Trang chủ Tin tức Tin Thế giới Điểm tin thế giới 20/1: TT Trump phát biểu chia tay nhiệm...

Điểm tin thế giới 20/1: TT Trump phát biểu chia tay nhiệm kỳ đầu tiên; Ông Biden nói gở?

0
304
Mục Điểm tin, thứ Tư (20/1), gửi tới quý độc giả những tin sau:
Ông Trump và ông Biden (ảnh: Epoch Times và Reuters)

TT Trump tặng huân chương cho Vua Bahrain. TT Trump đã tặng huân chương “Legion of Merit”, cấp Chỉ huy Trưởng, cho Vua Bahrain nhằm tôn vinh việc quốc gia này bình thường hóa quan hệ với Israel. “Legion of Merit” là một huân chương quân đội dùng để tôn vinh các lãnh đạo đồng minh của Mỹ trong Thế chiến II. Vào tháng trước TT Trump cũng đã trao huân chương này cho các thủ tướng Australia, Ấn Độ và Nhật Bản. Vua Morocco tuần trước cũng nhận huân chương “Legion of Merit” vì nối lại quan hệ với Israel [France24].

TT Trump thiết lập Ngày Quốc gia Bảo vệ sự sống. Hôm thứ Hai (18/1), Tổng thống Trump đã ký một tuyên bố xác định ngày 22/1/2021, là Ngày Quốc gia về Sự bất khả xâm phạm mạng sống. Ông nói rằng: “Mỗi sinh mệnh là một món quà cho thế giới. Dù sinh ra hay chưa sinh, già hay trẻ, khỏe mạnh hay bệnh tật, mỗi người đều được tạo dựng theo hình ảnh thánh thiện của Chúa” [Chi tiết].

Biden sẽ khôi phục quy định học sinh chuyển giới dùng phòng tắm tùy chọn. Dự kiến ngày đầu tiên sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Joe Biden có kế hoạch khôi phục lại quy tắc này từ thời Obama. Quy tắc trên được đưa ra vào tháng 5 năm 2016 khi Obama đang nắm quyền. Trong vòng vài tháng sau khi thực hiện, khoảng một nửa số tiểu bang đã kiện chính quyền Obama về chỉ thị mới. Chính quyền của TT Trump đã loại bỏ quy tắc gây tức giận này vào năm 2017 [Theblaze].

Biden nói về cái chết của mình. Ông Biden đã đề cập tới điều này trong bài phát biểu hôm thứ Ba (18/1) chia tay bang quê nhà Delaware để lên đường làm tổng thống Mỹ. “Chà, xin thứ lỗi cho cảm xúc của tôi, nhưng khi tôi qua đời, Delaware sẽ được khắc ghi vào trái tim tôi”, ông Biden nói và tỏ ra xúc động. Tuy nhiên, cư dân mạng cho rằng, Biden đã diễn như mọi khi và máy nhắc chữ đã nhắc ông ấy cần phải làm như vậy [Gateway Pundit].

12 Vệ binh Quốc gia bị loại khỏi Lễ nhậm chức. Các quan chức Mỹ giấu tên cho biết những người này bị cấm tham gia buổi lễ vì bị phát hiện có quan hệ với “các nhóm dân quân cực hữu hoặc đăng các quan điểm cực đoan lên mạng”. Lực lượng Vệ binh Quốc gia, Quân đội, Cơ quan Mật vụ và FBI đã phối hợp để kiểm tra 25.000 thành viên Vệ binh Quốc gia từ 44 tiểu bang để tránh những rủi ro cho ông Biden trong buổi lễ [AP].

ĐCSTQ phạm tội ác diệt chủng và chống loại loài người. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 19/1 cho biết, chính quyền TT Trump xác định thế lực đang cầm quyền ở Trung Quốc đã phạm tội này khi đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương. Ông Pompeo nói rằng, trước khi đưa ra kết luận như vậy, chính quyền TT Trump đã điều tra kỹ lưỡng từ các dữ kiện có sẵn. Ông cáo buộc ĐCSTQ phạm phải tội ác chống lại loài người ít nhất là từ tháng 3 năm 2017 [Reuters].

Nga từ chối phóng thích ông Navalny. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 19/1 cho biết Moscow sẽ không xem xét yêu cầu của phương Tây về việc trả tự do cho chính trị gia đối lập Alexei Navalny vì đây là vấn đề nội bộ của Nga và không cho phép bất cứ ai can thiệp. Giới chức Nga cho biết Navalny bị bắt vì cáo buộc vi phạm quy định về án treo và sẽ bị tạm giam đến cuối tháng trước khi xét xử. Sau phiên điều trần hôm 18/1 ở ngoại ô Moskva, ông Navalny đã được đưa đến nhà tù Matrosskaya Tishina [Barrons].

Ông Pence dự lễ nhậm chức của Biden. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ không tham dự buổi lễ chia tay TT Trump tại Căn cứ Không quân Andrews vào sáng ngày 20/1. Vào chiều cùng ngày ông sẽ dự lễ nhậm chức của Biden. Josh Dawsey, phóng viên Nhà Trắng của tờ Washington Post cho biết trên Twitter rằng công việc hậu cần không cho phép ông Pence tham dự hai buổi lễ trong cùng một ngày [News Max].

TT Trump có bài phát biểu chia tay. Hôm 19/1, ông Trump có bài phát biểu từ Tòa Bạch Ốc chia tay người dân Mỹ sau nhiệm kỳ đầu tiên. “Bây giờ, khi tôi chuẩn bị bàn giao quyền lực cho một chính quyền mới vào trưa thứ Tư, tôi muốn các bạn biết rằng phong trào mà chúng tôi khởi xướng chỉ mới bắt đầu”, ông Trump nói. “Tuần này, chúng ta sẽ có một chính quyền mới và cầu nguyện cho sự thành công của nó trong việc giữ cho nước Mỹ an toàn và thịnh vượng. Chúng tôi gửi lời chúc tốt đẹp nhất và mong họ gặp may mắn, một từ rất quan trọng” [Independent].

Tổng hợp