Đã tìm được cách chống lão hóa, con người có thể sống vài trăm tuổi?

0
244

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Valencia, làm việc với các đồng nghiệp từ Quỹ Phát triển Đồng hồ Biểu sinh, Trung tâm Ung thư Quốc gia Tây Ban Nha và Trường Y David Geffen, đã phát hiện ra rằng, việc tiêm túi ngoại bào (Evs) cho những con chuột già từ ngoại bào của những con chuột trẻ hơn đã làm giảm một số dấu hiệu lão hóa. Bài báo của họ được xuất bản trên tạp chí Science Advances.

Các phân tích quá trình lão hóa của chuột sau khi tiêm túi ngoại bào Evs vào trong cơ thể chuột già.
Các phân tích quá trình lão hóa của chuột sau khi tiêm túi ngoại bào Evs vào trong cơ thể chuột già.

Các nhà khoa học đã và đang tìm mọi cách để kéo dài tuổi thọ của con người lên hàng trăm năm. Và trong khi một số tiến bộ đã được thực hiện (chủ yếu là bằng cách cải thiện chế độ ăn uống và chăm sóc sức khỏe), thì rất ít đạt được những tiến bộ thực sự. Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu đã xem xét khả năng sử dụng một phương thức để giảm thiểu sự sụt giảm liên quan đến tuổi tác.

EV, còn được gọi là exosomes, là cấu trúc được tạo ra trong tế bào nhân thực, có liên quan đến tín hiệu giữa các tế bào và cũng được sử dụng để vận chuyển mRNA. Nghi ngờ rằng quá trình lão hóa có thể liên quan đến sự thoái hóa trong giao tiếp giữa các tế bào, các nhà nghiên cứu đã đặt câu hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu họ tiêm EVs cho những con chuột già.

Để tìm hiểu, họ đã chiết xuất tế bào gốc từ mô mỡ ở những con chuột non thử nghiệm. Tiếp theo, họ thu thập EV được tạo ra bởi các tế bào mà họ đã thu thập. Sau đó, họ tiêm EV vào đuôi của những con chuột già hơn – một lần khi bắt đầu thử nghiệm và lặp lại một tuần sau đó.

Sau đó, các nhà nghiên cứu bắt đầu nghiên cứu chuột để xem tác động của việc tiêm thuốc. Họ phát hiện ra rằng, chỉ sau hai tuần, những con chuột đã cho thấy sự cải thiện về sức mạnh thể chất, cho thấy giảm thoái hóa cơ liên quan đến tuổi tác.

Họ cũng nhận thấy những con chuột ít mệt mỏi hơn và có xu hướng phối hợp tốt hơn – và lông của chúng mọc lại nhanh hơn. Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng, những cải thiện đạt đến đỉnh điểm vào khoảng 30 ngày sau khi tiêm lần đầu và biến mất sau khoảng 60 ngày.

Các nhà nghiên cứu cũng đã theo dõi kỹ lưỡng một số con chuột thử nghiệm và phát hiện thấy sự giảm thoái hóa của mô thận và tăng sản xuất tế bào. Họ cũng tìm thấy sự giảm các dấu hiệu sinh học gây viêm và một số mô dường như trẻ hơn về mặt biểu sinh.