Vườn Minh Trân: Giao lưu Vũ nhạc truyền thống Nhật Bản

0
1122

Vừa qua tại Vườn Minh Trân đã tổ chức chương trình Giao lưu văn hóa Nhật Bản đặc biệt với Vũ điệu truyền thống Nhật Bản và đàn Samisen đã để lại nhiều ấn tượng tình cảm người xem.

Tại buổi giao lưu hết sức ý nghĩa này các nghệ sĩ Nhật bản đã thể hiện những tiết mục ấn tượng của Nền Văn hóa Nhật bản.

Đàn Shamisen hay Samisen là một nhạc cụ truyền thống có mặt tại Nhật Bản từ thế kỷ 16, người ta thường sử dụng nó trong những buổi biểu diễn múa hát hoặc diễn kịch. Shamisen là một loại đàn có phong cách độc đáo cho phép người biểu diễn trên sân khấu có thể dễ dàng điều khiển và đánh đàn.

Shamisen có mặt tại Nhật Bản từ thế kỷ 16. Trong thời kỳ Edo (1603-1868), nó được sử dụng làm nhạc nền cho nhà hát kabuki. Từ khi đó nó bắt đầu được phổ biến rất rộng rãi, nó cũng được cho là một trong những công cụ quan trọng nhất trọng nền âm nhạc truyền thống của Nhật Bản. Ngày ngay người dân Nhật Bản đã bắt đầu sử dụng đàn Shamisen để giải trí theo các cách riêng của họ.

Âm thanh của Shamisen rất nhẹ nhàng và tinh tế. Tiếng đàn có thể mô phỏng âm thanh của tự nhiên như tiếng gió thổi, nước chảy hay biểu lộ tâm trạng của con người. Công cụ “Bachi”  là sử dụng không chỉ để gảy dây đàn đôi khi nó còn được sử dụng để đập vào dây đàn để phát ra âm thanh mạnh và lớn hơn. Miếng gẩy đàn được làm bằng nhiều vật liệu, có thể là gỗ, ngà voi, nhựa, thậm chí là mai rùa.

Đạo cụ không thể thiếu trong một buổi biểu diễn là những chiếc quạt được gấp nếp. Quạt được các diễn viên phẩy, mở và sử dụng trong hầu hết các điệu múa. Khi mới là học viên, họ sử dụng những chiếc quạt tre màu trắng, còn khi nhận được tấm bằng tốt nghiệp, họ sẽ sử dụng quạt tre màu đen.

Các vũ công đi vớ được gọi là tabi và mặc cùng với kimono. Tabi trắng là phổ biến nhất, những màu sắc khác như xanh ngọc, màu tím và màu vàng nhạt được sử dụng tùy vào buổi biểu diễn và tùy từng trang phục.

Clip Vũ nhạc Truyền thống Nhật Bản

Không gian văn hóa xanh làng quê Việt trong lòng Sài Gòn.

Các trò chơi sáng tạo

Một góc Vườn Minh Trân

Những giây phút thật riêng biệt cùng với gia đình và bạn thân tình.

Trong cuộc sống xã hội hiện đại ngày nay, dành thời gian để giao lưu với văn hóa cổ truyền có thể nói là một liều thuốc tinh thần quý giá cho cuộc sống của chính mỗi chúng ta.

Thành Công