CLB OneLife Việt Nam: Hành trình 5 năm lan tỏa yêu thương

0
1174

5 năm 1 dấu mốc quan trọng để nhìn lại chặng đường hoạt động đầy nỗ lực của CLB Onelife Việt Nam. Quãng thời gian tuy chưa dài nhưng đủ làm thước đo niềm tin và kiểm định những giá trị thực tế CLB mang đến cho cộng đồng xã hội. Với tất cả những gì đóng góp, các thành viên OneLife có quyền tự hào và tràn đầy tin tưởng hướng đến một chặng đường mới trong tương lai.

Gặp nhau ở chữ “Tâm”

Thành lập từ năm 2014, CLB OneLife Việt Nam là sự kết hợp của những con người hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau, sinh sống và làm việc ở nhiều tỉnh thành. Đến với CLB, ngoài mong muốn tìm hiểu, dấn thân, trải nghiệm, muốn học hỏi thêm kiến thức trong lĩnh vực tài chính thì tất cả họ đều có một điểm chung – đó là cái tâm thiện nguyện.

CLB OneLife được thành lập với mục tiêu ban đầu là mang tới một cuộc cách mạng về tài chính, tư vấn các khóa học giáo dục liên quan đến tài chính, thương mại điện tử, công nghệ số… Trong đó, thiện nguyện được xem là một trong những công tác quan trọng nhất, giúp kết nối con người và các chương trình hoạt động khác, tạo thành một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho CLB.

Trước khi được định hướng và có kế hoạch bài bản, hoạt động thiện nguyện của các thành viên CLB OneLife đều được tổ chức một cách riêng lẻ. Trước tình hình này, anh Lê Simon Quốc Hưng đã tập hợp tất cả các thành viên để thành lập nên CLB OneLife Việt Nam do anh làm Chủ tịch. Kể từ đó, các hoạt động thiện nguyện của CLB OneLife mang tính tập trung, cụ thể hơn và quan trọng là kết hợp hiệu quả sức mạnh của nhiều người tạo nên sức mạnh lan tỏa lớn. Hiện nay, CLB OneLife Việt Nam có gần 120.000 thành viên.

Lê Simon Quốc Hưng (đứng bên trái).

Công tác thiện nguyện của CLB OneLife khá đa dạng, xuất phát từ tinh thần “Có thể giúp đỡ được người nào đó trong xã hội thì CLB đều chung tay thực hiện”. Các hoạt động thiện nguyện diễn ra định kỳ như chương trình xây cầu, xây nhà tình thương, làm đường, phát quà cho trẻ em, cho người nghèo hay các hoạt động đột xuất như cứu trợ bão lũ, thiên tai… Ngoài ra, còn có nhiều đóng góp âm thầm “không tên” khác như việc Anh Huỳnh Khánh (Trưởng ban Thương mại điện tử) rong ruổi dưới mưa bão để đến từng nhà khảo sát những thiệt hại của bàn con ở Khánh Hòa và Phú Yên sau bão lũ… Tất cả những việc thiện của thành viên trong CLB OneLife dù lớn hay nhỏ thì chẳng cần ai biết họ vẫn làm bằng cả cái tâm của mình.

Những công trình đầy tự hào

Trải qua 5 năm hoạt động thiện nguyện, CLB OneLife Việt Nam đã xây dựng được nhiều công trình tiện ích cho người dân các vùng khó khăn, tạo giá trị rất lớn cho cộng đồng xã hội. Hiện nay, CLB đã xây căn nhà thứ 27, bắt đầu khởi công xây cầu thứ 22 và đã có kế hoạch thực hiện đến cây cầu thứ 32.

Nói về chương trình thiện nguyện “Xây dựng 1000 cây cầu dân sinh” trên khắp các tỉnh thành Việt Nam, chị Trần Thị Thu Hương – Trưởng ban thiện nguyện CLB OneLife cho rằng đây là mục tiêu lớn nhất mà CLB đặt ra. Chị cho biết đặc thù Việt Nam có rất nhiều kênh rạch, sông ngòi dày đặc với rất nhiều những cây cầu dân sinh tạm bợ gây nguy hiểm cho người dân, nhất là trẻ em. “Nếu xây một căn nhà thì chỉ giúp được một gia đình nhưng nếu xây một cây cầu thì giúp được rất nhiều em học sinh đến trường, nông dân đi lại làm việc, buôn bán dễ dàng hơn” – chị Hương chia sẻ. Hình ảnh cây cầu còn mang một ý nghĩa nối kết yêu thương giữa tất cả các vùng miền, giữa tất cả những con người ở trong và ngoài CLB.

Chị Trần Thị Thu Hương – Trưởng ban thiện nguyện CLb OneLife Việt Nam.

