CLB Khiêu vũ Người cao tuổi phường Tân Thuận Đông

0
5424

Cứ vào lúc 05 giờ 00 hàng ngày ở sân UBND phường Tân Thuận Đông, quận 7, Tp. Hồ Chí Minh là nơi để các chị, các cô cao tuổi rèn luyện sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật, giao lưu với nhau, nhờ đó họ yêu đời hơn và sống có ý nghĩa hơn. Với những động uyển chuyển tác nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe người cao tuổi.

Có mặt tại sân UBND phường Tân Thuận Đông, quận 7, Tp. HCM vào lúc 5 giờ 00 sáng, chúng tôi thật sự ngạc nhiên vì những thành viên của Câu lạc bộ (CLB) đã có mặt đầy đủ và rất phấn khởi ôn lại điệu ChaChaCha đã học hôm trước và chuẩn bị cho một buổi tập mới.

“Hãy cho tôi nụ cười người ơi, Hãy cho tôi một giây phút thôi, Để tôi thấy, đời đang sống, Em ơi có vui không…” đó là lời bài hát Hãy cho tôi với điệu nhạc Chachacha nhịp 4/4 nhanh nhẹn, sống động, vui vẻ đưa các thành viên của CLB những bước chân chuyển động nhịp nhàng, thoải mái trên sân.

CLB được thành lập từ tháng 12 năm 2016. Ban đầu CLB chỉ có hơn 10 thành viên. Đến nay, thành viên của CLB đã hơn 30 người sau sáu tháng hoạt động. CLB này khác với những CLB khiêu vũ khác là tất cả thành viên của CLB đều là những người phụ nữ cao tuổi.

Hàng ngày từ 5h – 6h sáng mọi người đã đứng vào hàng hăng say tập luyện theo nhạc và từng động tác cô dạy. Ban đầu còn ngại tập, ngại phải nhớ bài nhưng đến hôm nay cả đội đã thuộc tất cả các bài cô hướng dẫn. Khiêu vũ lại là một giải pháp thay cho vận động để rèn luyện sức khỏe, bởi chỉ có khiêu vũ mới làm cho con người vận động lâu mà không thấy chán.

Đến với CLB, các thành viên như được trẻ lại nhiều tuổi, họ thường xuyên được diện những bộ đồ đẹp, được gặp gỡ những bạn bè cùng thế hệ, và đặc biệt đều được sống lại những kỷ niệm, ước mơ của một thời tươi trẻ. Mỗi người một hoàn cảnh nhưng đều có một điểm chung là sức khỏe bắt đầu yếu, họ cùng đến đây để cùng giúp nhau lấy lại niềm vui cuộc sống.

Sinh hoạt cộng đồng của khiêu vũ còn giúp cho mọi người có cơ hội giao lưu, trò chuyện với nhau, tâm hồn thấy vui vẻ và yêu đời hơn, thêm nhiều bạn mới, giúp cuộc sống thêm phong phú. Có sức khỏe, tinh thần tốt thì vai trò của người cao tuổi càng được phát huy trong việc hình thành những giá trị văn hóa gia đình, chọn lọc, phát triển, truyền lại những giá trị văn hóa tốt đẹp trong giáo dục truyền thống, giữ gìn và xây dựng đời sống văn hóa trong mỗi gia đình và khu dân cư.

Bằng những điệu nhạc uyển chuyển nhẹ nhàng, người hướng dẫn bắt đầu giảng giải và bước những bước đi mẫu, khi bản nhạc được tấu lên thì người học sẽ bước đi theo… Cứ như thế, mỗi buổi sáng CLB đặc biệt này lại vang lên các bản nhạc tango với những bước chân lả lướt, vũ điệu valse cổ điển sang trọng quyến rũ và cả nhịp chachacha sôi động.

Là phó chủ nhiệm CLB, phụ trách kỹ thuật, chị Nguyễn Quế Phượng chia sẽ “bản thân tôi luôn phải cố gắng học hỏi nắm chắc các động tác để hướng dẫn lại cho các cô lớn tuổi, thành viên mới tham gia. Trong quá trình luyện tập bản thân tôi cũng phải rèn luyện cho mình tính nhẹ nhàng, kiên trì để động viên các thành viên trong CLB tiếp tục tham gia vì. Khiêu vũ dưỡng sinh là 1 hoạt động rất hữu ích, tạo ra 1 sân chơi văn hóa lành mạnh, nâng cao sức khỏe cả về thể chất và tinh thần cho mọi người. Sau 1 ngày làm việc và học tập mọi người có thể hòa mình vào thế giới âm nhạc và những những điệu nhảy quyến rũ”.

