Trang chủ Ảnh đẹp Las Lajas Sanctuary – Nhà thờ nằm trong hẻm núi được cho...

Las Lajas Sanctuary – Nhà thờ nằm trong hẻm núi được cho là đẹp nhất ở Colombia

0
2196
Một nhà thờ công giáo độc đáo ở Colombia, được xây lên từ một thần tích, là kiến trúc tuyệt đẹp mang hơi thở của châu Âu cổ xưa và địa điểm hành hương yêu thích của nhiều tín đồ.
 

Một trong những di tích kiến ​​trúc nổi bật nhất trên thế giới là một nhà thờ Công giáo La Mã, gần thành phố Ipiales của Colombia, nằm không xa biên giới với Ecuador. Điều hấp dẫn ở nơi này là nó được xây dựng bên trong hẻm núi nơi dòng sông Guaitara chảy qua. Nhà thờ Las Lajas, còn được gọi là Nhà thờ Las Lajas Sanctuary, ở độ cao 100 mét tính từ đáy hẻm núi, được kết nối với một cây cầu cao 50 mét đến phía bên kia khe núi.

                                     
                                                  Toàn cảnh nhà thờ Las Lajas (ảnh: Medellinguru).

Las Lajas Sanctuary đã nhận được sự đăng quang chính thức từ Vatican vào năm 1952 và được coi là một tiểu vương cung thánh đường từ năm 1994. Nhà thờ này còn được coi là một trong những di tích kiến ​​trúc ngoạn mục nhất trên thế giới.

                                                                         Ảnh: Turismo Pasto.

Kiến trúc và xây dựng

Cấu trúc tuyệt vời này mặc dù trông giống như một tòa lâu đài, nhưng trên thực tế, nó là một nhà thờ theo kiến ​​trúc Phục hưng Gô tích. Tên gọi Laja bắt nguồn từ một loại đá trầm tích giống với đá phiến sét.

                                                                          Ảnh: Medellinguru.

Las Lajas Sanctuary thực tế treo lơ lửng trên vực thẳm và đây là một lý do nó được coi là nhà thờ quyến rũ nhất ở Colombia. Phải mất tổng cộng 33 năm (từ 1916 đến 1949) để hoàn thành nhà thờ như hiện tại với sự tài trợ từ các giáo dân địa phương. Kết quả là một nhà thờ nổi bật trên toàn nền địa hình bao quanh đã được hoàn thành. Nhìn gần nhà thờ này làm gợi nhớ đến hình ảnh một số lâu đài cổ tích ở châu Âu.

                                                                                 Ảnh: FLickr.

Đầu tiên ở vị trí này chỉ có một ngôi đền được xây dựng vào giữa thế kỷ 18 từ rơm và gỗ. Vào năm 1802 nó đã được thay thế bằng một ngôi đền mới lớn hơn, sau đó mới được mở rộng và bắc cầu nối với vách núi bên kia. Trải qua gần 2 thế kỷ, cuối cùng nó đã được thay thế bằng nhà thờ Tân gothic mà chúng ta biết ngày nay.

                                 Phần tháp mái và cửa sổ hoa hồng của nhà thờ (ảnh: Backpackways).

Cấu trúc hiện tại theo phong cách Gothic Revival mang đến ấn tượng rằng nó cổ kính hơn rất nhiều so với tuổi thực. Hơn nữa, nó là công trình độc đáo vì không giống với bất kỳ nhà thờ Công giáo Nam Mỹ điển hình nào.

                                                                                    Picdeer

Bên trong nhà thờ, có thể thấy một nội thất màu trắng tuyệt đẹp với viền vàng quý phái. Những chiếc ghế gỗ thì giống như hầu hết các nhà thờ khác ở Colombia.

                                                        Gian trung tâm của nhà thờ ((ảnh: Medellinguru).

Đặc biệt, nhà thờ có nhiều cửa sổ kính màu rất tươi đẹp, trên đó có hình ảnh của các ngọn tháp nhà thờ và hình những con cá được chạm khắc, tô điểm cho các cánh cửa, lấy cảm hứng từ vị trí nhà thờ nằm ở ven sông.

