Trang chủ Tin tức Tin tối 21/2: Giá xăng tiếp tục tăng; Giá kit test COVID...

Tin tối 21/2: Giá xăng tiếp tục tăng; Giá kit test COVID nhảy loạn xạ

0
531
Ảnh tổng hợp.

Giá xăng tiếp tục tăng

VnExpress – Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính, giá xăng E5 RON 92 từ 15h chiều nay 21/2 là 25.530 đồng một lít (tăng 960 đồng); RON 95 là 26.280 đồng một lít (tăng 960 đồng).

Với mức tăng giá lần này, giá xăng RON 95 vượt mức “đỉnh” vào tháng 7/2014 (26.140 đồng một lít), và là mức cao nhất từ năm 2005 trở lại đây. Trong khi đó, giá E5 RON92 chỉ thấp mức “đỉnh” được lập vào tháng 7/2014 khoảng 110 đồng một lít.

Giá các mặt hàng dầu đều tăng. Dầu hoả là 19.500 đồng một lít, tăng 750 đồng. Dầu diesel là 20.800 đồng một lít, tăng 940 đồng. Dầu madut là 17.930 đồng một kg, tăng 280 đồng.

Đây là kỳ tăng giá thứ 5 liên tiếp của giá xăng từ cuối tháng 12/2021. Như vậy, giá xăng tăng 3.480 đồng so với giữa tháng 12/2021; còn E5 RON 92 đắt thêm 3.450 đồng; dầu diesel là 3.470 và dầu hoả là 3.180 đồng.

Việc giá xăng dầu đồng loạt tăng cao liên tiếp nhiều phiên không chỉ tác động đến đời sống người dân, nền kinh tế nói chung mà ngay chính những doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này cũng khó khăn.

Nhiều doanh nghiệp lo ngại sau kỳ điều chỉnh ngày 21/2 thì chiết khấu vẫn rất thấp, có thể ở mức 0 đồng, càng bán càng lỗ. Tình trạng bán hàng nhỏ giọt trước kỳ điều chỉnh vừa qua lại tiếp tục tái diễn. Nhiều cây xăng tại TPHCM đã xuất hiện tình trạng ngưng bán vì thiếu hàng.

Bộ kit test COVID-19 cháy hàng, giá nhảy loạn xạ

Thanhnien – Từ sau tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhu cầu tăng đột biến bộ kit test Covid-19 khiến mặt hàng này giá tăng theo ngày, thậm chí “cháy” hàng vài ngày trở lại đây.

Bà T., chủ một quầy thuốc tại TP.Sầm Sơn (Thanh Hoá) cho biết, vài tháng trước mặt hàng kit test bán khá chậm nên bà không trữ hàng nhiều. Tuy nhiên, trước tết Nguyên đán Nhâm Dần nửa tháng trở lại đây, số lượng ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tăng mạnh, nhu cầu test tại nhà của người dân tăng cao khiến kit test nhập về không kịp để bán.

“Giá nhập buôn bộ kit test BioCredit Covid-19 Ag của Hàn Quốc cách đây vài tháng chỉ 45.000 đồng/bộ, rồi lên 50.000 đồng/bộ. Nhưng từ tết ra tới giờ giá tăng liên tục, bên bán buôn chào tôi giá tới 65.000 đồng/bộ”, bà T. nói.

Tại Hà Nội, với 4.000 – 5.000 ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày, nhu cầu mua kit test của người dân cũng tăng vọt. Một đầu mối nhập kit test về bán cho biết, giá kit test từ tết ra tới nay liên tục tăng. Bộ kit test BioCredit giá nhập từ Hàn Quốc về giá gốc là hơn 40.000 đồng/bộ, trước tết có giá buôn 50.000 đồng/bộ, nhưng hiện nay đã lên tới hơn 62.000 – 65.000 đồng/bộ. Giá kit test nguồn gốc Trung Quốc trước tết cũng chênh lệch từ 35.000 – 39.000 đồng/bộ, song hiện nay đã lên tới gần 60.000 đồng/bộ.

Sáng 21/2, khảo sát tại chợ thuốc Hapulico (Hà Nội), nhiều nhà thuốc tại đây đều báo đã hết kit test, một vài ngày nữa mới có hàng mới về, song mức giá như thế nào thì chưa được xác nhận. Đáng chú ý, không chỉ mặt hàng kit test cháy hàng, nhiều loại thuốc xông khác cũng bán rất chạy như thuốc xông họng, tỏi đen xạ hương, xuyên tâm liên…

Giá bán buôn tăng cũng đẩy giá bán lẻ kit test tăng chóng mặt. Anh Bùi Ngọc (P.Văn Quán, Q.Hà Đông, Hà Nội) cho biết, ngay sau tết do có nhu cầu test nên anh mua bộ kit test nước bọt với giá 70.000 đồng/bộ. Sau khi nghe thông tin có tới 4 đồng nghiệp cùng công ty lần lượt trở thành F0, anh vội vã đi mua vài bộ kit test về để kiểm tra. Tuy nhiên, đi đến cửa hàng thứ 3 tại khu vực anh ở mới mua được vài bộ kit với mức giá 90.000 đồng/bộ.

