Bỏ điện thoại xuống và cầm sách lên

0
2645

Bạn đã bao giờ nhìn lại một ngày mình đã dành bao nhiêu thời gian cho mạng xã hội, phim ảnh, tin tức, giải trí…trên điện thoại?. Bạn đã bao giờ thống kê một tháng, một mùa, một năm qua mình đã đọc bao nhiêu cuốn sách chưa? Nếu chưa thì hãy tính toán thử xem nhé.

Ảnh minh họa

Nếu bạn chưa hoặc dành quá ít thời gian cho việc đọc sách trong khi lại quá tốn thời gian cho smartphone thì hãy bỏ điện thoại xuống và bắt đầu tập luyện thói quen đọc sách cho mình nhé !

Bill Gate đọc khoảng 50 cuốn sách mỗi năm, tương đương mỗi tuần một cuốn; Mark Cuban đọc trên ba giờ mỗi ngày; Elon Musk là một con mọt sách. Khi được hỏi làm thế nào ông học được cách chế tạo tên lửa, ông trả lời “Tôi đọc sách”; Mark Zuckerberg đặt mục tiêu hai tuần đọc một cuốn sách trong suốt năm 2015.

Ảnh minh họa

Đó là phong cách đọc sách của người thành công bạn có thể học theo, cũng có thể đặt mục tiêu cho mình nhẹ nhàng hơn để bắt đầu. Chắc chắn bạn sẽ không bao giờ hối tiếc vì những lợi ích đáng kể mà việc đọc sách mang lại.

Kích thích trí não

Giống như bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, não đòi hỏi phải “tập thể dục” thường xuyên để khoẻ và mạnh mẽ hơn. Các nhà khoa học đã chứng minh đọc sách là một trong những cách để não “tập thể dục”.

Giảm căng thẳng

Ngoài ra việc đọc còn giúp làm giảm hay thậm chí là ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Cho dù đang căng thẳng và áp lực với công việc, một mối quan hệ hoặc vô số vấn đề khác trong cuộc sống. Bạn chỉ cần tìm đến sách và sẽ được sống với thế giới trong đó ngay giây phút hiện tại. Thế giới trong sách hay những điều hấp dẫn trong đó sẽ làm bạn bị phân tâm mà lắng xuống stress hiện tại cũng như được thư giãn hơn.

Mang lại kiến thức

Dù lựa chọn sách mang xu hướng giải trí hay thuần về thu nạp kiến thức thì việc đọc sẽ mang lại rất nhiều kiến thức cho bạn và biết đâu những kiến thức đó sẽ là chìa khoá giúp bạn vượt qua những trở ngại trong cuộc sống.

Đọc càng nhiều càng tiếp cận được nhiều vốn từ và hiểu biết càng nhiều lĩnh vực khác nhau và điều đó có thể là một sự trợ giúp tuyệt vời cho sự nghiệp của bạn. Vì những người có kỹ năng giao tiếp, nói chuyện và có kiến thức về nhiều chủ đề thường có xu hướng thành công nhanh hơn những người có vốn từ vựng ít cũng như thiếu hiểu biết về nhiều lĩnh vực khác nhau.

Cải thiện trí nhớ

Khi bạn đọc một quyển sách, bạn phải nhớ một loạt các nhân vật, bối cảnh, nội dung…, để có thể hiểu được câu chuyện xuyên suốt cũng như có thể tường thuật, kể lại về sau và việc nhớ này hỗ trợ não bộ tạo ra những tế bào mới giúp cải thiện trí nhớ.

Kỹ năng tư duy để phân tích hay phán đoán, suy luận rất cần thiết trong cả cuộc sống lẫn công việc. Việc đọc sách sẽ luyện và gia tăng kỹ năng này cho bạn một cách đáng kinh ngạc. Thậm chí có khi bạn đã suy luận ra diễn tiến câu chuyện hay nội dung tiếp theo mặc dù chưa đọc tới.

Tăng khả năng tập trung

Các nghiên cứu cho thấy, nếu tập trung để làm một việc sẽ giúp não bộ hoạt động tối ưu hơn rất nhiều so với cùng một lúc làm nhiều việc. Khi bạn đọc một cuốn sách, tất cả sự chú ý và tập trung bạn đều dồn vào cuốn sách, bạn sống trong đó còn tất cả mọi thứ xung quanh không còn làm bạn phân tâm và việc đó sẽ giúp bạn gia tăng khả năng tập trung của mình.

Kỹ năng viết tốt hơn

Điều này đi liền với việc mở rộng vốn từ vựng của bạn. Đọc nhiều giúp bạn tiếp cận với các tác phẩm văn học đẳng cấp cũng như nhiều văn phong khác nhau, quen thuộc với các phương pháp diễn đạt đặc sắc. Điều này sẽ truyền cảm hứng cũng như thụ động gia tăng kỹ năng viết của bạn.

Sự bình yên

Ngoài việc thư giãn khi đọc một cuốn sách hay, chủ đề mà bạn đọc có thể mang lại sự bình an và yên tĩnh bên trong. Đọc sách có xu hướng tâm linh có thể giảm huyết áp và mang lại một cảm giác tịnh tâm. Thậm chí những cuốn sách vui tươi và có nội dung tích cực, lạc quan còn giúp chữa bệnh tâm thần nhẹ.

Giải trí miễn phí

Là phương tiện giải trí rẻ nhất, thậm chí là miễn phí nếu bạn đọc sách trên thư viện, internet. Ngoài ra có thể trao đổi sách với người cùng đam mê.

          Phú Lộc