Trang chủ Sức khỏe Rèn luyện thân thể Nhiều người thắc mắc có cách nào test COVID-19 mà không chọc...

Nhiều người thắc mắc có cách nào test COVID-19 mà không chọc mũi?

0
318
Ảnh chụp màn hình: Thanh niên.

Hiện nay, trong cuộc sống bình thường mới, nhưng muốn đi đâu ra khỏi thành phố, nơi sinh sống là phải test COVID-19. Ám ảnh vì bị chọc mũi quá nhiều, mọi người thắc mắc liệu có cách nào lấy mẫu mà không phải chọc mũi?

Người dân không sợ lấy mẫu mà chỉ sợ bị chọc mũi

Khá hứng khởi vì thông tin người dân có thể được di chuyển từ TP.HCM đến các tỉnh thành khác bằng máy bay hoặc xe khách, nhưng khi được biết 1 trong những điều kiện phải đáp ứng là có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ, Nguyễn Thị Hoàng Lan (28 tuổi, ngụ tại hẻm 71 đường Lã Xuân Oai, P.Tăng Nhơn Phú A, TP.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết như muốn tụt hết cảm xúc và bày tỏ nhiều lo ngại vì đã quá ám ảnh việc chọc mũi test COVID-19 trong suốt 4 tháng qua.

Lan chia sẻ trên báo Thanh niên: “Nghĩ đến chuyện phải chọc mũi để test COVID-19 là nỗi ám ảnh của nhiều người. Mình bị chọc 4 lần rồi, mà lần nào về cũng muốn tối tăm mặt mày. Nói chung sợ lắm, khó chịu lỗ mũi, đến mấy ngày sau mới hết khó chịu. Có đứa em của mình, mấy tháng trước ở vùng phong tỏa, cứ vài ngày lại chọc một lần, nó ám ảnh luôn. Lúc đầu nó chọc về bị chảy máu, thương quá chừng. Có người chọc nhẹ tay còn đỡ, có người chọc vào cái muốn điếng người luôn. Nói chung ám ảnh quá chừng, người dân không sợ lấy mẫu đâu, mà là sợ bị chọc mũi thôi”.

Tiêm đủ vắc xin rồi sao cứ phải chọc mũi xét nghiệm hoài?

Chị Phạm Thu Phương (ngụ tại hẻm 1185 Lê Văn Lương, xã Phước kiển, H.Nhà Bè) cũng bày tỏ lo ngại: “Mình bị chọc mũi 2 lần, lần nào cũng xót bên trong niêm mạc mấy ngày mới hết. Mình về không ngửi được mùi chính xác sau mỗi lần bị chọc, ai mà bị viêm xoang chắc còn đau hơn người bình thường. Nhiều người cả đợt dịch là cứ vài ngày bị chọc 1 lần, nhiều người không có kỹ năng thao tác tốt khi lấy mẫu nên gây cảm giác rất khó chịu cho người được lấy mẫu. Có người chọc vào là muốn điếng người luôn. Chưa kể cũng rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn việc lây nhiễm qua phương pháp test hiện nay”.

Chị Phương cũng thắc mắc thêm: “Mà mình thấy đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin xong rồi mà cứ đòi test hoài, vậy tiêm làm gì. Mình thấy có nhiều bác sĩ cũng đã cho rằng người chích đủ liều vắc xin dù nhiễm nhưng lượng vi rút không đủ mạnh để lây cho người khác. Test cho an toàn cũng được nhưng có cách nào đó test mà không phải chọc mũi để nhẹ nhàng hơn”.

Còn theo Vnexpress, ngày 14/10, Chính phủ yêu cầu Thanh tra Chính phủ có kế hoạch thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua để chống lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm.

Hiện kit test không phải mặt hàng trong diện áp giá sàn, giá trần theo các luật hiện hành nên giá theo cung – cầu. Còn với “chi phí xét nghiệm”, trước ngày 1/7/2021 có quy định của Bộ Y tế là 238.000 đồng một mẫu test nhanh và 734.000 đồng một mẫu PCR. Giá này đã gồm chi phí nhân viên phục vụ, vật tư tiêu hao đi kèm, giá kit test…

Sau 1/7, giá này không được quy định cụ thể mà Bộ Y tế hướng dẫn “chi phí xét nghiệm” sẽ theo hình thức “thực thanh, thực chi”. Tức là, giá kit sẽ theo kết quả tổ chức đấu thầu mua sắm (theo Luật Đấu thầu) do các cơ sở y tế, bệnh viện tổ chức; còn chi phí khác (nhân công, lấy mẫu, bảo quản) sẽ không thu của người dân mà lấy từ kinh phí chống dịch của địa phương. Như vậy, chi phí xét nghiệm sẽ bằng với chi phí giá kit test.

Nhưng thực tế, nhiều doanh nghiệp cho biết vẫn bị thu cao, trong khi giá kit xét nghiệm đã giảm đi nhiều so với trước.

Tổng hợp