Hy Lạp: Ngược dòng Thần thoại với những địa danh nổi tiếng

0
904

Hy Lạp từ lâu đã nổi danh với những thắng cảnh xinh đẹp trải dài từ đồi núi đến bãi biển. Tuy nhiên, ngoài du lịch nghỉ dưỡng quanh đây, chuyến hành trình đưa bạn ngược dòng thời gian tìm về với những vị thần Hy Lạp còn hấp dẫn hơn thế nữa.

Với những thắng cảnh nổi tiếng cùng các di tích lịch sử rạng danh, không có gì nghi ngờ khi Hy Lạp là một đất nước thu hút vô số khách du lịch. Nếu cần thêm bất cứ lý do nào để lựa chọn nơi đây là điểm đến du ngoạn, dạo quanh 10 địa điểm mang màu sắc sử thi ở Hy Lạp mà người dân địa phương cũng có thể kể vanh vách đầy tự hào về chúng.

ACROPOLIS, ATHENS

Acropolis theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là “thành phòng thủ của Athens”. Mặc cho có rất nhiều thành phòng thủ khác được xây dựng tại Athens, Acropolis chứng minh giá trị của mình khi nghiễm nhiên được gọi không kèm theo một cái tên cụ thể nào khác.

Nằm trên ngọn đồi có vị trí đắc địa nhất thủ đô Athens, Acropolis và những quần thể kiến trúc của nó là một biểu tượng phổ quát của nền văn minh cổ Hy Lạp với những khu phức hợp kiến trúc, nghệ thuật tiêu biểu.

pháo đài Acropolis

                                                            Ảnh: Unsplash

Trong nửa sau của thế kỉ thứ 5 trước Công nguyên, Athens – sau chiến thắng vang dội khi đối đầu Ba Tư và thành lập nên nền dân chủ – đã đứng đầu các quốc gia khác của thế giới cổ đại. Trong những thập kỉ tiếp theo, khi tư tưởng và nghệ thuật ở thời kì hưng thịnh, một nhóm các nghệ nhân đã thực hiện kế hoạch đầy tham vọng của chính quyền Athens.

Athens là thủ đô của Hy Lạp. Nhưng không giống nhiều thủ đô xinh đẹp khác của châu Âu, Athens dường như ít được chú ý hơn. Dưới sự dẫn dắt của kiến trúc sư tài ba Phidias, các nghệ nhân đã biến ngọn đồi đá thô sơ trở thành tượng đài của tư tưởng và nghệ thuật. Những kiến trúc quan trọng nhất trong khu quần thể này là Đền Parthenon được dựng nên bởi kiến trúc sư Ictinus, Đền Erechtheon (tương truyền là nơi ngự trị của nữ thần trí tuệ Athena và thần biển cả Poseidon), cổng thành Propylaea và cửa ngõ thành cổ Acropolis được thiết kế bởi Mnesikles cùng ngôi đền nhỏ Athena Nike.

OIA, SANTORINI

Oia Santorini

                                                     Ảnh: Unsplash

Được phát âm là I-a, Oia có lẽ là ngôi làng nổi tiếng nhất của hòn đảo Santorini. Được biết đến với những con đường nhỏ xinh đầy màu sắc đắm mình dưới ánh hoàng hôn rực rỡ, Oia tọa lạc tại đỉnh ngọn núi lửa hùng vĩ với cảnh quan ngoạn mục, tràn đầy sức sống. Ở phần phía Bắc của hòn đảo, ngôi làng nhỏ có rất nhiều quán cà phê thu hút, các cửa hàng quà lưu niệm và nhà hàng có thể làm vừa lòng cả những thực khách khó tính khi đến du lịch Hy Lạp.

Santorini hai năm trở lại đây gần như trở thành cơn sốt đối với những tín đồ dịch chuyển.

Oia thời Hy Lạp cổ là một trong hai cảng biển của thành phố cổ Thera tại phía Nam hòn đảo, nơi hiện tại là ngôi làng Kamari. Địa điểm này còn được chọn làm cảnh quay trong bộ phim lãng mạn Summer Lovers và gần đây nhất là Lara Croft Tomb Raider: The Cradle of Life với sự góp mặt của siêu sao Angelina Jolie. Du lịch Hy Lạp mà không ghé đến nơi này hẳn là một điều tiếc nuối.

