Nơi suốt 6 tháng bị sóng triều cường cao 13m hất thẳng lên nóc nhà 3 tầng

0
2252

Đây là nơi chứng kiến những đợt sóng chiều cao nhất châu Âu, thường kéo dài trong nửa năm từ tháng 3 tới tháng 9.

Nơi chứng kiến những đợt sóng triều cao nhất châu Âu là thị trấn Saint Malo (Pháp). Được thành lập từ thế kỷ 1 Trước công nguyên, nơi đây từng có tên gọi là Reginca.

Thị trấn cổ Saint Malo là nơi chứng kiến những đợt sóng triều cường mạnh nhất châu Âu
Thị trấn cổ Saint Malo là nơi chứng kiến những đợt sóng triều cường mạnh nhất châu Âu.

Về cơ bản, thị trấn từng không có người sinh sống cho tới khoảng thế kỷ thứ 8 bắt đầu có cư dân tìm tới. Giai đoạn thế kỷ thứ 17 đến 18 là thời kỳ hưng thị ở Saint Malo khi thị trấn nhỏ này trở thành cảng hàng đầu nước Pháp.

Đến nay, người ta biết tới Saint Malo nhiều hơn nhờ những đợt sóng thủy triều cao ngoạn mục. Thường kéo dài trong nửa năm từ tháng 3 tới tháng 9 hàng năm là thời điểm sóng triều ở đây dữ dội nhất.

Cận cảnh sóng triều cao tới 13m đánh thẳng lên nóc nhà xây sát ven đê.
Cận cảnh sóng triều cao tới 13m đánh thẳng lên nóc nhà xây sát ven đê.

Trong khoảng thời gian đó, hai ngày một lần, cứ sau 6 giờ, biển lại chuyển động do lực hấp dẫn từ mặt trăng và mặt trời phối hợp hoạt động. Các bãi biển, những tảng đá của Breton được bao phủ bởi vũ điệu không ngừng từ sóng.

Nếu may mắn, du khách có thể tận mắt chiêm ngưỡng đợt sóng triều cao tới 13m, hất thẳng lên nóc nhà 3 tầng nằm bao xung quanh.

Du khách đi bộ trên tuyến đê chắn sóng.
Du khách đi bộ trên tuyến đê chắn sóng.

Sở dĩ thủy triều ở đây mạnh mẽ đến vậy bởi thị trấn nằm ở ngay cửa sông Rance đổ ra eo biển Mance. Từng đợt sóng mạnh liên tiếp đánh vào chân đê cổ làm bằng đá granit.

Biển của vùng đất này có dòng hải lưu biến động không ngừng, kèm theo thủy triều hoạt động mạnh, nên người dân địa phương đã quen với việc sóng cao đánh vào bờ. Thay vì lo lắng, họ lạc quan trêu đùa rằng, đó là “nụ hôn nồng nhiệt” giữa biển và đất liền.

Được biết, hệ thống đê chắn sóng cổ đã trở thành biểu tượng riêng ở Saint Malo. Hệ thống có hơn 3.000 cọc gỗ cao 3m, được xây dựng từ thế kỷ 17. Tính đến nay sau gần 300 năm bị ngâm trong nước biển và sóng đánh liên tục nhưng các cọc gỗ vẫn trong tình trạng sử dụng tốt.

Vào thời gian triều cường, các biển cảnh báo nguy hiểm được gắn khắp nơi. Du khách luôn được khuyến cáo nên hạn chế đi bộ dọc sát bờ biển, tránh những trường hợp rủi ro.

Rượu vang ngâm trong nước biển
Thị trấn cổ này còn nổi tiếng với loại rượu vang ngâm trong nước biển, được đánh giá “ngon trứ danh”.

Tuy nhiên, thủy triều không phải là điểm ấn tượng duy nhất để du khách biết tới thị trấn nhỏ này. Đây được coi là thị trấn kỳ lạ nhất nước Pháp với rượu vang chất đầy đáy biển. Đó là thứ rượu vang được ngâm ủ trong lòng biển ít nhất 12 tháng, với hương vị mặn mà khác biệt.

Theo Dân Trí