15 Nguyên tắc ghép đôi rượu vang ngon và thức ăn – Phần 1

0
865

Ray Isle – Tổng biên tập của tạp chí Food & Wine đã có bài viết về những nguyên tắc kết hợp đối với các loại rượu vang có tiếng trên thế giới, kế đó trong mục Thử nghiệm Kết hợp giữa Thức ăn và Rượu Vang trong Nhà Bếp (F&W Test Kitchen), ông đã đưa ra  những công thức nấu những món ăn hấp dẫn, phù hợp với các loại rượu vang.

Kết quả nghiên cứu của ông đã được đúc kết thành 15 nguyên tắc đơn giản để hướng dẫn việc kết hợp giữa Rượu Vang và Thức Ăn theo cách tốt nhất.

1. Champagne kết hợp hoàn hảo với các món có vị mặn.
15RWF-1

Hầu hết các loại vang nổ (dry sparkling), chẳng hạn như brut Champagne , Cava (của Tây Ban Nha)  và Prosecco (của Ý) có vị ngọt rất ít. Chính điểm này sẽ khiến cho thực khách cảm thấy sảng khoái hơn khi thưởng thức loại vang này cùng  với các món có vị mặn.

2. Sauvignon Blanc hợp với các món trộn có sốt và nước chấm có vị chua cay.
15RWF-2
Các món ăn có mùi thơm nồng sẽ không thể áp đảo các loại vang trắng  có vị chua sắc nét như Sauvignon Blanc, Vinho Verde (của Bồ Đào Nha) và Verdejo (của Tây ban Nha). Thực phẩm có mùi thơm sẽ không áp đảo các loại rượu vang vụt qua như Sauvignon Blanc, Vinho Verde từ Bồ Đào Nha và Verdejo từ Tây Ban Nha.

3. Hãy chọn một chai Grüner Veltliner với món có nhiều rau thơm tươi.

15RWF-3

Mùi thơm của chanh và cỏ ba lá có trong rượu vang trắng Grüner Veltliner của Áo sẽ là một kết hợp thú vị khi thực khách thưởng thức cùng với các món ăn nêm nhiều rau thơm tươi. Cũng có thể kết hợp các loại vang trắng khác cùng loại như Albariño (của Tây Ban Nha) và Vermentino (của Ý).

4. Pinot Grigio hợp với các món cá nạc
15RWF-4
Các món ăn nhẹ với hải sản dường như giữ được nhiều hương vị hơn khi kết hợp với vang trắng có hương vị phù hợp như Pinot Grigio hoặc Arneis (của  Ý hoặc Chablis của Pháp).

5. Hãy chọn Chardonnay cho món cá béo hoặc món cá có nhiều sốt.
15RWF-6
Các loại vang trắng (đậm đà, có vị chát mượt mà, ít vị cay tê)  như Chardonnays của California (Mỹ), Chile hoặc Úc – sẽ rất hợp với các món cá như cá hồi hay bất kỳ loại hải sản được nấu với nước sốt sệt đậm đà.

6. Rượu vang trắng Riesling có vị ngọt thoảng (Off-dry) kết hợp với các món ăn có vị ngọt và cay
15RWF-6
Vị ngọt nhẹ của nhiều loại vang trắng Rieslings, Gewürztraminers và Vouvrays giúp chế ngự độ cay nóng của các   món ăn cay của Châu Á và Ấn Độ.

7. Moscato d’Asti tuyệt vời với các món tráng miệng bằng trái cây.
15RWF-7
Rượu vang sủi tẳm ngọt vừa phải như Moscato d’Asti, demi-sec Champagne và Asti Spumante giúp thực khách cảm nhận được vị ngon chứ không phải vị ngọt của  các loại trái cây trong các món tráng miệng.

8. Champagne Rosé tuyệt vời với bữa ăn tối, không chỉ với các món khai vị.
15RWF-8
Vang hồng như Champagne rosé, Cava và vang nổ cùa California (Mỹ) có mùi thơm ngát và hương vị đậm đà, thích hợp với các món chính.

Người dịch: TrangMV