Chị Nguyễn Quế Phượng – Phó chủ nhiệm CLB khiêu vũ

Hoạt động của CLB khiêu vũ rất có ý nghĩa, đây là cầu nối gắn kết mọi người với nhau, đồng thời cũng nâng cao kỹ năng giao tiếp cho mọi người. Khiêu vũ không chỉ đem lại sức khỏe, sức dẻo dai, phòng chống bệnh tật mà còn là món ăn tinh thần mang lại niềm vui, sự tự tin trước đám đông.

Đinh Thị Quất – 72 tuổi, trước khi tham gia CLB khiêu vũ cô hay bị đau xương, khớp di chuyển khó khăn. Được sự động viên của các thành viên trong CLB cô đã tham gia CLB và cố gắng học dần mỗi ngày một ít bằng cách quay bài tập lại về nhà tự tập thêm. Đến nay cô đã tập thành thạo được 7 bài, Cô kể “từ khi tham gia tập luyện đến nay, bản thân tôi thấy khỏe mạnh, xương khớp bớt đau, vận động nhanh nhẹn hoạt bát, tinh thần thoải mái, năng động, yêu đời hơn”.

Cô Đinh Thị Quất là thành viên cao tuổi nhất trong CLB

Cô Đinh Thị Cậy – 68 tuổi là thành viên CLB rất tâm đắc với CLB vì nhận khiêu vũ thấy rất bổ ích với người cao tuổi. Cô cho biết “qua 4 tháng luyện tập tôi thấy mình khỏe ra, nhanh nhẹn và đặc biệt là chân không bị tê cứng, chuột rút như trước khi tham gia tập khiêu vũ. Bản thân tôi thấy không thể thiếu khiêu vũ được. Đây là thời khóa biểu hàng ngày của tôi. Mọi người hãy “vượt lên chính mình” để sắp xếp thời gian tham gia luyện tập đông đủ, vui nhộn. Cứ nhìn hình ảnh được “đi diễn” là gương mặt mọi người rạng rỡ mà vui vô cùng. Rất mong CLB duy trì hoạt động để chúng tôi tham gia luyện tập để sống vui, sống khỏe, sống có ích với con cháu”.

Cô Đinh Thị Cậy – 68 tuổi là thành viên CLB

Bản chất của khiêu vũ là một môn thể thao. Nó có thể giải phóng một số năng lượng đáng kể. Khiêu vũ làm cơ thể phải tăng cường đốt cháy lượng đường và mỡ trong máu. Vì thế cơ thể nóng lên, toát nhiều mồ hôi, nhịp thở tăng lên… Khiêu vũ làm giảm lượng đường và mỡ trong máu, phòng chống tình trạng béo phì, chảy sệ, bệnh tiểu đường, bệnh xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, tăng cường hoạt động của các cơ bắp, cơ tim, và mọi cơ trơn trong các nội tạng, nên giúp phòng ngừa tốt chứng suy hô hấp, suy thận, táo bón, trĩ, giãn tĩnh mạch chi dưới, khí huyết lưu thông nên việc nuôi dưỡng và các hoạt động sinh lý của mọi tế bào tăng, việc loại thải các chất cặn độc từ tế bào ra ngoài được nhanh hơn, kích thích sự sinh sản thêm các tế bào mới như tế bào máu, thượng bì và niêm mạc giúp cho da luôn hồng hào mịn màng, làm chậm quá trình lão hóa ở người cao tuổi.

Với vai trò là chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP. Hồ Chí Minh và cũng là thành viên của CLB cô Đoàn Thị Thỉnh luôn quan tâm đến các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò NCT, động viên NCT hăng hái tham gia, khơi dậy tiềm năng đa dạng của NCT trên các lĩnh vực, góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực trong chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho NCT, từ đó góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Cô Đoàn Thị Thỉnhchủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP. Hồ Chí Minh

Cô tâm sự với Thế giới khởi nghiệp “Với phương châm sống vui, sống khỏe, cô đang tiếp tục tham gia đóng góp công sức, trí tuệ, góp phần tích cực trong việc xây dựng đời sống văn hóa, phát huy truyền thống cách mạng. “Để không ngừng phát huy vai trò của NCT trong xây dựng gia đình văn hóa, gắn các hoạt động của Hội với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đồng thời, tăng cường các hoạt động chăm sóc NCT để qua đó động viên, khích lệ hội viên tích cực tham gia đóng góp kinh nghiệm quý, cách làm hay, dạy bảo con cháu”, không vướng vào các tệ nạn xã hội”.

Xí Đặng