“Không chỉ tôi mà nhiều người đang có tâm lý dự trữ mua sẵn kit test cũng như thuốc điều trị nên giá tăng rất nhanh. Người bán thuốc cũng cho biết giá kit tăng hàng giờ, chỗ nào rẻ bây giờ bán lẻ cũng là 80.000 đồng/bộ, có nơi cao thì tới 120.000 đồng/bộ tuỳ từng loại”, anh Bùi Ngọc chia sẻ.

Nguồn tin trên cho hay, dù các quầy thuốc đều báo khan hàng, tăng giá, song trên các trang mạng xã hội, kit test được rao bán rất nhộn nhịp, giá nào cũng có với số lượng lớn.

Một chung cư ở TP.HCM bị phong tỏa do COVID-19

VnExpress – Nghi ngờ nhiều ca mắc chủng Omicron, chính quyền phường Bến Nghé, quận 1, đã phong tỏa chung cư 89-91 Nguyễn Du.

Từ 7h ngày 21/2, lối ra vào duy nhất ở chung cư được lực lượng chức năng đóng cửa, giăng dây phong tỏa tạm thời.

Theo chính quyền phường Bến Nghé, động thái phong tỏa là để nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ cư dân, sau khi nơi đây ghi nhận nhiều ca nhiễm.

Đến trưa ngày 21/2, lối vào chung cư đã được gỡ dây, song người dân không ra ngoài cho đến 14h, thời điểm nhân viên y tế đến lấy mẫu xét nghiệm thêm lần nữa.

Lãnh đạo quận 1 cho rằng, chính quyền phường Bến Nghé đã “hơi quá lo lắng” dẫn đến việc phong tỏa chung cư, do ca nhiễm ở đây tăng bất thường, từ 5 ca báo cáo ban đầu, lên 20 ca sau khi khám sàng lọc. Ngoài ra, văn bản thông báo của phường dùng từ “phong toả, thay vì khoanh vùng” khiến người dân hoang mang.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, tổng số ca mắc Covid-19 trên địa bàn từ ngày 12-18/2 là 2.934 ca, tăng gấp 3 so với 7 ngày trước.

Đi hát karaoke trong giờ làm, 9 cán bộ Ngân hàng Nhà nước bị phê bình

Tuoitre – Đi hát karaoke trong giờ làm, bị người dân phát hiện phản ảnh, nhiều cán bộ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Bình vừa bị phê bình nghiêm khắc, và miễn xét danh hiệu thi đua cuối năm.

Ngày 21/2, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Bình cho biết, ông Đinh Quang Hiếu – giám đốc cơ quan này vừa có văn bản kiểm điểm nghiêm khắc 9 cán bộ trực thuộc, vì bỏ giờ làm việc đi du lịch, ăn uống, hát karaoke.

Ông Hiếu cũng yêu cầu không xét danh hiệu thi đua của 9 người này trong năm 2022, vì sai phạm trên.

Vụ việc xảy ra vào ngày 11/2, 9 cán bộ thuộc nhóm thanh tra giám sát của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi nhánh Quảng Bình, đã đi du lịch, ăn uống và hát karaoke trong giờ làm việc.

Ngoài ra, một người có liên quan đến vụ việc, là chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Nông trường Việt Trung, cũng bị kiểm điểm.

Cà Mau: Gỡ bảng quy ước ‘dân ấp nào thì được bắt cá sông ấp đó’

Chiều 21/2, ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND H.Trần Văn Thời (Cà Mau) cho biết, đã gỡ toàn bộ các bảng quy ước “dân ấp nào thì được bắt cá sông ấp đó” gắn tại các ấp của xã Khánh Lộc, H.Trần Văn Thời.

Ông cho hay đang làm báo cáo gửi UBND tỉnh. Ngoài ra, Chủ tịch UBND xã Khánh Lộc lên báo cáo đã nhận khuyết điểm.

Như Thanh Niên đã thông tin, ông Nguyễn Hoàng Đen, Chủ tịch xã Khánh Lộc, cho biết các ấp trong xã thực hiện quy ước dân ấp nào mới được bắt cá dưới sông ở ấp đó. Người dân nơi khác đến đánh bắt cá sông của ấp sẽ bị lập biên bản và xử lý theo quy ước của ấp. Người dân lập ra quy ước để giữ cá, tránh bị người lạ đến câu, xuyệt điện… họ giữ để họ bắt ăn, có nghĩa không cho những người xứ lạ đến bắt. Việc thực hiện quy ước này là từ cuối năm 2021.

Cụ thể, bảng quy ước được gắn tại tại ấp Vườn Tre ghi: “Nghiêm cấm người dân của ấp khác vào địa bàn ấp Vườn Tre đánh bắt cá, chỉ người dân trong ấp mới được đánh bắt cá trên sông thuộc phạm vi của ấp. Nếu người dân nào vi phạm sẽ bị lập biên bản xử lý theo nội quy của quy ước”.

Trước đó, vì vi phạm quy ước này, một số người dân nơi khác đi vào ấp câu cá bị người dân trong ấp ngăn cản. Những người đi câu cự lại rằng pháp luật không cấm câu bắt cá dưới sông công cộng.

Tổng hợp