METEORA, THESSALY

Meteora ở Hy Lạp

                                                             Ảnh: Unsplash

Nằm trên đồng bằng Thessalpy, Meteora sở hữu những ngọn núi đá độc đáo và ngoạn mục, trên đỉnh là những tu viện hàng trăm năm tuổi, mang đến một cảnh tượng tuyệt vời. Được liệt kê trong danh sách Di sản Thế giới của UNESCO, Meteora là vùng đất nhiệm màu của Hy Lạp. trong số 24 cảnh quan mà nơi này sở hữu, giờ chỉ còn 6 cơ sở vẫn còn mở cửa phục vụ du khách.

Trước thế kỉ thứ 6, đây chỉ là một vùng đất hẻo lánh bởi địa hình khó khăn để trú ngụ cho đến khi các tu sĩ ẩn dật tìm đến sống biệt lập. Khoảng đầu thế kỉ 12, sáu tu viện được xây dựng trên một khối đá sa thạch tự nhiên trông như một trụ cột khổng lồ, một trong những ví dụ về sự biến đổi kiến trúc mạnh mẽ nhất từ một nơi cheo leo hiểm trở thành một nơi để tĩnh tâm, thiền định và cầu nguyện. Ngày nay, chỉ có bốn tu viện Aghios Stefanos, Agia Trias, Varlaam và Meteoron vẫn là cơ sở của các cộng đồng tôn giáo.

MYRTOS BEACH, KEFALONIA

Myrtos Beach Kefalonia

                                                            Ảnh: Unsplash

Là một trong những địa điểm thu hút nhất của Kefalonia, bãi biển Myrtos cách Argostoli 30 km về phía Bắc. Bãi biển hình bán nguyệt được bao quanh bởi những vách đá ấn tượng cùng vô số đá cuội trắng ẩn hiện trong làn nước pha lê tinh khiết. Là một trong những bãi biển được chọn chụp ảnh nhiều nhất ở Hy Lạp, thế nhưng, Myrtos vẫn có một phần không gian nhỏ chưa bị du lịch hóa, hoàn hảo cho những ai muốn xa lánh đám đông.

Tương truyền rằng, có một khu bảo tồn tại Agia Dynati vì hình dạng của nó được cho là tảng đá mà Rea (nữ thần sinh sản) đã cho Cronus chồng bà ăn để ngăn vị thần này ăn thịt con mình, Zeus. Khi Zeus có được sức mạnh, thần bắt buộc Cronus ném đá ngược lại vào địa điểm của Agia Dynati.

DELOS, CYCLADES

Delos Hy Lạp

                                                    Ảnh: Discover Greece

Delos là một Di sản thế giới khác của UNESCO và cũng là nơi sinh ra huyền thoại của cặp song sinh Apollo (Thần Mặt trời) và Artemis (Thần Mặt trăng). Thep thần thoại Hy Lạp, Leto là một nữ thần thuộc dòng dõi Titan, nàng đã mang thai sau một cuộc tình với thần Zeus. Nữ thần đáng thương bị phát hiện và chịu cảnh truy đuổi nhưng cả đất liền lẫn các đảo thuộc Hy Lạp đều không cho nàng ở lại vì sợ đắc tội Hera. Leto chạy đến bờ biển và được thần biển cả Poseidon đưa đến một đảo hoang. Tại đây, Leto đã hạ sinh một cặp song sinh là Apollo và Artemis. Đây là hai vị thần quan trọng của Olempus. Hòn đảo đó được thần Zeus đặt tên là Delos, có nghĩa là Đảo Ánh Sáng.

Đây là một địa điểm khảo cổ ngoài trời lộng lẫy, cách đảo Mykonos chỉ vài kilomet. Tràn đầy dấu vết của quá khứ, hòn đảo chào đón du khách và dẫn dắt họ chiêm ngưỡng vinh quang lâu dài của nền văn minh Hy Lạp cổ đại. Những hiện vật này hầu hết đều ở Bảo tàng khảo cổ Delos và Bảo tàng khảo cổ quốc gia Athens.

NAFPLIO, PELOPONNESE

                                                         Ảnh: Unsplash

Nafplio là nơi đặt trụ sở của Bảo tàng Khảo cổ học, nằm trong một tòa nhà Venetian lộng lẫy trên Quảng trường Syntagma. Bảo tàng là nơi chứa đựng những dấu tích lâu đời nhất của Thời đại Cổ sinh, bao gồm các bức tượng nhỏ, đồ trang sức, quần áo, tác phẩm điêu khắc, gốm sứ và các đồ tạo tác quý hiếm từ Thời kỳ đồ đá mới.

Cách Athens chưa đầy hai giờ, Nafplio là thành phố lãng mạn nép mình trên một vịnh biển phía Đông Bắc của Peloponnese, thủ đô cũ của nhà nước Hy Lạp. Với những quán rượu nhỏ phục vụ thức ăn ngon, những quán cà phê trữ tình, thành phố Nafplio là một điểm đến tuyệt đẹp cho những ai muốn được nghỉ ngơi nhanh chóng nếu xuất phát từ Athens.

