm đủ liều vắc xin thì phải cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR 3 lần và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo. Đối với người chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin, phải cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR 4 lần và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Nếu về từ vùng vàng, người dân phải cách ly tại nhà 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Mỗi tỉnh một kiểu, mỗi xã một phách

Thanh Hoá từng gây xôn xao dư luận với văn bản khuyến cáo người dân về quê ăn tết, sau đó lại tới quyết định của xã Thiệu Phú (H.Thiệu Hoá) khi khoá cửa một số nhà dân có người từ địa phương khác trở về.

Sau khi báo chí phản ánh, dư luận phản ứng, Thanh Hoá đã phải điều chỉnh lại các văn bản hướng dẫn, UBND H.Thiệu Hoá cũng đã chấn chỉnh, yêu cầu xã mở khoá nhà cho hộ dân có người cách ly.

Tới nay theo quy định mới nhất, Thanh Hoá yêu cầu người đến từ vùng cấp độ 3 và 4 tự cách ly tại nhà 7 ngày nếu tiêm đủ 2 liều vắc xin, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng, người từ vùng có dịch thuộc cấp độ 1 và cấp độ 2 không bị cách ly, không bắt buộc xét nghiệm, chỉ cần khai báo y tế, thực hiện 5K và theo dõi sức khỏe.

Tỉnh Ninh Bình thì yêu cầu những trường hợp có nhu cầu về địa phương phải khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú và làm xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh, nếu kết quả xét nghiệm âm tính mới được về nhà.

Đừng đổ tại người nơi khác về làm lây lan dịch

Trước các quy định cách ly “mỗi nơi một phách”, TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho rằng nhiều địa phương đang làm trái với Nghị quyết 128 của Chính phủ cũng như các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương không yêu cầu xét nghiệm với việc đi lại của người dân; chỉ xét nghiệm với người từ địa bàn dịch cấp độ 4 (vùng đỏ – nguy cơ rất cao), vùng phong tỏa; trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ từ địa bàn có dịch cấp độ 3 (vùng cam- nguy cơ cao). Người dân từ tỉnh này đến tỉnh khác không phải cách ly tập trung mà được cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú.

“Người dân đa số đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, thậm chí tiêm 3 mũi vắc xin, nhưng về quê vẫn phải xét nghiệm và cách ly thì quá vô lý. Các hướng dẫn đã rõ ràng, chủ tịch các tỉnh, thành phải chịu trách nhiệm và quán triệt với địa phương cấp dưới, không để tình trạng phường, xã bên dưới “cửa quyền” tự đưa ra quy định cực đoan như kiểu khoá cửa hộ dân cách ly”, ông Nga nói.

Cũng theo chuyên gia này, cả nước hiện không còn vùng đỏ, ngay cả TP.HCM đã về vùng xanh, Hà Nội có số ca mắc mới cao nhất mỗi ngày cũng chỉ là vùng vàng (cấp độ 2). Về nguy cơ lây nhiễm mà các địa phương lo ngại, ông Nga cho rằng dịch đã ở cộng đồng rất nhiều.

“Bằng chứng ở nhiều người ở các địa phương ra bệnh viện tuyến T.Ư ở Hà Nội khám bệnh mới phát hiện dương tính với COVID-19. Như vậy dịch đã có nội tại tại nhiều địa phương nhưng chưa được phát hiện ra. Đừng đổ cho người ở Hà Nội hay nơi khác về làm lây lan dịch”, TS Nguyễn Huy Nga nói.

Tổng hợp