Trang chủ Sức khỏe Rèn luyện thân thể Dùng dầu dừa có thực sự tốt cho sức khoẻ và giảm...

Dùng dầu dừa có thực sự tốt cho sức khoẻ và giảm cân hay không?

0
392
Nhiều nhãn hàng cũng như nhiều người nổi tiếng tin tưởng và khẳng định rằng: dầu dừa là một loại thực phẩm thần kỳ giúp giảm cân, giảm huyết áp và thậm chí xóa nếp nhăn, ngăn lão hoá. Nhưng với nhiều nghiên cứu được công bố gần đây, đó có phải là sự thật không?
Ảnh: Wikimedia Commons.

Sau đây là bài viết của tác giả Jane E Brody đăng trên The New York Times, ký giả Văn Tuỳ của ĐKN lược dịch để quý vị tham khảo.

Dầu dừa luôn được quảng cáo rộng rãi như một loại ”thần dược”. Ngoài sự ngon miệng của thức ăn được chế biến từ dầu dừa, thì dầu dừa có những tác dụng quảng cáo như thúc đẩy giảm cân, giảm huyết áp và đường huyết, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim mạch, bổ sung năng lượng, giảm viêm, xóa nếp nhăn và thậm chí chống lại bệnh Alzheimer… hơn 50 tác dụng của dầu dừa mà bạn dễ dàng tìm đọc khi tìm kiếm thông tin trên mạng. Thế nhưng sự thật không hề như vậy.

Marion Nestle, một chuyên gia chính sách dinh dưỡng và thực phẩm của Đại học New York cho rằng rất nhiều người nghĩ dầu dừa là một siêu thực phẩm có lợi cho sức khoẻ với sự tin tưởng tuyệt đối được truyền đời từ ông bà, cha mẹ họ. Bằng chứng là trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2016 của Đại học New York cho thấy 72% người Mỹ xem dầu dừa là một loại thực phẩm lành mạnh. Việc những chai dầu dừa có mặt trên khắp gian bếp của các bà nội trợ được xem là việc tất nhiên cho nấu nướng, một lít dầu dừa thường có giá 40 đô (1 triệu VNĐ).

Dầu dừa là gì?

Dầu dừa có được nhờ 2 phương pháp chủ yếu: 1 là xay cơm dừa, lọc, để lắng; 2 là xay cơm dừa, nấu và lọc.

Không như hầu hết các loại dầu khác có nguồn gốc từ thực vật chủ yếu chứa axit béo không bão hòa dễ hấp thụ khác, dầu dừa là một chất béo bão hòa cao độ: 87%, còn cao hơn nhiều so với bơ (63%) hoặc thịt bò (40%). Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên hạn chế chất béo bão hòa, vì nó có thể làm tăng mức cholesterol thúc đẩy xơ vữa động mạch dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm: đột quỵ, nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực, bệnh mạch máu ngoại biên, tăng huyết áp. Đây chính là nhóm bệnh gây tử vong số 1 thế giới, cao hơn tỉ lệ người chết vì tai nạn hay vì ung thư.

Dầu dừa cũng không phải là thực phẩm ăn kiêng. Giống như các loại dầu thực vật khác, một thìa cà phê dầu dừa cung cấp 117 calo, nhiều hơn 15 calo so với một thìa cà phê bơ.

Tiến sĩ Frank M Sacks, chuyên gia dinh dưỡng và bệnh tim mạch tại Trường Y tế Công cộng TH Chan của Harvard cho rằng giới khoa học từ lâu đã có chung nhận định rằng dầu dừa làm tăng nồng độ cholesterol LDL gây hại cho động mạch trong máu và không có các tài liệu khoa học nào minh chứng rằng dầu dừa có tác dụng có lợi cho sức khoẻ.

Tác hại của việc quảng cáo vì doanh số

Tiến sĩ Philip Greenland, giáo sư tim mạch tại Trường Y Feinberg ở Chicago cho rằng việc tiếp thị rầm rộ cho dầu dừa là điều thực sự khó hiểu. Họ luôn cố gắng bán nó và luôn khẳng định dầu dừa như một chất béo lành mạnh cho cơ thể, mặc dù với giới học thuật biết hoàn toàn ngược lại.

Dầu dừa được bán rầm rộ cả trong và ngoài nước kèm vài chục ”tác dụng” khuyến mãi cho khách hàng (ảnh Shopee).

Hàng loạt các chuyên gia hợp tác với các nhà sản xuất thường nêu lợi ích của dầu dừa chỉ dựa trên thành phần hóa học và hoạt tính sinh học phân tích được trong dầu dừa. Nhưng họ ém nhẹm đi cơ thể người không thể hấp thu, không thể tự phân tách và hấp thu những chuỗi axit béo dài có lợi có trong dầu dừa, nên dầu dừa hoàn toàn không có gì có lợi cho sức khoẻ.

Trong máu cơ thể người có các phần tử chylomicrons đã giữ và giúp thành phần cholesterol HDL lưu thông trong máu, vốn từ lâu được cho là có tác dụng hỗ trợ các bệnh tim mạch (được chứng thực trên động vật). Nhưng đến hiện nay không có bất kỳ nghiên cứu nào cho thấy lượng cholesterol HDL từ dầu dừa này tốt cho con người.

Nếu bạn thích hương vị của nó, ăn số lượng ít thì được, nhưng dầu dừa không phải là siêu thực phẩm hay thần dược gì. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng dầu dừa làm mượt tóc, dưỡng tóc tóc hay làm đẹp da của mình thì sẽ không vấn đề.

Theo The New York Times