DELPHI, TRUNG TÂM HY LẠP

Delphi Hy Lạp

                                                   Ảnh: Delphi Camping

Delphi là một địa điểm khảo cổ và hiện cũng là một trị trấn thuộc vùng Phocis ở miền trung Hy Lạp. Nằm trên triền dốc Tây Nam của ngọn núi Parnassos, cách vịnh Corinth không đến 10 km, Delphi đã từng là trung tâm tôn giáo của Hy Lạp vào thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên. Tại đây có một quảng trường tròn ngoạn mục bằng đá với những di tích của thánh đường lớn nhất dành để thờ phụng thần Apollo. Phía bên kia bờ suối là thánh đường Athéna Pronaia mà tòa nhà nổi tiếng nhất là nhà tròn cẩm thạch Tholos xây dựng vào đầu thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên.

OLYMPIA, PELOPONNESE

Olympia

                                                 Ảnh: sightsofathens

Olympia là nơi khai sinh của Thế vận hội Olympic cổ đại. Dành để tôn vinh thần Zeus, Thế vận hội được tổ chức bốn năm một lần, bao gồm một loạt các cuộc thi thể thao, trong đó có đại diện từ tất cả các quốc gia tham gia thi đấu. Khu vực này bao gồm sân vận động cổ, đền thờ thần Zeus và Hera, xưởng của nhà điêu khắc Phidias và nhà thi đấu. Olympia cũng nổi danh với tượng thần Zeus khổng lồ bằng ngà voi và vàng do Phidias chạm khắc. Tượng thần Zeus là một trong Bảy kỳ quan thế giới cổ đại được bầu chọn bởi Antipater xứ Sidon.

Khu vực này đa phần là đồi núi với phần lớn diện tích trong Olympia là rừng. Khi Pierre de Coubertin (người sáng lập Thế vận hội hiện đại) mất năm 1937, một bức tượng của ông được dựng lên tại khu vực Olympia cổ đại. Trái tim của ông đã được chôn tại tượng đài.

BÃI BIỂN NAVAGIO, ZAKYNTHOS

                                                     Ảnh: Unsplash

Bãi biển Navagio, còn được gọi là bãi biển Shipwreck (Vịnh đắm tàu), nằm ở hòn đảo xinh đẹp, xanh tươi Zakynthos. Vào năm 1980, một người vận chuyển hàng hóa, MV Panagiotis, mắc cạn ở vùng biển xung quanh đảo Zakynthos, trên bãi biển Navagio trong thời tiết mưa bão và tầm nhìn kém. Con tàu đã bị bỏ hoang và vẫn còn bị chôn vùi trong sỏi đá vôi của bãi biển đến tận ngày nay.

Được bao quanh bởi những vách đá cao, dốc, bãi biển chỉ có thể đến được bằng thuyền. Khi du lịch Hy Lạp, nơi đây hoàn hảo cho một chuyến tham quan trong ngày, đặc biệt là khi nó càng trở nên nổi tiếng hơn sau khi trở thành bối cảnh lãng mạn của bộ phim đình đám châu Á Hậu duệ mặt trời.

MONEMVASIA, PELOPONNESE

Monemvasia Peloponnese Hy Lạp

                                                       Ảnh: Greeka

Được thành lập vào thế kỷ thứ sáu, Monemvasia là một thị trấn thời trung cổ, nằm trên một tảng đá ở phía Đông Nam của Peloponnese. Thị trấn nhỏ kiên cố này được xây dựng bởi Đế quốc Đông La Mã Byzantines và bị xâm chiếm bởi quân Thập tự chinh, người Venice và người Thổ Nhĩ Kỳ trong quá khứ. Đây là một thị trấn nhỏ xinh đẹp tự hào với những con đường rải sỏi hẹp, những tòa nhà bằng đá được khôi phục đẹp đẽ và những tàn tích của các công trình Byzantine.

Con đường rải sỏi trung tâm chạy qua thị trấn luôn tấp nập với các quán rượu, quán cà phê nhỏ và cửa hàng cung cấp đồ lưu niệm với các sản phẩm truyền thống. Bên cạnh là nhà thờ Christos Elkomenos thế kỷ thứ 6, biểu tượng được bảo vệ nghiêm ngặt của Crucifixion (hình thức tử hình bằng cách đóng đinh trên thanh gỗ lớn), được xem là một trong những hiện vật ấn tượng nhất của thời Phục hưng Palaiologina.

Diễm Ái