Cận cảnh bộ tộc giun không chân ‘bất hiếu’ ăn thịt mẹ

0
1412

Mới đây, các nhà sinh vật học đã tìm ra một tập tính kì lạ của bộ tộc “giun” không chân: “giun” con dám ăn da thịt của “giun” mẹ.

Sau nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia đã có thể đưa ra kết luận liên quan tới tập tính “bất hiếu” của bộ “giun” không chân: đó là “giun” con ăn thịt “giun” mẹ.

Cận cảnh bộ tộc giun không chân “bất hiếu” ăn thịt mẹ

Giới khoa học gọi tập tính này là “maternal dermatophagy” và hầu như, loài “giun” không chân nào cũng thỏa mãn được điều kiện ấy.

Trong thực tế, “giun” không chân vốn là một loài lưỡng cư. Cái tên “giun” xuất phát từ bề ngoài trông rất giống giun đất hoặc rắn của chúng. “Giun” trưởng thành có chiều dài cơ thể lên tới 1,5m.

Cận cảnh bộ tộc giun không chân “bất hiếu” ăn thịt mẹ

Chúng sống chủ yếu tại khu vực có nước ngọt ở các vùng nhiệt đới như Nam Mỹ, Ấn Độ, Đông Nam Á… Một điểm thú vị, đó là “giun” không chân giao phối rất lâu, thường trong khoảng 3 giờ đồng hồ.

Ngay từ những năm 1990, chuyên gia Mark Wilkinson và Ron Nussbaum đã phát hiện ra một loài trong bộ tộc “bất hiếu” này: Siphonops annulatus. Tuy nhiên, do “giun” không chân ưa sống dưới lòng đất cũng như điều kiện kĩ thuật chưa cho phép, Wilkinson và đồng nghiệp đã không thể nghiên cứu kĩ hơn về chúng.

Cận cảnh bộ tộc giun không chân “bất hiếu” ăn thịt mẹ

Hơn 10 năm sau đó, Wilkinson một lần nữa phát hiện ra loài mới trong bộ tộc này: “giun” không chân Boulengerula taitanus. Và mới đây nhất, người phát hiện ra “giun” Microcaecilia dermatophaga tại Guiana cũng chính là ông và một đồng nghiệp khác tại Anh.

Đó cũng là lúc tập tính ăn thịt “giun” mẹ được Wilkinson nhắc tới. Ông mô tả trên tạp chí PLoS One rằng “giun” không chân mới nở hầu như không cử động hay di chuyển nhiều. Thay vào đó, chúng tìm ngay tới “giun” mẹ để… ăn thịt. Thức ăn của chúng khi còn nhỏ chính là da của “giun” mẹ.

Cận cảnh bộ tộc giun không chân “bất hiếu” ăn thịt mẹ
Trứng của loài “giun” không chân

Theo đó, “giun” con bám lấy phần đuôi của “giun” mẹ, sau đó dùng răng và ăn phần da ở cuối đuôi của chúng. Lớp da đuôi này vô hại, không gây ảnh hưởng tới cá thể “giun” con cũng như sức khỏe của “giun” mẹ.

Cận cảnh bộ tộc giun không chân “bất hiếu” ăn thịt mẹ

Thậm chí, chúng còn cung cấp cho “giun” con một nguồn năng lượng lớn, nhiều chất béo. Theo các chuyên gia động vật học, việc ăn thịt da mẹ của “giun” con có thể giúp chúng sống trong ít nhất một tháng no nê. Vì vậy, không ngoa nếu cho rằng, “giun” không chân cái là những người mẹ tuyệt vời nhất trong giới động vật.

Tham khảo: sciencealert.