Để từng bước hoàn thành mục tiêu xây dựng 1000 cây cầu dân sinh trên khắp đất nước Việt Nam, mỗi thành viên CLB OneLife ở Việt Nam và nước ngoài đều cùng chung tay thực hiện. Nơi nào cấp bách thì ưu tiên xây cầu trước. Như vậy những câu cầu sẽ lần lượt được hoàn thành, mang đến niềm vui cho người dân, gắn kết những bờ yêu thương.

Mục tiêu thực 1000 cây cầu dân sinh đến năm 2020 là một con số “khủng” không phải dễ dàng thực hiện. “Đừng hạ mục tiêu bởi đó có nghĩa là em đang hạ quyết tâm của mình xuống. Bây giờ mình có ít thì làm ít, bao giờ dư dả thì mình làm nhiều hơn!” câu nói của anh Lê Simon Quốc-Hưng đã truyền cảm hứng, niềm tin để chị Hương có động lực và quyết tâm thực hiện mục tiêu này. Việc đặt tên cho những cây cầu OneLife 01 đến OneLife 1000 còn là cách để các thành viên nhận thấy được kết quả đang tiến triển từng ngày và nỗ lực nhiều hơn cho mục tiêu chung của CLB.

Mạnh mẽ từ những khó khăn

Chặng đường thiện nguyện 5 năm là một hành trình hòa quyên giữa nhiều khó khăn nhưng niềm vui cũng không hề nhỏ. Khi tiếp xúc và tìm hiểu sơ lược về CLB OneLife Việt Nam, không ít người nghi ngại và dè chừng mục đích hoạt động của hội. Thậm chí có người cho rằng CLB làm từ thiện để lấy tiếng. Vượt qua những hoài nghi và những tổn thương ban đầu, các thành viên CLB đã vực dậy, tiếp tục miệt mài phụng sự giúp đỡ cộng đồng. “Mình sẽ không bỏ cuộc!” – chị Hương khẳng định dứt khoát.

Khi bắt đầu hành trình thiện nguyện, tất cả thành viên CLB OneLife tâm niệm rằng không quan trọng là mình làm được gì mà là mình làm cho người ta nhận được những giá trị gì. Chỉ cần thấy được niềm vui của những người dân nơi mình đóng góp công trình, mọi khó khăn vất vả đều tan biến. Trên hành trình đó, không ít người đã nản lòng dừng dân nhưng cũng có những người kiên trì đến tận bây giờ. “Chỉ cần muốn làm thì mọi khó khăn không thể quật ngã, dù bằng cách này hay cách khác vẫn sẽ làm được!” – chị Hương cho biết.

Trước khi thực hiện một công trình, mỗi thành viên OneLife đều có trải nghiệm đề hiểu giá trị công sức mà mình đóng góp. Một thành viên của OneLife tại Singapore từng thử cảm giác băng qua sông bằng 1 tấm ván và 4 thùng nhựa ghép lại với nhau. Ông chia sẻ cảm giác không thể hiểu nổi tại sao trẻ em nơi đây có thể đối mặt với nguy hiểm như thế này mỗi ngày. Ông xúc động bày tỏ lòng biết ơn với anh Hưng vì “Đã cho ông cơ hội để được đặt đồng tiền của mình đúng vị trí mà nó có thể phát huy tác dụng”. Đó là một mẩu chuyện kể về hành trình xây dựng cây cầu OneLife số 10 tại Cà Mau.

Hành trình thiện nguyên của OneLife để lại nhiều kỷ niệm rất đáng nhớ đối với các thành viên CLB. Một cụ già từng phấn khởi kể rằng nhờ con đường mà CLB xây dựng mà cụ đã đi bán dừa dễ dàng hơn, thu nhập cao hơn. Hoặc câu chuyện một gia đình tại xây 3 căn nhà Thạnh Phú – Bến Tre. Hằng ngày chồng đi làm xa, mấy mẹ con ở nhà trong mái nhà tạm bợ. Những ngày mưa gió, bà mẹ chỉ biết ôm con chờ mong tới sáng vì lo sợ gió sẽ quật mất nhà. Những hoàn cảnh khốn khó khiến mọi người xúc động và càng ý thức hơn nữa trách nhiệm đóng góp của mình.

Trong suốt chặng đường thiện nguyện của CLB OneLife Việt Nam, hàng ngàn người đã được nhận những giá trị thiết thực từ những ngôi nhà hay những cây cầu. Chỉ mong muốn rằng, sẽ có nhiều hơn nữa những công trình mới được xây lên từ sự chung tay của không chỉ thành viên CLB OneLife mà là tất cả những người có tấm lòng thiện nguyện trên khắp thế giới.

Phan Tú