                                                                             Ảnh: TrekEarth.

Hơn nữa, có nhiều tác phẩm nghệ thuật tôn giáo được tìm thấy bên và bên ngoài nhà thờ. Ví dụ, tượng của các thiên thần màu trắng chơi nhạc cụ tô điểm cho cây cầu dẫn vào cổng chính.

                      Các bức tượng thiên thần chơi nhạc trên thành cầu (ảnh: Diego Delso, License CC-BY-SA).

Câu chuyện thần kỳ

Mọi người có thể đặt câu hỏi tại sao nhà thờ này lại được xây dựng ở một vị trí nguy hiểm như vậy. Điều này liên quan đến một câu chuyện lịch sử, rằng sự việc bắt đầu từ một sự kiện kỳ ​​diệu xảy ra vào năm 1754. Một ngày, một phụ nữ người Amerindian tên là Maria Mueces và cô con gái bị câm điếc là Rosa đã bị cuốn vào một cơn bão mạnh. Trong khi hai mẹ con đang tìm nơi trú ẩn, họ cảm thấy như có một lực mạnh mẽ dẫn họ tới một hang động, ở đó họ nhìn thấy hình ảnh của Đức Trinh Nữ Maria trên một vách đá. Cô bé sau đó có thể vừa kêu to gọi mẹ, vừa chỉ vào hình ảnh Maria. Mọi người đều tin rằng Đức Trinh Nữ Maria đã xuất hiện và chữa khỏi bệnh câm cho cô bé Rosa.

                                                                    Ảnh: Tan Yilmaz /Flickr.

Tin tức về phép lạ này lan truyền khắp khu vực, khiến mọi người nửa tin nửa ngờ. Có một ông già bị mù vì vậy muốn làm một điều khác biệt. Ông ta đã đi từ làng này sang làng khác, cầu xin mọi người giúp ông xây dựng một nhà nguyện ở nơi mà Đức Trinh Nữ Maria xuất hiện. Khi ông đã quyên góp được đủ tiền, một phép lạ thứ hai lại triển hiện – ông lão đã lấy lại được thị lực của mình. Hơn nữa, giấc mơ của ông đã trở thành hiện thực khi một căn nhà nguyện đã được dựng lên ở đó vào cuối thế kỷ 18.

                                                                       Ảnh: Steemit.

Sự xuất hiện thần ​​diệu của Đức Maria chỉ là sự kiện đầu tiên trong số nhiều truyền thuyết và bí ẩn liên quan đến Thánh địa Las Lajas này. Chẳng hạn, không ai biết ai là người đã tạo ra hình ảnh Đức Trinh Nữ Maria ở cuối nhà thờ phía sau bàn thờ. Theo một số người, hình ảnh đó được nhìn thấy lần đầu tiên khi Mueces muốn chỉ cho một linh mục và những người dân địa phương khác thấy nơi con gái của cô đã được hồi sinh. Khi đến nơi, những người thờ phượng đó đã nhìn thấy hình ảnh Đức Trinh Nữ Maria và Chúa Giêsu nhỏ nhắn được khắc trên một bức tường đá.

                                               Hình Đức Maria trên đá (ảnh: Franciscans Ecumenical).

Từ đó, nhiều người hành hương cũng bắt đầu đến thăm nhà nguyện này để được nhìn thấy hình ảnh của Đức Trinh Nữ Maria. Rất nhiều trường hợp chữa lành bệnh kỳ diệu khác đã xảy ra trong những năm đó, nên ngày càng có nhiều người tìm đến chiêm ngưỡng tảng đá có khắc hình ảnh Đức Trinh Nữ Maria.

                                                                  Ảnh: Medellinguru.

Nhà thờ Las Lajas Sanctuary là một minh chứng của tín ngưỡng mạnh mẽ có thể cảm ứng với trời đất và thánh thần, tạo nên những kỳ tích trong cuộc sống con người.

Theo Medellin Guru, Unusual Places và Wikipedia