Trang chủ Tin tức Chuyên gia WHO: Omicron chưa phải biến chủng cuối cùng và đại...

Chuyên gia WHO: Omicron chưa phải biến chủng cuối cùng và đại dịch “còn lâu mới kết thúc”

0
488
Ảnh minh hoạ: Pixabay.

Trong cuộc họp báo hôm 18 tháng 1 vừa qua, bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra những phát biểu không mấy lạc quan về đại dịch.

Bà nói: “Nhiều người nói rằng Omicron là biến chủng cuối cùng, sau đó đại dịch sẽ kết thúc. Điều đó là không chính xác, vì virus này đang lây lan với mức độ rất mạnh trên khắp thế giới”

Theo WHO, số ca nhiễm mới đã tăng 20% trên toàn cầu trong tuần qua với tổng số gần 19 triệu ca được ghi nhận. Tuy nhiên, bà Van Kerkhove cũng lưu ý rằng, số ca nhiễm trên thực tế có thể cao hơn nhiều, vì nhiều trường hợp chưa được đưa vào số liệu thống kê chính thức.

Tiến sĩ Bruce Aylward, một quan chức cấp cao của WHO, cảnh báo mức độ lây nhiễm cao sẽ tạo cơ hội cho virus nhân bản và đột biến nhiều hơn, làm tăng nguy cơ xuất hiện một biến chủng mới.

Phát biểu trước các phóng viên ở Geneva hôm 18/1, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Đại dịch Covid-19 còn lâu mới kết thúc”.

Ông Tedros cũng cảnh báo không nên coi Omicron là biến chủng ở mức độ nhẹ, trong bối cảnh biến chủng này đang lây lan như “cháy rừng” trên toàn cầu.

Tổng hợp