Thế giới đêm qua 27/4

0
889

Tàu khu trục Mỹ quay đầu trước Iran, Mỹ công bố chiến lược với Triều Tiên, Trump đề xuất giảm mạnh thuế

Tàu khu trục Mỹ quay đầu vì tàu Iran liều lĩnh

Một tàu quân đội Iran đã hành động “thiếu chuyên nghiệp mà còn khiêu khích” khi tiếp cận tàu khu trục Mỹ USS Mahan tại vùng Vịnh hôm 25/4, theo CNN

Quan chức Mỹ cho biết tàu Iran này có trang bị vũ khí và tiến gần tàu khu trục Mỹ. Khi đó tàu khu trục Mỹ đã cố gắng liên lạc nhưng phía Iran không trả lời. Sau đó tàu khu trục Mỹ bắn pháo sáng để báo hiệu nhưng tàu Iran vẫn tiếp tục tiến đến, buộc tàu Mỹ phải đổi hướng.

Dù Iran có hành động liều lĩnh nhưng tàu Mahan của Mỹ đã không bắn cảnh cáo. Đây không phải lần đầu tiên hải quân Mỹ và Iran đối mặt căng thẳng tại vùng Vịnh. Vào tháng 1/2017, tàu USS Mahan đã bắn cảnh cáo vào các tàu Iran khi họ tiến gần phía tàu Mỹ. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết có 35 sự cố như vậy xảy ra trong năm 2016.

Video: Tàu Iran bao vây tàu Mỹ vào tháng 8/2016

Mỹ công bố chiến lược với Triều Tiên

Chính phủ Mỹ cho biết chiến lược của Tổng thống Trump với Triều Tiên là tăng cường các biện pháp trừng phạt và sẵn sàng đối thoại. Quan điểm của Mỹ coi Triều Tiên là “mối đe dọa về an ninh quốc gia và ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại”.

Thông cáo chung của Ngoại trưởng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng và Giám đốc An ninh Quốc gia cho biết: “Mỹ tìm kiếm sự ổn định và phi hạt nhân hóa hòa bình ở bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi vẫn mở cửa đàm phán vì mục tiêu này. Dù vậy chúng tôi duy trì sẵn sàng bảo vệ đất nước và các đồng minh”, theo Reuters.

Tướng Mỹ cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông

“Trung Quốc đã làm thay đổi căn bản cảnh quan vật lý và chính trị ở Biển Đông thông qua việc cải tạo đất đai quy mô lớn và hoạt động quân sự hóa những khu vực được khai hoang này”, Tư lệnh Thái Bình Dương Harry Harris phát biểu tại phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ hôm 26/4, theo Economic Times.

“Hơn nữa, Trung Quốc đang nhanh chóng xây dựng một quân đội hiện đại mà dường như vượt xa mục tiêu phòng thủ mà họ nêu ra hay nhu cầu tiềm năng của khu vực. Hoạt động hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc tập trung vào việc đánh bại Mỹ ở châu Á bằng cách đấu lại những lợi thế tương xứng của Mỹ”.

Tổng thống Trump đề xuất cải cách ‘thuế lớn nhất lịch sử’

Tổng thống Trump đề xuất cắt giảm thuế doanh nghiệp Mỹ từ mức 35% xuống còn 15%. Ngoài ra thuế thu nhập cá nhân hiện nay có 7 mức, cao nhất 39.6%, được đề xuất xuống còn 3 mức là 10%, 25% và 35%. Một số loại thế khác được đề xuất giảm từ 7% xuống 3%, theo CNN.

Bộ trưởng Ngân khố Mỹ, ông Mnuchin, nói rằng các đề xuất thuế mới này là “mức cắt giảm thuế lớn nhất và là cải cách thuế lớn nhất trong lịch sử đất nước”.

Theo luật của Mỹ, chỉ có Quốc hội mới quyết định các thay đổi thuế lớn. Các đề xuất này cần Quốc hội Mỹ phê chuẩn.

Triều Tiên hạn chế bán xăng dầu

Reuters đưa tin một số nguồn tin ngày 26/4 cho biết một số trạm xăng do nhà nước quản lý của Triều Tiên đang giới hạn mức bán ra hoặc dường như đã đóng cửa.

Nhân viên Rowan Beard thuộc hãng lữ hành Young Pioneer Tours có trụ sở ở Bắc Kinh nói: “Tôi thấy một số trạm xăng nhà nước xung quanh thị trấn này đã đóng cửa. Xe hơi thông thường chỉ được tiêu thụ ở mức giới hạn là 20 lít nhiên liệu. Và điều này đã xảy ra trong vòng 15 ngày nay. Các phương tiện sử dụng vì mục đích công vụ thì được miễn trừ đặc biệt (mức giới hạn này).”

Mức tiêu thụ dầu của Triều Tiên khá ít, song việc ngăn cản hoặc cắt đứt các nguồn cung dầu cho quốc gia này để đáp lại các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng sẽ gây ảnh hưởng nhiều và có nguy cơ gây bất ổn đối với chính quyền của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo ĐKN