Thế giới đêm qua: Trump ký lệnh hủy quy định của Obama, Thủ tướng Anh ký lá thư lịch sử

0
968

Các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Tổng thống Trump ký sắc lệnh bãi bỏ các quy định về biến đổi khí hậu của Obama

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/3 đã ký một sắc lệnh hành pháp bãi bỏ nhiều quy định trong chương trình nghị sự về biến đổi khí hậu của người tiền nhiệm Barrack Obama, và Nhà Trắng cho rằng điều này sẽ giúp Mỹ tăng cường sự độc lập về năng lượng, trang Washington Times đưa tin.

Phát biểu tại trụ sở Cơ quan Bảo vệ Môi trường ở Washington, ông Trump cho rằng hành động của mình là sự xóa bỏ gông cùm đối với ngành năng lượng và là một bước tiến quan trọng cho nền kinh tế Mỹ.

Các quan chức Mỹ cũng tuyên bố rằng sắc lệnh này là sự chấm dứt cho “cuộc chiến về than” vốn đã trở thành nền tảng cho các chính sách về môi trường của chính quyền Obama.

The gioi dem qua: Trump ky lenh huy quy dinh cua Obama, Thu tuong Anh ky la thu lich su

Thượng viện Mỹ bỏ phiếu ủng hộ Montenegro gia nhập NATO

Thượng viện Mỹ ngày 28/3 đã ủng hộ việc mở rộng NATO bằng cách cho phép Montenegro gia nhập liên minh quân sự này, Reuters đưa tin.

Với 97 phiếu thuận và 2 phiếu chống, các thượng nghị sĩ đã phê chuẩn việc Montenegro gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương khi số phiếu ủng hộ vượt qua 2/3 số phiếu cần thiết.

Cuộc bỏ phiếu này là một thông điệp cho thấy Mỹ đang tìm cách đẩy lùi những nỗ lực của Nga nhằm tăng ảnh hưởng của nước này ở Châu Âu.

Thủ tướng Anh ký lá thư lịch sử để kích hoạt Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 28/3 đã ký lá thư lịch sử để gửi cho Hội đồng Châu Âu thông báo về việc Anh sẽ chính thức kích hoạt Brexit vào ngày 29/3, AFP đưa tin.

Ngồi trước quốc kỳ Union Jack và tấm chân dung thủ tướng đầu tiên của Anh Robert Walpole, bà May đã ký vào lá thư để khởi động Brexit, 9 tháng sau khi người dân Anh bỏ phiếu quyết định đưa nước này ra khỏi Liên minh Châu Âu (EU).

Lá thư này sẽ được gửi cho Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk, và chính phủ Anh sẽ có 2 năm đàm phán về các điều khoản để rời EU trước khi chính thức ra đi vào cuối tháng 3/2019.

Anh sẽ thực sự rời khỏi liên minh này sau khi gia nhập từ năm 1973.

Nghị viện Scoltland tán thành cuộc trưng cầu dân ý tách khỏi Liên hiệp Anh

Nghị viện Scotland ngày 28/3 đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất của Thủ tướng thứ nhất Nicola Sturgeon về việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới về khả năng tách khỏi Liên hiệp Anh, Reuters đưa tin.

Cuộc bỏ phiếu của các nghị sĩ Scotland về việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019 theo đề xuất của bà Sturgeon diễn ra một ngày trước khi Thủ tướng Anh Theresa May kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon của EU, chính thức đưa Anh ra khỏi EU.

Tình hình chính trị của Anh đã trở nên phức tạp sau cuộc bỏ phiếu về Brexit vào năm ngoái, trong đó người dân Anh và xứ Wales muốn rời khỏi Liên minh Châu Âu, trong khi Scotland và Bắc Ailen muốn ở lại.

Cảnh sát Pháp và người biểu tình đụng độ sau vụ bắn chết người Trung Quốc

Xô xát đã nổ ra giữa người biểu tình và cảnh sát ở phía bắc Thủ đô Paris sau vụ một người đàn ông Trung Quốc bị cảnh sát bắn chết tại nhà khi họ đến để giải quyết một vụ cãi cọ sau cuộc gọi khẩn cấp, trang France 24 đưa tin.

Ba cảnh sát Pháp đã bị thương và 35 người bị bắt trong các cuộc đụng độ diễn ra tại Quận 19 của Paris sau khi khoảng 150 người tụ tập bên ngoài một sở cảnh sát để tố cáo những gì họ nói là một vụ tàn sát của cảnh sát.

Trước đó, một người đàn ông Trung Quốc là Liu Shaoyo, 56 tuổi, đã bị bắn chết tại nhà sau khi cảnh sát được gọi tới để điều tra vụ cãi cọ trong gia đình. Theo các nguồn tin từ cảnh sát, người đàn ông Trung Quốc đã lao vào tấn công một cảnh sát ngay khi mở cửa ra, và một cảnh sát khác đã rút súng bắn chết ông này.

ĐKN( ST)